Phải 8 năm nữa, phở Việt Nam mới có thể được Unesco vinh danh

20:00 29/07/2024
Tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc chiều 29/7 ở TP.HCM, ông Đào Quyền Trưởng - Phó vụ trưởng đại diện Vụ Ngoại giao Văn hóa và Unesco, Bộ Ngoại giao; ủy viên Ban thư ký, UB Quốc gia Unesco Việt Nam - cho biết hiện Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch cùng một số địa phương như Hà Nội, Nam Định...đã bắt tay vào việc xây dựng giai đoạn đầu cho hành trình đưa phở Việt trở thành Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Theo ông Trưởng, để trình hồ sơ ra quốc tế thì phở phải trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sau giai đoạn này thì UB Quốc gia Unesco sẽ tham gia sâu vào quá trình tiếp theo.

Ngoài phở truyền thống, hàng loạt biến thể của phở rất được thực khách trong và ngoài nước yêu thích như phở cuốn, phở chua, phở xào... (Ảnh: H. Linh)

Theo ông, trên thực tế, tự thân phở cũng đã trở thành giá trị được ghi nhận để hồ sơ được thông qua. Cùng với đó, các nhà nghiên cứu, Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, Bộ Ngọai giao cùng các bộ ngành, địa phương đều có quyết tâm.

Tuy nhiên, việc này cũng gặp không ít khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là phở có mặt ở khắp các địa phương, vùng miền, rất cần một cơ quan, tổ chức sẵn sàng đứng ra tổ chức, chủ trì xuyên suốt, xây dựng hồ sơ cho phở.

Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia có rất nhiều di sản phi vật thể. Hiện chúng ta đã là “cường quốc” với 15 di sản đã được Unesco công nhận. Do vậy, các hồ sơ của Việt Nam không phải được ưu tiên nữa, phải theo quy định 2 năm mới được công nhận thêm 1 di sản văn hóa tiếp theo. Hiện Việt Nam cũng đang có một danh sách 4 di sản chờ được xét là tranh Đông Hồ, Lễ hội viếng Bà chúa xứ Núi Sam, Chèo, Mo Mường.

Như vậy tính theo mặt cơ học, nếu chúng ta xây dựng hồ sơ ngay từ bây giờ thì ít nhất phải 8-10 năm nữa phở Việt Nam mới trở thành di sản văn hóa phi vật thể được Unesco vinh danh. Tất nhiên tôi nói đây là theo quy trình bình thường, không kể các yếu tố nếu được ưu tiên hơn. Nhưng với sự hưởng ứng của quốc tế, chúng tôi tin phở sẽ sớm được vinh danh”, ông Trường nói.

Vietnam Pho Festival là sự kiện văn hóa ẩm thực do báo Tuổi Trẻ cùng Saigontourist tổ chức tại thủ đô Seoul- Hàn Quốc, được khởi động từ tháng 7. Điểm nhấn của sự kiện này là Lễ hội Phở Việt diễn ra đầu tháng 10 với quy mô khoảng 70 gian hàng, trong đó 40 gian hàng phở và ẩm thực của nhiều thương hiệu phở có tiếng, lâu đời từ Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Đình Dũng - tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có khoảng 300.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc. Tại Hàn Quốc cũng có nhiều nhà hàng phở Việt nói riêng, các món ăn truyền thống của Việt Nam nói chung và rất được thực khách yêu thích.

Ông Phạm Huy Bình - chủ tịch Saigontourist Group, cũng cho biết hiện Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế hàng đầu của Việt Nam, cũng là quốc gia có đông đảo kiều bào Việt Nam đang sinh sống và làm việc. Sự kiện không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới mà qua đó còn nhằm tạo điểm nhấn thu hút thêm nhiều du khách Hàn Quốc đến TP.HCM và Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng khảo sát, chỉ đạo tại một số dự án trọng điểm của tỉnh Hải Dương

Thủ tướng khảo sát, chỉ đạo tại một số dự án trọng điểm của tỉnh Hải Dương

23:20 10/01/2024

Trong chương trình công tác tại Hải Dương, chiều 10/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, kiểm tra, nghe báo cáo về một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương, gồm Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc nối từ Quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh, thành phố Chí Linh; quy hoạch Dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Thanh Long tại Khu Di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc; Dự án cầu Đồng Việt qua sông Thương nối Bắc Giang-Hải...

Hình ảnh 'khó đỡ' ở sân bay của khách Trung Quốc

Hình ảnh 'khó đỡ' ở sân bay của khách Trung Quốc

15:10 26/03/2024

Giới trẻ Trung Quốc đang né việc phải trả thêm phí hành lý hàng không bằng cách mặc hết quần áo của mình thay vì cất vào vali, tạo nên những hình ảnh 'khó đỡ' tại các sân bay.

Bến Tre: Nghêu chết hàng loạt dù không phát hiện mầm bệnh

Bến Tre: Nghêu chết hàng loạt dù không phát hiện mầm bệnh

17:30 26/06/2023

Từ đầu tháng Sáu đến nay, xuất hiện tình trạng nghêu chết rải rác và đến thời điểm hiện tại, nghêu chết xảy ra hàng loạt trên sân nghêu do Hợp tác xã thủy sản Đồng Tâm, huyện Bình Đại, quản lý.

Rầy phấn trắng đe dọa xuất khẩu gạo Việt

Rầy phấn trắng đe dọa xuất khẩu gạo Việt

09:00 28/02/2024

Với hàng ngàn hecta lúa đông xuân đang bị rầy phấn trắng hoành hành, nhiều nông dân tại khu vực ĐBSCL đứng ngồi không yên.

Công bố Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm

Công bố Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm

04:30 03/03/2024

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội, bộ, ngành... Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát tri...

Phú Quốc tạm dừng giao dịch 9 khu đất sau thanh tra

Phú Quốc tạm dừng giao dịch 9 khu đất sau thanh tra

14:10 10/06/2024

UBND TP. Phú Quốc (Kiên Giang) thông báo tạm dừng giao dịch với 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm thực hiện kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng đất đai thời gian qua tại Phú Quốc.

Hủy thông báo thu hồi đất tại dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Hủy thông báo thu hồi đất tại dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

19:20 13/07/2023

Ông Phan Tấn Cảnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, vừa ký thông báo về việc hủy các thông báo thu hồi đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Lãnh đạo Bình Định lên tiếng về vị trí dự án gang thép 'khủng' ở bờ biển nổi tiếng

Lãnh đạo Bình Định lên tiếng về vị trí dự án gang thép 'khủng' ở bờ biển nổi tiếng

17:30 23/03/2023

Trước lo lắng của người dân về việc dự án gang thép gần 470 ha sẽ gây ô nhiễm môi trường, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định - cho biết, bây giờ mới chỉ bước khảo sát để triển khai, trong quá trình làm sẽ có chỉ đạo cụ thể.

Phối hợp đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ-Cà Mau

Phối hợp đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ-Cà Mau

18:50 19/06/2023

Cà Mau - Chủ tịch tỉnh Cà Mau đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các đơn vị có liên quan của tỉnh Cà Mau phối hợp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra