Phát hiện đứa con tưởng chết vẫn còn sống sau 33 năm

06:50 25/06/2024

Cậu bé mang thân phận thiếu gia nhà giàu nhưng bị giám đốc bệnh viện tuyên bố đã chết ngay khi chào đời, để đem cho người họ hàng vô sinh.

Trưa ngày cuối tháng 5/2024, khi chiếc xe cảnh sát tiến vào một con phố ở huyện Vĩnh Gia, Ôn Châu, Chiết Giang pháo nổ, chiêng và trống đồng loạt vang lên. Thảm đỏ trải dài từ cổng làng đến cửa nhà. Người dân đứng kín đường reo hò, phấn khích.

Ông Lý Thế Kiệt dõi đôi mắt tìm kiếm trong đám đông hình bóng con trai từ xa lại gần, khuôn mặt dần trở nên rõ ràng, vừa xa lạ vừa thân quen. "Nó là con của tôi, đôi mắt nó giống tôi, cái miệng giống hệt mẹ nó", ông Lý run run, tay ôm ghì lấy cổ cậu con trai chưa bao giờ gặp mặt.

"Cha...", Trương Hoài Viễn cất tiếng gọi. Người doanh nhân hiếm khi rơi nước mắt bật khóc. "Con trai, con ơi, về nhà thôi".

Khoảnh khắc gặp nhau họ không nói quá nhiều mà ôm chặt, nước mắt của bà Lý Hiểu Cầm thấm ướt vai áo con.

Trương Hoài Viễn xúc động chia sẻ buổi đoàn tụ có tất cả người thân nội ngoại đến. "Chưa bao giờ tôi nghĩ đột nhiên lại có nhiều người thân như vậy", người đàn ông 33 tuổi nói.

Cuộc phiêu lưu của Hoài Viễn kéo dài tận 33 năm. Ngày đó vợ chồng ông Lý Thế Kiệt đi làm ở tỉnh Hà Bắc. Họ vừa mới sinh con đầu chưa đầy tuổi thì lại mang bầu Hoài Viễn. Đến lúc cái thai hơn 6 tháng, vết mổ bục ra.

Đêm đầu tháng 6/1991, ông Lý tràn đầy bất an khi chứng kiến vợ bị đẩy vào phòng phẫu thuật. Hơn một giờ sau, bác sĩ bước ra khỏi phòng thông báo đứa trẻ đã chết. Dù đã chuẩn bị tinh thần, ông vẫn vô cùng đau khổ.

"Tôi cảm thấy trời sập xuống, chân đứng không vũng. Chúng tôi thậm chí còn chưa bao giờ nhìn thấy mặt con", ông Lý nói.

Lúc đó vợ ông đang hôn mê nên không biết gì cả. Sự việc này khiến gia đình chìm trong cảm giác đau khổ hàng năm trời. Thường xuyên trong đầu họ nghĩ về đứa con xấu số.

Trương Hoài Viễn không biết mình đã chết sống lại như thế nào. Anh lớn lên ở vùng nông thôn tỉnh An Huy với cha mẹ nuôi đều ngoài 50 tuổi, không con cái. Cha nuôi bị khuyết tật nên gia cảnh nghèo khó. Thuở nhỏ bạn xung quanh đều nói anh là đứa con nuôi, nhưng bố mẹ chưa bao giờ nói gì về gốc gác của anh.

Năm 17 tuổi, chàng trai nghỉ học và chuyển đến Thiên Tân làm việc. Đến năm ngoái, hai năm sau khi cha nuôi qua đời, mẹ nuôi đã kể cho Hoài Viễn nghe sự thật rằng anh bị sinh non, được giám đốc bệnh viện nuôi trong lồng kính, sau đó giao cho người thân của giám đốc nuôi dưỡng.

"Mẹ nuôi già lắm rồi, bà lo rằng ngày nào đó ra đi sẽ để lại tôi một mình trên thế giới này nên động viên tìm lại gia đình", Trương chia sẻ.

Trương Hoài Viễn (trái) được cảnh sát mắt tay cho bớt hồi hộp trong cuộc đoàn tụ cuối tháng 5/2024. Ảnh: Sina

Vào 10/2023, với sự hỗ trợ của mẹ nuôi và dì, Trương bắt tay vào hành trình đi tìm người thân. Một tháng sau, anh tìm thấy Văn phòng công an thành phố Thặng Châu (Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang) trên Douyin (TikTok Trung Quốc). Với tâm lý muốn thử, anh đã gửi mẫu máu.

"Ngày nào tôi cũng mong ngóng kết quả. Nghĩ đến việc tìm kiếm gia đình, tôi không tài nào chợp mắt", anh nói.

Giữa tháng 5 vừa qua, Hoài Viễn nhận được cuộc gọi từ cảnh sát Thặng Châu: "Tiểu Trương, chúng tôi đã tìm được gia đình cho cậu rồi!".

Trương Hoài Viễn (giữa) với bố mẹ và các anh chị. Ảnh: Sina

Trong những ngày đoàn tụ, bữa nào trên bàn ăn cũng có món lưỡi vịt Ôn Châu, món ăn Trương Hoài Viễn và mẹ đẻ thích nhất.

Vợ chồng ông Lý Thế Kiệt là những doanh nhân giàu có ở vùng Ôn Châu. Trong dịp đoàn tụ, họ đã tặng con trai một chiếc thẻ ngân hàng trị giá 1,2 triệu tệ (4,2 tỷ đồng).

Mặc dù lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, Trương Hoài Viễn dường như thừa hưởng năng khiếu kinh doanh của cha mẹ ruột và đã gây dựng được một nhà máy nhỏ. Riêng câu chuyện ngày đó được giám đốc bệnh viện cho như thế nào, đến nay gia đình chưa làm rõ được.

Gần đây, ông bà Lý đã đến thăm nhà con trai, gặp con dâu và cháu trai 9 tuổi. "Đứa con tội nghiệp của tôi đã sống hơn 30 năm mà không biết sinh nhật của chính mình. Năm nay, gia đình chúng tôi sẽ cùng nhau ăn mừng", ông Lý nói.

Bảo Nhiên (Theo Sina)

Có thể bạn quan tâm
'Hiệp sĩ chống dịch' từ Anh đến Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng phó đại dịch

'Hiệp sĩ chống dịch' từ Anh đến Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng phó đại dịch

12:00 06/12/2023

Giáo sư Jonathan Van Tam, người được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước 'Hiệp sĩ chống dịch', chia sẻ các giải pháp nhằm chủ động nghiên cứu, dự phòng, đối phó đại dịch.

Hàng trăm học sinh trải nghiệm thực tế Lữ đoàn tàu chiến đấu mặt nước

Hàng trăm học sinh trải nghiệm thực tế Lữ đoàn tàu chiến đấu mặt nước

21:20 10/12/2023

Ngày 10/12, tại căn cứ quân sự Cam Ranh (tỉnh Khánh Hoà), gần 500 giáo viên, học sinh Trường THCS Nguyễn Du (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã có chương trình tham quan bổ tích và tìm hiểu thực tế tại Lữ đoàn 162 thuộc Vùng 4 Hải quân.

Đưa văn hóa truyền thống đến gần hơn với thiếu nhi qua sách tranh

Đưa văn hóa truyền thống đến gần hơn với thiếu nhi qua sách tranh

16:30 15/04/2023

Bốn năm trở lại đây, Tashi Tsering cùng cộng sự tại Thư viện thiếu nhi Nor Nor đã xuất bản hàng chục đầu sách thiếu nhi bằng tiếng Tây Tạng, mong muốn giới thiệu văn hóa truyền thống đến trẻ con nơi đây sinh động hơn.

Đoàn viên thanh niên trồng cây, thăm địa chỉ đỏ khai xuân

Đoàn viên thanh niên trồng cây, thăm địa chỉ đỏ khai xuân

16:10 16/02/2024

Trong không khí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, tuổi trẻ tại nhiều địa phương, đơn vị đã ra quân, tham gia trồng mới nhiều loại cây xanh hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và hoạt động giáo dục truyền thống, thăm các 'địa chỉ đỏ'.

Người chết não hiến mô tạng không tăng trong suốt 10 năm

Người chết não hiến mô tạng không tăng trong suốt 10 năm

18:30 08/04/2024

Mỗi năm, Việt Nam thực hiện hơn 1.000 ca ghép tạng, cao nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng số người chết não hiến tạng lại thuộc hàng thấp nhất thế giới. Tỉ lệ người chết não hiến mô tạng không tăng trong suốt 10 năm qua.

Khó tin: Nhét dây tai nghe điện thoại, đẩy hành lá, đút ly thủy tinh... vào chỗ kín

Khó tin: Nhét dây tai nghe điện thoại, đẩy hành lá, đút ly thủy tinh... vào chỗ kín

10:00 30/03/2023

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang tiếp nhận bệnh nhân tên C. (17 tuổi, ngụ thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) từ tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng tiểu gắt, đau vùng bụng dưới với chẩn đoán dị vật bàng quang do thủ dâm.

Đà Nẵng lắng nghe thanh niên hiến kế xây dựng thành phố

Đà Nẵng lắng nghe thanh niên hiến kế xây dựng thành phố

08:10 17/04/2024

Ngày 16-4, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có buổi đối thoại với các đại biểu thanh niên.

Nhiều tỉnh nói khó bác thi hoa hậu vì 'người ta đã chuẩn bị hồ sơ từ A tới Z'

Nhiều tỉnh nói khó bác thi hoa hậu vì 'người ta đã chuẩn bị hồ sơ từ A tới Z'

18:50 13/01/2024

'Đã phân cấp hoạt động cấp phép về các địa phương, vấn đề hoa hậu rất đơn giản nhưng các địa phương phải có lập trường rõ ràng', thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nói và kể một số chia sẻ của tỉnh.

16.000 tựa sách ưu đãi trong Hội sách xuyên Việt

16.000 tựa sách ưu đãi trong Hội sách xuyên Việt

23:40 12/03/2024

Từ ngày 13 đến 17-3, tại Đường sách TP.HCM sẽ diễn ra Hội sách xuyên Việt mang tên Lan tỏa tri thức - Chia sẻ ước mơ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra