Các nước EU chia rẽ về cách đoạn tuyệt LNG của Nga

04:30 11/03/2024

Nếu EU không có cách tiếp cận thống nhất, LNG của Nga có thể bị chuyển hướng sang các nước láng giềng.

Một tháng trước khi Nghị viện châu Âu dự kiến ​​bỏ phiếu về việc cho phép mỗi quốc gia sử dụng một công cụ để ngăn chặn dòng khí đốt tự nhiên hóa lỏng LNG của Nga, một số quốc gia thành viên đang bày tỏ lo ngại rằng các biện pháp được đề xuất là không đủ để hủy bỏ các hợp đồng dài hạn. Giới chức Tây Ban Nha cảnh báo nếu không có cách tiếp cận thống nhất, dòng LNG của Nga có thể bị chuyển hướng sang các nước láng giềng.

Trang High North News đưa tin, các cuộc thảo luận đang tiếp tục diễn ra tại Brussels và khắp các quốc gia thành viên EU về các công cụ cần thiết để loại bỏ LNG của Nga.

Cao ủy EU về năng lượng, bà Kadri Simson xác nhận rằng một biện pháp trên toàn EU - vốn được thảo luận lần đầu tiên vào tháng 12.2023 - sẽ được đưa ra bỏ phiếu trước Nghị viện EU vào tháng 4.

"Công cụ này cung cấp cho mỗi quốc gia thành viên quyền lựa chọn hạn chế hoặc ngừng tiếp cận khí đốt Nga và Belarus trong những điều kiện nhất định. Cuộc bỏ phiếu toàn thể của Nghị viện châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng 4" - bà nói.

Cờ EU ở Brussels, Bỉ. Ảnh: EU

Về lý thuyết, cơ chế mới sẽ cho mỗi quốc gia thành viên quyền lựa chọn cấm nhập khẩu LNG của Nga mà không cần phải có biện pháp trừng phạt trực tiếp.

Tuy nhiên, cơ chế chính xác vẫn chưa rõ ràng. Giới chức của cả Bỉ và Tây Ban Nha đều cảnh báo cần có các quy định chặt chẽ hơn để giải quyết dòng LNG từ Nga vào các nước này.

Bỉ, Tây Ban Nha và Pháp nổi lên là ba nhà nhập khẩu LNG hàng đầu từ cơ sở Yamal LNG của Novatek ở Nga, mua khoảng 80% sản lượng của nhà máy.

Đặc biệt, nhập khẩu của Tây Ban Nha đã tăng gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023 mặc dù các quan chức kêu gọi hủy bỏ dần các hợp đồng hiện có và không mở rộng giao hàng thêm. LNG của Nga hiện chiếm 20% nguồn cung khí đốt của Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Riberas bày tỏ lo ngại rằng hành động riêng lẻ của các quốc gia thành viên sẽ dẫn đến việc chuyển hướng LNG của Nga sang các nước láng giềng. Một khi LNG đi vào mạng lưới khí đốt kết nối của châu Âu thì gần như không thể theo dõi được.

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng Đức tiếp tục nhập khẩu khí đốt Nga thông qua Bỉ và Hà Lan.

Các quan chức chính phủ ở cả Tây Ban Nha và Bỉ đều không chắc chắn về cách giải quyết các thỏa thuận bao tiêu dài hạn và họ cần có hướng dẫn bổ sung từ EU.

Trường hợp của Bỉ còn phức tạp hơn vì cảng Zeebrugge của nước này đóng vai trò là trung tâm tái xuất khẩu khí đốt lớn của Nga. Nhà cung cấp Fluxys ký hợp đồng 20 năm với Novatek để vận chuyển tới 8 triệu tấn LNG mỗi năm.

Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne Van der Straeten cho biết vào tháng trước: “Chúng tôi thực sự đang phải đối mặt với những hợp đồng cụ thể đã được ký kết trước chiến sự và chưa biết phải giải quyết thế nào. Chúng tôi không biết có thể tuân thủ những gì được EU đề xuất hay không”.

Một số quốc gia thành viên EU, bao gồm Áo, Hungary và Slovakia, tiếp tục phụ thuộc vào nhập khẩu qua đường ống dẫn khí của Nga để đáp ứng tới một nửa nhu cầu khí đốt. Không rõ liệu các quốc gia này có ủng hộ các biện pháp rộng hơn để cấm hoặc loại bỏ dần LNG của Nga trên toàn bộ EU hay không.

Bà Simson cho biết, mục tiêu của EU là nhập khẩu ít khí đốt Nga hơn trong năm 2024, thậm chí ít hơn năm ngoái.

Tuy nhiên, trong hai tháng đầu năm, LNG của Nga vẫn tiếp tục không suy giảm. Trái ngược với những mùa đông trước, Novatek cho đến nay đã độc quyền vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng đến các kho LNG châu Âu trong mùa đông này.

Có thể bạn quan tâm
Hội nghị Cấp cao ASEAN 43 sẽ tập trung vào 4 trọng tâm chính

Hội nghị Cấp cao ASEAN 43 sẽ tập trung vào 4 trọng tâm chính

06:40 30/08/2023

Ngoại trưởng Indonesia Retno cho hay tất cả các nước đều nhận thấy rằng ASEAN cần đẩy nhanh quá trình ra quyết định, nhất là vào những lúc tổ chức này rơi vào khủng hoảng.

Iran nêu điều kiện làm chậm chương trình làm giàu urani

Iran nêu điều kiện làm chậm chương trình làm giàu urani

09:40 26/07/2023

Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran cho rằng nếu Mỹ và các bên ký kết khác tuân thủ cam kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Tehran sẽ hạ cấp độ làm giàu hạt nhân.

Tây Ban Nha và Argentina 'lời qua tiếng lại' căng thẳng

Tây Ban Nha và Argentina 'lời qua tiếng lại' căng thẳng

19:50 04/05/2024

Ngày 4-5, Tây Ban Nha lên án bình luận của văn phòng Tổng thống Argentina Javier Milei sau khi họ nói Thủ tướng Tây Ban Nha mang 'chết chóc và nghèo đói' tới cho chính người dân quốc gia châu Âu này.

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Hà Nội, TPHCM, An Giang, Tây Ninh

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Hà Nội, TPHCM, An Giang, Tây Ninh

12:10 09/03/2024

Trong tuần qua (từ ngày 4.3 - 8.3), các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TPHCM, An Giang, Tây Ninh, Lai Châu, Gia Lai... đã triển khai các quyết định điều...

Ấn Độ nói Trung Quốc ra 'yêu sách vô lý' ở bang Arunachal Pradesh

Ấn Độ nói Trung Quốc ra 'yêu sách vô lý' ở bang Arunachal Pradesh

19:40 19/03/2024

Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói Trung Quốc đang thúc đẩy 'các yêu sách vô lý' với bang Arunachal Pradesh, phía đông bắc nước này.

Vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu 'lạ' khi diễn: Sở Văn hóa sẽ làm rõ các nội dung

Vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu 'lạ' khi diễn: Sở Văn hóa sẽ làm rõ các nội dung

10:20 07/05/2024

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM sẽ tiến hành mời các tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan đến vụ việc Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu 'lạ' khi diễn, để trao đổi, làm rõ các nội dung.

Bộ Công an: Dùng dao có tính sát thương cao trong sản xuất, sinh hoạt không phải khai báo

Bộ Công an: Dùng dao có tính sát thương cao trong sản xuất, sinh hoạt không phải khai báo

09:30 03/06/2024

Bộ Công an nêu rõ với trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao cho mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không phải khai báo.

Ai Cập và AL lên án việc quân đội Israel tấn công thành phố Nablus

Ai Cập và AL lên án việc quân đội Israel tấn công thành phố Nablus

07:30 23/02/2023

Sáng 22/2, quân đội Israel đã tiến vào thành phố cổ Nablus bị chiếm đóng ở Bờ Tây, sát hại 10 người Palestine và làm bị thương nhiều người khác.

Ô tô chở công nhân tông loạt xe máy, 2 người chết: Tài xế khai gì?

Ô tô chở công nhân tông loạt xe máy, 2 người chết: Tài xế khai gì?

12:30 07/06/2024

Ngày 7/6, Phòng CSGT tỉnh Long An báo cáo Cục CSGT - Bộ Công an về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực đèn tín hiệu giao thông ngã tư Bình Nhựt (thuộc ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) làm 2 người chết, nhiều người bị thương. Theo báo cáo, tài xế khai nhận do xe mất lái không thể điều khiển đã đâm vào hàng loạt xe máy đang di chuyển chậm khi đèn xanh bắt đầu. Qua test nhanh, tài xế âm tính với ma túy và nồng độ cồn. Khoảng 17h ngày 6/6, xe...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới