Tin tức thế giới 15-7: Tình tiết mới vụ ông Trump bị bắn; Bên ông Biden đổi chiến lược tranh cử

07:10 15/07/2024

FBI điều tra vụ tấn công ông Trump theo hướng khủng bố nội địa; Mật vụ Mỹ hứa đảm bảo an toàn cho đại hội đảng Cộng hòa.

Nghi phạm Thomas Matthew Crooks (ảnh trái), thi thể nghi phạm bị hạ gục (phải, trên), và cảnh ông được dìu xuống sân khấu sau khi bị bắn sượt qua tai hôm 13-7 (phải, dưới) - Ảnh: NEW YORK POST

FBI nói vụ ông Trump bị bắn có khả năng là "khủng bố", tìm thấy thiết bị nổ

Ngày 14-7, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết họ cũng đang điều tra vụ nổ súng hôm 13-7 tại cuộc vận động tranh cử của ông Donald Trump ở bang Pennsylvania theo hướng "khủng bố nội địa". Họ nói thêm kẻ nổ súng đã hành động một mình và không có hệ tư tưởng nào được biết đến, theo Hãng tin AFP.

"Chúng tôi đang điều tra vụ việc này, xem đây là âm mưu ám sát, nhưng cũng xem xét đây có thể là hành động khủng bố nội địa" - ông Robert Wells, trợ lý giám đốc bộ phận chống khủng bố của FBI, nói với báo giới.

  • ‘Chúa phù hộ tổng thống Trump’ĐỌC NGAY

Theo báo New York Times, lực lượng chức năng đã tìm thấy nhiều thiết bị nổ trong quá trình khám xét nhà và ô tô của nghi phạm.

Hôm 13-7, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump bị bắn sượt qua tai tại cuộc vận động tranh cử ở TP Butler, bang Pennsylvania. Viên đạn xuyên qua vành tai phải, máu chảy xuống mặt, nhưng ông Trump vẫn an toàn. Một khán giả dự sự kiện thiệt mạng và hai người bị thương nặng.

Nghi phạm được xác định là Thomas Matthew Crooks (nam), 20 tuổi, sống ở Bethel Park, Pennsylvania. Nghi phạm nằm ngắm bắn ông Trump từ trên mái nhà và nhanh chóng bị mật vụ hạ gục. Cảnh sát tìm thấy một khẩu súng trường bán tự động AR-15 tại hiện trường, cạnh thi thể của nghi phạm.

Mật vụ Mỹ đã sẵn sàng đảm bảo an toàn cho đại hội đảng Cộng hòa

Ngày 14-7, Cơ quan Mật vụ Mỹ khẳng định cơ quan này đã "hoàn toàn sẵn sàng" duy trì an ninh tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) từ ngày 15 tới 18-7 và rằng họ không thay đổi các nguyên tắc của mình ngay cả sau vụ ám sát hụt ông Trump, theo Hãng tin AFP.

"Chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng và đã có một kế hoạch an ninh toàn diện", bà Audrey Gibson-Cicchino, điều phối viên RNC của Cơ quan Mật vụ Mỹ, nói trước báo giới, tự tin rằng sự kiện này sẽ được bảo vệ với "mức độ an ninh cao nhất".

Đội ngũ của Tổng thống Biden thay đổi chiến lược tranh cử

Đội ngũ phụ trách chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhanh chóng thay đổi chiến lược sau vụ ám sát ứng cử viên đảng Cộng hòa, đồng thời ngừng công kích ông Trump để tập trung vào thông điệp đoàn kết.

Trong vòng vài giờ sau vụ ám sát bất thành hôm 13-7, đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Biden đã gỡ bỏ các quảng cáo trên truyền hình và đình chỉ các hoạt động truyền thông chính trị khác, bao gồm cả những quảng cáo nhằm nêu bật những vụ án hình sự nhằm vào ông Trump.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 14-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án vụ ám sát hụt đối thủ Donald Trump và cho biết ông biết ơn vì ông Trump đã hồi phục sau khi bị thương trong vụ việc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington D.C ngày 14-7 - Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết ông sẽ phát biểu trước người dân Mỹ vào tối 14-7 (giờ địa phương) về sự cần thiết của việc đoàn kết. Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông đã ra lệnh thực hiện cuộc đánh giá những gì đã xảy ra tại cuộc vận động của ông Trump ở Pennsylvania.

"Không có chỗ cho loại bạo lực này hay bất kỳ loại bạo lực nào khác ở Mỹ. Âm mưu ám sát đi ngược lại với mọi thứ chúng ta đại diện, với tư cách là một quốc gia " - ông nói.

Các tin tức thế giới khác

Brazil lên án "cuộc thảm sát không hồi kết" ở Gaza

Ngày 14-7, chính quyền Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã lên án các cuộc tấn công của Israel vào phía nam Dải Gaza, kêu gọi thế giới không "im lặng trước cuộc thảm sát không hồi kết này", theo Hãng tin AFP.

  • Nước Pháp đón quốc khánh trong bộn bề lo toan

  • Điện Kremlin: Chính quyền Mỹ tạo ra không khí kích động tấn công ông Trump

  • Thuyết âm mưu tràn lan sau vụ ông Trump bị bắn khi vận động tranh cử

"Vụ đánh bom gần đây nhất ở Dải Gaza, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người vô tội, là không thể chấp nhận được" - Văn phòng tổng thống Brazil ra tuyên bố.

Hồi tháng 5, Brazil đã rút đại sứ nước này khỏi Israel vì cuộc chiến ở Gaza, làm gia tăng căng thẳng, sau khi Tổng thống Brazil cáo buộc Israel diệt chủng. Israel đã nổi giận, tuyên bố Tổng thống Lula da Silva là "nhân vật không được hoan nghênh" (persona non grata).

Houthi tuyên bố tấn công tàu của Israel

Ngày 14-7, nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận tiến hành các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (drone) nhằm vào một tàu của Israel ở Vịnh Aden.

Theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn Houthi Yahya Saree cho biết nhóm này đã tấn công tàu MSC UNIFIC của Israel ở Vịnh Aden bằng tên lửa đạn đạo và drone. Ngoài ra, họ tấn công các mục tiêu quân sự ở thành phố Eilat của Israel bằng drone.

Nổ lớn tại quán cà phê đông đúc ở Mogadishu khi đang xem chung kết Euro 2024

Theo Hãng tin AFP, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một quán cà phê nổi tiếng ở trung tâm thủ đô Mogadishu của Somalia vào cuối ngày 14-7. Truyền thông địa phương đưa tin địa điểm này chật kín người đang xem trận chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 (Euro 2024).

Các hình ảnh được đăng rải cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ và những cột khói bốc lên trên bầu trời đêm ở Mogadishu. Hiện vẫn chưa rõ có thương vong hay không, nhưng phóng viên AFP tường thuật cảnh sát và xe cứu thương đã nhanh chóng đến hiện trường vụ nổ tại quán Top Coffee.

Giải nhiệt

Một người đàn ông lấy nước tắm trong công viên ở thủ đô Bucharest, Romania hôm 13-7. Theo Cục Khí tượng quốc gia Romania (ANM), hơn 3/4 số hạt của Romania phải trải qua cảnh báo đỏ về nhiệt độ cực cao và tình trạng khó chịu nghiêm trọng do cái nóng vào cuối tuần qua, với nhiệt độ dao động từ 37-41 độ C - Ảnh: XINHUA
Có thể bạn quan tâm
Bom hạt nhân B61-13 mạnh gấp 24 lần bom phá hủy Hiroshima

Bom hạt nhân B61-13 mạnh gấp 24 lần bom phá hủy Hiroshima

12:30 31/10/2023

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố đang theo đuổi việc chế tạo một quả bom hạt nhân mạnh gấp 24 lần so với quả bom được thả xuống Hiroshima ở Nhật trong Thế chiến thứ hai.

Đề xuất CSGT được trang bị vũ khí, ngăn chặn người vi phạm

Đề xuất CSGT được trang bị vũ khí, ngăn chặn người vi phạm

10:30 26/05/2024

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất, lực lượng CSGT được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật và áp dụng các biện pháp ngăn chặn như truy đuổi người vi phạm bỏ chạy.

Ô tô rò rỉ dầu trên đường cao tốc gây tông xe liên hoàn, 35 người chết thảm

Ô tô rò rỉ dầu trên đường cao tốc gây tông xe liên hoàn, 35 người chết thảm

19:00 28/10/2023

Dầu bị rò rỉ trên đường đã gây tông xe liên hoàn ở Ai Cập ngày 28-10 khiến ít nhất 35 người chết, trong đó 18 người bị thiêu sống.

121 người chết vì giẫm đạp: Hỗn loạn do chạy theo xe của giảng sư

121 người chết vì giẫm đạp: Hỗn loạn do chạy theo xe của giảng sư

18:10 03/07/2024

Số người tham dự sự kiện tôn giáo Hindu ở miền Bắc Ấn Độ cao gấp 3 lần cho phép, dẫn đến vụ giẫm đạp khiến 121 người thiệt mạng, trong đó 112 người là phụ nữ.

Cặp vợ chồng xây trang trại, dùng flycam để buôn bán ma túy

Cặp vợ chồng xây trang trại, dùng flycam để buôn bán ma túy

18:20 01/06/2024

Công an thành phố Từ Sơn (Bắc Ninh) đã bắt quả tang Đỗ Tá Vinh dùng thiết bị flycam để buôn bán ma túy.

Phát hiện mới ở thành cổ 3.000 năm của Trung Quốc

Phát hiện mới ở thành cổ 3.000 năm của Trung Quốc

16:50 04/01/2024

Các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa có những khám phá mới tại tàn tích một thành cổ có niên đại hơn 3.000 năm ở tỉnh Chiết Giang, phía đông...

Ông Kim Jong Un được tặng drone và áo chống đạn khi rời Nga

Ông Kim Jong Un được tặng drone và áo chống đạn khi rời Nga

20:40 17/09/2023

Trước khi về nước, nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un, được phía Nga tặng máy bay không người lái (drone) và áo chống đạn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT khảo sát tình hình sạt lở tại Cà Mau

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT khảo sát tình hình sạt lở tại Cà Mau

02:00 11/05/2023

Đoàn công tác Chính phủ và lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau kiểm tra tiến độ các công trình ứng phó triều cường, ngăn chặn sạt lở; các công trình xây dựng kè bảo vệ đai rừng phòng hộ ở các cửa biển.

Iran chuyển cho Houthi loại tên lửa đe dọa nghiêm trọng Mỹ và Israel

Iran chuyển cho Houthi loại tên lửa đe dọa nghiêm trọng Mỹ và Israel

20:50 29/05/2024

Tên lửa đạn đạo phóng từ biển Ghadr đã được Iran cung cấp cho lực lượng Houthi ở Yemen, đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với Mỹ và đồng minh tại Trung Đông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra