Quan trắc liên tục đèo Prenn Đà Lạt tìm nguyên nhân nứt đất

12:30 02/08/2024

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu quan trắc công trình đèo Prenn Đà Lạt để tìm nguyên nhân gây ra vết nứt mặt đường dài hơn 24m.

Cơ quan chức năng bắt đầu thực hiện khoanh vùng tìm nguyên nhân nứt đường đèo Prenn Đà Lạt - Ảnh: M.V

Ngày 2-8, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tìm nguyên nhân xuất hiện vết nứt mặt đường đèo Prenn Đà Lạt dài 24m, đồng thời bố trí lực lượng ứng trực để xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trên tuyến đường đèo mới nâng cấp mở rộng này.

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu phối hợp với đơn bị thi công là Tập đoàn Đèo Cả thực hiện quan trọng liên tục để xác định diễn tiến của vụ nứt mặt đường.

  • Cận cảnh những khu vực chực chờ sạt lở ở Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng đồng yêu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng làm đầu mối theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc kiểm tra, khắc phục tình trạng hư hỏng kết cấu công trình đèo Prenn Đà Lạt.

Sở này chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh (Ban QLDAGT tỉnh) căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng hư hỏng đèo Prenn.

Chịu trách nhiệm kiểm tra đánh giá kỹ chất lượng thi công công trình, nghiệm thu trước khi hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao công trình.

Trong thời gian xác định nguyên nhân và triển khai phương án xử lý, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan theo dõi kết quả quan trắc hàng ngày.

Thường xuyên bố trí người ứng trực, theo dõi diễn biến bất thường của công trình để kịp thời phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố công trình.

Rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình trên tuyến đường đèo Prenn để kịp thời phát hiện, khắc phục, sửa chữa những hư hỏng phát sinh. Không để xảy ra tình trạng sạt trượt, xói lở công trình gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Vết nứt kéo dài trên đèo Prenn Đà Lạt - Ảnh: M.V

Trước đó, ngày 27-7, trong quá trình bảo trì tuyến đường đèo Prenn Đà Lạt, Tập đoàn Đèo Cả phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ tại Km228+506 - Km228+530 (đầu đèo Prenn, hướng TP Đà Lạt). Vết nứt không sâu, có hướng đổ về phía ta luy âm. Vùng ảnh hưởng của vết nứt rộng khoảng 100m², lún so với mặt đường chừng 3cm. Phần miệng vết nứt bắt đầu bị lở.

Tập đoàn Đèo Cả xác định thời gian qua trên địa bàn mưa liên tục với lượng mưa lớn nên tại khu vực nói trên nước đã ngấm sâu xuống đất dưới nền đường khiến liên kết đất trở nên yếu, khả năng chịu lực cũng bị giảm. Kết cấu đất tại khu vực là đất có hàm lượng sét cao, kết cấu địa chất yếu là nguyên nhân ban đầu gây ra hiện tượng nứt mặt đường.

Một điểm sạt lở nhỏ trên đèo Prenn Đà Lạt - Ảnh: M.V

Đèo Prenn trên quốc lộ 20 là tuyến cửa ngõ kết nối TP Đà Lạt với sân bay Liên Khương, là đường giao thông huyết mạch đi về TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Sau khi hoàn thành nâng cấp vào cuối tháng 1-2024, đèo Prenn Đà Lạt đã trở thành tuyến đường đèo có quy mô mặt đường rộng nhất trong các cung đường đèo ở Việt Nam, với mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, tương đương quy mô đường cao tốc hạn chế (đầu tư giai đoạn 1).

Đây là tuyến đường đèo cấm xe tải. Tốc độ lưu thông tối đa trên đường đèo Prenn không quá 60km/h.

Có thể bạn quan tâm
Xu hướng an ninh mạng cần theo dõi vào năm 2024

Xu hướng an ninh mạng cần theo dõi vào năm 2024

07:00 03/01/2024

Khi chúng ta bắt đầu bước vào năm 2024, lĩnh vực an ninh mạng đang đứng trước bờ vực của những thay đổi mang tính chuyển đổi cao. Các mối đe dọa mạng không chỉ gia tăng về tần suất, mà còn trở nên phức tạp hơn, tinh vi thách thức luôn cả các mô hình an ninh mạng truyền thống. Trong bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng này, việc hiểu các xu hướng an ninh mạng sắp tới là vấn đề tầm nhìn xa và cần thiết để chuẩn bị sẵn sàng. Chia sẻ về...

Hệ thống sưởi hơi nước 5 triệu tấn chạy bằng điện hạt nhân

Hệ thống sưởi hơi nước 5 triệu tấn chạy bằng điện hạt nhân

00:40 23/06/2024

Trung Quốc khởi động hệ thống sưởi hơi nước Heqi No 1, giúp giảm tiêu thụ 400.000 tấn than nhờ chuyển từ điện than sang điện hạt nhân.

Loạn mắt với những 'chiến thần đèn pha' vô tội vạ

Loạn mắt với những 'chiến thần đèn pha' vô tội vạ

13:50 09/06/2024

Nhiều người đi đường rất khó chịu với việc bật đèn pha, đèn trợ sáng vô tội vạ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Bí ẩn về cái chết và ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn

Bí ẩn về cái chết và ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn

03:20 17/07/2024

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra vị trí ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn cũng như nguyên nhân khiến ông qua đời.

Trung Quốc mở cửa trạm nghiên cứu hơn 5.000 m2 ở Nam Cực

Trung Quốc mở cửa trạm nghiên cứu hơn 5.000 m2 ở Nam Cực

00:30 08/02/2024

Qinling, trạm khoa học thứ 5 của Trung Quốc ở châu Nam Cực, chính thức được đặt tên và đi vào hoạt động hôm 7/2.

Triển khai đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại Tây Nam Bộ

Triển khai đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại Tây Nam Bộ

07:50 13/12/2023

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh bắt đầu triển khai tại Hậu Giang, sáng 12/12.

Giải mã bí ẩn đằng sau sa mạc muối có hình tổ ong kỳ lạ

Giải mã bí ẩn đằng sau sa mạc muối có hình tổ ong kỳ lạ

10:30 09/03/2023

Lucas Goehring, phó giáo sư vật lý tại Đại học Nottingham Trent ở Anh, cho biết: 'Những gì chúng tôi đã chỉ ra là có một lời giải thích đơn giản, hợp lý, nhưng ẩn dưới lòng đất.' Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 24/2 trên tạp chí Physical Review X: 'Câu trả lời nằm trong mạch nước ngầm bên dưới lớp vỏ muối'. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học mô tả cách thức các lớp nước mặn và ít mặn lưu thông lên xuống theo dòng chảy hình bánh...

Những chiếc đồng hồ nổi tiếng thế giới phiên bản đặc biệt về Việt Nam

Những chiếc đồng hồ nổi tiếng thế giới phiên bản đặc biệt về Việt Nam

13:00 10/07/2024

Khi chúng tôi bước vào cửa hàng của Galle Watch trên đường Thi Sách (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), một người đàn ông Venezuela đứng ở quầy. Ông ngắm nghía mặt sau chiếc đồng hồ thương hiệu Candino khắc bản đồ Việt Nam có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và cho biết đã nghe về phiên bản đồng hồ đặc biệt này từ rất lâu, nên khi tới Hà Nội, ông đến cửa hàng mua bằng được, vì ông yêu mến những giá trị Việt Nam đang tỏa sáng trên thế giới. Người đàn ông...

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Toà án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Toà án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

06:20 27/03/2024

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới