Israel đồng ý mở lại cửa khẩu Erez ở rìa phía bắc Dải Gaza

07:50 02/05/2024

Israel đã mở lại cửa khẩu duy nhất ở rìa phía bắc Dải Gaza hôm 1-5, cho phép các đoàn xe chở hàng viện trợ đi qua trạm kiểm soát Erez sau khi Mỹ lên tiếng yêu cầu Israel phải giải quyết khủng hoảng nhân đạo.

Sau nhiều áp lực từ Mỹ và cộng đồng quốc tế, Israel đã mở cửa khẩu Erez ở miền bắc Dải Gaza, mang lại niềm hy vọng cho hàng trăm nghìn người dân ở Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, sau nhiều áp lực từ phía Mỹ, Israel đã mở cửa khẩu duy nhất ở rìa phía bắc Dải Gaza, cho phép các đoàn xe chở hàng viện trợ đi qua trạm kiểm soát Erez hôm 1-5.

Giới chức Israel đồng ý mở lại cửa khẩu Erez ngay ngày Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ghé thăm Israel.

Việc mở lại cửa khẩu Erez cũng là một trong những yêu cầu chính của các cơ quan viện trợ quốc tế đối với Israel trong nhiều tháng qua. Tất cả nhằm giải quyết nạn đói, giảm bớt khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng gia tăng ở Dải Gaza khi hàng trăm nghìn người dân đang bơ vơ giữa khói đạn.

  • Hamas tung video hai 'con tin', giục Israel ký thỏa thuận

  • Tòa án quốc tế sắp phát lệnh bắt cả lãnh đạo Israel lẫn Hamas

Khu vực rìa phía bắc Dải Gaza là nơi đầu tiên bị quân đội Israel tấn công hôm 7-10-2023 và phần lớn khu vực này đã trở thành đống đổ nát.

Các cơ quan, tổ chức viện trợ nhân đạo cho biết họ gặp không ít khó khăn trong việc vận chuyển thực phẩm và thuốc men từ khu vực khác đến vùng chiến sự trong Dải Gaza.

Đại tá Moshe Tetro, người đứng đầu Cơ quan Điều phối và Liên lạc của Israel tại Dải Gaza cho biết ông hy vọng việc mở cửa khẩu này sẽ giúp đạt được mục tiêu hỗ trợ 500 xe tải viện trợ vào Gaza mỗi ngày.

Từ tháng trước, Israel đã tuyên bố sẽ mở lại cửa khẩu Erez. Nhưng trước đó vài hôm, một nhóm tình nguyện viên đã thiệt mạng khi đang vận chuyển lương thực nhân đạo ở Dải Gaza trong các cuộc không kích của quân đội Israel.

Vụ việc khiến cộng đồng quốc tế giận dữ và lên án kịch liệt. Ngay sau đó, phía Israel đã lên tiếng xin lỗi về vụ không kích.

Jordan: Người Israel định cư tấn công xe chở hàng viện trợ cho người Palestine ở Gaza

Cũng trong ngày 1-5, Bộ Ngoại giao Jordan cho biết một số người Israel định cư đã tấn công hai đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo khi họ đang trên đường đến Dải Gaza.

“Hai đoàn xe viện trợ của Jordan chở theo thực phẩm, bột mì và một số hàng viện trợ nhân đạo khác bị những người Israel định cư tấn công khi đang trên đường đến Gaza”, Bộ Ngoại giao Jordan thông báo.

Bộ này cũng cho biết thêm cả hai đoàn xe đều cố gắng tiếp tục cuộc hành trình và đã đến được Gaza.

Honenu, một cơ quan hỗ trợ pháp lý cho người Israel cho biết bốn người đàn ông đã tham gia chặn đường xe tải viện trợ đến Gaza khi chiếc xe đi qua khu định cư Ma'ale Adumim ở Bờ Tây. Cả bốn người hiện đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ.

Chính phủ Jordan lên án vụ việc trên và nói rằng chính quyền Israel phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc đảm bảo an toàn cho các đoàn xe chở hàng viện trợ cũng như bảo vệ các tổ chức quốc tế.

Jordan đã thả hàng viện trợ và triển khai các đoàn xe chở hàng đi về khu vực phía tây nước này, hướng đến khu vực nơi những người Palestine ở Dải Gaza đang ẩn náu kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas bùng phát hồi tháng 10-2023.

Có thể bạn quan tâm
Miền Trung mưa trắng trời, nhiều vùng ngập sâu trong biển nước

Miền Trung mưa trắng trời, nhiều vùng ngập sâu trong biển nước

06:20 14/11/2023

Video: Ô tô liều mình 'bơi' qua biển nước ở Hà Tĩnh Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 12/11 tại một số tỉnh miền Trung từ Nghệ An có mưa rất to. Mưa lớn gây ra tình trạng ngập cục bộ tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) và nhiều vùng trũng thấp của Hà Tĩnh ngập sâu trong nước. Ngoài ra, mưa cũng gây ra tình trạng sạt lở tại một số địa phương. Mưa lũ kéo đổ tường trường học ở Hà Tĩnh Tại Nghệ An: Ghi nhận của PV VTC News cho thấy, từ đêm 12/11, mưa...

'85% cơ sở thẩm mỹ không thuộc cơ quan chuyên môn thẩm định, cấp phép'

'85% cơ sở thẩm mỹ không thuộc cơ quan chuyên môn thẩm định, cấp phép'

19:30 11/07/2023

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM chiều 11-7, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho hay rất nhiều cơ sở thẩm mỹ hành nghề mà không cần cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp phép.

Dấu ấn ngành Y tế Điện Biên tại Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Dấu ấn ngành Y tế Điện Biên tại Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

14:30 27/04/2023

Trong những ngày này, song song với các hoạt động Kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thì ngành Y tế Điện Biên cũng long trọng Kỷ niệm...

Nam sinh Đà Nẵng tiết lộ 'chiến thuật' chinh phục học bổng của 6 trường ĐH tại Mỹ

Nam sinh Đà Nẵng tiết lộ 'chiến thuật' chinh phục học bổng của 6 trường ĐH tại Mỹ

11:30 31/05/2023

Sau hơn 3 tháng nộp hồ sơ tìm kiếm học bổng du học, Nguyễn Như Anh Nguyên, học sinh trường TH, THCS và THPT Sky-Line Đà Nẵng nhận được học bổng gần 8 tỷ đồng từ 6 trường đại học uy tín tại Mỹ. Cậu vẫn không quên được cảm giác hạnh phúc ấy bởi đó là thành quả và công sức của bản thân sau một thời gian dài chuẩn bị, tìm tòi.

Tượng cá chép vượt vũ môn hóa rồng ở Nha Trang nhận mưa lời khen của du khách

Tượng cá chép vượt vũ môn hóa rồng ở Nha Trang nhận mưa lời khen của du khách

23:40 29/01/2024

Khánh Hòa - Ngoài hình tượng rồng được trang trí khắp đường phố Nha Trang, năm nay địa phương tiếp tục cho ra mắt hình tượng cá chép vượt vũ...

3 phương án gỡ vướng cho dự án ngăn triều 10.000 tỉ

3 phương án gỡ vướng cho dự án ngăn triều 10.000 tỉ

04:50 09/10/2023

TP.HCM đề xuất với tổ công tác Chính phủ 3 phương án gỡ vướng cho dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM.

Phó Thủ tướng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau lũ ống tại Sa Pa

Phó Thủ tướng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau lũ ống tại Sa Pa

16:10 13/09/2023

Ngày 13.9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có mặt tại tại khu vực Nậm Cang, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai để...

Mở ra cơ hội hợp tác về pháp luật và tư pháp Việt Nam-Uruguay

Mở ra cơ hội hợp tác về pháp luật và tư pháp Việt Nam-Uruguay

08:30 28/04/2023

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cho rằng trong bối cảnh hiện nay, công tác tư pháp ở 2 nước sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề có tính tương đồng và do đó có thể chia sẻ cho nhau những bài học kinh nghiệm.

Đề xuất hai phương án nghỉ dịp Tết Nguyên đán năm 2024 kéo dài 7 ngày

Đề xuất hai phương án nghỉ dịp Tết Nguyên đán năm 2024 kéo dài 7 ngày

21:20 22/09/2023

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đưa ra hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 và đều kéo dài 7 ngày, chỉ khác nhau về thời điểm bắt đầu nghỉ Tết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra