Phát hiện xác 'tàu ma Thái Bình Dương'

21:45 04/10/2024

Các chuyên gia tìm kiếm phát hiện vị trí xác tàu chiến duy nhất chiến đấu cho cả Mỹ và nước đối địch là Nhật Bản trong Thế chiến II.

Xác tàu khu trục USS Stewart được tìm thấy đầu tháng 8 ở độ sâu khoảng 1.065 m ở Khu bảo tồn biển Cordell Bank, cách San Francisco khoảng 80 km về phía tây bắc, Live Science hôm 3/10 đưa tin. Tàu bị đánh chìm năm 1946 do tên lửa từ máy bay chiến đấu và vỏ của một tàu chiến Mỹ. Nhưng vị trí chính xác của nó không được xác định cho tới khi xác tàu được tái phát hiện bởi 3 phương tiện tự động dưới nước (AUV) do công ty robot biển Ocean Infinity triển khai.

Các AUV tìm kiếm khu vực đáy biển rộng 127 km2 trong chưa đầy 24 giờ. "Chúng tôi đã dò khắp khu vực nhanh chóng với độ phân giải cao", Andy Sherrell, giám đốc hoạt động hàng hải của Ocean Infinity, chia sẻ.

Tàu USS Stewart tham chiến trong vai trò tàu khu trục Mỹ có số hiệu DD-224 và được điều tới Borneo vào tháng 11/1941, không lâu trước khi Mỹ tham gia Thế chiến II. Con tàu đóng vai trò tàu hộ tống cùng với các tàu chiến khác của Mỹ trong những tháng đầu tiên của Chiến tranh Thái Bình Dương, nhưng hư hỏng nặng do hỏa lực từ tàu chiến Nhật Bản gần Bali vào tháng 2/1942, trong trận chiến eo biển Badung.

Tàu USS Stewart quay trở lại thành phố Surabaya trên đảo Java. Nhưng cảng ở đây đang bị quân Nhật tấn công, vì vậy con tàu bị chính thủy thủ đoàn cố ý nhấn chìm bằng cách đặt thuốc nổ ở thân tàu. Tuy nhiên, một năm sau, quân Nhật trục vớt tàu chiến này và con tàu phục vụ như tàu tuần tra cho Hải quân Hoàng gia Nhật Bản cho tới khi chiến tranh kết thúc năm 1945. Con tàu một lần nữa nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ khi Nhật Bản đầu hàng vào ngày 2/9/1945. USS Stewart được bàn giao lại cho Hải quân Mỹ trong thời gian ngắn nhưng trở nên khá tồi tàn. Cuối cùng, con tàu ngừng hoạt động vào tháng 5/1946 và được dùng làm mục tiêu diễn tập.

Tàu USS Stewart có biệt danh "Tàu ma Thái Bình Dương". Ngoài Ocean Infinity, các đơn vị tham gia tìm kiếm tàu là công ty khảo cổ Search, Hiệp hội di sản biển và hàng không, chương trình Di sản hàng hải của Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) và Hải quân Mỹ. Bí ẩn chỉ được lý giải sau khi chiến tranh kết thúc, con tàu từng được phát hiện trôi nổi ở thành phố cảng Kure gần Hiroshima.

Xác tàu vẫn trong tình trạng tốt sau gần 80 năm dưới biển, giúp tìm hiểu về kiến trúc và công nghệ hàng hải đầu thế kỷ 20.

An Khang (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
Nga - Trung Quốc muốn đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt trăng

Nga - Trung Quốc muốn đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt trăng

08:50 06/03/2024

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) - Yury Borisov cho biết các quan chức Nga và Trung Quốc đang “nghiêm túc xem xét” một dự án chung về việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng trong vòng một thập kỷ tới nhằm sản xuất điện cho các khu định cư trên hành tinh này trong tương lai.

Hệ thống dù giúp máy bay gặp nạn hạ cánh an toàn

Hệ thống dù giúp máy bay gặp nạn hạ cánh an toàn

06:40 13/03/2024

Từ khi đi vào hoạt động, hệ thống dù Cirrus Airframe đã giúp cứu sống 249 người trên những máy bay bị trục trặc động cơ hoặc gặp sự cố bất ngờ.

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

08:50 18/07/2024

Trước thực trạng ngành thương mại điện tử đang tạo ra một lượng rác thải khổng lồ, gấp nhiều lần thương mại truyền thống, Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền ban hành quy định về “Bưu chính xanh”, nhằm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.

Tràn bộ nhớ - lỗi khó chịu trên máy giặt gia đình

Tràn bộ nhớ - lỗi khó chịu trên máy giặt gia đình

07:30 15/02/2024

Tô Nhi (Hà Nội) bất ngờ khi thợ sửa chữa nói máy giặt bị tràn bộ nhớ, vì cô tưởng lỗi này chỉ có trên smartphone hay máy tính.

Cỗ máy sản xuất 10 kg hydro mỗi giờ bằng điện sạch

Cỗ máy sản xuất 10 kg hydro mỗi giờ bằng điện sạch

13:20 20/06/2024

Máy điện phân lớn nhất từng sản xuất tại Tây Ban Nha có công suất 500 kW, có thể sản xuất hydro bằng điện từ các trang trại gió.

Ô tô đi lùi trong phố có bị phạt?

Ô tô đi lùi trong phố có bị phạt?

06:30 28/09/2024

Tuy nhiên, tài xế nên hạn chế lùi xe trong phố, nhất là khi đường chật hẹp, đông đúc, vào giờ cao điểm. Trong trường hợp bắt buộc, tài xế phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn như bật đèn tín hiệu khẩn cấp, mở cửa kính lái và phụ để theo dõi quá trình lùi xe, nghe tiếng động bên ngoài nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mình và người tham gia giao thông. Trường hợp có quy định cấm lùi, nếu cố tình thực hiện, tài xế sẽ bị phạt theo quy...

Khai quật 'cỗ xe tình yêu' trong quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Khai quật 'cỗ xe tình yêu' trong quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng

09:50 08/11/2023

Tại quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, các nhà khảo cổ đã khai quật được một nhóm xe kéo - trong đó có cỗ xe “sáu con cừu” quý hiếm.

55 nghiên cứu của học viên Học viện Quân Y được vinh danh

55 nghiên cứu của học viên Học viện Quân Y được vinh danh

01:10 10/06/2024

Các công trình đưa ra các giải pháp điều trị hiệu quả bệnh phổ biến trong cộng đồng như bệnh truyền nhiễm, gan, rối loạn lo âu, ung thư... được trao giải tại hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học 2024.

Sinh viên, thanh niên được miễn lệ phí đăng ký sử dụng tên miền quốc gia .vn

Sinh viên, thanh niên được miễn lệ phí đăng ký sử dụng tên miền quốc gia .vn

14:20 24/06/2023

Trong 2 năm kể từ ngày tên miền được cấp cho đối tượng là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18 đến 23 đăng ký sử dụng tên miền “.id.vn” sẽ được miễn lệ phí.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới