Tàu sân bay lớn nhất thế giới tham gia tập trận của NATO tại Na Uy

21:30 24/05/2023

Quân đội Na Uy cho biết tàu sân bay lớn nhất thế giới USS Gerald R. Ford và thủy thủ đoàn sẽ tham gia tập trận cùng lực lượng vũ trang Na Uy ở khu vực ven biển nước này trong những ngày tới.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters, tàu USS Gerald R. Ford của Mỹ - tàu sân bay lớn nhất thế giới sẽ tham gia các cuộc tập trận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sắp tới tại Na Uy.

Ngày 24/5, con tàu này đã di chuyển tới thủ đô Oslo.

Quân đội Na Uy cho biết tàu USS Gerald R. Ford và thủy thủ đoàn sẽ tham gia tập trận cùng lực lượng vũ trang Na Uy ở khu vực ven biển nước này trong những ngày tới.

Người phát ngôn của Trụ sở chung Na Uy - trung tâm chỉ huy tác chiến của quân đội, ông Jonny Karlsen, cho biết động thái này là tín hiệu cho thấy mối quan hệ song phương bền chặt giữa Mỹ và Na Uy, đồng thời khẳng định nỗ lực phòng thủ và tác chiến chung.

Truyền thông Na Uy đưa tin tàu sân bay sẽ tiến về phía Bắc Vòng Bắc Cực, song ông Karlsen không xác nhận thông tin này.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford trị giá 13,3 tỷ USD chính thức được đưa vào hoạt động từ năm 2017.

Tàu được đặt theo tên vị tổng thống thứ 38 của Mỹ và được thiết kế tối ưu khi có thể giảm phiên chế hàng trăm thủy thủ so với các mẫu tàu sân bay trước đây mà vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Trước đó, “Air Defender 2023” (tạm dịch “Hộ vệ trên không 2023”) - cuộc tập trận không quân lớn nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kể từ khi liên minh quân sự này thành lập vào năm 1949 sẽ diễn ra vào mùa Hè này và dự kiến gần một nửa lực lượng tham gia tập trận thuộc Vệ binh Không quân Quốc gia Mỹ (ANG).

ANG cho biết Đức sẽ dẫn đầu cuộc tập trận mở rộng được chuẩn bị từ năm 2018 này. Ngoài một số địa điểm hoạt động ở Cộng hòa Séc, Estonia và Latvia, “Air Defender 2023” chủ yếu diễn ra ở Đức.

Cuộc tập trận sẽ mang đến cơ hội tiến hành huấn luyện thực địa cấp chiến thuật và tác chiến trong khu vực cũng như tăng cường khả năng tương tác giữa các lực lượng đồng minh.

Theo dự kiến, Phần Lan, quốc gia mới chính thức gia nhập NATO hôm 4/4 vừa qua cũng sẽ có mặt trong sự kiện này.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Đức ở Washington, Trung tướng Không quân Mỹ Michael A. Loh, Tư lệnh ANG, cho biết “Air Defender 2023” sẽ kết hợp chiến lược giữa Mỹ và Đức.

Theo tướng Loh, cuộc tập trận không chỉ kiểm tra khả năng tương tác làm việc cùng nhau, mà nó còn kiểm tra khả năng triển khai và sử dụng nhanh chóng sức mạnh không quân của liên minh.

Với kế hoạch tập trận trên, Mỹ sẽ đóng vai trò trung tâm với sự tham gia của khoảng 100 máy bay và khoảng 2.000 binh sỹ.

Lực lượng phụ trách không phận thuộc Vệ binh quốc gia Mỹ sẽ điều động nhân lực và máy bay từ 35 bang của Mỹ tới châu Âu nhằm diễn tập "kịch bản theo Điều 5 Hiệp ước NATO."

Điều khoản này quy định rằng các đối tác liên minh phải có trách nhiệm hỗ trợ trong trường hợp một hoặc nhiều nước thành viên bị tấn công vũ trang./.

Có thể bạn quan tâm
Cử đặc phái viên và 6 tàu chiến tới Trung Đông, phân tích mục tiêu của Trung Quốc

Cử đặc phái viên và 6 tàu chiến tới Trung Đông, phân tích mục tiêu của Trung Quốc

09:50 26/10/2023

Nhiều phân tích cho rằng cuộc chiến Israel - Hamas xảy ra bất ngờ mang lại cơ hội cho Trung Quốc trở thành 'nhà thương thuyết hòa bình', có thể đóng vai trò chính trong nỗ lực kiến tạo hòa bình ở Trung Đông.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo viễn cảnh xấu từ cuộc khủng hoảng khí hậu

Tổng thư ký LHQ cảnh báo viễn cảnh xấu từ cuộc khủng hoảng khí hậu

14:40 21/09/2023

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo nhân loại đã mở các cánh cửa địa ngục khi sức nóng khủng khiếp do khủng hoảng khí hậu đang gây ra những hậu quả tàn khốc.

NATO kêu gọi lập 'Schengen quân sự' để phản ứng nhanh với Nga

NATO kêu gọi lập 'Schengen quân sự' để phản ứng nhanh với Nga

12:50 24/11/2023

Khu vực 'Schengen quân sự' cho phép di chuyển nhanh lực lượng, thiết bị, đạn dược trong trường hợp nổ ra xung đột với Nga.

Bình gas mini bốc cháy khi đang nấu ăn khiến 7 người bị bỏng

Bình gas mini bốc cháy khi đang nấu ăn khiến 7 người bị bỏng

11:30 10/04/2023

Sáng 10.4, đại diện Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk ) thông tin, các y bác sĩ tại đơn vị vẫn đang tích cực điều trị...

Nha Trang giải trình gì về kiểm định chợ Đầm tròn 'chưa chính xác' trước đây?

Nha Trang giải trình gì về kiểm định chợ Đầm tròn 'chưa chính xác' trước đây?

07:10 07/12/2023

Sau khi có tư vấn, phản biện về việc “khảo sát, kiểm định, đánh giá chất lượng công trình chợ Đầm tròn Nha Trang” chưa chính xác, đơn vị kiểm định và UBND TP Nha Trang có báo cáo giải trình.

Con tin người Thái Lan xác nhận Hamas không tra tấn

Con tin người Thái Lan xác nhận Hamas không tra tấn

06:10 26/11/2023

Các con tin vừa được Hamas thả hôm 24-11 bắt đầu tái ngộ với gia đình sau 7 tuần bị bắt giữ. Các con tin người Thái Lan đã gọi điện thoại nói chuyện với người thân.

Sạt lở đất vùi lấp xe khách ở Hà Giang: 7 người chết, có 2 trẻ em

Sạt lở đất vùi lấp xe khách ở Hà Giang: 7 người chết, có 2 trẻ em

14:20 13/07/2024

Sáng 13/7, lãnh đạo Sở Y tế Hà Giang cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy 13 người, trong đó có 7 người thiệt mạng trong vụ sạt lở đất vùi lấp xe khách. 'Trong số nạn nhân tử vong, có 2 trẻ em', lãnh đạo Sở Y tế Hà Giang cho biết thêm. Vụ tai nạn xảy ra khoảng 4h10 cùng ngày, tại Km11 tỉnh lộ 34 đoạn qua xã Yên Định, huyện Bắc Mê. Lúc này, một chiếc ô tô khách di chuyển từ Hà Giang vào Bắc Mê để đi Cao Bằng, khi qua điểm sạt lở tại Km11 tỉnh...

Phát hiện thi thể người đàn ông dưới sông Tiên ở Quảng Nam

Phát hiện thi thể người đàn ông dưới sông Tiên ở Quảng Nam

10:30 08/08/2024

Sáng 8/8, Công an huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, cho biết người dân địa phương vừa phát hiện một thi thể dưới sông Tiên. Trước đó, tối 7/8, người dân huyện Tiên Phước phát hiện thi thể nam giới dưới sông Tiên, đoạn chảy qua cầu ST2, giáp ranh giữa xã Tiên Thọ và xã Tiên Lập. Trên bờ sông, người dân còn nhìn thấy chiếc xe máy mang BKS 92F 58xx nằm ngã, được cho là của nạn nhân. Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Tiên Phước khẩn trương có mặt...

Gần 15.000 người già Hàn Quốc lượm ve chai để được nhận lương

Gần 15.000 người già Hàn Quốc lượm ve chai để được nhận lương

05:20 11/07/2024

Theo khảo sát của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, nước này hiện có khoảng 15.000 người già đang hành nghề thu gom ve chai, giấy vụn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới