Phải hoàn thành kiểm tra các dự án bất động sản ở Đồng Nai, Bình Thuận trước 20-4

21:30 16/04/2023

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tập trung hoàn thành kiểm tra tại tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận... là nơi có nhiều kiến nghị của doanh nghiệp bất động sản như Novaland, Khu đô thị sinh thái Đại Phước.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng - Ảnh: VGP

Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng về giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản.

Kiểm tra từng vấn đề tại hơn 500 dự án bất động sản

Phó thủ tướng đánh giá cao Tổ công tác đã thực hiện khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng trong việc kiểm tra, rà soát từng vấn đề vướng mắc ở năm thành phố với hơn 500 dự án bất động sản.

  • Gỡ vướng bất động sản: Cần một 'bàn tay quyền lực'

  • Thị trường bất động sản sẽ hồi phục vào cuối năm 2023?

  • Làm Luật kinh doanh bất động sản: Đã tham khảo luật các nước

Tiếp nhận, tổng hợp các vướng mắc của các doanh nghiệp, các hiệp hội gửi trực tiếp đến Tổ công tác. Bước đầu đã có hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp giải quyết, tháo gỡ theo thẩm quyền.

Phó thủ tướng yêu cầu Tổ công tác cùng các bộ, ngành, địa phương cần tập trung quyết liệt triển khai chỉ đạo của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững và chỉ đạo của Thủ tướng.

Trong đó, Tổ công tác tập trung hoàn thành kiểm tra tại tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận,… địa bàn có nhiều kiến nghị của doanh nghiệp gửi đến Chính phủ, Thủ tướng, Tổ công tác như Novaland, khu đô thị sinh thái Đại Phước, khu đô thị du lịch Long Tân... Việc này hoàn thành trước ngày 20-4.

Phó thủ tướng giao các Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính phân nhóm các dự án.

Nhóm các vướng mắc đã có quy định của pháp luật nhưng do khâu thực thi tại địa phương, yêu cầu các bộ có văn bản hướng dẫn cụ thể trước 25-4 để các địa phương triển khai thực hiện.

Nhóm vướng mắc do quy định pháp luật: với vướng mắc do thông tư, các bộ chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp để sửa đổi, bổ sung theo trình tự, thủ tục rút gọn để ban hành trong tháng 4-2023.

Đối với các vướng mắc do mâu thuẫn giữa các quy định hoặc quy định còn chưa cụ thể hoặc chưa có hướng dẫn trong các nghị định thì báo cáo, đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung theo hình thức một nghị định sửa đổi, bổ sung nhiều nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Với các vướng mắc do luật Đất đai, luật Nhà ở sửa đổi... đề xuất Quốc hội cho phép thi hành sau 45 ngày kể từ ngày được Quốc hội thông qua. Các vướng mắc chưa sửa đổi được ngay trong các luật đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết để giải quyết...

Xác định đối tượng thụ hưởng chương trình tín dụng 120.000 tỉ

Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được thụ hưởng chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỉ đồng.

Đồng thời làm cơ sở để các địa phương xác định, công bố các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định.

Xây dựng tiêu chí đánh giá phân loại phân khúc bất động sản dựa vào tiềm năng (công nghiệp, du lịch, dịch vụ thương mại), thanh khoản của thị trường làm cơ sở cho tổ chức tín dụng xem xét nới lỏng các điều kiện cho vay mà không đánh đồng chính sách với các dự án có rủi ro.

Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiêu chí đánh giá năng lực khách hàng nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng, góp phần phát triển hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trước 25-4.

Chỉ đạo các ngân hàng thương mại căn cứ vào danh mục dự án, đối tượng, điều kiện tiêu chí được thụ hưởng chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỉ đồng để áp dụng điều kiện cho vay và lập quỹ dự phòng rủi ro, không đánh đồng giữa các doanh nghiệp...

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án bất động sản thực hiện theo hình thức hợp đồng BT trước thời điểm Luật Đầu tư bãi bỏ hình thức hợp đồng này

Ông yêu cầu các địa phương chủ động làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, từng dự án có vướng mắc để xác định rõ các nguyên nhân kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền...

Có thể bạn quan tâm
Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

Thiếu vật liệu cao tốc Bắc-Nam: Đẩy tiến độ cấp mỏ, dùng cát biển thay thế

08:50 28/07/2023

Đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác mỏ, công khai giá Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình cung ứng vật liệu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Theo báo cáo, hiện nay, các dự án thành phần đoạn từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần hơn 17 triệu m3 đá, chủ yếu lấy từ các mỏ đang khai thác với tổng công suất khai thác hiện nay khoảng gần 9,6 triệu m3/năm. Công suất khai thác hiện nay của các mỏ...

Hà Nội ban hành bảng giá mới làm căn cứ tính lệ phí trước bạ nhà ở

Hà Nội ban hành bảng giá mới làm căn cứ tính lệ phí trước bạ nhà ở

09:20 16/06/2024

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn TP Hà Nội. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.

Lên án nguyên do tác động đến an ninh năng lượng, các nhà xuất khẩu khí đốt GECF quyết tâm làm một việc

Lên án nguyên do tác động đến an ninh năng lượng, các nhà xuất khẩu khí đốt GECF quyết tâm làm một việc

13:10 03/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ bảy giữa các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) đã bế mạc hôm 2/3 tại thủ đô Aligers của Algeria, với việc thông qua tuyên bố Algiers.

Nông dân tỉnh Đắk Nông kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá

Nông dân tỉnh Đắk Nông kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá

05:20 20/10/2023

Hiện nông dân các địa phương tỉnh Đắk Nông đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cà phê. Năm nay, nhìn chung nông dân tỉnh Đắk Nông đang kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá.

Việt Nam áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài polyester

Việt Nam áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài polyester

07:10 03/09/2024

Ngày 2/9, Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công thương thông báo về Quyết định số 2302/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm sợi dài làm từ polyester.

UNICEF và Masterise đang làm gì để “thay đổi tương lai”?

UNICEF và Masterise đang làm gì để “thay đổi tương lai”?

08:00 16/01/2024

Masterise cam kết tiếp tục đồng hành cùng UNICEF để mang đến những giá trị tuyệt vời hơn và hình thành một tương lai bền vững không chỉ cho trẻ...

Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng từ năm 2025

Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng từ năm 2025

03:20 17/07/2024

Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu, được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch...

Nhà máy dự kiến cho 1.250 nhân công ngưng việc: Yêu cầu đối thoại với người lao động

Nhà máy dự kiến cho 1.250 nhân công ngưng việc: Yêu cầu đối thoại với người lao động

11:50 23/12/2023

Liên đoàn Lao Động TP Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo một công ty ở Khu công nghiệp Hòa Khánh tổ chức đối thoại với người lao động để nghe họ trình bày tâm tư, nguyện vọng trước việc dự kiến sẽ đóng cửa tạm thời nhà máy trong 3 tháng.

Chủ tịch PNJ nói gì về việc tiệm vàng đồng loạt đóng cửa?

Chủ tịch PNJ nói gì về việc tiệm vàng đồng loạt đóng cửa?

04:40 19/04/2024

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung nói có thể hoạt động bình thường giữa cơn bão tạm đóng cửa của các tiệm vàng là vì đầu vào minh bạch, có hóa đơn chứng từ rõ ràng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới