Phát hiện lục địa bí ẩn dưới Greenland

04:10 19/07/2024

Các nhà khoa học tuyên bố phát hiện một dải lục địa dưới bề mặt eo biển Davis, và lục địa này đã hình thành từ lâu.

Các nhà khoa học phát hiện dải lục địa đâu đó bên dưới bề mặt eo biển Davis - Ảnh: Greek Reporter

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gondwana Research, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tái tạo lại khu vực xung quanh các chuyển động mảng kiến tạo của eo biển Davis từ khoảng 33 đến 61 triệu năm trước, dẫn đến sự hình thành một lớp vỏ lục địa dày bất thường.

Khi các mảng kiến tạo giữa Canada và Greenland dịch chuyển để tạo thành eo biển Davis, nối liền các lưu vực đại dương với biển Labrador và vịnh Baffin, lớp vỏ Trái đất được tái cấu trúc. Điều này tạo ra một lớp vỏ lục địa dày trong đại dương, giờ đây được tuyên bố là một dải lục địa nguyên thủy mới được phát hiện.

Nhóm nghiên cứu cho biết lớp vỏ này dài khoảng 19 đến 24km, nằm ngoài khơi vùng biển phía tây Greenland, và được đặt tên là dải lục địa nguyên thủy eo biển Davis.

  • Phát hiện một lục địa hơn 2 triệu km2 ẩn sâu 1.500km bên dưới châu Âu

"Những thay đổi rõ ràng trong chuyển động mảng xảy ra ở biển Labrador và vịnh Baffin, với những tác động bên ngoài tương đối hạn chế ảnh hưởng đến chúng, làm cho khu vực này trở thành một phòng thí nghiệm tự nhiên lý tưởng để nghiên cứu sự hình thành của dải lục địa", Jordan Phethean, thành viên tham gia nghiên cứu cho biết.

Phethean nói thêm rằng sự rạn nứt cần thiết để hình thành một dải lục địa là một hiện tượng diễn ra liên tục, và mỗi trận động đất có thể đóng một vai trò trong sự phân tách dải lục địa tiếp theo.

"Mục đích công việc của chúng tôi là hiểu sự hình thành của chúng đủ rõ để dự đoán sự tiến hóa trong tương lai", Phethean nhấn mạnh.

Khi Greenland và Canada bắt đầu dịch chuyển tách xa nhau khoảng 61 triệu năm trước, sự phân tách vào những buổi đầu tiên bắt đầu với một chuyển động theo hướng đông bắc - tây nam của các mảng riêng biệt, trùng với sự hình thành của biển Labrador và vịnh Baffin.

Khoảng 5 triệu năm sau, chuyển động mảng chuyển sang chuyển động bắc - nam nhiều hơn, tạo ra eo biển và lớp vỏ lục địa giữa chúng.

Nghiên cứu về dải lục địa nguyên thủy eo biển Davis và lý thuyết xung quanh sự hình thành của nó mở đường cho việc hiểu các cấu trúc địa lý tương tự.

"Cơ chế hình thành dải lục địa mà chúng tôi xác định có thể được áp dụng rộng rãi cho các dải lục địa khác trên toàn cầu. Cần thêm nghiên cứu để hiểu vai trò của những thay đổi trong chuyển động mảng kiến tạo và cơ chế ép trượt trong việc phân tách các dải lục địa", các nhà khoa học viết trong nghiên cứu.

Có thể bạn quan tâm
Quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng: Để người Hà Nội thường xuyên được “tắm rừng”

Quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng: Để người Hà Nội thường xuyên được “tắm rừng”

14:20 05/07/2024

TP - Nhóm Vì Một Hà Nội đáng sống vừa tổ chức khảo sát về sinh thái và cư dân bãi giữa sông Hồng làm căn cứ, dữ liệu tham khảo cho cuộc thi Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng, tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng (thuộc 4 quận Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và Ba Đình). Chủ tịch nhóm Lê Quang Bình nhận định, bãi giữa đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng sinh thái cho nội đô Hà Nội.

TP HCM có trung tâm kết nối các nguồn lực khoa học công nghệ

TP HCM có trung tâm kết nối các nguồn lực khoa học công nghệ

08:40 25/05/2024

Trung tâm phát triển dịch vụ và khai thác hạ tầng khoa học công nghệ (CSID) được thành lập để kết nối các nguồn lực thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường.

Tàu Boeing cập bến trạm ISS bất chấp hàng loạt sự cố

Tàu Boeing cập bến trạm ISS bất chấp hàng loạt sự cố

11:10 07/06/2024

Tàu vũ trụ Starliner ghép nối thành công với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) lúc 0h34 hôm nay (giờ Hà Nội) phía trên khu vực Nam Ấn Độ Dương.

Vì sao tội phạm mạng công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo?

Vì sao tội phạm mạng công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo?

10:20 14/05/2024

Chiều ngày 13/5, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, người phát ngôn của Bộ TT&TT đã chủ trì cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ. Diễn biến phức tạp của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục là một trong những nội dung được nhiều cơ quan báo chí quan tâm. Trao đổi về vấn đề này tại cuộc họp báo, Trung tá Vũ Trọng Nghĩa, Phó trưởng Phòng 5, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), nhận định: Thời gian gần...

Báo điện tử VTC News đổi tên miền thành vtcnews.vn

Báo điện tử VTC News đổi tên miền thành vtcnews.vn

05:30 26/02/2024

Báo điện tử VTC News đổi tên miền website của Báo từ địa chỉ https://vtc.vn sang https://vtcnews.vn từ 0 giờ 00 phút ngày 25/2/2024.

Phát hiện giật mình trong mộ cổ ở Vương cung Thánh đường San Lorenzo

Phát hiện giật mình trong mộ cổ ở Vương cung Thánh đường San Lorenzo

14:00 11/06/2023

Nhiều người trong gia tộc nổi tiếng Medici, được chôn cất như vua chúa ở Vương cung Thánh đường San Lorenzo (Florence - Ý) có thể chết vì cùng một nguyên nhân, thứ vẫn ám ảnh nhân loại cho tới ngày nay.

Phát hiện xác tàu ngầm từ Thế chiến thứ 2 bị chìm cùng 79 thủy thủ đoàn

Phát hiện xác tàu ngầm từ Thế chiến thứ 2 bị chìm cùng 79 thủy thủ đoàn

09:10 04/06/2024

Những người săn tàu đắm đã phát hiện xác của một tàu ngầm nổi tiếng của Mỹ bị chìm cùng 79 thủy thủ đoàn khi chiến đấu với tàu chiến Nhật Bản gần Philippines từ năm 1944.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như tranh vẽ, nhưng từng giết gần 2.000 người trong một đêm

Kỳ lạ hồ nước đẹp như tranh vẽ, nhưng từng giết gần 2.000 người trong một đêm

08:40 11/06/2023

Hồ nước giết người Vào ngày 21/8/1986, một thảm họa đã diễn ra quanh khu vực hồ Nyos ở Cameroon khiến cho gần 2.000 người dân và gần 8.000 con vật chết chỉ trong một đêm. Một người đàn ông đi từ làng Wum đến làng Nyos đã phát hiện ra thảm hhoaj này. Lúc đầu, anh ta trông thấy một con linh dương nằm chết bên đường. Sau đó, khi vào trong làng, anh ta phát hiện thêm xác của một con chó, hai con chuột và một vài con khác. Người đàn ông quyết định...

Có thể dự báo mưa đá từ sớm hay không?

Có thể dự báo mưa đá từ sớm hay không?

14:20 16/06/2024

Mưa đá có thể gây hại cho cây trồng, thậm chí làm người bị thương nếu kích thước đá lớn. Vậy có thể dự báo sớm hay không?

Co loi xay ra
Co loi xay ra