Phát hiện thị trấn khai thác ngọc trai cổ nhất ở vùng Vịnh

06:00 22/03/2023

Các cổ vật được tìm thấy trong thị trấn đảo Siniyah thuộc tiểu vương quốc Umm al-Quwain, có thể từng là nơi cư trú của hàng nghìn người, hàng trăm ngôi nhà có niên đại từ trước khi đạo Hồi xuất hiện.

Thị trấn này tồn tại trước khi đạo Hồi xuất hiện trên bán đảo Arab, do đó cư dân nơi đây nhiều khả năng theo Cơ đốc giáo.(Nguồn: Thenationalnews)

Các nhà khảo cổ học ngày 20/3 cho biết đã phát hiện thị trấn khai thác ngọc trai cổ nhất tại Vịnh Ba Tư trên một hòn đảo ngoài khơi tiểu vương quốc Umm al-Quwain, ở phía Bắc của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Các cổ vật được tìm thấy trong thị trấn trên đảo Siniyah thuộc tiểu vương quốc Umm al-Quwain, có thể từng là nơi cư trú của hàng nghìn người và hàng trăm ngôi nhà có niên đại từ trước khi đạo Hồi xuất hiện khu vực này vào cuối thế kỷ thứ 6.

Trong khi các thị trấn khai thác ngọc trai cổ hơn chỉ được biết đến qua lịch sử, đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ học thực sự tìm thấy một địa danh như vậy từ thời cổ đại tại các quốc gia ở Vịnh Ba Tư.

Phó Giáo sư khảo cổ học tại Đại học UAE Timothy Power nhấn mạnh đây là ví dụ lâu đời nhất về một thành phố khai thác ngọc trai mang đặc trưng của vùng Vịnh. Thị trấn khai thác ngọc trai nằm trên đảo Siniyah, che chắn cho các vùng đầm lầy Khor al-Beida ở Umm al-Quwain, một tiểu vương quốc nằm cách Dubai khoảng 50km về phía Đông Bắc dọc theo bờ biển Vịnh Ba Tư. Hòn đảo này tên có nghĩa là "tia chớp," có thể do ánh Mặt Trời chiếu sáng chói lọi tại khu vực này.

Trước đó, các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện một tu viện Cơ đốc giáo có niên đại 1.400 năm trên đảo.

Thị trấn nằm ngay phía Nam tu viện và rộng 12ha. Tại đây, các nhà khảo cổ học tìm thấy nhiều công trình làm từ đá bờ biển và vôi vữa, từ những ngôi nhà chật hẹp đến những ngôi nhà rộng hơn có cả sân vườn, cho thấy sự phân chia tầng lớp xã hội.

Địa điểm cũng có dấu hiệu cư trú quanh năm, không giống như các hoạt động khai thác ngọc trai khác vốn diễn ra theo mùa tại khu vực này.

Trong các ngôi nhà, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy những viên ngọc trai và vật nặng mà các thợ lặn sử dụng để lặn nhanh xuống đáy biển trong khi nín thở.

Thị trấn này tồn tại trước khi đạo Hồi xuất hiện trên bán đảo Arab, do đó cư dân nơi đây nhiều khả năng theo Cơ đốc giáo.

Sở Du lịch và Khảo cổ của Umm al-Quwain, Đại học UAE, đoàn khảo cổ học Italy và Viện nghiên cứu thế giới cổ đại của Đại học New York (Mỹ) đã tham gia vào cuộc khai quật.

Umm al-Quwain, tiểu vương quốc có dân số ít nhất tại UAE, đang có kế hoạch xây dựng trung tâm du lịch tại địa điểm này./.

Có thể bạn quan tâm
Cứ tới nửa đêm, Tử Cấm Thành lại đầy quạ: Giới khoa học nêu 3 nguyên nhân

Cứ tới nửa đêm, Tử Cấm Thành lại đầy quạ: Giới khoa học nêu 3 nguyên nhân

10:00 17/05/2023

Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc là một trong những hệ thống cung điện lớn nhất của quốc gia này. Trước đây, Tử Cấm Thành là nơi ở của 24 vị hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh. Hiện nơi này trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng khắp Trung Quốc và thế giới. Tử Cấm Thành nổi tiếng không chỉ bởi vẻ đẹp mà còn ở những giai thoại bí ẩn mà đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm được lời giải thích. Trong đó có việc nửa đêm, Tử Cấm Thành xuất hiện rất...

CZ nhận mức án bốn tháng tù

CZ nhận mức án bốn tháng tù

11:10 01/05/2024

Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập sàn tiền số Binance, bị phạt bốn tháng tù giam, thấp hơn nhiều so với mức đề xuất ba năm tù trước đó.

Đới đứt gãy sông Đà gây động đất ở Ninh Bình

Đới đứt gãy sông Đà gây động đất ở Ninh Bình

18:00 27/05/2024

Động đất tại huyện Nho Quan, Ninh Bình rung lắc sáng 27/5 là do hoạt động của đới đứt gãy sông Đà, thuộc đứt gãy cấp 2, theo chuyên gia Viện Vật lý địa cầu.

Hơn 100 nhà khoa học thế giới đến Quy Nhơn bàn về môi trường

Hơn 100 nhà khoa học thế giới đến Quy Nhơn bàn về môi trường

17:40 04/03/2024

Tại Quy Nhơn đã diễn ra hội nghị quốc tế lần thứ 4 về 'Ô nhiễm, phục hồi và quản lý môi trường' với sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học.

Kính thiên văn James Webb đã làm thay đổi vũ trụ học?

Kính thiên văn James Webb đã làm thay đổi vũ trụ học?

11:50 26/12/2023

Nhân kỷ niệm hai năm ra mắt Kính thiên văn James Webb (JWST), các nhà khoa học nhận thấy, nó đã đem đến những quan sát mới chính xác đến kinh ngạc, có nguy cơ lật đổ mô hình tiêu chuẩn của vũ trụ học.

Rùa Hoàn Kiếm chết là 'đòn' giáng mạnh vào nỗ lực bảo tồn

Rùa Hoàn Kiếm chết là 'đòn' giáng mạnh vào nỗ lực bảo tồn

09:30 28/04/2023

Các nhà bảo tồn cho biết, cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô đang ở độ tuổi sinh sản và đã đẻ nhiều trứng. Vì vậy, cái chết của cá thể này là đòn giáng mạnh vào nỗ lực bảo tồn loài rùa quý hiếm nhất thế giới của Việt Nam cũng như quốc tế.

Kỳ lạ một tuyến đường ở Tây Tạng thường xuyên có xe bị bỏ rơi

Kỳ lạ một tuyến đường ở Tây Tạng thường xuyên có xe bị bỏ rơi

14:00 24/05/2023

Có những con đường không dễ dàng chinh phục, để lại bao nỗi nuối tiếc cho những kẻ đam mê. Những chiếc xe bị bỏ rơi ở tuyến Tứ Xuyên - Tây Tạng chính là một minh chứng cho điều đó.

Chú mèo bám víu tay nắm cửa ô tô giành giật sự sống giữa Dubai ngập nặng

Chú mèo bám víu tay nắm cửa ô tô giành giật sự sống giữa Dubai ngập nặng

08:30 21/04/2024

Giữa một Dubai ngập lụt chưa từng có, một chú mèo đấu tranh giành giật sự sống bằng cách bám vào tay nắm cửa ô tô và cuộc giải cứu đã nhận được những lời ca ngợi từ cộng đồng mạng.

Tại sao lên Mặt Trăng ngày nay 'khó' hơn 50 năm trước?

Tại sao lên Mặt Trăng ngày nay 'khó' hơn 50 năm trước?

04:40 15/01/2024

Thách thức trong việc chế tạo tàu, quá trình hạ cánh và sự thiếu kinh nghiệm của các công ty tư nhân khiến nhiều tàu đổ bộ Mặt Trăng gần đây thất bại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra