Phụ nữ Trung Quốc muốn con theo họ mẹ

09:50 14/04/2024

Xiangjia, 27 tuổi không thực sự mong con trai mang họ mình, nhưng mẹ cô muốn vậy để có người nối dõi.

Trước khi kết hôn ba năm trước, cả gia đình Xiangjia và chồng đều đồng ý cho đứa con đầu lòng của cô mang họ mẹ, bất kể giới tính.

Vì vậy, ngay khi con trai chào đời, cô lấy họ mình đặt cho đứa trẻ để làm giấy khai sinh. Nhưng từ đó, mối quan hệ của Xiangjia và người chồng 34 tuổi trở nên căng thẳng. "Khi nào em mới đổi họ cho con trai chúng ta'', anh chồng lặp lại câu hỏi nhiều lần trong các cuộc tranh cãi.

Xiangjia cãi lại, nói sử dụng họ của ai không phải quy định vì con là của chung. Nhưng anh chồng rất khó chịu mỗi khi nghe bác sĩ gọi họ tên con trai mình. "Mỗi lần như vậy như bóp nát trái tim tôi'', anh nói.

Khi căng thẳng gia tăng, người vợ đề nghị ly hôn và giành quyền nuôi con. Anh chồng trả lời: ''Nhà, xe, con trai đều là của anh, em đừng đụng vào''.

Trong thời gian Xiangjia phải vào bệnh viện phẫu thuật, mẹ chồng đã đổi họ của con trai cô. Từ đó, chồng Xiangjia gọi cậu bé bằng tên mới. ''Chồng tôi và tôi đều không muốn nói về chuyện đó nữa. Tôi thực sự mệt mỏi'', người vợ nói.

Câu chuyện của Xiangjia chia sẻ trên mạng xã hội gần đây, thu hút 44 triệu lượt xem và gần 9.000 bình luận. Trong đó, nhiều người ủng hộ việc đứa trẻ lấy họ mẹ.

Theo báo cáo thường niên về tên của Bộ Công an nước này, có 7,7% trẻ sơ sinh năm 2020 mang họ mẹ. Ở một số thành phố lớn như Thượng Hải, tỷ lệ này là 8,8%. Nhiều nhận định cho rằng trẻ em Trung Quốc mang họ mẹ gia tăng do phụ nữ độc lập và có địa vị xã hội cao hơn.

Tháng 5/2023, một người phụ nữ ở miền đông Trung Quốc nói với bạn trai sẽ trả phần lớn chi phí đám cưới với điều kiện họ sẽ sinh hai đứa con, một trong số đó phải mang họ của cô.

Tuy nhiên, theo các nhà xã hội học Trung Quốc, đây không chỉ là biểu hiện của bình đẳng và tiến bộ xã hội mà giống như mẹ Xiangjia, nhiều gia đình đang khát khao có người nối dõi.

Giải thích điều này, nhà xã hội học Fei Xiaotong trích dẫn câu nói nổi tiếng của Mạnh Tử ''ba tội bất hiếu, không con nối dõi là tội bất hiếu lớn nhất'' để cho thấy các gia đình Trung Quốc coi trọng có người nối dõi thế nào.

Trong khi đó, chính sách một con của Trung Quốc trong quá khứ khiến cơ hội có con trai của nhiều gia đình bị chặt đứt. Vì vậy, phụ nữ muốn con lấy họ mẹ chỉ vì cố gắng duy trì sự nối dõi bằng con gái.

Một nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu khảo sát mẫu dân số quốc gia 1%, mang tính đại diện để chứng minh điều đó. Kết quả cho thấy trẻ theo họ mẹ phổ biến ở các địa phương thuộc khu vực phía đông Thượng Hải, Chiết Giang và Giang Tô - nơi những gia đình người mẹ có trình độ học vấn thấp hơn cha.

Trẻ mang họ mẹ cũng xuất hiện nhiều hơn ở các gia đình mà người chồng có địa vị kinh tế thấp hơn, đặc biệt nếu vợ không có anh em trai, còn người chồng lại có.

Nhật Minh (Theo Toutiao/Sixthtone)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Putin viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng thống Putin viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

20:00 20/06/2024

Tổng thống Putin đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam.

Chùa Giác Ngộ vận động 258 người đăng ký hiến xác cho y học

Chùa Giác Ngộ vận động 258 người đăng ký hiến xác cho y học

10:00 05/02/2024

Năm 2023, chùa Giác Ngộ vận động 1.499 người tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng và hiến xác cho y học. Trong đó, có 258 người đăng ký hiến xác cho y học.

Tục 'thí hòm' của người Hoa ở Sài Gòn

Tục 'thí hòm' của người Hoa ở Sài Gòn

00:50 11/06/2024

Bà Ngọc Thảo thắp nhang mâm cúng Tết Đoan Ngọ trong nhà rồi cùng con gái đến đình Phong Phú, quận 8, để thực hiện tục lệ 'thí hòm' như truyền thống của người Hoa, trưa 10/6.

Chiến sĩ tên lửa và đoàn viên tỉnh Hòa Bình vui Xuân canh trời

Chiến sĩ tên lửa và đoàn viên tỉnh Hòa Bình vui Xuân canh trời

19:40 30/01/2024

Ngày 30/1, tại tỉnh Hòa Bình, Trung đoàn Tên lửa 250 thuộc Sư đoàn Phòng không 361 (Quân chủng Phòng không - Không quân) tổ chức chương trình “Xuân canh trời - Tết thắm tình quân dân” và Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ. Đây là điểm đầu tiên trong số 162 điểm tổ chức chương trình này của Quân chủng Phòng không - Không quân.

Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam mở rộng Bệnh viện Trung ương Huế

Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam mở rộng Bệnh viện Trung ương Huế

19:50 02/07/2024

Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ mở rộng Bệnh viện Trung ương Huế, xây dựng trung tâm đào tạo nhân lực y tế tại miền Trung.

Một phụ nữ 41 tuổi sinh mổ lần thứ 7 an toàn

Một phụ nữ 41 tuổi sinh mổ lần thứ 7 an toàn

08:30 15/08/2024

Ca sinh mổ diễn ra tại Bệnh viện Phụ sản trung ương và được cho là ca sinh rất hy hữu.

Tìm người có trách nhiệm, tôn trọng em để cùng xây tổ ấm

Tìm người có trách nhiệm, tôn trọng em để cùng xây tổ ấm

05:50 01/04/2024

Em luôn biết cân bằng giữa công việc và gia đình, có thể là bạn đồng hành và là hậu phương vững chắc để anh an tâm cho sự nghiệp.

Những người trẻ sợ giao tiếp xã hội

Những người trẻ sợ giao tiếp xã hội

19:40 06/05/2024

Gần một năm, trừ lúc đi vệ sinh, còn lại Kelly chỉ ở trong phòng để ngủ, dậy chơi game đến tận nửa đêm và một tuần không tắm là bình thường.

Trẻ không có tinh hoàn, đi khám phát hiện giới tính nữ

Trẻ không có tinh hoàn, đi khám phát hiện giới tính nữ

06:30 05/06/2024

Thấy con trai 6 tuổi không có tinh hoàn, gia đình đưa đi khám, bác sĩ chẩn đoán trẻ là bé gái, âm vật phì đại giống cơ quan sinh dục của bé trai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới