Phát hiện xác tàu đắm của hải tặc thế kỷ 17

12:50 06/08/2024

Các thợ săn xác tàu đắm phát hiện tàn tích của một tàu cướp biển dài 14 m chuyên dùng để bắt nô lệ ở vùng biển sâu giữa Tây Ban Nha và Morocco.

Phát hiện mới là xác tàu cướp biển đầu tiên được tìm thấy ở trung tâm vùng Barbary heartland, theo nhà khảo cổ học hải dương Sean Kingsley. Con tàu trang bị nhiều vũ khí và có thể hướng tới vùng ven biển Tây Ban Nha để bắt nô lệ khi bị chìm, Live Science hôm 5/8 đưa tin. Tuy nhiên, tàu chở theo số hàng hóa gồm nồi và chảo sản xuất ở thành phố Algiers ở Bắc Phi, có thể để giả làm tàu buôn.

Công ty Odyssey Marine Exploration (OME) ở Florida tìm thấy xác tàu đắm năm 2005 trong lúc khảo sát xác tàu chiến HMS Sussex của Anh bị mất tích trong khu vực vào năm 1694. Chuyến thám hiểm năm 2005 cũng phát hiện xác tàu La Mã và Phoenic, theo Greg Stemm, nhà sáng lập OME kiêm trưởng đoàn thám hiểm.

Tin tức về xác tàu cướp biển được công bố gần đây trong bài báo của Stemm trên tạp chí Wreckwatch sau khi nghiên cứu kỹ càng. Cướp biển Barbary chủ yếu là người Hồi giáo bắt đầu hoạt động vào thế kỷ 15 ở ngoài khơi Algiers, khi đó thuộc đế quốc Ottoman. Phần lớn vùng ven biển phía tây Bắc Phi, từ Morocco ngày nay tới Libya, được gọi là vùng bờ biển Barbary vào thời đó, tên gọi bắt nguồn từ người Berber sinh sống trong vùng. Cướp biển là một mối đe dọa lớn trong hơn 200 năm, chuyên chiếm tàu và bắt nô lệ dọc bờ biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương của châu Âu.

Người dân bị bắt làm nô lệ để đòi tiền chuộc hoặc bán trong các chợ nô lệ ở Bắc Phi, hoạt động tại vài nước Hồi giáo cho tới đầu thế kỷ 20. Nhưng hoạt động của cướp biển Barbary kết thúc vào đầu thế kỷ 19 khi cướp biển bị đánh bại trong Chiến tranh Barbary với Mỹ, Thụy Điển và Vương quốc Sicily của người Norman ở miền nam Italy.

Tàu cướp biển nằm ở đáy eo biển Gibraltar, tại độ sâu 830 m. Con tàu dài 14 m và có cánh buồm hình tam giác trên hai cột trụ lớn, có thể đẩy bằng cả mái chèo. Loại tàu này được cướp biển Barbary sử dụng vào thế kỷ 17 và 18 một phần do dễ bị nhầm với tàu đánh cá, khiến các tàu khác không nghi ngờ có cướp biển trên boong, theo Kingsley.

Những thợ săn xác tàu khám phá con tàu chìm dưới nước bằng phương tiện điều khiển từ xa (ROV). Kết quả hé lộ tàu trang bị 4 khẩu súng thần công lớn, 10 khẩu đại bác và nhiều khẩu súng hỏa mai cho đội cướp biển khoảng 20 người. Con tàu cũng trang bị spyglass, một loại kính viễn vọng thời đầu rất tiên tiến khi đó. Các cổ vật khác trên xác tàu chứng minh giả thuyết đây là tàu cướp biển chở đầy hàng hóa cướp được.

An Khang (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
Drone Ukraina có thể tự bay, vượt qua hệ thống gây nhiễu của Nga

Drone Ukraina có thể tự bay, vượt qua hệ thống gây nhiễu của Nga

15:00 04/06/2024

Drone (máy bay không người lái) của Ukraina có thể bay và tấn công mục tiêu mà không cần GPS hay sự điều khiển của người vận hành, theo Business...

Phát hiện lục địa bí ẩn dưới Greenland

Phát hiện lục địa bí ẩn dưới Greenland

04:10 19/07/2024

Các nhà khoa học tuyên bố phát hiện một dải lục địa dưới bề mặt eo biển Davis, và lục địa này đã hình thành từ lâu.

Mở mộ cổ, chuyên gia thất kinh khi thấy thi hài da vẫn đàn hồi như người sống

Mở mộ cổ, chuyên gia thất kinh khi thấy thi hài da vẫn đàn hồi như người sống

17:50 07/10/2023

Vào những năm 1970, các chuyên gia khảo cổ Trung Quốc tìm thấy một cỗ quan tài kỳ lạ ở Xích Phong, Nội Mông, Trung Quốc. Bên trong quan tài là thi hài nữ mặc áo long bào đính vô số viên ngọc trai quý giá. Long bào thời phong kiến xưa thường chỉ dành cho hoàng đế. Người khác nếu mặc áo long bào sẽ mắc đại tội và bị trừng phạt chu di cửu tộc. Đó chưa phải là điều bất ngờ nhất. Thi hài nữ này dù trải qua hàng trăm năm nhưng vẫn còn nguyên vẹn, da...

Xe bị hủy hoại do mưa lũ có thể được trả lại phí đường bộ

Xe bị hủy hoại do mưa lũ có thể được trả lại phí đường bộ

11:30 01/08/2023

Khi đi đăng kiểm, chủ phương tiện thường nộp luôn phí đường bộ trong thời hạn đăng kiểm. Thế nhưng khi chưa hết hạn đăng kiểm mà xe bị hủy...

Đảo Phú Quý có loài rắn 'độc nhất thế giới'?

Đảo Phú Quý có loài rắn 'độc nhất thế giới'?

06:40 11/04/2024

Trên mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ở đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận có loài rắn 'độc nhất thế giới'. Lãnh đạo địa phương lên tiếng đính chính thông tin.

Trung Quốc gặp thất bại trong sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc gặp thất bại trong sứ mệnh Mặt trăng

16:40 15/03/2024

Theo SCMP, một cặp vệ tinh thử nghiệm công nghệ của Trung Quốc đã không đạt được quỹ đạo dự kiến ​​trên đường tới Mặt Trăng. Đây là thất bại hiếm hoi trong kỷ lục phóng sứ mệnh không gian của nước này trong những năm gần đây. Cặp vệ tinh DRO-A và B được tên lửa Trường Chinh-2C (Long March-2C) đưa vào quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương lúc 8h51 tối 13/3. Tầng thứ nhất và tầng thứ hai của tên lửa hoạt động bình thường, nhưng tầng trên có...

Phát hiện con đường 7.000 năm tuổi dưới vùng biển Croatia

Phát hiện con đường 7.000 năm tuổi dưới vùng biển Croatia

08:30 14/05/2023

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những tàn tích ngập nước của một con đường 7.000 năm tuổi, nối một vùng đất nhân tạo cổ xưa với một hòn đảo của Croatia.

Luật hóa hoạt động xe 4 bánh chạy điện trong phạm vi hạn chế

Luật hóa hoạt động xe 4 bánh chạy điện trong phạm vi hạn chế

06:10 08/05/2024

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Mở quan tài 700 tuổi, công nhân kinh hãi thấy người bên trong 'như còn sống'

Mở quan tài 700 tuổi, công nhân kinh hãi thấy người bên trong 'như còn sống'

15:00 03/11/2023

Năm 2011, tại Thái Châu, Giang Tô, Trung Quốc, nhóm công nhân đang đào bới để chuẩn bị mở rộng con đường. Họ đang đào sâu dưới bề mặt thì va phải vật thể rất cứng. Khi thứ đó lộ ra, họ nhận ra đó là quan tài lớn. Nhóm công nhân lập tức liên hệ với nhóm các nhà khảo cổ học từ Bảo tàng Thái Châu. Sau khi kiểm tra, các nhà khảo cổ xác định đây là chiếc quan tài ba lớp. Khi mở một quan tài, nhà khảo cổ nhìn thấy nhiều lớp lụa và khăn phủ bên trên,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới