Nhiều loài có mí mắt thứ ba, con người có không?

08:10 19/05/2024

Chó, mèo, chim, cá... đều có mí mắt thứ ba, vậy con người có không? Bộ phận này thực sự có tác dụng gì?

Mí mắt thứ ba phủ kín mắt của một con đại bàng - Ảnh: Ian Dyball

Bạn có thể thỉnh thoảng từng thấy "mí mắt thứ ba" trên chó cưng hay mèo cưng của mình, có thể là lúc chúng đang lim dim ngủ hoặc khi chúng đang được cưng nựng.

Mí mắt thứ ba này là lớp màng thịt bạn nhìn thấy ở góc mỗi mắt, gần mũi nhất, thường di chuyển theo hướng ngang trên mắt thay vì hướng dọc như mí trên và mí dưới. Thực chất chúng là một nếp gấp chuyên biệt của màng kết mạc, lớp màng mỏng ẩm bao phủ các mí mắt khác và phần trắng lộ ra của mắt (lòng trắng).

Nhưng cấu trúc này thực sự có tác dụng gì?

Nghiên cứu cho thấy chức năng của mí mắt thứ ba khá giống với mí trên và mí dưới. Nó bảo vệ mắt, quét sạch bụi bẩn xâm nhập. Ngoài ra nó còn phân tán nước mắt trên bề mặt mắt, giữ cho mắt ẩm và ngăn ngừa loét.

Cấu trúc của mí mắt thứ ba cũng khác nhau giữa các loài. Sự khác biệt này có thể giúp động vật thích nghi với nhiều môi trường khác nhau: nước, không khí và thậm chí cả môi trường sống trên cây.

Đã có một số nghiên cứu khác nhau trên một số loài động vật nhằm kiểm tra mí mắt thứ ba để hiểu vai trò của chúng.

Mí mắt thứ ba ở loài loài cú đại bàng Á-Âu (Bubo bubo) - Ảnh: GlobalP/Getty Images

Ở sa mạc, mí mắt thứ ba của lạc đà giúp nó ngăn chặn và loại bỏ cát và bụi bẩn có thể làm hỏng mắt. Ngoài ra, mí mắt thứ ba của lạc đà có phần trong suốt, giúp chúng duy trì một phần thị lực trong cơn bão cát, đồng thời bảo vệ mắt của chúng.

Ở vùng bụi rậm, lợn đất cũng có mí mắt thứ ba, có lẽ để bảo vệ mắt khi chúng tìm kiếm côn trùng.

Đối với các loài động vật sống dưới nước, mí mắt thứ ba có thể bảo vệ mắt chúng khỏi bị nước xâm nhập, và màng trong suốt có thể hỗ trợ tầm nhìn. Các loài cá mập lớn hơn (ví dụ như cá mập xanh) thường bảo vệ mắt bằng mí mắt thứ ba khi săn mồi và ăn.

Đối với các loài chim, các luồng không khí mạnh cũng có thể gây hại tương tự. Vì vậy, ở các loài chim săn mồi như chim ưng, mí mắt thứ ba được sử dụng trong quá trình bay nhanh khi săn mồi. Thường thì những cơn gió giật sẽ kích hoạt phản xạ chớp mí mắt thứ ba ở những loài chim này (bao gồm cả cú) như một phản xạ bảo vệ tự nhiên.

Ở những loài chim khác, mí mắt thứ ba có thể bảo vệ mắt khỏi mỏ nhọn của chim non, nhất là khi chim mẹ vừa tha mồi về tổ.

Các nghiên cứu cho thấy mí mắt thứ ba đóng vai trò độc đáo ở chim gõ kiến, đặc biệt là hộp sọ của chúng chịu rung chấn khi dùng mỏ khoan vào thân cây. Khi khoan thân cây, chúng dễ bị tổn thương mô mắt và bị mùn cưa bay vào mắt. Trong trường hợp này, mí mắt thứ ba có thể đóng vai trò vừa như dây bảo vệ giữ cân bằng vừa như tấm che mặt.

Ở các vùng cực, nơi cảnh quan trắng xóa phản chiếu ánh sáng mặt trời, tia cực tím có thể gây hại cho mắt. Điều này có thể dẫn đến mất thị lực tạm thời - một tình trạng được gọi là mù tuyết. Vì vậy, một số loài như gấu Bắc Cực có mí mắt thứ ba hấp thụ tia cực tím...

Mí mắt thứ ba ở một chú mèo - Ảnh: Independent.ie

Con người có mí mắt thứ ba không?

Con người và hầu hết các loài linh trưởng đã tiến hóa đến mức không còn cần mí mắt thứ ba hoàn chỉnh. Lý do là mắt người và loài linh trưởng ít có nguy cơ bị tổn thương bởi săn bắn, tranh giành lãnh thổ và môi trường. Thêm vào đó, mắt người có độ nhạy cao, có khả năng nhận biết và phản ứng với nguy hiểm bằng cách nhắm nhanh hơn.

Mặc dù vậy, mí mắt thứ ba không hoàn toàn biến mất. Con người vẫn còn dấu vết của nó được gọi là plica semilunaris. Nếp gấp hình lưỡi liềm này cũng có thể được nhìn thấy ở khóe mắt của chúng ta, bạn sẽ thấy nó khi tự nhìn mình trong gương.

Một số nhà khoa học cho rằng plica semilunaris vẫn có thể giúp dẫn lưu nước mắt. Có hai ống dẫn nhỏ ở góc mí mắt, cho phép nước mắt dư thoát vào khoang mũi. Điều đó giải thích tại sao bạn hay bị sổ mũi khi khóc.

Có thể bạn quan tâm
Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

14:30 25/12/2023

Được thiết kế giống như “con rồng bay', robot này được tạo ra để giải quyết các đám cháy được coi là quá nguy hiểm mà lính cứu hỏa là con người không thể đối đầu. Thiết kế robot vòi chữa cháy trên không mang tên Dragon Firefighter vừa được công bố chính thức trên tạp chí Frontiers in Robotics and AI. Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm của Giáo sư Satoshi Tadokoro tại Đại học Tohoku đã khởi xướng việc phát triển dự án robot này....

Khai quật hàng chục bộ xương 2.500 tuổi tại ngã tư cổ đại ở sa mạc Israel

Khai quật hàng chục bộ xương 2.500 tuổi tại ngã tư cổ đại ở sa mạc Israel

07:20 08/07/2023

Các nhà khảo cổ ở Israel đã khai quật một khu chôn cất chứa hàng chục bộ xương từ 2.500 năm trước - có thể là hài cốt của những phụ nữ bị buôn bán - ở trung tâm sa mạc Negev ở miền nam Israel.

Sam Bankman-Fried - từ vua tiền số đến kẻ tù tội

Sam Bankman-Fried - từ vua tiền số đến kẻ tù tội

19:40 28/03/2024

Tiền số đưa Sam Bankman-Fried thành tỷ phú tuổi 30 nhưng cũng đẩy nhà sáng lập FTX vào vòng xoáy tù tội, đối mặt mức án hàng chục năm.

'Cây lộn ngược' có thể sống hơn nghìn năm

'Cây lộn ngược' có thể sống hơn nghìn năm

07:10 15/06/2024

Cây baobab trông giống như thực vật ngoài hành tinh với hình dáng kỳ lạ và xuất hiện lần đầu tiên cách đây khoảng 200 triệu năm.

Mỹ hoãn phóng tàu vũ trụ bí mật đến ngày 10/12

Mỹ hoãn phóng tàu vũ trụ bí mật đến ngày 10/12

07:50 05/12/2023

Tàu vũ trụ X-37B của quân đội Mỹ đã hoãn lần phóng tiếp theo tới ngày 10/12. Dựa trên tên lửa mà nó đang sử dụng, tàu vũ trụ bí mật có thể sẽ phóng xa hơn bao giờ hết.

Vì sao mũ binh lính xưa có gắn mũi nhọn trên đỉnh?

Vì sao mũ binh lính xưa có gắn mũi nhọn trên đỉnh?

06:30 25/10/2023

Từ xa xưa đã có nhiều cuộc chiến tranh để mở mang lãnh thổ hay bảo vệ đất nước, nhiều loại vũ khí đã được chế tạo ra. Một trong số những thứ không thể thiếu được trang bị cho các binh linh khi ra trận chính là chiếc mũ giáp. Chiếc mũ giáp này hoàn toàn khác với mũ thời hiện đại. Trên đỉnh mũ giáp sẽ có một phần mũi nhọn nhô lên. Vậy tác dụng của mũi nhọn này là gì? Nó chỉ là vật trang trí hay có công dụng đặc biệt gì? Là vũ khí dự phòng Thời...

Nga thành công thử nghiệm phóng tên lửa từ tàu ngầm hạt nhân

Nga thành công thử nghiệm phóng tên lửa từ tàu ngầm hạt nhân

11:10 06/11/2023

Tàu ngầm hạt nhân Imperator Alexander III của Nga đã thành công trong việc phóng thử tên lửa đạn đạo Bulava, đánh dấu bước quan trọng trước khi gia nhập...

Truyền thông Indonesia: VinFast định hình tương lai giao thông trong khu vực

Truyền thông Indonesia: VinFast định hình tương lai giao thông trong khu vực

18:00 17/02/2024

'Động thái này nêu bật cam kết của VinFast trong việc đóng góp vào thị trường xe điện đầy tiềm năng của Indonesia, và thúc đẩy mối quan hệ đối tác vì một tương lai giao thông bền vững trong khu vực', tạp chí DapurPacu của Indonesia nhận định. Còn tờ Tribun Otomotif của nước này cho rằng cam kết của VinFast đã được thể hiện rõ nét ở lần đầu tiên ra mắt các mẫu xe điện tay lái nghịch đến thị trường quốc tế. Trong khuôn khổ IIMS 2024, hãng ô tô...

Phát hiện hành tinh mới giống Trái đất

Phát hiện hành tinh mới giống Trái đất

07:20 26/05/2024

TP - Hành tinh tên Gliese 12b có kích thước bằng Trái đất, có khả năng sinh sống được và chỉ cách chúng ta 40 năm ánh sáng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra