Nghị quyết phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Anh và Bắc Ireland

22:30 16/07/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết của Quốc hội phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 133/2024/QH15 của Quốc hội phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Cụ thể, Quốc hội quyết nghị phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland được ký ngày 16/7/2023 tại thành phố Auckland, New Zealand và thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei Darussalam.

Toàn văn Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland ghi tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết.

Nghị quyết nêu rõ: Áp dụng toàn bộ nội dung của Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland và áp dụng trực tiếp các quy định của Hiệp định CPTPP tại Phụ lục 2 của Nghị quyết số 72/2018/QH14 ngày 12 tháng 11/2018 của Quốc hội về việc phê chuẩn Hiệp định CPTPP cùng các văn kiện liên quan đối với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Quốc hội giao Chính phủ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và đúng lộ trình thực hiện các cam kết trong Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Thủ tướng Chính phủ chịu trách nhiệm phê duyệt và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan ở trung ương và địa phương triển khai kế hoạch thực hiện Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan hoàn thành thủ tục phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland và thông báo thời điểm có hiệu lực đối với Việt Nam.

Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Sáng 25/6 vừa qua, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland bằng hình thức biểu quyết điện tử.

Kết quả có 460 đại biểu tham gia biểu quyết (chiếm tỷ lệ 94,46 %), trong đó có 459 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 94,25%), 1 đại biểu không tán thành.

Như vậy, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP.

Trong khuôn khổ gia nhập Hiệp định CPTPP, Vương quốc Anh sẽ công nhận các ngành sản xuất của Việt Nam hoạt động theo các điều kiện kinh tế thị trường.

“Việc Quốc hội khóa XV phê chuẩn Văn kiện tại Kỳ họp thứ 7 sẽ đưa Việt Nam nằm trong nhóm 6 nước CPTPP đầu tiên phê chuẩn Văn kiện, thể hiện sự tích cực và trách nhiệm của Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ thương mại-đầu tư song phương giữa Việt Nam với Vương quốc Anh; khẳng định vai trò, vị trí của Việt Nam trong khu vực và thế giới; tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp,” Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà nhấn mạnh./.

Có thể bạn quan tâm
Đồng hành cùng mùa vàng nông dân xứ Lạng

Đồng hành cùng mùa vàng nông dân xứ Lạng

11:30 20/12/2023

Sáng 20/12, tại thành phố Lạng Sơn, Công ty cổ phần vật tư (CPVT) Nông nghiệp tỉnh Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm cổ phần hóa doanh nghiệp (2003- 2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Lưu ý về tập trung đất nông nghiệp theo Luật Đất đai 2024

Lưu ý về tập trung đất nông nghiệp theo Luật Đất đai 2024

07:00 28/05/2024

Việc tập trung đất nông nghiệp cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng chỉ đích danh 9 địa phương chậm giải phóng mặt bằng dự án

Thủ tướng chỉ đích danh 9 địa phương chậm giải phóng mặt bằng dự án

17:20 23/06/2024

Thông tin trên được nêu tại Thông báo số 271/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại phiên họp lần thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, bên cạnh những thành tích đạt được, còn một số khó khăn, vướng mắc lớn, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới. Cụ thể, công tác giải phóng mặt...

Hành trình 10 năm kết nối Việt Nam – Hàn Quốc của Vietjet, công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang

Hành trình 10 năm kết nối Việt Nam – Hàn Quốc của Vietjet, công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang

03:00 04/07/2024

Tại Diễn đàn Xúc tiến Du lịch và Hợp tác Văn hoá Việt Nam – Hàn Quốc 2024, Vietjet kỷ niệm 10 năm mở đường bay tới “xứ sở Kim chi” , đồng thời công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang.

Nga lên danh sách tài sản có thể 'rơi vào túi' phương Tây, ra tuyên bố quyết liệt cảnh báo

Nga lên danh sách tài sản có thể 'rơi vào túi' phương Tây, ra tuyên bố quyết liệt cảnh báo

12:20 13/01/2024

Ngày 12/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Moscow sẽ đáp trả quyết liệt nếu tài sản của Nga tịch thu.

Đan Mạch đánh thuế khí do bò, lợn ợ hơi

Đan Mạch đánh thuế khí do bò, lợn ợ hơi

09:10 27/06/2024

Khí mê-tan phát thải từ chăn nuôi bò, cừu, lợn - chủ yếu từ việc chúng ợ hơi - sẽ bị Đan Mạch đánh thuế từ 2030.

T&T Group ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà cho người nghèo tỉnh Điện Biên

09:30 15/05/2023

Ngày 13/5, trong khuôn khổ Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ 5 tỷ đồng, góp phần chung tay hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng và nhân dân các tỉnh Tây Bắc nói chung.

Cục Hàng hải tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

Cục Hàng hải tìm giải pháp giảm giá cước vận tải biển

06:10 18/06/2024

Cục trưởng Hàng hải đề nghị các cảng giám sát giá dịch vụ và yêu cầu doanh nghiệp ký hợp đồng dài hạn với hãng tàu để không bị tăng giá cước.

Tiền Giang nâng cao nhận thức về chống khai thác IUU cho ngư dân

Tiền Giang nâng cao nhận thức về chống khai thác IUU cho ngư dân

15:20 06/08/2023

Tiền Giang đang đẩy mạnh tuyên truyền về chống khai thác IUU bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho các ngư dân và các cấp, các ngành có liên quan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra