Ông Trần Thanh Mẫn: Cấp phép xây dựng số tầng vượt khả năng chữa cháy

11:10 14/05/2024

Ông Trần Thanh Mẫn nêu rõ các vụ cháy ở TP.HCM, Hà Nội... những năm qua là bài học đắt giá trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Ông Trần Thanh Mẫn - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Chỗ nào cũng có bể, vòi nước phòng cháy nhưng khi có cháy không dùng được

Nêu ý kiến góp ý, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho hay thời gian qua dù rất quan tâm nhưng tình hình cháy nổ, tai nạn xảy ra liên tục, ảnh hưởng tính mạng, tài sản của xã hội.

Ông dẫn chứng các vụ cháy ở TP.HCM, Hà Nội... những năm qua là bài học đắt giá trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

"Bây giờ xã hội lo nhất về tính mạng, tài sản. Có nhiều thứ nhưng 3 vấn đề tai nạn giao thông, tai nạn lao động, cháy nổ được người dân rất quan tâm", ông Mẫn nói.

Ông Mẫn đặt vấn đề vừa qua sửa luật, các nghị định nhưng cháy nổ, thiệt hại tài sản, tính mạng mỗi năm vẫn xảy ra như vậy là tăng hay giảm?

  • Khói lửa bao trùm nhà xưởng đang bị đình chỉ vì vi phạm phòng cháyĐỌC NGAY

Theo ông Mẫn, các ý kiến nêu khi làm đường, xây dựng khu dân cư cần tính để xe chữa cháy vào được. Nhưng đường ngoài rộng, trong hẻm xe không vào được.

Hay chỗ nào cũng có bể, vòi nước phòng cháy, chữa cháy nhưng không sử dụng, khi có cháy không dùng được.

Công tác diễn tập phòng cháy, chữa cháy địa phương nào cũng làm, quy mô lớn nhưng thực tế có địa phương "xe chữa cháy lên được 5-7 tầng. Nhưng nếu cấp phép cho xây 12-15 tầng thì không xe nào lên được".

Ngay Hà Nội, TP.HCM xe thang chữa cháy chỉ lên được bao nhiêu mét, bao nhiêu tầng, trong khi có thực tế cấp phép xây dựng số tầng vượt khả năng chữa cháy…

"Nhiều vấn đề nhưng rút kinh nghiệm để phòng cháy, chữa cháy hạn chế tối đa số vụ, thiệt hại về người, tài sản của nhân dân", ông Mẫn nêu.

Ông Mẫn cho biết thêm vừa qua việc phòng cháy rất được quan tâm nhưng đã đủ điều kiện, đủ trang thiết bị, đủ lực lượng chưa?

"Khi có cháy nổ, xử lý tại chỗ là vấn đề quan trọng nhất. Nhấn gọi 114, tới nơi có khi thiêu rụi rồi", ông Mẫn nói và nhấn mạnh việc phòng cháy rất quan trọng.

Về phòng cháy nhà ở, theo ông Mẫn được người dân quan tâm. Nhưng dự luật quy định chưa có "điểm mới, nét mới".

"Thực tế, các vụ cháy vừa qua, nhất cháy nhà dân, chung cư mini đều rất thảm khốc, do đó cần có quy định cụ thể.

Cùng với đó là các quy định về điều kiện đảm bảo phòng cháy, chữa cháy cơ sở nhà ở, đặc biệt nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh", ông Mẫn nói thêm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay dư luật quy định khi lập, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp và các khu chức năng theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Theo ông Thanh, nội dung rất cần thiết vì vừa qua các khu dân cư có vụ cháy xảy ra đường vào "bé tí", không đưa được các phương tiện chữa cháy vào.

Nhưng khi thẩm tra luật quy hoạch chưa thấy có quy định về vấn đề này. Trong khi dự luật nêu các điều kiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch rõ ràng không thực hiện được.

Do đó, cần thiết kế riêng quy định này còn theo pháp luật về quy hoạch không ổn.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long - Ản: GIA HÂN

Khắc phục vướng mắc, bất cập về phòng cháy

Trình bày tờ trình thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết dự luật dành riêng một chương quy định về phòng cháy.

Dự thảo kế thừa, bổ sung các quy định để khắc phục những vướng mắc, bất cập và đáp ứng yêu cầu thực tiễn về hoạt động phòng cháy.

Trong đó bổ sung quy định cụ thể hơn trách nhiệm, yêu cầu trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy, nâng cao hơn nữa yêu cầu, trách nhiệm trong quản lý, cung ứng, sử dụng điện, thiết bị điện có liên quan đến cháy, nổ.

Dự luật bỏ các nội dung hiện đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hoặc trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan để bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Như phòng cháy với khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, phòng cháy trong khai thác, chế biến, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng, bảo quản sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, vật tư, hàng hóa khác có nguy hiểm về cháy, nổ.

Phòng cháy với công trình cao tầng, công trình trên mặt nước, công trình ngầm, đường hầm, hầm lò khai thác khoáng sản, nhà khung thép mái tôn.

Phòng, chống cháy, nổ với cơ sở sản xuất, kho vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, cơ sở hạt nhân, trụ sở làm việc, thư viện, bảo tàng, kho lưu trữ, chợ, trung tâm thương mại, kho tàng...

Có thể bạn quan tâm
Đằng sau sự chống đối của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Đằng sau sự chống đối của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

07:40 15/04/2024

Trong quá trình tìm hiểu, phản ánh Trường Đại học kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (sau đây gọi tắt là trường) chây ỳ không thành lập Hội đồng...

Khai trương gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Algiers 2024

Khai trương gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Algiers 2024

09:20 26/06/2024

Trong ngày đầu mở cửa, gian hàng Việt Nam đã đón tiếp nhiều lượt khách trong đó có đại diện các phòng thương mại và doanh nghiệp các nước đến tìm hiểu về và cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt.

Phó Thủ tướng: Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê phải áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

Phó Thủ tướng: Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê phải áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

03:30 14/06/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh điều này khi chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, ngày 13/6.

Phạt đến 1 tỉ đồng nếu xây nhà rồi mới xin giấy phép xây dựng

Phạt đến 1 tỉ đồng nếu xây nhà rồi mới xin giấy phép xây dựng

13:00 27/06/2023

Thực tế có không ít trường hợp chủ nhà sau khi hoàn thành xây dựng mới đi xin giấy phép. Nếu thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng...

Nhiều hồ thủy điện nguy cơ thiếu nước

Nhiều hồ thủy điện nguy cơ thiếu nước

11:10 03/06/2024

TP - Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, nước về các hồ thủy điện trên toàn quốc vẫn chưa được cải thiện trong khi lượng điện tiêu thụ đang tăng rất mạnh trong các đợt nắng nóng kéo dài với lượng điện tiêu thụ toàn quốc lập kỷ lục ở mức hơn 1 tỷ kWh vào ngày 28/5.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

15:30 19/12/2023

Trước nhu cầu lúa gạo của thế giới tăng cao, dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục thuận lợi trong năm 2024.

Bắc Ninh: 3 dự án huyện Gia Bình bị kiến nghị thu hồi gần 700 triệu

Bắc Ninh: 3 dự án huyện Gia Bình bị kiến nghị thu hồi gần 700 triệu

15:20 25/07/2023

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa có thông báo số 28/TB-TTr.NV3, ngày 17/7/2023, Kết luận Thanh tra việc thực hiện pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng đối với 3 dự án đầu tư trên địa bàn huyện Gia Bình. Ba dự án thanh tra gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường vào khu xử lý chất thải rắn huyện Gia Bình; dự án Trường mầm non xã Đại Lai; dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tuyến đường Kênh Bắc. Kiến ThứcThông báo Kết luận số 28...

Thị xã Bỉm Sơn: Có chuyện bao che nhiều trang trại khủng xây dựng sai phép?

Thị xã Bỉm Sơn: Có chuyện bao che nhiều trang trại khủng xây dựng sai phép?

20:00 20/04/2023

Thanh Hóa - Việc các trang trại khủng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp (ở thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) đã được chỉ ra, tuy nhiên, chính...

Bộ Nông nghiệp nói gì về đề xuất lập Hiệp hội cắt tỉa tạo mẫu lông thú cưng Việt Nam?

Bộ Nông nghiệp nói gì về đề xuất lập Hiệp hội cắt tỉa tạo mẫu lông thú cưng Việt Nam?

15:20 21/12/2023

Bộ nhận được đơn đề nghị công nhận Ban vận động thành lập Hiệp hội cắt tạo mẫu lông thú cưng Việt Nam

Co loi xay ra
Co loi xay ra