Phát triển điện gió ngoài khơi: Nhiều tiềm năng nhưng thiếu quy hoạch, cơ chế

09:50 04/06/2024

Theo đánh giá của chuyên gia, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió ngoài khơi. Tuy nhiên hiện còn nhiều khó khăn như thiếu quy hoạch, cơ chế chưa rõ ràng.

Lắp ráp chân đế điện gió ngoài khơi tại Vũng Tàu do Tổng công ty PTSC thực hiện - Ảnh: Đ.H.

Sáng 3-6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức hội thảo chia sẻ kiến thức về phát triển điện gió ngoài khơi ở tỉnh này.

  • Điện gió ngoài khơi chờ chính sách

  • Bộ Công Thương muốn xin Quốc hội cơ chế đặc thù cho điện khí, điện gió ngoài khơi

  • Loạt đề xuất mới phát triển điện gió ngoài khơi, xử lý 2.330MW điện mặt trời từ quy hoạch cũ

Hội thảo có sự tham gia của các cố vấn trưởng điện gió ngoài khơi của Cục Năng lượng Đan Mạch và các doanh nghiệp chế tạo cấu kiện cơ khí phục vụ điện gió tại Việt Nam.

Theo ý kiến của các cố vấn, chuyên gia và doanh nghiệp thì Việt Nam có tiềm năng lớn về điện gió ngoài khơi.

Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có lợi thế cạnh tranh nhất bởi vùng biển từ Bình Thuận đến tỉnh này, tốc độ gió trung bình đạt 8-10m/s (ở độ cao 100m), đáy biển tương đối bằng phẳng.

Trụ điện gió gần bờ ở vùng biển Tây Nam Bộ nhìn từ trực thăng - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Đây là điều kiện tự nhiên quan trọng để phát triển điện gió ngoài khơi. Ngoài ra ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn có các doanh nghiệp sản xuất tháp điện gió xuất khẩu ra nước ngoài cũng như hệ thống cảng, kho bãi thuận lợi để vận chuyển.

Hiện tại có thể tận dụng 40-50% công nghệ, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật của chế tạo chân đế giàn khoan dầu khí chuyển sang cho chân đế điện gió.

Về nhân lực, ông Lương Quốc Kông - phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Dầu khí - cho biết hiện trường này đã chuyển hướng đào tạo nhân lực chuyển dịch sang điện gió ngoài khơi để đáp ứng nhu cầu cho các nhà đầu tư, các nhà thầu.

Cố vấn Đan Mạch phát biểu tại hội thảo - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Các cố vấn Đan Mạch, doanh nghiệp nước ngoài cho biết để đảm bảo an ninh năng lượng Việt Nam sẽ phải chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang tái tạo. Và với những tiềm năng về tự nhiên, cơ sở sẵn có từ ngành dầu khí, Việt Nam sẽ chuyển đổi thành công như các nước tiên tiến đã làm.

Họ cũng mong muốn có lực lượng lao động đáp ứng nhu cầu phát triển điện gió ngoài khơi và cần tạo ý thức, động lực chuyển dịch năng lượng cho thế hệ trẻ.

Tuy nhiên để phát triển điện gió ngoài khơi theo các chuyên gia và cả cơ quan quản ý nhà nước hiện còn thiếu nhiều điều kiện. Trong đó điều quan trọng nhất là hiện nay chưa có quy hoạch không gian biển cũng như chưa có quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi.

"Văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phát triển điện gió ngoài khơi còn chưa rõ ràng, thiếu các quy định liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng", đại diện Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.

Ngoài ra còn chưa có quy định về khảo sát, đo gió, đo địa hình, đánh giá tác động môi trường...

Cần chính sách nhất quán cho phát triển điện gió ngoài khơi

Các doanh nghiệp cho biết Việt Nam cũng còn thiếu các ngành sản xuất vật liệu cơ bản để phục vụ phát triển điện gió như thép, cáp ngầm. Hiện tại những vật liệu này phải nhập khẩu 100%.

Ông Trần Hồ Bắc, phó tổng giám đốc PTSC - một doanh nghiệp thuộc Petro Vietnam đang đóng chân đế điện gió xuất khẩu tại Vũng Tàu - cho rằng cần phải luật hóa chính sách, chủ trương phát triển năng lượng tái tạo, có lộ trình rõ ràng.

"Chỉ khi nhìn thấy lộ trình rõ ràng, chính sách nhất quán, dài hạn, không giật cục thì các nhà đầu tư mới bỏ tiền ra bởi vốn đầu tư cho điện gió ngoài khơi lớn mà không có lợi nhuận ngay", ông Bắc nói.

Có thể bạn quan tâm
Vụ sập mỏ than ở Trung Quốc: Gần 1.000 người tìm kiếm các nạn nhân

Vụ sập mỏ than ở Trung Quốc: Gần 1.000 người tìm kiếm các nạn nhân

12:00 23/02/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo nỗ lực tối đa để tìm kiếm những người mất tích, điều trị cho những người bị thương, đồng thời đảm bảo an toàn cho tính mạng của người dân.

Khu công nghiệp Gia Bình II: Mô hình Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Bắc Ninh

Khu công nghiệp Gia Bình II: Mô hình Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Bắc Ninh

04:50 09/07/2023

Trong tổng số 16 khu công nghiệp tập trung của tỉnh Bắc Ninh, Khu công nghiệp Gia Bình II ra đời sau, nhưng lại là khu công nghiệp có tốc độ giải phóng mặt bằng và đền bù nhanh nhất.

9 trường hợp bị từ chối nhận hồ sơ đăng ký đất đai

9 trường hợp bị từ chối nhận hồ sơ đăng ký đất đai

06:00 19/08/2024

Từ 1.8.2024, cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai sẽ từ chối nhận hồ sơ của người yêu cầu nếu thuộc một trong những trường hợp dưới...

Chính quyền nói gì khi Nhà ở xã hội Kim Hoa chưa xong móng nghi đã rao bán?

Chính quyền nói gì khi Nhà ở xã hội Kim Hoa chưa xong móng nghi đã rao bán?

08:30 02/04/2023

Trong bài phản ánh trước, báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh về việc nhà ở xã hội (NOXH) tại dự án khu đô thị Kim Hoa (xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội) do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thân Hà làm chủ đầu tư, chưa làm xong móng nhưng xung quanh dự án và trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo, nhận đăng ký hồ sơ, tư vấ...

Tin 20h: Giá chung cư ở Hà Nội lập đỉnh, chủ nhà “quay xe” chờ chốt lời

Tin 20h: Giá chung cư ở Hà Nội lập đỉnh, chủ nhà “quay xe” chờ chốt lời

03:00 05/04/2024

Tin 20h ngày 4.4: Xuất hiện không khí lạnh gây mưa ở miền Bắc; 4 dự án chung cư Hà Nội lập đỉnh, chủ nhà 'quay xe' đòi tăng giá;...

Bác sĩ chữa hiếm muộn Phạm Thành Sơn: Người ‘gieo mầm hạnh phúc’

Bác sĩ chữa hiếm muộn Phạm Thành Sơn: Người ‘gieo mầm hạnh phúc’

07:20 11/08/2023

Hơn 10 năm làm việc và cống hiến trong lĩnh vực y khoa, bác sĩ Thành Sơn là một trong những bác sĩ chuyên sản phụ khoa - vô sinh nổi tiếng tại Hà Nội. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, bác sĩ đã sớm bộc lộ tài năng và tố chất “nghề”. Sau khi tốt nghiệp loại ưu trường Đại học Y Thái Bình, bác sĩ Thành Sơn về công tác tại Khoa sản - Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội). Thấu hiểu và đồng cảm với các gia đình hiếm muộn cùng với lòng yêu nghề,...

Giá heo hơi hôm nay 14/4: Giá heo hơi cao nhất 62.000 đồng/kg, 'ông lớn' trong ngành tăng giá bán

Giá heo hơi hôm nay 14/4: Giá heo hơi cao nhất 62.000 đồng/kg, 'ông lớn' trong ngành tăng giá bán

18:30 14/04/2024

Giá heo hơi tại khu vực miền Bắc ghi nhận tăng 1.000-2.000 đồng/kg trong tuần qua, dao động trong khoảng 60.000-62.000 đồng/kg.

Khách nam trộm đồng hồ ở Nội Bài bị ‘tóm’ khi máy bay hạ cánh Cần Thơ

Khách nam trộm đồng hồ ở Nội Bài bị ‘tóm’ khi máy bay hạ cánh Cần Thơ

12:40 04/07/2023

Ông H. thừa nhận, khi đi qua khu vực soi chiếu an ninh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã cầm 1 chiếc đồng hồ hiệu Movado tại khay hành lý của hành khách khác bỏ quên rồi đi ra cửa tàu bay mà không thông báo cho lực lượng an ninh hàng không.

Khí đốt Nga vẫn có quyền lực quá lớn ở châu Âu, một cú sốc nhẹ về nguồn cung cũng khiến thị trường EU ‘lệch sóng’

Khí đốt Nga vẫn có quyền lực quá lớn ở châu Âu, một cú sốc nhẹ về nguồn cung cũng khiến thị trường EU ‘lệch sóng’

10:00 13/06/2024

Sự cố ngừng hoạt động tại một nhà máy khí đốt ở Na Uy gần đây đã cho thấy thị trường khí đốt châu Âu vẫn phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung mặc dù mức dự trữ cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới