Cơ quan kiểm toán sẽ nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu nếu phát hiện sai phạm

15:40 07/05/2024

TPO - Sáng 7/5, Kiểm toán Nhà nước khu vực V công bố quyết định kiểm toán ngân sách TP. Cần Thơ năm 2023; kiểm toán chuyên đề về sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2021-2023 của thành phố.

Đại diện Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực V công bố quyết định của KTNN về việc kiểm toán ngân sách địa phương năm 2023 của TP. Cần Thơ.

Mục tiêu kiểm toán nhằm xác nhận tính trung thực, hợp lý của báo cáo tài chính, thông tin tài chính của các đơn vị, dự án được kiểm toán; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; chỉ ra các tồn tại, hạn chế để kiến nghị với đơn vị được kiểm toán chấn chỉnh công tác quản lý và hoạt động của đơn vị; kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách còn bất cập; phát hiện kịp thời các sai phạm, hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân với kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: CK.

Các đơn vị được kiểm toán gồm: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ, Cục Thuế, Cục Hải quan; các quận/huyện: Ninh Kiều, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ; các dự án do 6 đơn vị làm chủ đầu tư gồm: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố; Sở Giao thông vận tải; Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất các quận/huyện Ninh Kiều, Thốt Nốt, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh.

Đối với quyết định của KTNN về kiểm toán chuyên đề việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 giai đoạn 2021-2023.

Mục tiêu kiểm toán nhằm đánh giá việc tuân thủ các quy định pháp luật, các quy định cụ thể của trung ương và địa phương, tính hiệu lực, hiệu quả trong quá trình thực hiện nghị quyết trên tại Cần Thơ. Đồng thời, chỉ ra các tồn tại, hạn chế để kiến nghị với đơn vị được kiểm toán chấn chỉnh công tác quản lý và hoạt động của đơn vị; kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện các cơ chế, chính sách còn bất cập; phát hiện kịp thời các sai phạm, hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị được kiểm toán gồm các sở: Nội vụ, Tài chính, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải; Trường Cao đẳng Cần Thơ, huyện Phong Điền, quận Cái Răng.

Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực V Nguyễn Đức Tín phát biểu. Ảnh: CK

Ông Nguyễn Đức Tín - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V - yêu cầu các đơn vị được kiểm toán cung cấp tài liệu, giải trình kịp thời, đúng thời hạn theo yêu cầu của đoàn kiểm toán; không để xảy ra chậm trễ trong việc cung cấp hồ sơ; phối hợp chặt chẽ, vừa thuận lợi cho đoàn kiểm toán và không ảnh hưởng đến công việc của đơn vị.

“Trong thời gian kiểm toán, các đơn vị không bố trí nghỉ phép, vắng mặt, làm ảnh hưởng đến việc cung cấp tài liệu”, ông Tín lưu ý. Theo ông Tín, báo cáo kiểm toán sẽ nêu cụ thể trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu, người ký quyết định trong trường hợp phát hiện sai phạm.

Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - yêu cầu, các đơn vị được kiểm toán chấp hành tốt theo kế hoạch của đoàn kiểm toán; chuẩn bị hồ sơ, tài liệu có liên quan đầy đủ, kịp thời; cử người làm việc với đoàn kiểm toán phải có chức năng, quyền hạn phù hợp, nắm được nội dung, am hiểu vấn đề để báo cáo.

“Các đơn vị báo cáo, giải trình kịp thời, rõ ràng những khó khăn, vướng mắc. Thành phố nghiêm chỉnh chỉ đạo thực hiện trong quá trình kiểm toán cũng như thực hiện kết luận kiểm toán”, ông Hiển nói.

Sở Tài chính Cần Thơ được giao làm đầu mối làm việc với đoàn kiểm toán về kiểm toán ngân sách, Sở Nội vụ làm đầu mối làm việc về kiểm toán chuyên đề việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập.

Có thể bạn quan tâm
Dịch bệnh tấn công gần 2.000 hecta nuôi cua Cà Mau

Dịch bệnh tấn công gần 2.000 hecta nuôi cua Cà Mau

13:10 23/03/2024

Cua nuôi chết bất thường đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập của hơn 500 hộ dân ở Cà Mau.

Chiêm ngưỡng sản phẩm trang sức, đá quý tại triển lãm quốc tế ở TP.HCM

Chiêm ngưỡng sản phẩm trang sức, đá quý tại triển lãm quốc tế ở TP.HCM

03:30 10/06/2024

Các bộ sưu tập, sản phẩm đá quý như kim cương, ngọc bích, hồng ngọc...được trưng bày trong 'Triển lãm quốc tế về trang sức tại Việt Nam' đang diễn ra ở TP.HCM, kéo dài đến ngày 11-6.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung Quốc: Tăng xuất khẩu, hút vốn chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung Quốc: Tăng xuất khẩu, hút vốn chất lượng cao

09:30 26/06/2023

Trưa 25-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao lên đường thăm chính thức Trung Quốc và dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Thiên Tân.

Loạt dự án trọng điểm hoàn thành giải phóng mặt bằng ở Nha Trang

Loạt dự án trọng điểm hoàn thành giải phóng mặt bằng ở Nha Trang

11:30 12/11/2023

Khánh Hòa - Có nhiều dự án đã xong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như Đập ngăn mặn trên sông Cái - Nha Trang, Dự án...

Những tỉnh thành nào ở miền Bắc bị cắt điện vào ngày thứ 7 (17.6)

Những tỉnh thành nào ở miền Bắc bị cắt điện vào ngày thứ 7 (17.6)

13:00 16/06/2023

Dưới đây là chi tiết lịch cắt điện ở một số tỉnh thành miền Bắc trong ngày mai (17.6).

Tiền Giang vận động người dân giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2

Tiền Giang vận động người dân giải phóng mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2

15:20 07/06/2024

Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Tiền Giang đã tiến hành vận động người dân bàn giao mặt bằng sạch để giao cho đơn vị thi công...

Thanh tra 9 dự án ở huyện nghèo Bắc Kạn, phát hiện tới 10 dự án sai phạm

Thanh tra 9 dự án ở huyện nghèo Bắc Kạn, phát hiện tới 10 dự án sai phạm

14:10 23/06/2023

Sai phạm tồn tại ở cả 9 dự án đầu tư công thuộc huyện Pác Nặm. Thậm chí, cơ quan thanh tra còn chỉ ra thêm 1 dự án khác...

Nơi thu tiền công đức trăm tỷ, chỗ 'nhỏ giọt'

Nơi thu tiền công đức trăm tỷ, chỗ 'nhỏ giọt'

09:00 09/04/2024

TP - Báo cáo về tiền công đức năm 2023 của các địa phương gửi về Bộ Tài chính cho thấy, nhờ làm tốt việc mở tài khoản tiếp nhận, ghi chép đầy đủ, một huyện miền núi ở Lào Cai thu được gần trăm tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia đặc biệt, đón gần 1 triệu du khách, song chỉ báo cáo thu nhỏ giọt và được vài tỷ đồng/năm.

Gcoop Việt Nam trao 1200 phần quà tới người dân tại thị trấn Nưa

Gcoop Việt Nam trao 1200 phần quà tới người dân tại thị trấn Nưa

11:10 14/08/2023

Tại chương trình, ngoài hoạt động khám chữa bệnh miễn phí, 1200 phần quà là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và nhu yếu phẩm được trao tặng tới những người khó khăn, gia đình có công với cách mạng, các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, công nhân lao động đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thị trấn Nưa (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Văn Trung - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Thị trấn Nưa (huyện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới