Ông Hun Sen: Mỹ không nên dùng Campuchia để cạnh tranh địa chính trị

07:50 05/06/2024

Gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin, ông Hun Sen kêu gọi Mỹ không đặt Campuchia vào cuộc cạnh tranh chiến lược của Washington, đồng thời đề cập việc Mỹ và Campuchia nên cải thiện quan hệ.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin vào ngày 4-6 - Ảnh: THƯỢNG VIỆN CAMPUCHIA

Theo báo Khmer Times, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen kêu gọi Mỹ không đưa Campuchia vào cuộc cạnh tranh địa chính trị trong khu vực, đồng thời thúc đẩy khôi phục hợp tác quân sự giữa hai bên.

Ông Hun Sen đưa ra nhận định hôm 4-6, trong cuộc chào xã giao tại Thượng viện Campuchia với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin. Ông Austin lúc đó đang trong chuyến thăm một ngày đến Campuchia.

"Mỹ không nên đặt Campuchia vào cuộc cạnh tranh chiến lược của Washington, và không nên dùng Campuchia làm nơi cạnh tranh địa chính trị với các siêu cường khác, các nước mà Campuchia theo đuổi chính sách ngoại giao dựa trên luật pháp quốc tế", ông Hun Sen nói.

"Mỹ trong quá khứ đã hỗ trợ Campuchia trong các lĩnh vực kinh tế và quốc phòng, và nhằm cải thiện quan hệ, hai nước phải giải quyết những trở ngại càng sớm càng tốt và tiếp tục mở rộng hợp tác hiệu quả hơn", cựu thủ tướng Campuchia nói thêm.

  • Khmer Times: 'Campuchia vì Campuchia, không phải chư hầu của nước nào'ĐỌC NGAY

Ông Hun Sen cũng cho rằng Campuchia và Mỹ trước đây đã hợp tác với nhau thông qua đối thoại giữa bộ quốc phòng hai nước, bao gồm các thỏa thuận chung và các cuộc tập trận chung. Chủ tịch Thượng viện Campuchia nói đây là điều mà Washington và Phnom Penh phải tiếp tục hợp tác.

Theo Khmer Times, chuyến thăm chính thức một ngày của bộ trưởng quốc phòng Mỹ đến Campuchia có mục đích tăng cường mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh và đối tác, nhằm ủng hộ tầm nhìn chung trong khu vực về hòa bình, ổn định và ngăn chặn xung đột.

Cùng trong cuộc gặp, ông Hun Sen cho rằng Mỹ và Campuchia nên nỗ lực cải thiện mối quan hệ tốt đẹp, dù cho quan hệ giữa hai bên trước đây ảm đạm.

Ông Hun Sen nhận định quan hệ giữa Campuchia và Mỹ không quá tệ, cho rằng những vấn đề gây tranh cãi trong quá khứ là do sự thiếu tin tưởng giữa hai bên, và bây giờ là lúc phải tìm cách cùng nhau xây dựng lại niềm tin.

Cựu thủ tướng Campuchia nhấn mạnh những hiểu lầm trước đây là do thiếu thông tin và đối thoại sâu sắc giữa hai bên. Ông Hun Sen ủng hộ các đối thoại trực tiếp, nói rằng việc giữ khoảng cách trong các vấn đề giữa hai bên sẽ dẫn đến các mất mát thông tin đáng tin cậy.

Ông Hun Sen khẳng định lĩnh vực quốc phòng là vấn đề ưu tiên quan trọng cần bắt đầu đối thoại, nhằm đảm bảo không có sự nghi ngờ lẫn nhau và tái xây dựng niềm tin giữa hai nước.

Đáp lời ông Hun Sen, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin chia buồn về việc 20 sĩ quan quân đội Campuchia thiệt mạng trong vụ nổ tại một kho đạn ở tỉnh Kampong Speu.

Quan chức Mỹ đảm bảo Washington sẽ hợp tác với Chính phủ Campuchia để cải thiện quan hệ giữa hai nước, cho rằng đây là cơ hội để hai nước có những điều chỉnh nhằm cải thiện các thái độ và cải thiện quan hệ.

"Mặc dù vẫn còn một số vấn đề, nhưng chúng ta có thể ngồi lại và làm việc cùng nhau để cải thiện quan hệ giữa hai nước", ông Austin nói.

Ông Austin cũng cho biết Mỹ mở lại việc tuyển sinh cho sinh viên Campuchia theo học tại Học viện Quân sự West Point ở Mỹ (nơi Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã có thời gian học tập và tốt nghiệp).

Việc tuyển sinh vào học viện đã bị đóng cửa đối với sinh viên Campuchia vì những khác biệt chính trị vào năm 2017.

Có thể bạn quan tâm
Trực thăng nghi chở Tổng thống Iran hạ cánh khẩn cấp

Trực thăng nghi chở Tổng thống Iran hạ cánh khẩn cấp

21:10 19/05/2024

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin trực thăng nghi chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phải hạ cánh khẩn cấp như bị tai nạn.

Ông Trịnh Văn Quyết kéo nhiều người thân, bạn bè vào vòng lao lý

Ông Trịnh Văn Quyết kéo nhiều người thân, bạn bè vào vòng lao lý

07:20 28/02/2024

Trong số 51 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán, có nhiều người thân, bạn bè của chính ông Trịnh Văn Quyết.

Ngày đầu năm mới 2024 đầy niềm vui và hi vọng

Ngày đầu năm mới 2024 đầy niềm vui và hi vọng

08:50 01/01/2024

0h ngày 1/1/2024, tràng dài pháo hoa vụt sáng cả bầu trời, biến không khí ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) trở nên ý nghĩa hơn khi hàng ngàn người cùng hò reo 'Chúc mừng năm mới'. Khoảnh khắc bước sang ngày đầu năm mới tại TP.HCM. Nhiều người dân nói rằng, dù đây không phải là lần đầu được xem pháo hoa nhưng cái tưng bừng, náo nhiệt của đêm Giao thừa vẫn khiến tất cả lâng lâng trong niềm vui. Trong thời khắc đón chào ngày đầu năm mới, các ngả...

Hi hữu giải cứu người đàn ông kẹt chân vào nắp cống giữa đêm

Hi hữu giải cứu người đàn ông kẹt chân vào nắp cống giữa đêm

14:40 14/11/2023

Hà Tĩnh - Trong đêm, một người đàn ông không may bị lọt chân khi đi trên nắp cống hở, phải nhờ cảnh sát cứu nạn cứu hộ đến giải...

Quan tâm đầu tư lĩnh vực giáo dục khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Quan tâm đầu tư lĩnh vực giáo dục khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

21:00 27/02/2023

Toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long rất cần những giải pháp để phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó cấp bách là về cơ sở vật chất còn thiếu, rất cần được Trung ương và các địa phương quan tâm.

Tuyến giao thông ở Đà Nẵng chậm tiến độ do gặp khó trong bàn giao mặt bằng

Tuyến giao thông ở Đà Nẵng chậm tiến độ do gặp khó trong bàn giao mặt bằng

15:20 14/07/2023

Dù đã triển khai nhiều chính sách, hoạt động nhưng công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng ) vẫn còn nhiều vướng mắc khiến...

Bãi giữ xe ở các bệnh viện chiếm hết vỉa hè cho dành cho người đi bộ

Bãi giữ xe ở các bệnh viện chiếm hết vỉa hè cho dành cho người đi bộ

14:30 11/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Sở Giao thông vận tải TP đề nghị Sở Y tế TP vào cuộc giải quyết vấn đề gửi xe tại các bệnh viện trên địa...

Không có chuyện “vu khống”, nữ sinh bị thầy giáo gạ tình là thật

Không có chuyện “vu khống”, nữ sinh bị thầy giáo gạ tình là thật

12:30 18/03/2023

Sau khi Công an TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang ) vào cuộc điều tra, xác minh vụ nữ sinh lớp 8 “vu khống” thầy giáo gạ tình , đối...

Người dân bức xúc với loạt điểm đổ trộm rác mới tại Thủ đô

Người dân bức xúc với loạt điểm đổ trộm rác mới tại Thủ đô

15:30 22/05/2023

Hà Nội - Theo ghi nhận, tại địa bàn phường Dương Nội (quận Hà Đông) xuất hiện hàng loạt bãi rác thải tự phát ngay sát khu dân cư gây...

Co loi xay ra
Co loi xay ra