Bí thư Thành ủy Hà Nội: Trục sông Hồng là trung tâm phát triển của thủ đô

07:40 24/02/2024

Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lã Ngọc Khuê cho rằng bản quy hoạch thủ đô phải đưa ra giải pháp khắc phục bằng được các điểm nghẽn.

Toàn cảnh phiên họp thẩm định quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Ảnh: Thành ủy Hà Nội

Chiều 23-2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức phiên họp thẩm định quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên họp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng dự.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết đây là đề án có nội dung lớn, phức tạp, nhiều nội dung tích hợp, đòi hỏi phải có phương pháp triển khai bài bản, khoa học và kỹ lưỡng nên TP đã chỉ đạo xây dựng đề cương định hướng quy hoạch, được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy... thông qua.

Đặc biệt, Hà Nội đã chủ trì và chỉ đạo tổ chức hơn 100 cuộc hội thảo, hội nghị, làm việc triển khai công tác lập quy hoạch thủ đô để ghi nhận các ý kiến đóng góp.

Dứt khoát phải giải quyết được bức xúc về tắc nghẽn giao thông

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội - Ảnh: PHẠM TUẤN

Góp ý tại phiên họp, ông Cao Viết Sinh - nguyên thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cho biết đơn vị tư vấn cần đánh giá được đúng vị trí của Hà Nội so với các tỉnh thành trên cả nước. Từ đó mới có thể xác định được mục tiêu phát triển một cách hợp lý đến năm 2030, năm 2045.

Trong quy hoạch xác định dịch vụ, du lịch là ngành mũi nhọn, tuy nhiên các sản phẩm du lịch điểm nhấn của TP lại chưa có.

ĐỌC THÊM
  • Phê duyệt quy hoạch khu đô thị ven vịnh Cam Ranh rộng hơn 300ha
  • Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp: Tạo ra xung lực mới để phát triển đột phá
  • Quy hoạch Đà Lạt: Đẩy lùi nhà kính, tăng mảng xanh

Theo ông, quy hoạch cần xác định lấy công nghiệp công nghệ cao là đột phá, là ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội. Trong đó cần mở rộng các khu công nghiệp để thu hút các ngành chip, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo...

Đặc biệt, Hà Nội muốn phát triển nhanh cần quan tâm đến chuyển đổi số một cách toàn diện, đổi mới mô hình quản trị.

Hà Nội cũng cần có giải pháp huy động nguồn lực tư nhân và đầu tư nước ngoài.

Về hạ tầng giao thông, ông Lã Ngọc Khuê - nguyên thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - cho rằng bản quy hoạch thủ đô phải đưa ra giải pháp khắc phục bằng được các điểm nghẽn.

Ông đề nghị trong nhiệm kỳ này dứt khoát phải giải quyết được những bức xúc về hạ tầng như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường không khí, thiếu nước sạch… để Hà Nội thực sự là điểm đến, để yêu và là nơi đáng sống.

Đồng thời, Hà Nội cần ưu tiên tập trung phát triển hạ tầng giao thông, trong đó cần có đột phá về các tuyến đường sắt đô thị. Tạo lập đô thị theo mô hình TOD dựa theo mạng lưới đường sắt đô thị.

Sông Hồng là trung tâm phát triển của thủ đô

Thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cảm ơn và "xin tiếp thu" những ý kiến góp ý tâm huyết của các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia... đối với bản quy hoạch.

Ông Dũng cho biết sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành của TP khẩn trương hoàn thiện báo cáo quy hoạch thủ đô để trình Trung ương theo quy định.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội nhìn nhận hồ sơ quy hoạch vẫn còn những điểm cần được tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, cập nhật để nâng cao hơn nữa về mặt chất lượng. Để hoàn thành bản quy hoạch đạt chất lượng cao nhất, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện để làm rõ hơn chức năng, vị trí, vai trò của Thăng Long - Hà Nội trong suốt quá trình lịch sử.

Bí thư Hà Nội cho biết bản quy hoạch sẽ xác định phương án phát triển trục sông Hồng là trung tâm phát triển của thủ đô.

Hà Nội xác định sông Hồng là trục phát triển chính của thủ đô - Ảnh: NAM TRẦN

Hà Nội cũng xác định việc cấp bách cần ưu tiên tập trung thực hiện ngay là bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc giao thông, phát triển kết cấu hạ tầng.

Kết thúc phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thông báo kết quả bỏ phiếu đánh giá của thành viên Hội đồng thẩm định quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Trong đó, số phiếu đồng ý thông qua hồ sơ quy hoạch thủ đô trình thẩm định là 31/31 thành viên (đạt 100%), gồm số phiếu đồng ý thông qua nhưng phải chỉnh sửa bổ sung là 27/31 thành viên, số phiếu đồng ý thông qua nhưng không cần chỉnh sửa bổ sung là 4/31 (đạt 12,9%).

Có thể bạn quan tâm
Từ đêm nay Bắc Bộ mưa rất to, có nơi trên 120mm

Từ đêm nay Bắc Bộ mưa rất to, có nơi trên 120mm

10:40 08/06/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 8/6 Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 8/6/2024 Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng sớm nay 8/6, Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 7/6 đến 3h ngày 8/6 có nơi trên 70mm như: Mường Do (Sơn La) 100,2mm, Minh Sơn (Hà Giang) 73,2mm, Nhạn Môn (Bắc Kạn) 85,4mm, Xuân Sơn (Phú Thọ) 87,4mm, Hưng Đạo (Cao Bằng) 91,1mm, Đan Phượng (TP...

Mỏi mệt vì 'nhà không số, phố không tên' ở thành phố Quảng Ngãi

Mỏi mệt vì 'nhà không số, phố không tên' ở thành phố Quảng Ngãi

16:00 20/03/2024

Nhiều người dân ở TP Quảng Ngãi mỏi mệt vì 'nhà không số, phố không tên' hoặc một tuyến đường mà số nhà chồng chéo, không theo trật tự nào.

Nhà ống cháy liên tiếp, hoá ra nằm ngoài quy định phòng cháy

Nhà ống cháy liên tiếp, hoá ra nằm ngoài quy định phòng cháy

07:00 29/05/2023

Thời gian qua, các vụ cháy ở đô thị phần lớn xảy ra với nhà ống riêng lẻ, nhưng đến nay không có quy chuẩn hay yêu cầu thẩm duyệt...

Tổng thống Putin: Chi cho quốc phòng của Nga tăng nhưng chưa bằng Liên Xô

Tổng thống Putin: Chi cho quốc phòng của Nga tăng nhưng chưa bằng Liên Xô

00:10 16/05/2024

Chi cho quốc phòng và an ninh của Nga đã tăng, do đó quân đội Nga cần hoạt động hiệu quả trên chiến trường để kết thúc xung đột với Ukraine trong hòa bình, theo Tổng thống Putin.

Giải mã huyền thoại Tạ Đình Đề - Kỳ 10: Lá đơn đẫm nước mắt của người vợ Tạ Đình Đề

Giải mã huyền thoại Tạ Đình Đề - Kỳ 10: Lá đơn đẫm nước mắt của người vợ Tạ Đình Đề

11:30 23/04/2024

Bị giam ở Hỏa Lò để điều tra suốt hai năm từ 1974 đến 1976, vụ Tạ Đình Đề trở thành vụ án lớn nhất và được nhiều người quan tâm nhất miền Bắc thời kỳ ấy.

Cử tri Malaysia đi bỏ phiếu bầu cơ quan lập pháp tại 6 bang

Cử tri Malaysia đi bỏ phiếu bầu cơ quan lập pháp tại 6 bang

11:10 12/08/2023

Cuộc bầu cử được xem như phép thử quan trọng đối với uy tín Chính phủ của Thủ tướng Anwar Ibrahim - người lên nắm quyền lãnh đạo đất nước sau cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Tai nạn giao thông liên hoàn 4 xe ôtô trên Quốc lộ 1 ở Đồng Nai

Tai nạn giao thông liên hoàn 4 xe ôtô trên Quốc lộ 1 ở Đồng Nai

10:50 31/05/2024

Đồng Nai - Ngày 31.5, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 xe ôtô xảy ra trên...

Việt Nam bắn 21 phát đại bác đón trọng thể Tổng thống Hàn Quốc

Việt Nam bắn 21 phát đại bác đón trọng thể Tổng thống Hàn Quốc

14:20 23/06/2023

Sáng 23.6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thăm cấp Nhà nước tới...

5 chính trị gia Colombia chết trong tai nạn máy bay

5 chính trị gia Colombia chết trong tai nạn máy bay

12:10 20/07/2023

5 chính trị gia và 1 phi công thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay xảy ra ở miền trung Colombia hôm 19-7 giờ địa phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra