Phấn đấu khai thác đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội cuối tháng 6/2024

07:00 24/05/2024
Thông tin được nêu tại Thông báo số 239/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục như: Vận hành thử hệ thống, báo cáo an toàn hệ thống, giấy chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu PCCC, chấp thuận về môi trường, đào tạo nhân sự vận hành và bảo trì, nghiệm thu hoàn thành dự án. TP cần nỗ lực phấn đấu đưa vào khai thác tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào cuối tháng 6 tới đây.

Dự án đường sắn Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: Viên Minh)

Việc sớm hoàn thành, đưa dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và dự án đường sắt đô thị TP.HCM, đoạn Bến Thành - Suối Tiên vào vận hành khai thác, phục vụ nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính và Nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới (ADB) hoàn thiện các thủ tục để ký sửa đổi bảng phân bổ vốn vay để giải ngân cho đoạn đi ngầm tuyến Nhổn - Ga Hà Nội trong tháng 5/2024.

Đồng thời, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành công tác rà soát hồ sơ theo chỉ đạo, xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo trong tháng 6/2024.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu, cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, tích cực giải quyết các tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh hoàn thành thi công các hạng mục còn lại, chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hoàn thành các công việc... để bảo đảm đưa vào sử dụng tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 12/2024.

Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM rà soát các nguồn vốn và phương án thu xếp, sử dụng vốn vay, sớm làm việc với các nhà tài trợ để hoàn tất các thủ tục gia hạn Hiệp định vay, lập kế hoạch triển khai hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương.

Đường sắt đô thị là phương thức vận tải có vai trò quan trọng đối với các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM. Thời gian qua, Bộ GTVT và hai thành phố đã tích cực, nỗ lực triển khai đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đến nay mới có duy nhất tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác năm 2021, bước đầu đã phát huy được hiệu quả của phương thức này.

Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã định kỳ họp, chỉ đạo quyết liệt, giải quyết khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án, trong đó có các công trình, dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên các tuyến còn lại đều đang bị chậm tiến độ, phải lùi giãn tiến độ nhiều lần, làm tăng tổng mức đầu tư.

Đường sắt đô thị là công trình, dự án quy mô lớn, yêu cầu cao về kỹ thuật, công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, sử dụng nguồn vốn ODA của các nhà tài trợ yêu cầu nhiều nội dung, thủ tục, do vậy, công việc các dự án cần thiết phải có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giải quyết kịp thời của các bộ, ngành và địa phương.

Ngoài các tuyến đang triển khai đầu tư, còn 16 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch của TP Hà Nội và TP.HCM chưa thực hiện.

"Với vai trò là cơ quan chủ quản, TP Hà Nội và TP.HCM có trách nhiệm chính và chủ yếu trong việc triển khai đầu tư bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả đối với các các dự án đường sắt đô thị. Tổ Công tác thực hiện chức năng chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành, xử lý khó khăn vướng mắc, tháo gỡ cơ chế (nếu có) trong quá trình triển khai.

Các thành viên tổ công tác thực hiện tốt chức năng của tổ công tác và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong xử lý, giải quyết các công việc, nhiệm vụ được phân công", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Việc xác thực, chuyển tiền đã thông suốt

Việc xác thực, chuyển tiền đã thông suốt

08:00 04/07/2024

Việc xác thực sinh trắc học là một trong những giải pháp quyết liệt, quan trọng để đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến và để bảo vệ tài sản của người dân. Sau ba ngày thực hiện, đến nay giao dịch cơ bản đã thông suốt.

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN bàn kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN bàn kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030

11:10 05/06/2024

Ngày 4/6, Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 đã diễn ra phiên khai mạc tại Phú Quốc. Đây là sự kiện thường niên và quan trọng nhất trong cơ chế hợp tác Hải quan ASEAN, với sự tham dự khoảng 100 đại biểu. Hội nghị lần này quyết định phương hướng hợp tác hải quan trong thời gian tới, đặc biệt là thông qua Kế hoạch Chiến lược Phát triển Hải quan (SPCD) giai đoạn 2026-2030.

Cảnh sát dẫn nhiều người ra khỏi quán bar ở Tân Phú sau nhiều giờ phong tỏa

Cảnh sát dẫn nhiều người ra khỏi quán bar ở Tân Phú sau nhiều giờ phong tỏa

19:00 21/01/2024

Liên quan vụ hàng trăm cảnh sát phong tỏa quán bar trên đường Gò Dầu, quận Tân Phú, TP.HCM, đến khoảng 17h chiều 21-1, cảnh sát cơ động lần lượt dẫn một số người từ trong quán bar ra ngoài, đưa lên xe rời đi.

Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Nga 'tố' ba nước châu Âu cố trì hoãn nỗ lực điều tra, Đại sứ Đức nói về quyết định sai lầm

Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Nga 'tố' ba nước châu Âu cố trì hoãn nỗ lực điều tra, Đại sứ Đức nói về quyết định sai lầm

09:00 26/05/2023

Ngày 25/5, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu đại sứ các nước Đức, Thụy Điển và Đan Mạch để phản đối điều mà Moscow gọi là hoàn toàn không có kết quả trong cuộc điều tra về các vụ nổ làm hư hại đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.

Thảm họa kích điện giun đất tàn phá vườn tược: Chiêu trò ‘đánh nhanh, thu gọn’ của đầu nậu

Thảm họa kích điện giun đất tàn phá vườn tược: Chiêu trò ‘đánh nhanh, thu gọn’ của đầu nậu

06:40 19/08/2023

Nạn kích giun đã hoành hành khắp các tỉnh từ Bắc chí Nam suốt nhiều năm, thế nhưng đến nay do vẫn chưa có chế tài xử lý thỏa đáng nên tệ nạn này lại bùng phát, cày nát đất vườn, phá sạch tiền của của người dân. Video: Cuộc chiến chống nạn kích giun đất ở Hòa Bình. Đầu nậu cấp cao toàn người Việt Được hai đầu mối thu mua giun đất ở huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) là Bùi Văn Kiển và Bùi Văn Hiếu giới thiệu, PV VTC News liên lạc trực tiếp với các...

Không gian hoài niệm trong nhà ống hẹp ngang chỉ 3,5m

Không gian hoài niệm trong nhà ống hẹp ngang chỉ 3,5m

09:40 28/02/2024

Ngôi nhà phục vụ một gia đình 4 người bao gồm cha mẹ và 2 con trai. Ngôi nhà là nơi nghỉ ngơi của gia chủ sau nhiều năm lao động và cống hiến, vì vậy KTS đã thiết kế nơi đây với màu sắc hoài niệm, gợi nhớ về quãng thời gian sinh viên đẹp nhất của chủ nhà.

Công bố Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm

Công bố Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm

04:30 03/03/2024

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội, bộ, ngành... Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát tri...

Quảng Ngãi tức tốc cấp sổ đỏ cho các hộ dân sau 25 năm nhường đất cho dự án

Quảng Ngãi tức tốc cấp sổ đỏ cho các hộ dân sau 25 năm nhường đất cho dự án

11:30 26/04/2023

Quảng Ngãi - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận...

Chung cư Benhill - Giải tỏa 'cơn khát' cho người trẻ mua nhà ở thực tại TP HCM, Bình Dương

Chung cư Benhill - Giải tỏa 'cơn khát' cho người trẻ mua nhà ở thực tại TP HCM, Bình Dương

10:40 22/08/2024

Trong bối cảnh thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến sự 'bội thực' về nguồn cung căn hộ cao cấp, chung cư Benhill mở bán với mức giá chỉ từ 26 triệu/m2 đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng, giải tỏa cơn khát về nhà ở tầm trung cho thị trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới