Phú Yên thành lập Công viên địa chất

10:40 30/08/2024

Tỉnh Phú Yên lập Công viên địa chất để xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

Các chuyên gia trong và ngoài nước khảo sát các khu vực dự kiến thành lập Công viên địa chất Phú Yên - Ảnh: Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Yên

Ngày 30-8, ông Nguyễn Lê Vũ - phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên - cho hay UBND tỉnh này đã có quyết định thành lập Công viên địa chất Phú Yên.

  • Phú Yên muốn sớm hình thành Công viên địa chất toàn cầu

  • Indonesia hướng đến phát triển du lịch công viên địa chất

Theo ông Vũ, sau khi thành lập Công viên địa chất Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên sẽ thành lập Ban quản lý Công viên địa chất Phú Yên từ đó đơn vị này sẽ xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, khu vực Công viên địa chất Phú Yên nằm trên 7 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (TP Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa, huyện Tuy An, một phần các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Sơn Hòa).

Tổng diện tích đất liền khoảng 1.927km² và diện tích mặt nước vùng nội thủy khoảng 1.000km² (tính từ bờ ra đến độ sâu khoảng 50m, bao gồm các đảo ven bờ).

UBND tỉnh Phú Yên cũng nêu rõ Công viên địa chất Phú Yên sẽ được bảo tồn nguyên vẹn và khai thác, sử dụng hợp lý, bền vững, tổng thể các giá trị di sản địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa (vật thể, phi vật thể), đa dạng sinh học và được định hướng để xây dựng hồ sơ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Khu vực Mũi Điện (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) là địa điểm có địa chất, địa mạo độc đáo, tiềm năng để hình thành tâm điểm của Công viên địa chất - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Đáp ứng các tiêu chí Công viên địa chất toàn cầu.

Bà Hồ Thị Nguyên Thảo - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - khẳng định qua khảo sát và tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo đều đánh giá Phú Yên hoàn toàn có thể đáp ứng các tiêu chí Công viên địa chất toàn cầu.

"Bộ Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu đề tài độc lập cấp quốc gia "Nghiên cứu, đánh giá giá trị di sản địa chất và các di sản khác làm cơ sở khoa học hướng tới thành lập Công viên địa chất toàn cầu UNESCO ở tỉnh Phú Yên". Đây là cơ sở khoa học để Phú Yên tiến đến thành lập Công viên địa chất và lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO" - bà Thảo cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Tranh cãi về biển số xe bay màu sơn tham gia giao thông

Tranh cãi về biển số xe bay màu sơn tham gia giao thông

20:20 27/08/2023

Trên mạng xã hội, xe ôtô mang biển số xe bị bay mất màu sơn thu hút sự quan tâm của người dân.

Xử phạt vi phạm giao thông bằng camera trên hai quốc lộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Xử phạt vi phạm giao thông bằng camera trên hai quốc lộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu

15:50 09/11/2023

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức áp dụng xử phạt vi phạm giao thông bằng hình ảnh camera trên quốc lộ 55, 56. Đến nay cả ba quốc lộ đi qua địa bàn đều gắn camera thông minh để xử phạt vi phạm giao thông.

Kỳ lạ cá mập mặt lợn

Kỳ lạ cá mập mặt lợn

07:40 17/09/2024

Khi nói đến cá mập, chúng ta thường nghĩ đến những loài săn mồi to lớn, cơ bắp như cá mập trắng lớn hoặc cá mập đầu búa. Nhưng đối với loài cá mập thô góc cạnh giống lợn, thì không phải vậy. Những con cá mập kỳ lạ này có đầu phẳng, mắt cách xa nhau và mõm màu hồng.

Bỏ hơn 2 USD thuê mảnh đất hoang, người đàn ông đổi đời chỉ sau một đêm

Bỏ hơn 2 USD thuê mảnh đất hoang, người đàn ông đổi đời chỉ sau một đêm

05:30 12/07/2023

Người đàn ông may mắn đó tên là Lakhan Yadav ở Ấn Độ. Ban đầu ông sống ở ngôi làng gần Vườn quốc gia Panna (Panna National Park). Tuy nhiên, chính quyền bang Madhya Pradesh yêu cầu ông cùng một số người khác rời khỏi làng để tới sống trong thị trấn Panna. Khi ngôi làng ông sinh sống bị phá bỏ, ông nhận một khoản bồi thường từ chính phủ. Để trang trải cuộc sống, Lakhan Yadav dùng số tiền này thuê một mảnh đất xấu không ai muốn nhòm ngó đến nhằm...

'Xe dù, bến cóc': Quay quắt với câu hỏi 'bao giờ xử lý dứt điểm?'

'Xe dù, bến cóc': Quay quắt với câu hỏi 'bao giờ xử lý dứt điểm?'

09:40 22/06/2024

Thời gian qua, các cơ quan chức năng ở TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp mạnh tay để trị 'xe dù, bến cóc'. Thế nhưng vẫn còn những nhà xe tìm cách lách luật, đối phó để tiếp tục hoạt động.

Người trúng đấu giá biển số hơn 30 tỉ vẫn chưa nộp tiền

Người trúng đấu giá biển số hơn 30 tỉ vẫn chưa nộp tiền

16:50 02/10/2023

Theo Cục phó Cục Cảnh sát giao thông, người trúng đấu giá cả ba biển số được coi là 'hot' với các mức 13 tỉ, 14,12 tỉ và 32,34 tỉ đến nay đều chưa nộp tiền mà vẫn đang liên hệ với cục để 'tìm hiểu các bước tiếp theo'.

Bắc Kạn: Nhiều hoạt động phong phú hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Bắc Kạn: Nhiều hoạt động phong phú hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

17:50 10/10/2023

'Chuyển đổi số là xu thế tất yếu' Sáng 6/10, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ tỉnh tới cấp xã với sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành và đại diện ban lãnh đạo tỉnh. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, không còn là sự...

Cục Đăng kiểm lên tiếng về việc cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm

Cục Đăng kiểm lên tiếng về việc cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm

18:00 17/03/2023

Trước ý kiến trái chiều về việc cảnh sát giao thông (CSGT) tham gia hỗ trợ đăng kiểm , Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng.

Đào tạo và sát hạch lái ô tô khu vực ASEAN: Việt Nam khó nhất?

Đào tạo và sát hạch lái ô tô khu vực ASEAN: Việt Nam khó nhất?

07:20 15/06/2024

Dù đã công nhận giấy phép lái xe lẫn nhau theo Hiệp định ASEAN về việc tạo thuận lợi cho vận tải liên quốc gia (2009), các nước khu vực Đông Nam Á khác nhau rất đáng kể về đào tạo và sát hạch cả lý thuyết lẫn thực hành lái xe.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới