Hoa khôi bị quấy rối, có nên viết tắt tên khi đưa tin?

20:00 18/10/2023

Đối mặt với câu chuyện một hoa khôi, người nổi tiếng bị bạo lực giới hay nạn nhân trong một vụ việc nào đó, các nhà báo nên lựa chọn ẩn danh tới đâu khi đưa tin là một câu hỏi không dễ trả lời.

Bà Trần Lệ Thùy (trái) chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh: T.ĐIỂU

Tình huống có thật xảy ra cách đây không lâu này được đưa ra để các nhà báo và chuyên gia truyền thông cùng thảo luận, thuyết trình trong buổi tọa đàm Giới và báo chí do Hội nhà báo Việt Nam phối hợp với UNDP và nhiều đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam tổ chức ngày 18-10.

Một trong những câu hỏi được đặt ra để thảo luận là khi gặp câu chuyện một hoa khôi lên tiếng về việc mình là nạn nhân của quấy rối, bạo lực giới, thì viết tên tắt của nhân vật đã đủ để đảm bảo giấu danh tính cho nhân vật chưa, có nên dùng từ "hoa khôi" khiến hé lộ phần nào danh tính nhân vật trong bản tin?

Câu trả lời không đơn giản.

  • Bạo lực giới ở Việt Nam 'đã ở tầm khác'

  • 62,9% phụ nữ Việt Nam là nạn nhân của bạo lực giới

Thạc sĩ Trần Lệ Thùy (giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nói bạn đọc thích đọc tin tức liên quan tới những người nổi tiếng, vì vậy bỏ từ "hoa khôi" trong bản tin chắc chắn sẽ làm giảm mức ảnh hưởng của bản tin.

Nhưng ngược lại, nếu khai thác quá mức thông tin cá nhân này thì có nguy cơ khiến người đọc chỉ tập trung quan tâm tới vấn đề ngoại hình, vị trí của của nhân vật mà không chú ý đến vấn đề cốt lõi là bạo lực giới.

Ngoài ra nó cũng khiến danh tính của nạn nhân bị tiết lộ nhiều hơn, có thể ảnh hưởng tới quyền riêng tư của nhân vật.

Vì vậy điều các nhà báo cần làm là cố gắng cân bằng các lợi ích: không giật gân hóa tin tức dẫn đến tổn hại tới nhân vật, nhưng đồng thời cũng cân nhắc tối đa hóa lợi ích công mà bản tin liên quan tới nạn nhân là người nổi tiếng có thể mang lại cho cộng đồng.

Lợi ích công trong trường hợp bản tin một hoa khôi, người nổi tiếng bị bạo lực giới đó là nó sẽ rất thu hút sự chú ý của công chúng quan tâm đến câu chuyện chống bạo lực giới.

Vì vậy nhà báo trong từng trường hợp cụ thể có thể cân đong đo đếm giữa quyền riêng tư của nhân vật cần được tôn trọng và lợi ích công rất lớn trong việc chống bạo lực giới.

Trong một số trường hợp nhân vật hiểu tác động của truyền thông với họ khi tiết lộ danh tính nhưng họ chấp nhận vì việc xuất hiện của họ giúp ích rất lớn trong việc ngăn chặn những vụ việc tương tự tiếp sau, ngăn chặn những tổn hại cho xã hội, thì các nhà báo có thể lựa chọn đưa câu chuyện đầy đủ, với danh tính rõ ràng.

Nhưng nếu chỉ vì lợi ích thương mại của tờ báo chứ không phải vì lợi ích công thì việc tiết lộ danh tính của nhân vật là "không ổn".

Có thể bạn quan tâm
Cựu nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích ông Trump 'khát quyền lực'

Cựu nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích ông Trump 'khát quyền lực'

11:20 05/08/2024

Cựu nghị sĩ Cộng hòa Riggleman, người từng hai lần được ông Trump ủng hộ tranh cử, lên tiếng tán thành bà Harris và chỉ trích cựu tổng thống 'thèm khát quyền lực'.

Học phí ngành Quan hệ quốc tế lên đến 60 triệu đồng/năm

Học phí ngành Quan hệ quốc tế lên đến 60 triệu đồng/năm

06:50 05/08/2024

Dưới đây là thông tin về học phí của ngành Quan hệ quốc tế tại nhiều trường đại học, giúp quý phụ huynh và sinh viên thuận tiện theo dõi.

Bắt kẻ chuyên trộm cắp tài sản tại các bệnh viện ở Tiền Giang và Bến Tre

Bắt kẻ chuyên trộm cắp tài sản tại các bệnh viện ở Tiền Giang và Bến Tre

11:50 03/12/2023

Ngày 3/12, theo thông tin từ Công an TP Mỹ Tho, tỉnh Kiên Giang, đơn vị đã ra quyết định bắt giữ Trần Văn Dũng (SN 1989, trú ấp Trung, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản. Ngày 25/11, một phụ nữ trú xã Trung An, TP Mỹ Tho đến Công an xã Phước Thạnh trình báo việc chị chăm sóc con bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang thì bị kẻ gian lấy đi chiếc điện thoại iPhone trị giá gần 10 triệu đồng. Nhận được tin báo, Công...

Nam thủ khoa Giáo dục Tiểu học: Tình yêu với con trẻ là động lực phấn đấu

Nam thủ khoa Giáo dục Tiểu học: Tình yêu với con trẻ là động lực phấn đấu

08:40 11/07/2024

Nguyễn Ngọc Luân trở thành thủ khoa đầu ra ngành Giáo dục Tiểu học năm 2024 của Trường Đại học Sư phạm TPHCM với điểm số 3.84/4.0.

Bộ Giáo dục tổ chức thẩm định đợt 2 sách giáo khoa môn Ngoại ngữ 2

Bộ Giáo dục tổ chức thẩm định đợt 2 sách giáo khoa môn Ngoại ngữ 2

12:40 06/10/2023

Tổ chức, cá nhân đề nghị thẩm định sách giáo khoa đăng ký số lượng, tên bản mẫu sách giáo khoa của môn Ngoại ngữ 2 trước ngày 16/10 gửi về Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Yêu cầu xử lý sai phạm đất đai ở huyện Trảng Bom

Yêu cầu xử lý sai phạm đất đai ở huyện Trảng Bom

13:00 12/03/2023

Ngày 12-3, tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho hay vừa ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Trảng Bom tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm đất đai tại địa phương này.

Chủ tịch đứng lớp khóa học giá trăm triệu, công ty chuyên dạy làm giàu vẫn… thua lỗ

Chủ tịch đứng lớp khóa học giá trăm triệu, công ty chuyên dạy làm giàu vẫn… thua lỗ

11:00 05/07/2024

Ông Nguyễn Thành Tiến được giới thiệu là chuyên gia dạy đầu tư bất động sản, dạy làm giàu. Một khóa học có thể lên tới 180 triệu đồng. Tuy nhiên, công ty do ông Tiến vận hành lại vừa báo lỗ.

Máy bay rơi ở khu vực vịnh Lan Hạ

Máy bay rơi ở khu vực vịnh Lan Hạ

21:00 05/04/2023

*Tiếp tục cập nhật Tối 5/4, trả lời PV VTC News, ông Bùi Tuấn Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) xác nhận, một máy bay bị rơi tại khu vực giáp ranh giữa vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và vịnh Lan Hạ (Hải Phòng). Hiện, cơ quan chức năng xác định có 2 người tử vong (1 nam, 1 nữ). Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, đã nắm được thông tin máy bay rơi tại khu vực...

Kỷ luật khiển trách Chủ tịch tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành

Kỷ luật khiển trách Chủ tịch tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành

17:30 15/06/2023

Ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật khiển trách do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong mua sắm vật tư, thiết bị phòng, chống dịch COVID-19.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới