Phát hiện gò chôn cất 6.000 năm tuổi cổ nhất ở châu Âu

14:40 18/07/2024

TPO - Các nhà khảo cổ học đã khai quật được gò chôn cất thời tiền sử có thể là lớn nhất châu Âu trước khi tiến hành khai quật khu vực bên cạnh một xa lộ ở Cộng hòa Séc.

Gò chôn cất lớn nhất, lâu đời nhất từng được tìm thấy ở châu Âu. (Ảnh: Khoa Khảo cổ học UHK)

Theo một tuyên bố được dịch từ Đại học Hradec Králové (UHK), gò chôn cất này dài khoảng 190m, gần gấp đôi chiều dài của một sân bóng bầu dục Mỹ và rộng khoảng 15m tại điểm rộng nhất, nằm dọc theo trục từ đông bắc sang tây nam .

Các nhà khảo cổ học cho rằng, nó có niên đại từ thiên niên kỷ thứ tư trước Công nguyên, điều này khiến nó trở thành một trong những nơi chôn cất sớm nhất từng được tìm thấy ở châu Âu.

Thời điểm này trùng với thời kỳ của người Funnel-Beaker sống trong khu vực từ năm 3800 đến 3350 trước Công nguyên và cái tên này được đặt tên cho những chiếc bình gốm đặc biệt được tặng làm đồ tùy táng trong nhiều ngôi mộ của họ.

Petr Krištuf, một nhà khảo cổ học tại UHK, cho biết: "Ngôi mộ này là gò đất thời tiền sử dài nhất không chỉ ở khu vực mà có lẽ là trên toàn châu Âu".

Theo Facebook của UHK, ngoài hai ngôi mộ chính trong gò đất, có thể là của những thành viên có địa vị cao trong cộng đồng thời tiền sử, có khoảng 30 ngôi mộ được cho là có niên đại cùng thời điểm cũng được tìm thấy gần đó .

Dự án đường cao tốc làm lộ ra những ngôi mộ cổ nhất châu Âu

Ngôi mộ này được tìm thấy trong quá trình khai quật khảo cổ học bên cạnh tuyến đường cao tốc giữa thành phố Hradec Králové và làng Sadová, cách Prague khoảng 88 km về phía đông.

Gò chôn cất không còn nhìn thấy được trên mặt đất vì nó nằm trong một khu vực canh tác rậm rạp đã bị san phẳng tại một thời điểm nào đó. Thế nhưng, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy bằng chứng chôn vùi của rãnh bao quanh gò chôn cất. Các rãnh tương tự xung quanh các gò mộ khác trong khu vực có chứa các lỗ trụ từ hàng rào gỗ, nhưng bằng chứng như vậy chưa được tìm thấy tại địa điểm này.

Cả hai ngôi mộ ở trung tâm đều có bộ xương của những cá nhân đơn độc nằm nghiêng về bên trái với đầu hướng về phía bắc. Một trong những người này được chôn trong một cái hố có máng xối ở mỗi bên và trụ ở các góc. Người được chôn cùng với một chiếc bình gốm có lẽ được cho là đồ tùy táng và ngôi mộ trung tâm thứ hai cũng chứa năm mảnh đá lửa đã qua sử dụng.

Chôn cất thời tiền sử

Các nhà nghiên cứu vẫn đang phân tích địa điểm này từ dấu vết của bốn ngôi mộ cổ được phát hiện bên trong chính gò đất với hy vọng tìm ra liệu những người được chôn cất ở đó có liên quan đến những người có địa vị cao trong các ngôi mộ trung tâm hay không.

Các nhà khảo cổ học cho rằng, ngôi mộ ban đầu được xây dựng tại địa điểm này và các ngôi mộ khác cũng được xây dựng tại đó trong những thế hệ sau.

Nhà nghiên cứu Kristuf cho biết: "Những kết quả đầu tiên cho thấy gò chôn cất đồ sộ đã tồn tại ở đây trong nhiều thế kỷ và các hoạt động tang lễ và nghi lễ của người dân địa phương diễn ra ở gần đó. Đó là một địa điểm nghi lễ quan trọng vào thời điểm đó".

Có thể bạn quan tâm
'Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh phải song hành'

'Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh phải song hành'

07:10 29/05/2024

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số tiêu thụ năng lượng và phát thải, đòi hỏi có chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.

Cậu bé đi mót lúa nhặt được 3 cái nồi kỳ lạ, giật mình khi thấy hình 'hồ ly 9 đuôi'

Cậu bé đi mót lúa nhặt được 3 cái nồi kỳ lạ, giật mình khi thấy hình 'hồ ly 9 đuôi'

15:20 04/07/2023

Chạy ra cánh đồng nhặt được bảo vật quý hiếm hóa ra là có thật. Câu chuyện hy hữu dưới đây là minh chứng. Tháng 9/1962, tại làng Đại Xuyên, huyện Hữu Ngọc, thành phố Sóc Châu (thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc), xảy ra một sự việc kỳ lạ. Đây cũng là thời gian gặt lúa trên cánh đồng. Do đó, sau giờ học, những đứa trẻ trong làng sẽ tranh thủ ra đồng để mót lúa mà người lớn bỏ sót. Trong số lũ trẻ ở làng, cậu bé họ Trương (12 tuổi) là người chăm chỉ...

Việt Nam đã công bố 11 tiêu chuẩn về trạm sạc xe điện

Việt Nam đã công bố 11 tiêu chuẩn về trạm sạc xe điện

09:10 06/02/2024

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đã xây dựng 11 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) về trạm sạc xe điện trong đó 9 tiêu chuẩn về trạm sạc và 2 tiêu chuẩn về hoàn đổi pin xe điện.

Ấn Độ đưa thành công tàu Chandrayaan-3 lên quỹ đạo Mặt Trăng

Ấn Độ đưa thành công tàu Chandrayaan-3 lên quỹ đạo Mặt Trăng

21:50 06/08/2023

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ cho biết dự kiến vào khoảng 23h ngày 6/8 sẽ thực hiện điều chỉnh quỹ đạo và giảm độ cao để tàu thám hiểm Chandrayaan-3 bắt đầu quá trình đáp xuống bề mặt của Mặt Trăng.

Hai đơn vị phát trận Việt Nam - Indonesia bị phạt 135 triệu đồng

Hai đơn vị phát trận Việt Nam - Indonesia bị phạt 135 triệu đồng

22:10 18/04/2024

VTV và FPT Telecom bị phạt tổng cộng 135 triệu đồng do phát trận bóng đá Việt Nam - Indonesia có xuất hiện web cá cược bất hợp pháp.

Tàu đệm từ siêu tốc Trung Quốc lập kỷ lục tốc độ mới

Tàu đệm từ siêu tốc Trung Quốc lập kỷ lục tốc độ mới

05:40 04/02/2024

Tập đoàn công nghiệp và khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC) lập kỷ lục tốc độ mới với tàu cao tốc đệm từ siêu dẫn, mở đường cho hệ thống tàu Hyperloop siêu nhanh.

Hội trí thức Việt Nam tại Vương quốc Anh - Cầu nối hợp tác khoa học hai nước

Hội trí thức Việt Nam tại Vương quốc Anh - Cầu nối hợp tác khoa học hai nước

17:20 18/02/2024

Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) góp phần thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới, thu hút các dự án tài trợ của Chính phủ Anh trong lĩnh vực nghiên cứu, khoa học-công nghệ.

Những đoạn đường cảnh sát giao thông được bắn tốc độ 2024

Những đoạn đường cảnh sát giao thông được bắn tốc độ 2024

13:10 06/05/2024

Theo quy định của pháp luật, cán bộ cảnh sát giao thông sẽ được bắn tốc độ khi có quyết định, kế hoạch phê duyệt của người có thẩm quyền.

Bí ẩn ca phẫu thuật khoan hộp sọ cách đây 3.500 năm

Bí ẩn ca phẫu thuật khoan hộp sọ cách đây 3.500 năm

06:00 26/02/2023

Theo Sputnik, ngôi mộ cổ trên được phát hiện năm 2016, gần thị trấn Megiddo, miền Bắc Israel. Nó có niên đại từ thời đại đồ đồng cách đây khoảng 3.500 năm. Khi khai quật các nhà khảo học học phát hiện một phần của hộp sọ của chủ nhân ngôi mộ bị cắt có chủ đích. Sau khi phân tích hộp sọ trên, nhóm nhận định đây có thể là bằng chứng cho thấy một hình thức phẫu thuật não cổ xưa, được gọi là khoan não. Phân tích DNA, các nhà nghiên cứu xác định hai...

Co loi xay ra
Co loi xay ra