Ngư dân Nam Định đi cà kheo săn lộc trời từ biển

21:10 19/11/2023

Nam Định - Vào mùa moi biển (hay còn gọi là con tép), nhiều ngư dân ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định xuống biển đánh bắt bằng cách đi cà kheo có gắn lưới, kiếm thu nhập ổn định mỗi ngày.

Từ sáng sớm, nhiều ngư dân ở xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã có mặt bên bãi biển để đi cà kheo bắt moi biển.

Ông Nguyễn Sung Sướng (người dân xã Hải Đông, huyện Hải Hậu) cho biết: "Những người “đi kheo” như chúng tôi dậy từ sớm tinh mơ, ra biển chuẩn bị ngư cụ để xuống biển săn tôm, moi và cá nhỏ, chỗ vùng nước sâu thì chúng tôi phải dùng cà kheo để đi. Hàng ngày tôi thường ra bãi biển từ 5h sáng, cũng tùy con nước, sóng biển để có thời gian đánh bắt phù hợp. Như hôm nay (18.11) thời tiết lạnh nên tôi đi muộn hơn và chủ yếu đi vào buổi trưa".

Công việc đi cà kheo chỉ kéo dài khoảng 2 - 3 tiếng vào buổi sáng. Ảnh: Lương Hà

Theo người dân địa phương, từ xa xưa, những người dân vùng biển đã sáng tạo ra dụng cụ sản xuất để khai thác nguồn lợi thủy sản. Từ chỗ cào ngao, xúc tép moi gần bờ, người dân bắt đầu tính chuyện đi xa hơn để đánh bắt được nhiều tôm, cá hơn, nên đã tạo ra dụng cụ gọi là cà kheo.

"Công cụ để “đi kheo” của tôi gồm 1 cây tre to dài phía sau và 2 cây tre bằng nhau nhưng nhỏ hơn phía trước, sau đó khớp 3 cây lại với nhau thành hình chữ Y. Ở vùng biển này, ngư dân chúng tôi làm cà kheo từ thân tre nên có độ bền bỉ, dẻo dai, với kích thước từ 1 - 3m.

Để giữ chắc đôi kheo vào chân, tôi dùng 2 chiếc vòng được làm bằng mây hoặc dây thừng, vải, bao bì… để cố định. Hai chiếc vòng này có kích thước lớn hơn bắp đùi một chút, đủ để luồn đầu kheo vào đùi" - ông Sướng nói.

“Lộc biển” sau nhiều giờ lênh đênh trên biển đi cà kheo của một ngư dân. Ảnh: Lương Hà

Để đi được cà kheo thành thạo, ngư dân ở đây phải tập đi mất khoảng một tháng, rồi nâng dần độ cao. Vào những ngày ít gió, biển lặng mới có thể “đi kheo” được.

Cứ đến độ tháng 8 (mùa moi biển) trở đi, ông Nguyễn Văn Tân (ở xã Hải Lý, huyện Hải Hậu) lại tranh thủ mỗi ngày vài tiếng đi biển để kiếm thêm thu nhập.

"Công việc vất vả, thu nhập không cao nên gia đình tôi cũng chỉ làm mỗi khi vào mùa moi biển, mấy nay lạnh hơn nên tôi tranh thủ buổi trưa. Đây cũng là lộc trời mà thiên nhiên ban tặng nên chúng tôi vừa khai thác vừa giữ gìn. Những năm gần đây, nghề đánh bắt bằng cà kheo đang dần mai một. Hầu hết người làm nghề này bây giờ chủ yếu là đàn ông trung niên hoặc tuổi đã cao" - ông Tân chia sẻ.

Những người làm nghề cà kheo ở huyện ven biển Hải Hậu bây giờ chủ yếu là đàn ông trung niên hoặc tuổi đã cao. Ảnh: Lương Hà

Nhờ nghề “đi kheo”, những ngư dân nơi đây có thu nhập từ 200.000 đồng/ngày. Những hôm trúng mẻ moi, tôm biển cũng có thể kiếm thu nhập từ 500.000 - 700.000 đồng.

Có thể bạn quan tâm
Hàng chục hộ dân nơm nớp lo sợ vì sống mòn trong khu tập thể cũ nát

Hàng chục hộ dân nơm nớp lo sợ vì sống mòn trong khu tập thể cũ nát

08:10 25/07/2023

Dãy nhà 8 khu tập thể Đại học Kinh tế quốc dân phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ) sau hàng chục năm sử dụng đã xuống...

Hối hả lắp thang thoát hiểm ngoài chung cư mini, Bộ Xây dựng cảnh báo

Hối hả lắp thang thoát hiểm ngoài chung cư mini, Bộ Xây dựng cảnh báo

08:20 22/09/2023

Bộ Xây dựng và Bộ Công an sẽ có hướng dẫn nâng cao khả năng phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho các chung cư mini. Ghi nhận thực tế, sau vụ cháy ở chung cư mini tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều chủ nhà đang rục rịch lắp thang thoát hiểm bên ngoài toà nhà. Ở khu vực có không gian hẹp thang sắt cố định có thể được lắp thẳng từ tầng thượng xuống mặt đất. Có thang ở không gian rộng được lắp theo hình ziczac. Đánh giá về sự an toàn, tính khả thi...

Người dân thoát nghèo nhờ... những con heo đất

Người dân thoát nghèo nhờ... những con heo đất

12:40 15/07/2023

Đắk Lắk - Hơn 10 năm qua, nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk đã thoát nghèo đói nhờ vào...

4 tháng đầu năm, Khánh Hòa thu về hơn 10 tỉ đồng tiền đấu giá đất

4 tháng đầu năm, Khánh Hòa thu về hơn 10 tỉ đồng tiền đấu giá đất

01:00 21/05/2024

Khánh Hòa - Từ đầu năm đến nay, địa phương đã thu hơn 10 tỉ đồng tiền đấu giá các lô đất trên địa bàn.

Hà Nội: Hàng quán, rạp chiếu phim nườm nượp khách ngày cuối nghỉ Tết

Hà Nội: Hàng quán, rạp chiếu phim nườm nượp khách ngày cuối nghỉ Tết

04:50 15/02/2024

Ngày cuối của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, một số trung tâm thương mại, hàng quán tại Hà Nội có phần bớt đông đúc, khách không phải chờ đợi quá lâu để tới lượt phục vụ. Trong khi đó, quán cafe, rạp phim nườm nượp khách.

Khai mạc Festival ‘Về miền Quan họ 2023’ sôi động tại Bắc Ninh

Khai mạc Festival ‘Về miền Quan họ 2023’ sôi động tại Bắc Ninh

00:30 26/02/2023

Tối ngày 25/2, Festival “Về miền Quan họ - 2023” đã khai mạc tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh.

Trụ sở Bộ GDĐT, Bộ Xây dựng và loạt công trình vi phạm PCCC

Trụ sở Bộ GDĐT, Bộ Xây dựng và loạt công trình vi phạm PCCC

08:30 19/05/2023

UBND quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) vừa có văn bản công khai các công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC CNCH). Theo danh sách này, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có 19 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Việc công bố danh sách này, theo UBND quận Hai Bà Trưng là thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố và Công an thành phố. Cụ thể, các công trình, tòa nhà vi phạm về PCCC trên địa bàn...

Mỹ: Bốn người thiệt mạng sau vụ xả súng tại bang Georgia

Mỹ: Bốn người thiệt mạng sau vụ xả súng tại bang Georgia

10:30 05/05/2023

Giám đốc Phòng khám nghiệm tử thi Hạt Colquitt, cho biết nghi phạm đã bắn mẹ ruột và bà ngoại tại 2 căn nhà liền kề nhau và bắn thêm một phụ nữ làm việc ở cửa hàng McDonald’s, sau đó hắn tự sát.

Đèo Pha Đin giảm nhiệt sâu, gây hại cho gia súc

Đèo Pha Đin giảm nhiệt sâu, gây hại cho gia súc

11:10 24/12/2023

Điện Biên - Trong 2 ngày 23-24.12, nhiệt độ tại khu vực Đèo Pha Đin giảm sâu, có lúc xuống dưới 4 độ C, người dân co ro trong giá...

Co loi xay ra
Co loi xay ra