Các dự án điện khí chậm tiến độ, bộ họp với tỉnh bàn cách tháo gỡ

06:30 25/05/2024

Chiều 24-5, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với các địa phương, chủ đầu tư về các dự án nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên trong nước và khí LNG.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Ảnh: C.DŨNG

Theo ông Tô Xuân Bảo - cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - theo quy hoạch điện 7, tổng quy mô công suất các dự án nhà máy điện khí được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành đến năm 2030 là 30.424 MW (23 dự án).

Trong đó, tổng công suất nhà máy điện khí sử dụng khí khai thác trong nước là 7.900 MW (10 dự án), tổng công suất nhà máy điện khí sử dụng LNG là 22.524 MW (13 dự án).

Các dự án chưa có nhiều tiến triển

Đến nay, hầu hết các dự án điện khí đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư nhưng vẫn chưa có nhiều tiến triển. Đặc biệt là dự án Cà Ná, Nghi Sơn, Quỳnh Lập với tổng công suất 4.500 MW vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Thi - phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - cho biết tỉnh có dự án LNG Nghi Sơn với công suất 1.500 MW, bến cảng nhập khí LNG cùng hạ tầng. Cơ quan chức năng đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của 5 nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà đầu tư cần tuân thủ theo quy định. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 9 và khởi công sau khi các thủ tục pháp lý được hoàn thành.

  • Huế sắp có nhà máy nhiệt điện khí thiên nhiên hóa lỏng trị giá 6 tỉ USDĐỌC NGAY

Tại Quảng Trị có dự án LNG Hải Lăng với công suất giai đoạn 1 là 1.500 MW hiện đã hoàn thành việc phê duyệt 5 thỏa thuận chuyên ngành.

Còn lại 13 thỏa thuận chuyên ngành chưa được cấp có thẩm quyền thỏa thuận... do có vướng mắc về quy hoạch chi tiết, ký thỏa thuận phương án đấu nối.

Để đảm bảo tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung liên quan như: Về thỏa thuận đấu nối dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 vào hệ thống điện quốc gia; về hợp đồng mua bán điện; về chuyển ngang giá LNG sang giá điện; về hợp động mua nhiên liệu LNG...

Với dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, bà Nguyễn Thị Hoàng - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay tính từ 12-4, dự án đã có tiến triển trong công tác thi công.

Dự án đã hoàn thành công tác nhận điện ngược từ đường dây 220 kV vào sân phân phối 220 kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3; giải quyết vướng mắc trong công tác thuê đất; báo cáo Thủ tướng giải quyết khó khăn trong quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất…

Đẩy nhanh truyền tải đồng bộ nguồn điện

Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cho biết, tỉnh đã làm việc với EVN để giải quyết tháo gỡ khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo theo đúng tiến độ các dự án như: Dung Quất I (750 MW) và III (750 MW) có chủ đầu tư là EVN; dự án Dung Quất II (750 MW) có chủ đầu tư là công ty nước ngoài, cũng như các dự án sử dụng khí Cá Voi Xanh...

Liên quan đến đường dây truyền tải, ông Nguyễn Anh Tuấn - tổng giám đốc EVN cho biết rất quan tâm đến tiến độ của các nhà máy điện khí.

Vì vậy tập đoàn đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đường dây truyền tải, bảo đảm đồng bộ với tiến độ các dự án nguồn điện để kịp thời giải tỏa công suất cho các nhà máy điện.

Tương tự, đại diện PVN cũng cho biết, hiện đơn vị đang khẩn trương triển khai thực hiện chuỗi dự án điện khí Lô B và các dự án điện Ô Môn III, Ô Môn IV; đang khẩn trương hoàn thiện, ký kết hợp đồng cho các dự án điện sử dụng khí Lô B.

Cùng đó, PVN cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai thực thiện các dự án điện, khí đã được giao làm chủ đầu tư để sớm đưa vào vận hành; triển khai xây dựng trung tâm khí tại Vũng Áng (Quảng Bình) để cung cấp nguồn khí cho các địa phương xung quanh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, các dự án điện khí trong quy hoạch là nguồn năng lượng vô cùng quan trọng, không chỉ bảo đảm đủ tổng nguồn trong quy hoạch, mà còn là nguồn điện nền để huy động, khai thác nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời.

Chính vì vậy, trong thẩm quyền của Bộ Công Thương, bộ sẽ nỗ lực giải quyết vướng mắc, đồng thời kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành xem xét tháo gỡ khó khăn, với quyết tâm cao nhất là đảm bảo tiến độ các dự án.

Có thể bạn quan tâm
Nông dân tỉnh Đắk Nông kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá

Nông dân tỉnh Đắk Nông kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá

05:20 20/10/2023

Hiện nông dân các địa phương tỉnh Đắk Nông đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cà phê. Năm nay, nhìn chung nông dân tỉnh Đắk Nông đang kỳ vọng một vụ càphê trúng mùa, trúng giá.

Các trường hợp lốp hỏng buộc phải thay mới

Các trường hợp lốp hỏng buộc phải thay mới

08:50 10/06/2024

Khi bị thủng ở thành lốp, nhiều lỗ thủng gần nhau, thành lốp bị phình ra là lúc nên thay mới.

BSR tri ân và vinh danh NLĐ nhân kỷ niệm 27 năm Ngày truyền thống

BSR tri ân và vinh danh NLĐ nhân kỷ niệm 27 năm Ngày truyền thống

11:20 02/06/2024

Ngày 31/5, tại TP Quảng Ngãi, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 27 năm Ngày truyền thống Công ty cổ phần phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (31/5/1997-31/5/2024) và tổng kết hoạt động tháng Công nhân năm 2024.

Nga muốn thiết lập một nền tảng điện tử để bán khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nga muốn thiết lập một nền tảng điện tử để bán khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ

08:20 30/07/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/7 cho biết dự án thành lập một 'trung tâm khí đốt' do Nga đề xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nằm trong chương trình nghị sự.

Chủ tịch tỉnh Trà Vinh xử phạt một doanh nghiệp xăng dầu

Chủ tịch tỉnh Trà Vinh xử phạt một doanh nghiệp xăng dầu

02:10 03/06/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một công ty kinh doanh xăng dầu với số tiền hơn 160 triệu đồng, do bán dầu kém chất lượng.

Bài 1: 'Lay lắt' tái định cư thủy điện, người dân chưa thể an cư

Bài 1: 'Lay lắt' tái định cư thủy điện, người dân chưa thể an cư

06:30 29/03/2023

Do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, những khu tái định cư dành cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện ở Kon Tum chưa thực sự giúp bà con định cư, đẩy một số khu vào cảnh hoang tàn.

Bước qua nỗi sợ, tạo đột phá kinh tế: Bắc Giang bảo vệ cán bộ, giữ nhịp độ tăng trưởng

Bước qua nỗi sợ, tạo đột phá kinh tế: Bắc Giang bảo vệ cán bộ, giữ nhịp độ tăng trưởng

09:30 17/05/2023

TP - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, tỉnh Bắc Giang có nhiều giải pháp khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đồng thời xử lý cán bộ để xảy ra vướng mắc kéo dài.

Xuyên đêm tập huấn kiểm định viên quân sự tại trung tâm đăng kiểm

Xuyên đêm tập huấn kiểm định viên quân sự tại trung tâm đăng kiểm

12:00 19/03/2023

Tối 18/3, ngay sau buổi tập huấn lý thuyết tổ chức tại Cục Đăng kiểm VN, các kiểm định viên quân sự đã được phân công về các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội để thực hành trên dây chuyền kiểm định.

‘Bùng nổ’ đầu tư ở Bắc Trung Bộ

‘Bùng nổ’ đầu tư ở Bắc Trung Bộ

10:50 27/01/2024

Theo Nikkei Asia, khu vực Bắc Trung Bộ đang chứng kiến sự bùng nổ đầu tư. Quảng Trị là tỉnh hấp dẫn vì “dễ dàng thu hút nhân tài và một sân bay mới đang được xây dựng sẽ giúp nâng cấp chất lượng giao thông ở đây”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra