Ông Macron: 'Sai lầm lớn nếu nghĩ Nga dừng ở Donbass và Crimea'

07:00 23/03/2024

Tổng thống Pháp và lãnh đạo cấp cao EU phản hồi với việc Điện Kremlin tuyên bố xem nước Nga trong tình trạng chiến tranh do sự can thiệp của phương Tây.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại họp báo sau hội nghị thượng đỉnh EU ngày 22-3 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 22-3, khi được hỏi về phát ngôn gần đây của Điện Kremlin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định sai lầm lớn nếu nghĩ Nga sẽ dừng các hoạt động quân sự tại vùng Donbass và Crimea.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã tuyên bố nước Nga đang xem mình "trong tình trạng chiến tranh do sự can thiệp của phương Tây đứng về phía Ukraine".

Động thái này đảo ngược quan điểm kéo dài hơn hai năm qua của Matxcơva khi phủ nhận mình đang có chiến tranh và chiến sự ở Ukraine chỉ là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

"Bằng cách sử dụng luận điểm trên, một người có thể thấy được những sự không chắc chắn quanh mục tiêu quân sự của Nga", ông Macron khẳng định.

Phát ngôn trên được tổng thống Pháp đưa ra trong phiên họp thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tại thủ đô Brussels (Bỉ) vừa kết thúc.

  • Ukraine nói Nga chuẩn bị 100.000 quân cho mùa hèĐỌC NGAY

Không chỉ ông Macron, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel cũng khẳng định những tuyên bố trên của Nga chứng minh sự quan trọng của việc EU cần xây dựng nền công nghiệp quốc phòng của chính mình.

Ông Michel phát biểu tại hội nghị trên: "Chúng ta cần sáng suốt và cần nói với các công dân trên khắp EU rằng nếu chúng ta muốn hòa bình, nếu chúng ta muốn an ninh và ổn định, việc cải thiện năng lực quốc phòng và xây dựng một EU đúng nghĩa về mặt quốc phòng là cực kỳ quan trọng".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng tuyên bố cứng rắn trước các cáo buộc của Matxcơva. Bà von der Leyen khẳng định những tuyên bố của ông Peskov đã chứng minh việc Điện Kremlin đã phản bội người dân Nga trong suốt hai năm qua khi liên tục phủ nhận việc mình đang có chiến tranh.

Ngoài ra, ông Michel còn nhấn mạnh khối này sẽ không lo sợ trước những đòn trả đũa Matxcơva có thể thực hiện nếu EU dùng lợi nhuận từ tài sản Nga bị đóng băng ở nước ngoài để mua vũ khí cho Ukraine.

"Chúng tôi không bị đe dọa bởi Nga. Chúng tôi nghĩ việc lợi nhuận từ những tài sản nước ngoài đó bị sử dụng cho Ukraine là công bằng. Họ là nạn nhân của động thái hung hăng của Nga", chủ tịch Hội đồng EU tuyên bố.

Có thể bạn quan tâm
Cử tri Quảng Nam đề nghị cần xem lãng phí như “giặc nội xâm”

Cử tri Quảng Nam đề nghị cần xem lãng phí như “giặc nội xâm”

07:30 07/05/2023

Cử tri Quảng Nam kiến nghị Quốc hội thành lập Ban chỉ đạo phòng chống lãng phí tương tự như Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực; cần...

Quan chức Trung Quốc và Thái Lan thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Quan chức Trung Quốc và Thái Lan thúc đẩy hợp tác quốc phòng

19:30 10/06/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Thái Lan để thực hiện đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, và thúc đẩy thành quả hợp tác giữa hai quân đội.

Ukraina tấn công cảng thương mại lớn của Nga ở Biển Đen

Ukraina tấn công cảng thương mại lớn của Nga ở Biển Đen

18:40 04/08/2023

Ukraina tấn công căn cứ hải quân của Nga ở Novorossiysk. Tàu chiến của Nga đã bị hư hại sau cuộc tấn công này, nguồn tin của Reuters cho hay.

Lời cảm ơn nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Lời cảm ơn nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

18:50 22/06/2024

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), tập thể phóng viên, biên tập viên, cán bộ nhân viên Báo vinh dự được lãnh đạo ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương; cùng đồng nghiệp, cộng tác viên, độc giả, đối tác, doanh nghiệp trên khắp cả nước đã tin yêu, gửi điện, thư, lẵng hoa chúc mừng. Với tinh thần dấn thân, không ngại gian khó, luôn nâng cao giá trị nhân cách, đạo đức nghề báo, đội ngũ người...

Bé gái khoảng 20 ngày tuổi bị bỏ rơi

Bé gái khoảng 20 ngày tuổi bị bỏ rơi

00:50 08/06/2023

Công an xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, vừa phát đi thông báo tìm người nhà của một bé gái khoảng 20 ngày tuổi bị bỏ rơi...

Thông tin mức vé và lịch tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Côn Đảo

Thông tin mức vé và lịch tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Côn Đảo

14:00 13/05/2024

Hoạt động tuyến vận chuyển hành khách cố định tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Côn Đảo trên siêu tàu Thăng Long bắt đầu từ ngày 13/5, với mức vé từ 615.000 đồng đến 1,1 triệu đồng mỗi lượt.

Jordan tố Israel gây hấn với Iran để né áp lực từ Dải Gaza

Jordan tố Israel gây hấn với Iran để né áp lực từ Dải Gaza

04:20 17/04/2024

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi khẳng định cộng đồng quốc tế nên ngăn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đừng để Israel dùng Iran để đẩy sự chú ý ra khỏi tình hình Dải Gaza.

Tin tức thế giới 5-4: Mỹ doạ đổi chính sách nếu Israel không bảo vệ dân thường

Tin tức thế giới 5-4: Mỹ doạ đổi chính sách nếu Israel không bảo vệ dân thường

08:30 05/04/2024

Tổng thống Joe Biden nói chính sách của Mỹ với Gaza sẽ được xác định bởi việc Israel bảo vệ dân thường; Israel cứng rắn trước Iran; NATO nói Ukraine có thể đã làm giảm 15% công suất lọc dầu của Nga... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 5-4.

Đại úy công an hy sinh khi làm nhiệm vụ

Đại úy công an hy sinh khi làm nhiệm vụ

09:50 19/01/2024

Đại úy Bùi Văn Đức, Phó trưởng Công an xã Tòng Sành, huyện Bát Xát (Lào Cai) đã hy sinh trong khi đi làm nhiệm vụ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra