Một năm lấp lánh niềm vui của nông dân Đắk Nông khi được mùa, được giá

16:40 08/02/2024

Chưa có năm nào nông dânĐắk Nông lại thắng lớn như năm qua khi nhiều cây trồng chủ lực như: Cà phê, hồ tiêu, sầu riêng... đều được đánh giá là được mùa, được giá.

Nông dân lấp lánh niềm vui

Năm 2023, được xem là một năm thắng lớn của người nông dân Đắk Nông khi nhiều cây trồng chủ lực ở địa phương như: Hồ tiêu, cà phê, sầu riêng... đều được mùa, được giá.

Đối với việc sản xuất cây sầu riêng gia đình anh Phan Văn Tuệ, ở thành phố Gia Nghĩa cho biết, gia đình có 25 cây sầu riêng Thái. Năm nay, thương lái cạnh tranh nhau thu mua sầu riêng với giá cao, nên nông dân thu lãi lớn.

"Gia đình tôi thu hoạch được 4 tấn sầu riêng với giá bán 60.000 đồng/kg. Thương lái đến tận vườn thu hoạch, gia đình chỉ việc thu tiền về khoản tiền hơn 200 triệu đồng" - anh Thái cho biết.

Tương tự, vừa qua, rất nhiều người dân Đắk Nông cũng rất phấn khởi thu hoạch cây cà phê với niềm vui được mùa, được giá. Đơn cử như trường hợp của anh Phạm Văn Hanh (ở xã Đắk N'Drung, huyện Đắk Song) có khoảng 2 hecta cà phê vừa mới thu hoạch được hơn 7 tấn cà phê nhân.

"Cà phê là nguồn thu nhập chính của gia đình nên với mức giá cà phê vượt mức 70 nghìn đồng/kg, gia đình tôi ai nấy cũng đều rất vui và phấn khởi. Sau khi bán hết 7 tấn cà phê nhân, trừ hết chi phí, gia đình tôi còn lợi nhuận hàng trăm triệu đồng" - anh Hanh phấn khởi chia sẻ.

Những ngày qua, nông dân Đắk Nông cũng đã cơ bản thu hoạch xong cây hồ tiêu với mức giá vượt mức 85.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vài năm trở lại đây nên bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang hết sức phấn khởi vì bán được giá cao.

Đơn cử như gia đình chị Nguyễn Thị Quyên, ở xã Đắk N'Drung (huyện Đắk Song) vừa thu hoạch xong 1ha hồ tiêu. Theo chị Quyên, vụ hồ tiêu năm nay gia đình chị thu về được hơn 3 tấn.

"Hồ tiêu của gia đình có năng suất tương đối ổn định và giá cả cũng tăng cao hơn các năm trước, hiện đã vượt mức hơn 85.000 đồng/kg. Với hơn 3 tấn hồ tiêu thu được, gia đình tôi dự kiến thu về hơn 260 triệu đồng, trừ chi phí sẽ có lãi trên 170 triệu đồng - chị Quyên phấn khởi.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng ở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, việc nhiều loại nông sản chủ lực ở địa phương được mùa, được giá đã góp phần nâng cao đời sống của nông dân.

Cà phê năm nay có mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Ảnh: Phan Tuấn

Phát triển nông nghiệp bền vững

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có khoảng 141.000ha cà phê, sản lượng khoảng 361.000 tấn/năm; 34.000ha hồ tiêu, sản lượng khoảng 70.000 tấn/năm; 7.000ha sầu riêng, sản lượng đạt khoảng 40.000 tấn/năm...

Hiện nay, cây hồ tiêu Đắk Nông đã có chỉ dẫn địa lý thì đây là cơ hội lớn để người dân, doanh nghiệp trồng hồ tiêu nắm bắt, nâng tầm giá trị trong tương lai. Trong khâu thu hoạch, bà con nông dân nên chú ý hơn đến các khâu thu hoạch khi tiêu đủ độ chín, phơi sấy sản phẩm đúng cách để nâng cao chất lượng.

Bên cạnh đó, từ tháng 8.2022 đến nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã có kế hoạch phát triển cà phê đặc sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 để nâng cao vị thế, chất lượng và giá thành cho sản phẩm.

Đối với cây cà phê, tỉnh Đắk Nông đang tập trung xây dựng vùng cà phê đặc sản theo tiêu chuẩn và quy trình đánh giá của Hiệp hội Cà phê đặc sản thế giới (SCA), Viện Chất lượng cà phê thế giới (CQI).

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Đắk Nông đã phát triển được hơn 450ha cà phê chất lượng cao và cà phê đặc sản với sản lượng hơn 500 tấn. Trong đó, các địa chỉ sản xuất cà phê chất lượng cao và đặc sản phân bổ ở huyện huyện như: Đắk Mil, Đắk Song, Tuy Đức, Đắk R'lấp, Krông Nô...

Vừa qua, phát biểu tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân, ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk đã chúc mừng nông dân có một năm được mùa, được giá, nhiều thắng lợi lớn.

Có thể bạn quan tâm
Thượng viện Italy thông qua sắc lệnh kiểm soát nhập cư trái phép

Thượng viện Italy thông qua sắc lệnh kiểm soát nhập cư trái phép

07:30 24/02/2023

Chính phủ Italy khẳng định sắc lệnh nhằm tìm cách chấm dứt việc 'giải cứu người trên biển có hệ thống mà không có bất kỳ hình thức phối hợp nào.'

Phó Thủ tướng: Xử lý dứt điểm việc khai thác hải sản bất hợp pháp

Phó Thủ tướng: Xử lý dứt điểm việc khai thác hải sản bất hợp pháp

08:30 10/09/2023

Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra, xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế liên quan đến chống khai thác IUU.

ĐBQH: Cân nhắc việc bổ sung một số hàng hóa nhập khẩu được miễn thuế

ĐBQH: Cân nhắc việc bổ sung một số hàng hóa nhập khẩu được miễn thuế

06:10 25/06/2024

Phát biểu tranh luận tại hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị cân nhắc việc bổ sung một số hàng hóa nhập khẩu được miễn thuế. Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh, Luật Thuế giá trị gia tăng được xây dựng vào năm 2008, tuy đã qua các lần sửa đổi, bổ sung nhưng vẫn tồn tại những bất cập, hạn chế. Do đó, đại biểu nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật này để giải quyết các bất cập trong...

Trụ sở vi phạm PCCC, Cục Hàng không Việt Nam nói gì?

Trụ sở vi phạm PCCC, Cục Hàng không Việt Nam nói gì?

12:30 25/05/2023

Cục Hàng không Việt Nam vừa có phản hồi trước thông tin trụ sở đơn vị này chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động. Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tòa nhà trụ sở của đơn vị được thiết kế, xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng trước tháng 10/2001, trong khi thời điểm Luật Phòng cháy chữa cháy (PCCC) có hiệu lực thi hành là ngày 4/10/2001. Vì vậy, trong hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công của tòa nhà không có hạng mục...

Vụ cháy máy bay kinh hoàng ở Nhật Bản: 18 phút sinh tử và câu lệnh dứt khoát...

Vụ cháy máy bay kinh hoàng ở Nhật Bản: 18 phút sinh tử và câu lệnh dứt khoát...

17:10 04/01/2024

Sau 18 phút sự cố xảy ra, toàn bộ hành khách trên chuyến bay của Japan Airlines được sơ tán kịp thời nhờ sự quyết đoán của đội ngũ tiếp viên hàng không. Phi hành đoàn dùng những câu lệnh ngắn gọn, dễ hiểu như 'để lại hành lý' và 'không phải cửa này' để hướng dẫn hành khách. Sau khi khách thoát khỏi tàu bay được 10 phút thì tiếng nổ lớn vang lên.

Bác sĩ chữa hiếm muộn Phạm Thành Sơn: Người ‘gieo mầm hạnh phúc’

Bác sĩ chữa hiếm muộn Phạm Thành Sơn: Người ‘gieo mầm hạnh phúc’

07:20 11/08/2023

Hơn 10 năm làm việc và cống hiến trong lĩnh vực y khoa, bác sĩ Thành Sơn là một trong những bác sĩ chuyên sản phụ khoa - vô sinh nổi tiếng tại Hà Nội. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, bác sĩ đã sớm bộc lộ tài năng và tố chất “nghề”. Sau khi tốt nghiệp loại ưu trường Đại học Y Thái Bình, bác sĩ Thành Sơn về công tác tại Khoa sản - Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội). Thấu hiểu và đồng cảm với các gia đình hiếm muộn cùng với lòng yêu nghề,...

Thái Lan lo lắng cho 'quần con voi' vì hàng Trung Quốc tràn vào

Thái Lan lo lắng cho 'quần con voi' vì hàng Trung Quốc tràn vào

17:00 06/02/2024

Hôm nay Thái Lan ra lệnh cho các cảng của nước này theo dõi chặt chẽ những chiếc 'quần con voi' giả mạo nhập khẩu vào xứ sở chùa vàng.

Lo ngại việc cấp phép mỏ khoáng sản 'rộng cửa' xin - cho

Lo ngại việc cấp phép mỏ khoáng sản 'rộng cửa' xin - cho

00:30 26/06/2024

Góp ý dự thảo Luật địa chất và khoáng sản, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Cơ quan này bày tỏ lo ngại quy định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản sẽ tạo không gian rất rộng để cho hình thức xin - cho.

Bản tin 8H: Tấm vé Vietlott hơn 48 tỷ đồng tìm thấy chủ nhân

Bản tin 8H: Tấm vé Vietlott hơn 48 tỷ đồng tìm thấy chủ nhân

08:30 20/01/2024

Vietlott xác nhận giải Jackpot của sản phẩm Mega 6/45 trị giá hơn 48 tỷ đồng đã tìm thấy chủ nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra