Philippines kêu gọi Trung Quốc lời nói đi đôi với hành động ở Biển Đông

08:10 20/06/2024

Philippines đã kêu gọi Trung Quốc tránh các hành động gây nguy hiểm cho thủy thủ và tàu thuyền tại Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh rằng hòa bình không thể đạt được nếu lời nói của Trung Quốc không đi đôi với hành động trong vùng biển tranh chấp.

Hải cảnh Philippines bị hải cảnh Trung Quốc chặn đường khi thực hiện nhiệm vụ tiếp tế tại Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông, ngày 5-3-2024 - Ảnh: REUTERS

Ngày 19-6, Bộ Ngoại giao Philippines đã lên án các hành động của Trung Quốc trong vụ việc ngày 17-6 là "bất hợp pháp và hung hăng".

Cụ thể, một thủy thủ Philppines bị mất một ngón tay trong vụ va chạm với tàu hải cảnh Trung Quốc gần bãi Cỏ Mây. Tuy nhiên, Bắc Kinh tố Manila hành động không chuyên nghiệp.

"Bộ đang nỗ lực xây dựng lại môi trường thuận lợi cho đối thoại và tham vấn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông", Hãng tin Reuters trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines. "Điều này không thể đạt được nếu lời nói của Trung Quốc không đi đôi với hành động của họ trên biển".

Philippines cho rằng thủy thủ của họ bị thương nặng sau khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc "cố tình đâm tốc độ cao", nhằm cản trở một nhiệm vụ tiếp tế cho binh lính đóng tại Bãi Cỏ Mây.

Hải cảnh Trung Quốc đã phủ nhận tuyên bố này, nói rằng tàu của Manila đã cố tình tiếp cận tàu của Trung Quốc một cách không chuyên nghiệp, buộc họ phải thực hiện các biện pháp kiểm soát, bao gồm "kiểm tra tàu và cưỡng chế trục xuất".

Quan chức quân sự Philippines cho biết hải cảnh Trung Quốc mang theo dao và giáo, đã cướp vũ khí và "cố tình đâm thủng" các tàu Philippines tham gia nhiệm vụ.

"Họ không có quyền hoặc thẩm quyền hợp pháp để can thiệp các hoạt động và phá hủy tàu thuyền của chúng tôi", Tổng tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner nói trong một buổi họp báo ngày 19-6. "Họ đã lên tàu của chúng tôi một cách bất hợp pháp, cướp thiết bị của chúng tôi, hành động như cướp biển".

  • Philippines: Binh sĩ ở bãi Cỏ Mây không chĩa súng vào hải cảnh Trung Quốc

  • Trung Quốc tố thuyền viên Philippines chĩa súng vào tàu hải cảnh gần bãi Cỏ Mây

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hải cảnh nước này không thực hiện các biện pháp trực tiếp nào chống lại thủy thủ Philippines.

"Các biện pháp thực thi pháp luật đã được thực hiện một cách chuyên nghiệp và kiềm chế, nhằm ngăn chặn việc đánh bắt cá trái phép của tàu Philippines, và không có biện pháp trực tiếp nào được thực hiện đối với thủy thủ Philippines", người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cho biết.

Cũng theo ông Lin Jian, mặc dù Philippines liên tục tuyên bố rằng họ chỉ vận chuyển các nhu yếu phẩm, nhưng họ đã vận chuyển vật liệu xây dựng và thậm chí vũ khí và đạn dược nhằm chiếm đóng Bãi Cỏ Mây trong thời gian dài.

Anh, Canada và Mỹ đã lên án các hành động của Trung Quốc. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo để thảo luận về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và tái khẳng định cam kết của Mỹ với Philippines theo hiệp ước quốc phòng giữa hai nước.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả Bãi Cỏ Mây, nơi Philippines duy trì một tàu chiến, Sierra Madre, mắc cạn vào năm 1999 để củng cố yêu sách chủ quyền của mình.

Vào tháng 1, Manila và Bắc Kinh đã đồng ý cải thiện thông tin liên lạc hàng hải thông qua các cuộc đàm phán, đặc biệt là về bãi cạn này.

Có thể bạn quan tâm
Phương Tây khẩn trương sau vụ Iran tấn công Israel

Phương Tây khẩn trương sau vụ Iran tấn công Israel

21:50 15/04/2024

Cùng với các đồng minh phương Tây, Tổng thống Pháp nói sẽ làm mọi cách để tránh leo thang xung đột ở Trung Đông, bao gồm khuyến cáo Israel không đáp trả, cô lập Iran...

Người dân tranh thủ trở lại TP.HCM, cầu phà đều bị kẹt

Người dân tranh thủ trở lại TP.HCM, cầu phà đều bị kẹt

21:00 02/05/2023

Dòng người trở về TP.HCM sau kỳ nghỉ lễ khiến nhiều đoạn đường kẹt xe.

Đến đường sách TP.HCM đổi rác điện tử cũ lấy quà thân thiện môi trường

Đến đường sách TP.HCM đổi rác điện tử cũ lấy quà thân thiện môi trường

15:20 17/09/2023

Sáng 17-9, gian hàng của Việt Nam Tái Chế (Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM) được tổ chức để người dân mang rác điện tử đến đổi lấy quà thân thiện môi trường.

TP.HCM: Xét xử vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết

TP.HCM: Xét xử vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết

13:30 05/04/2023

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty Hùng Thanh biết rõ về tình trạng không hoạt động của các hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại Carina nhưng không triển khai sửa chữa.

TPHCM vào kỳ tuyển sinh nhưng còn 49.000 học sinh chưa có mã định danh

TPHCM vào kỳ tuyển sinh nhưng còn 49.000 học sinh chưa có mã định danh

19:30 23/02/2023

TPHCM còn khoảng 49.000 học sinh chưa có mã định danh cá nhân, chiếm khoảng 3% trong số hơn 2 triệu học sinh tại thành phố.

Thợ hàn bất cẩn làm cháy 11 tàu cá 40 tỉ đồng ở Phan Thiết

Thợ hàn bất cẩn làm cháy 11 tàu cá 40 tỉ đồng ở Phan Thiết

08:50 08/12/2023

Tối 7-12, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận có báo cáo nhanh nguyên nhân và thiệt hại ban đầu vụ cháy 11 tàu cá ở phường Phú Hài, TP Phan Thiết.

Bắt đối tượng chuyên đập phá quán nhậu để thu tiền 'bảo kê' ở Đà Nẵng

Bắt đối tượng chuyên đập phá quán nhậu để thu tiền 'bảo kê' ở Đà Nẵng

11:00 06/04/2023

Ngày 6/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Nẵng cho biết, đang tạm giữ đối tượng Hồ Minh Anh Quý (30 tuổi, trú phường Hòa Phát, Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Nữ Tiến sĩ sản khoa giữ chức Phó Giám đốc bệnh viện hạng I Bộ Y tế

Nữ Tiến sĩ sản khoa giữ chức Phó Giám đốc bệnh viện hạng I Bộ Y tế

23:41 07/12/2023

QUẢNG BÌNH - TS.BS Trần Thị Sơn Trà được Bộ Y tế quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam -...

Sáng nay, ‘ông trùm’ Alibaba Nguyễn Thái Luyện hầu toà phúc thẩm

Sáng nay, ‘ông trùm’ Alibaba Nguyễn Thái Luyện hầu toà phúc thẩm

09:00 08/05/2023

Bị án sơ thẩm tuyên phạt tù vì lừa đảo hơn 4.000 khách hàng, ông ‘trùm’ Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện kêu oan. TAND cấp cao tại TPHCM quyết định mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét.

Co loi xay ra
Co loi xay ra