Có người ra nước ngoài chấp hành rất tốt nhưng về Việt Nam vượt đèn đỏ

17:30 25/09/2024

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu có người ra nước ngoài chấp hành quy định giao thông rất tốt nhưng về Việt Nam thì vượt đèn đỏ, vi phạm rất nhiều.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 25-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo của đoàn giám sát và thông qua nghị quyết giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Ở nước ngoài chấp hành rất tốt nhưng về Việt Nam lại vi phạm

Báo cáo của đoàn giám sát đánh giá công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không dân dụng và hàng hải đã được triển khai tích cực, đồng bộ và đạt được một số kết quả nổi bật.

Trong đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường bộ của lực lượng chức năng đạt kết quả cao. Đã tập trung ra quân xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm, trọng tâm là vi phạm "nồng độ cồn", quá tải trọng.

Nêu ý kiến thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ đồng tình các kết quả đạt được thời gian qua.

Bà đồng tình với các bất cập được nêu ra nhưng đề nghị đoàn giám sát cần thẳng thắn nhìn nhận trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông thời gian qua có những tiêu cực gì.

Bà dẫn ví dụ tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm, thi bằng lái, sát hạch.

  • Nhận hối lộ, nhiều 'sếp' đăng kiểm tại Quảng Bình nhận án tùĐỌC NGAY

"Qua thực tế cho thấy những tiêu cực này đã ảnh hưởng đến tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tôi đề nghị đoàn giám sát phải trả lời câu hỏi đó. Thành tích chúng ta đánh giá cao nhưng tiêu cực cũng đề cập", bà Nga nêu.

Cũng theo bà Nga, một trong những nguyên nhân của mất trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông là do ý thức của người tham gia giao thông.

Bà nhấn mạnh đã nhiều lần so sánh cũng là con người đấy đi ra nước ngoài chấp hành rất tốt quy định về trật tự an toàn giao thông nước ngoài nhưng khi về Việt Nam thì vượt đèn đỏ, vi phạm rất nhiều.

Điều này chứng tỏ luật của chúng ta chưa được thực hiện nghiêm, chưa góp phần rèn giũa được ý thức người tham gia giao thông.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh - Ảnh: GIA HÂN

Phải làm rõ cơ chế gọi điện thoại trợ giúp khi vi phạm giao thông

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh dẫn lại việc đi đường thấy rằng, ý thức tham gia giao thông của một bộ phân người dân phải xem lại.

"Khi có cảnh sát giao thông đứng ở chốt, trạm thì chấp hành nghiêm. Nhưng không có cảnh sát giao thông đứng đó thì sẵn sàng vượt đèn đỏ ngay, đi vào đường ngược chiều, đường cấm ngay.

Thậm chí, ngay cả đường cao tốc còn trường hợp dừng đỗ, đi lùi, đi ngược chiều", ông Thanh nói.

Ông cho rằng ở đây cần xem có phải do chế tài còn nhẹ hay không? Hay do lực lượng chức năng tổ chức thực hiện chế tài không nghiêm?.

"Trong báo cáo cũng nói còn tiêu cực trong một bộ phận lực lượng thực thi nhiệm vụ. Có câu chuyện là phải làm rõ cơ chế gọi điện thoại trợ giúp (khi vi phạm giao thông - PV). Chỗ này phải xem thế nào, xử lý nghiêm và khi kỷ luật, kỷ cương chấp hành nghiêm túc thì trật tự an toàn giao thông sẽ tốt hơn", ông Thanh nêu.

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cần tập trung làm rõ hơn một số vấn đề, kiến nghị.

Đồng thời, đề nghị bổ sung đánh giá nhiều vấn đề, trong đó, ưu điểm nổi bật về quy hoạch, chủ trương đầu tư hạ tầng giao thông trên 5 lĩnh vực.

Bổ sung đánh giá một số hiện tượng tiêu cực trong các lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ như đào tạo, sát hạch, cấp phép, kiểm định, kiểm tra, kiểm soát...

Ông Phương đề nghị thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với đoàn giám sát, Chính phủ, các bộ, ngành hoàn thiện dự thảo nghị quyết, xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành, gửi đại biểu Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương.

Tại phiên họp, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất thông qua về nguyên tắc dự thảo nghị quyết và giao cho đoàn giám sát hoàn chỉnh, báo cáo xin ý kiến.

Có thể bạn quan tâm
Sạt lở bờ sông Krông Nô ở Đắk Nông chưa có dấu hiệu dừng lại

Sạt lở bờ sông Krông Nô ở Đắk Nông chưa có dấu hiệu dừng lại

14:30 01/11/2023

Nhiều diện tích đất, cây trồng, công trình giao thông, thủy lợi... ở tỉnh Đắk Nông đã và đang bị dòng sông Krông Nô 'nuốt chửng'. Điều đáng nói, tình...

Chồng đỡ đẻ cho vợ bên vệ đường

Chồng đỡ đẻ cho vợ bên vệ đường

10:40 21/02/2024

Thấy vợ đau bụng dữ dội, người chồng yêu cầu dừng xe bên vệ đường, lấy bạt trải cho vợ nằm, đỡ đẻ tại chỗ, may mắn 'mẹ tròn, con vuông'.

Điểm sàn xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

Điểm sàn xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

23:40 14/07/2024

Điểm sàn xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được Lao Động cập nhật nhanh chóng, chính xác nhất.

Phòng ngừa và xử trí điện giật tại nhà

Phòng ngừa và xử trí điện giật tại nhà

16:40 18/08/2023

Điện giật là một tai nạn sinh hoạt thường gặp, đặc biệt là ở trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên có cách phòng ngừa và xử trí khi bị điện...

Điểm chuẩn Đại học Giáo dục thấp nhất 24,92

Điểm chuẩn Đại học Giáo dục thấp nhất 24,92

20:40 17/08/2024

Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm chuẩn từ 24,92 đến 28,89 điểm, tăng so với năm ngoái.

Người cầm đầu đường dây đánh đề nghìn tỉ lãnh 10 năm tù

Người cầm đầu đường dây đánh đề nghìn tỉ lãnh 10 năm tù

15:00 24/05/2023

Hai người cầm đầu đường dây số lô, số đề bị tuyên phạt mức án cao nhất 10 năm tù/người về hai tội danh “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”.

Nga tuyên bố sẵn sàng nối lại thử nghiệm hạt nhân ở Bắc Cực

Nga tuyên bố sẵn sàng nối lại thử nghiệm hạt nhân ở Bắc Cực

20:50 18/09/2024

Chuẩn đô đốc Andrey Sinitsyn tuyên bố bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya của Nga ở Bắc Cực đã sẵn sàng tiếp tục các vụ thử hạt nhân bất cứ lúc nào.

Quảng Ninh: Mưa lớn kéo dài gây hố sụt rộng 9m ở nhà dân

Quảng Ninh: Mưa lớn kéo dài gây hố sụt rộng 9m ở nhà dân

19:30 27/09/2023

Bốn hộ dân được sơ tán khẩn cấp sau khi xuất hiện hố sụt dài khoảng 6m, rộng khoảng 9m, sâu 1m ảnh hưởng tới 4 hộ, đồng thời khu vực sụt lún được khoanh vùng, lắp rào chắn và biển báo nguy hiểm.

Người phụ nữ cướp dây chuyền của bạn con gái

Người phụ nữ cướp dây chuyền của bạn con gái

13:50 01/08/2023

Ngày 1/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) ra lệnh tạm giữ hình sự Trần Thị Bích Liên (39 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi cướp giật tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới