Phải có nhiều giải pháp để người dân yêu văn hóa Việt Nam

11:30 21/08/2024

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng trong phát triển du lịch đêm có nhiều địa phương không làm thì thiếu, mà làm thì thừa, khi làm thì du khách không đến.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng - Ảnh: Media Quốc hội

Sáng 21-8, nêu ý kiến chất vấn đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đặt vấn đề, phát triển sản phẩm du lịch là mô hình mới, địa phương du lịch nào có mô hình này đều triển khai khá tốt.

Nhưng sản phẩm du lịch đêm còn nghèo nàn, đơn điệu, chỉ là phố đi bộ, ẩm thực, hoạt động nghệ thuật, giải trí, lại đêm có đêm không, chủ yếu vào thứ bảy, chủ nhật.

Ông Hòa đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết giải pháp để du lịch đêm phát triển mạnh, sản phẩm đa dạng, phong phú và giải trí lành mạnh, giữ chân du khách qua đêm để kích cầu.

Không làm thay cho địa phương được

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Văn Hòa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nói bộ đã có đề án về sản phẩm du lịch đêm trên cơ sở khuyến khích các địa phương nghiên cứu dựa trên các yếu tố quy hoạch để tính toán các dòng sản phẩm và đánh giá thị trường của khách để làm các sản phẩm.

  • Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Giá điện sẽ còn 5 bậc, bậc 1 từ 0 - 100kWhĐỌC NGAY

"Như tôi đã nói, có nhiều địa phương không làm thì thiếu, mà làm thì thừa, làm thì du khách không đến. Nhưng trách nhiệm chính là Chủ tịch UBND các tỉnh, HĐND các tỉnh chứ không phải của bộ", ông Hùng nói.

Ông dẫn chứng bộ gợi ý TP.HCM dựa trên tài nguyên sông nước và dòng sản phẩm chủ lưu là kết hợp sông Sài Gòn kết nối thương cảng để tạo ra dòng sản phẩm.

Trên cơ sở như vậy, TP.HCM nghiên cứu và tạo ra tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ kết nối các sản phẩm trên dòng sông để có nơi cho du khách đến.

"Tôi nghĩ mỗi địa phương cần có cách làm sáng tạo, như tinh thần chỉ đạo trong chỉ thị 08 của Chính phủ và nghị quyết 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, là mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, đặc sắc, buộc địa phương phải suy nghĩ.

Còn hỏi bộ trưởng đi làm du lịch đêm thì chúng tôi có đề án, có khung rồi, gợi ý cách làm rồi. Chúng tôi không làm thay cho địa phương được", ông Hùng trả lời.

Tranh luận lại về nội dung này, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) nói ông còn lăn tăn về các giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra vì chưa đề cập tới tổng thể.

Theo ông Huân, cần phải đưa ra được chính sách phát triển công nghiệp văn hóa mang tính tổng thể, giống như Bộ Công Thương đưa ra chính sách tổng thể phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp tái tạo.

Ông chỉ rõ công nghiệp văn hóa không chỉ đơn thuần đóng góp cho tăng trưởng GDP mà còn góp phần xây dựng văn hóa.

Một số bộ môn nghệ thuật truyền thống sẽ "khép lại"

Trả lời đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) liên quan đến nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, cơ quan quản lý Nhà nước đã nhiều lần báo cáo trước Quốc hội, nếu không có các giải pháp quyết liệt, có thể sẽ có một số bộ môn nghệ thuật truyền thống sẽ "khép lại".

Chính phủ đã có các quy định để khuyến khích, động viên như giảm học phí, có chế độ ưu đãi khi học các bộ môn nghệ thuật truyền thống. Bộ đã và đang triển khai trên cả nước, không chỉ trong các trường của bộ.

Về giải pháp lâu dài, căn cơ, ông cho rằng cần phải có nhiều giải pháp để người dân yêu văn hóa Việt Nam, coi nghệ thuật truyền thống văn hóa Việt Nam là hồn cốt cần phải giữ, lưu truyền.

Liên quan đến mối quan hệ giữa du lịch với văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng "du lịch phát triển để hỗ trợ cho văn hóa, văn hóa phát triển sẽ làm du lịch thăng hoa".

Trong chiến lược phát triển du lịch và chiến lược phát triển văn hóa đều lưu ý sản phẩm du lịch phải mang đậm dấu ấn văn hóa.

Ông cho biết thêm nhiều địa phương đã và đang làm tốt việc khai thác, phát huy giá trị văn hóa bản địa, từ đó thu hút khách du lịch.

Đề nghị sớm giải tỏa vườn cây, lều quán quanh cột cờ Hà Nội

Trả lời câu hỏi về di tích cột cờ Hà Nội, Bộ trưởng Hùng nói đây là một trong các hạng mục nằm trong khuôn viên, xác định trung tâm hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Trung tâm hoàng thành Thăng Long đã UNESCO được xếp hạng, vinh danh.

Theo Luật Di sản văn hóa, các di tích, di sản sau khi được vinh danh thì cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương, cụ thể là chính quyền địa phương phải xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ di tích, di sản... Do đó, thẩm quyền chính thuộc UBND TP Hà Nội.

Tuy nhiên, cột cờ Hà Nội có yếu tố lịch sử và dù theo quản lý Nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội nhưng có giao thoa, Bộ Quốc phòng đang quản lý do nằm ngay ở Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.

Ông thông tin thêm, hiện Hà Nội có phương án tiếp tục đầu tư, nâng cấp, tôn tạo cột cờ Hà Nội. Bộ đã có công văn trả lời ý kiến thẩm định, đề nghị Hà Nội sớm tổ chức giải tỏa vườn cây, các lều quán, làm cho mặt bằng thông thoáng.

"Hy vọng với nguồn lực Hà Nội được đầu tư và đã có tiền, với cách làm thì Hà Nội, Bộ Quốc phòng sớm có thống nhất làm nội dung này. Bộ sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc...", ông Hùng nêu thêm.

Có thể bạn quan tâm
Nổ súng hàng loạt tại nhà thờ và đồn cảnh sát ở Nga

Nổ súng hàng loạt tại nhà thờ và đồn cảnh sát ở Nga

00:20 24/06/2024

Các tay súng nổ súng vào giáo đường Do Thái, một nhà thờ Chính thống giáo và một đồn cảnh sát, khiến 2 sĩ quan thiệt mạng.

LPBank phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm tuyên truyền phòng cháy chữa cháy

LPBank phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm tuyên truyền phòng cháy chữa cháy

16:50 16/03/2024

LPBank phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm hướng dẫn người tham gia trải nghiệm, thực hành chữa cháy để nâng cao ý thức, kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Hoa khôi bị quấy rối, có nên viết tắt tên khi đưa tin?

Hoa khôi bị quấy rối, có nên viết tắt tên khi đưa tin?

20:00 18/10/2023

Đối mặt với câu chuyện một hoa khôi, người nổi tiếng bị bạo lực giới hay nạn nhân trong một vụ việc nào đó, các nhà báo nên lựa chọn ẩn danh tới đâu khi đưa tin là một câu hỏi không dễ trả lời.

Khởi tố hiệu trưởng giao cấu với trẻ em 15 tuổi

Khởi tố hiệu trưởng giao cấu với trẻ em 15 tuổi

10:40 12/10/2023

Công an TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hiệu trưởng giao cấu với trẻ em 15 tuổi.

Phát hiện voọc chà vá chân xám quý hiếm vào nhà dân kiếm thức ăn ở Phú Yên

Phát hiện voọc chà vá chân xám quý hiếm vào nhà dân kiếm thức ăn ở Phú Yên

17:10 05/02/2024

Anh Phạm Tấn Viên (thôn Cẩm Tú, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa, Phú Yên) cho biết, vào 9h sáng 5/2, anh bắt gặp một con voọc chà vá chân xám vào khu vườn nhà kiếm thức ăn. 'Con vật hái, nhặt các trái cây như me, xoài để ăn sau đó leo lên cây rồi biến mất. Lúc sáng nó còn nhảy vô mái tôn mấy nhà ở đây tạo ra tiếng động lớn', anh Viên nói. Theo anh Viên, con voọc chà vá chân xám này rất dạn dĩ, thân thiện, không phá cây cối hay hoa màu. Vọoc lông màu...

Những hoạt động cộng đồng của FPT Long Châu dịp Tết

Những hoạt động cộng đồng của FPT Long Châu dịp Tết

15:10 15/01/2024

Doanh nghiệp trao tặng 1.650 phần quà đến công nhân vệ sinh, tổ chức thăm khám, tặng quà tại viện dưỡng lão và cho trẻ em vùng cao.

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Sau thay đổi nguyện vọng, cần lưu ý gì?

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Sau thay đổi nguyện vọng, cần lưu ý gì?

09:50 20/05/2024

17h chiều qua 19-5, cổng điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP.HCM năm học 2024-2025 đã đóng lại. Sau khi thay đổi nguyện vọng, học sinh cần chú ý những gì?

Đà Nẵng biểu dương gương điển hình Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Đà Nẵng biểu dương gương điển hình Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:30 04/10/2023

Liên đoàn Lao động thành phố đã phối hợp Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến công nhân, viên chức, lao...

Học phí 6 đại học công lập Singapore

Học phí 6 đại học công lập Singapore

13:20 13/08/2024

Sáu đại học công lập của Singapore thu học phí từ 24.500 đến 130.000 USD (628 triệu-3,2 tỷ đồng) mỗi năm, cao nhất là ngành Y khoa và Nha khoa ở Đại học Quốc gia Singapore.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới