Phát hiện kho chứa 1.000 đồng xu cổ tại Ba Lan

05:30 11/03/2023

TPO - Một người dò tìm kim loại đã phát hiện ra một kho tiền xu thế kỷ 17 được chôn dưới đất trong khi đang tìm kiếm các bộ phận máy kéo bị vứt bỏ tại một trang trại ở Ba Lan.

Những đồng tiền xu 400 năm tuổi vừa được tìm thấy

Kho tích trữ khổng lồ này bao gồm khoảng 1.000 đồng xu - được tìm thấy vào cuối tháng 2 vừa qua gần ngôi làng nhỏ Zaniówka ở miền đông Ba Lan, gần biên giới với Belarus và Ukraine, bởi một người dân địa phương, Michał Łotys.

Łotys đang sử dụng máy dò kim loại mới để tìm phụ tùng thay thế cho máy kéo của em gái mình. Khi máy dò bắt đầu phát ra tiếng bíp ở một trong những cánh đồng của trang trại, anh đã cạo đi một lớp đất mặt và thấy lộ ra những đồng xu tràn ra từ một "siwak" bằng đất sét vỡ, loại bình có một quai và cổ hẹp.

Sử dụng máy dò kim loại để tìm kiếm các di tích bị chôn vùi mà không có giấy phép là bất hợp pháp ở Ba Lan, vì vậy Łotys đã liên hệ với các nhà khảo cổ học ở thành phố Lublin gần đó, cách thủ đổ Warsaw khoảng 150 km về phía đông nam, những người này đã đến thị sát trang trại ngay ngày hôm sau.

Các cuộc điều tra của các nhà khảo cổ học cho thấy vị trí của kho báu được giấu ngay trên bề mặt đất, điều này cho thấy nó đã được cố tình chôn ở đó, theo hãng tin Ba Lan The First News.

Kho tiền cổ bị chôn giấu

Dariusz Kopciowski, giám đốc cơ quan bảo tồn di sản của Lublin, đã thông báo trên Facebook của mình rằng, kho giấu đồ có khoảng 1.000 đồng xu Ba Lan và Litva được đúc vào thế kỷ 17.

Quá trình oxy hóa sau khoảng 400 năm trong lòng đất có nghĩa là tất cả các đồng xu bằng đồng hiện chuyển sang màu xanh lá cây và nhiều đồng xu đã bị ăn mòn thành từng lớp.

Các cuộc điều tra cho thấy, hầu hết các đồng xu được tạo ra từ năm 1663- 1666 tại các xưởng đúc tiền ở Warsaw (Ba Lan), Vilnius ở Litva và Brest (hiện thuộc Belarus) nhưng sau đó là một phần của Khối thịnh vượng chung Ba Lan-Litva.

Đồng xu là một sự đổi mới phổ biến vào thời điểm đó. Chúng được đúc rẻ hơn nhiều so với những đồng xu bạc hiện có của Khối thịnh vượng chung Ba Lan-Litva.

Theo trang web dò tìm kim loại Ba Lan Zwiadowca Historii, những đồng xu như vậy được gọi là "boratynki" theo tên của Tito Livio Burattini, người quản lý của xưởng đúc tiền Kraków vào thời điểm đó. Burattini, người Ý, nhà phát minh nổi tiếng, người đã giới thiệu đồng xu bằng đồng cho Khối thịnh vượng chung Ba Lan-Litva vì chúng rẻ hơn nhiều so với đồng bạc hiện có vì kho bạc đã bị tàn phá sau nhiều năm chiến tranh với Thụy Điển, Nga và Cossacks.

Các đồng xu "boratynki" ban đầu rất phổ biến, mặc dù Burattini sau đó bị buộc tội làm giảm giá trị kim loại đồng mà chúng được tạo ra và thu được lợi nhuận khổng lồ.

Ban đầu, chúng có thể được sử dụng trong các giao dịch hàng ngày. Toàn bộ số tiền tích trữ 1.000 đồng xu từ Zaniówka chỉ mua được khoảng hai đôi giày vào thời điểm đó, mặc dù hiện tại chúng có giá trị hơn như vì là đồ cổ.

Kopciowski cho biết, kho tiền xu Zaniówka này sẽ được chuyển cho các chuyên gia tại một bảo tàng ở thành phố Biała Podlaska gần đó để điều tra thêm.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện dấu tích cỗ xe cừu 2.000 năm tuổi gần 'đội quân đất nung' của hoàng đế Tần Thủy Hoàng

Phát hiện dấu tích cỗ xe cừu 2.000 năm tuổi gần 'đội quân đất nung' của hoàng đế Tần Thủy Hoàng

06:10 09/11/2023

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra tàn tích của một cỗ xe cổ do cừu kéo gần 'Đội quân đất nung' nổi tiếng ở phía tây bắc Trung Quốc.

Bắt người vận chuyển 7 con kỳ đà vân quý hiếm với giá 200 ngàn

Bắt người vận chuyển 7 con kỳ đà vân quý hiếm với giá 200 ngàn

13:10 24/08/2024

Công an huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Mai Đồng Tình (28 tuổi) về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp.

Rùa da phá vỡ kỷ lục lặn sâu nhất thế giới

Rùa da phá vỡ kỷ lục lặn sâu nhất thế giới

14:00 16/06/2024

Một con rùa da Tây Thái Bình Dương di cư từ nơi làm tổ trên quần đảo Solomon lặn sâu tới 1.344 m để kiếm ăn, gây bất ngờ cho các nhà khoa học.

Kỳ lạ bộ tộc lá nách to, lặn giỏi như cá

Kỳ lạ bộ tộc lá nách to, lặn giỏi như cá

09:10 16/12/2023

Trong khi người bình thường chỉ có thể nín thở trong vài chục giây hoặc hơn một phút thì có một bộ tộc kỳ lạ khi lá lách to gấp đôi người thường, có thể lặn sâu tới 60 mét trong hàng chục phút.

Nga - Trung Quốc muốn đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt trăng

Nga - Trung Quốc muốn đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt trăng

08:50 06/03/2024

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) - Yury Borisov cho biết các quan chức Nga và Trung Quốc đang “nghiêm túc xem xét” một dự án chung về việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng trong vòng một thập kỷ tới nhằm sản xuất điện cho các khu định cư trên hành tinh này trong tương lai.

Giấy phép lái xe sắp hết hạn bị tước khi vi phạm nồng độ cồn có được xin đổi?

Giấy phép lái xe sắp hết hạn bị tước khi vi phạm nồng độ cồn có được xin đổi?

23:20 04/03/2024

Nhiều người dân thắc mắc họ vi phạm nồng độ cồn bị tước giấy phép lái xe đúng vào dịp sắp hết hạn. Vậy khi hết hạn mà vẫn trong...

NSND Trọng Trinh tận hưởng 'mùa nồm' nhờ máy hút ẩm Kosmen

NSND Trọng Trinh tận hưởng 'mùa nồm' nhờ máy hút ẩm Kosmen

00:30 30/01/2024

Sinh sống và làm việc tại thủ đô Hà Nội, không có lúc nào mà NSND Trọng Trinh thôi không đau đầu về tình trạng “nồm ẩm” trong nhà. Do đặc thù công việc là thường xuyên đi quay nên nam nghệ sĩ cũng không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà, chính vì vậy mà nhà cửa lúc nào cũng trong tình trạng lớp nhớp; đồ điện tử như tivi, máy tính, máy ảnh,... hay bị đọng nước, chập mạch gây hư hỏng; nền nhà bị đổ mồ hôi, trần nhà, chân tường xuất hiện những vết...

Loài chim nặng nhất thế giới

Loài chim nặng nhất thế giới

01:30 06/07/2024

Chim ô tác kori (Ardeotis kori) là loài chim bay nặng nhất thế giới với con đực lớn cỡ 11 - 19 kg và có sải cánh 2,75 m.

Nhiều giải pháp bảo tồn ở nơi đa dạng sinh học nhất Việt Nam

Nhiều giải pháp bảo tồn ở nơi đa dạng sinh học nhất Việt Nam

05:00 24/05/2024

Thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, cứu hộ và tái thả hơn một nghìn cá thể động vật hoang dã về tự nhiên, thành lập các tổ tuần tra, gỡ bẫy là những hoạt động được Vườn Quốc gia (VQG) Vũ Quang triển khai trong những năm qua, nhằm bảo tồn một trong những trung tâm đa dạng sinh học lớn nhất Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới