Ông Biden phát biểu trước toàn nước Mỹ, chia sẻ về quyết định rút lui

08:50 25/07/2024

Tối 24-7 (giờ Mỹ), ông Biden đã chính thức thông báo việc rời khỏi cuộc đua tổng thống năm 2024 trong bài phát biểu từ Phòng Bầu dục, kết thúc hơn 50 năm sự nghiệp chính trị.

Ông Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, ngày 24-7 - Ảnh: REUTERS

"Tôi tôn kính văn phòng này (phòng Bầu dục)", ông Biden nói. "Nhưng tôi yêu đất nước của mình hơn" - Tổng thống Mỹ phát biểu vào tối 24-7 giờ Washington, sáng 24-7 giờ Việt Nam.

Ông Biden, 81 tuổi, đã nhiều tuần chịu áp lực từ các thành viên Đảng Dân chủ trong sau buổi tranh luận được cho là không thành công vào ngày 27-6 trước ông Trump.

Sau buổi tranh luận, ông Biden từng khẳng định rằng chỉ có "Chúa Trời" mới có thể thuyết phục ông rời bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Tôi đã quyết định rằng cách tốt nhất để tiến về phía trước là chuyển giao ngọn đuốc cho một thế hệ mới. Đó là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Biden ngày 24-7.

Ông Biden đã đưa ra quyết định ngừng tranh cử sau nhiều ngày suy nghĩ và đấu tranh nội tâm. Bên ngoài, những cuộc thăm dò dự đoán ông có thể thua trước ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump vào tháng 11 và làm giảm cơ hội của các ứng viên Đảng Dân chủ khác.

"Điều tuyệt vời nhất về nước Mỹ là ở đây, các vua chúa và độc tài không cai trị. Người dân mới là người quyết định. Lịch sử nằm trong tay các bạn. Quyền lực nằm trong tay bạn. Hình hài của nước Mỹ nằm trong tay các bạn", ông Biden cho hay.

Đây là lần đầu tiên ông Biden phát biểu công khai kể từ khi thông báo trên mạng xã hội X vào ngày 21-7 rằng ông đã quyết định không tái tranh cử vào ngày 5-11.

Ông Biden là tổng thống đương nhiệm đầu tiên không tái tranh cử kể từ năm 1968 khi Lyndon Johnson, bị chỉ trích về cách xử lý chiến tranh Việt Nam, bất ngờ rút khỏi cuộc đua vào ngày 31-3.

Ông Biden cũng gia nhập hàng ngũ các tổng thống James K. Polk, James Buchanan, Rutherford B. Hayes, Calvin Coolidge và Harry Truman, những người đã quyết định không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

  • Quy trình chọn ứng viên thay ông Biden ra sao?

  • Tiết lộ hậu trường việc Tổng thống Biden ra quyết định rút lui

Kể từ khi thông báo rút lui, các thành viên Đảng Dân chủ đã tập hợp lại xung quanh ông, ca ngợi tính cách và thành tích của ông trong vai trò tổng thống.

Ông Biden cho biết ông sẽ tập trung vào công việc tổng thống trong sáu tháng còn lại của nhiệm kỳ. Ông sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 25-7 để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Đây là lần thứ tư ông Biden sử dụng Phòng Bầu dục để phát biểu kể từ khi nhậm chức năm 2021.

Bài phát biểu gần nhất của ông từ Phòng Bầu dục là vào ngày 15-7, khi ông kêu gọi người Mỹ giảm nhiệt căng thẳng chính trị sau vụ ám sát hụt ông Trump.

Sự nghiệp chính trị của ông Biden bắt đầu khi ông được bầu vào Thượng viện năm 1972 ở tuổi 29, trở thành thượng nghị sĩ trẻ thứ sáu trong lịch sử Mỹ.

Ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ tại Nhà Trắng vào ngày 20-1-2025, trở thành tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất khi đã bước sang tuổi 82.

"Bảo vệ nền dân chủ quan trọng hơn bất kỳ danh hiệu nào", ông Biden nói. "Tôi tìm thấy sức mạnh và niềm vui trong làm việc vì người dân Mỹ.

Nhưng nhiệm vụ thiêng liêng của việc hoàn thiện chính phủ liên bang không chỉ của riêng tôi. Đó là của các bạn. Gia đình của bạn. Tương lai của bạn. Đó là của 'Chúng ta, những người dân'", ông Biden nói.

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Online tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Thành lập Hội Chuyên gia Khoa học - Công nghệ Việt Nam tại Thụy Điển

Thành lập Hội Chuyên gia Khoa học - Công nghệ Việt Nam tại Thụy Điển

23:40 29/06/2024

Ngày 29/6, Hội Chuyên gia Khoa học - Công nghệ Việt Nam tại Thụy Điển chính thức được thành lập tại Stockholm.

Hai hành lang chiến lược Israel muốn kiểm soát để cắt đôi Gaza

Hai hành lang chiến lược Israel muốn kiểm soát để cắt đôi Gaza

05:40 22/08/2024

Israel muốn kiểm soát hai hành lang quan trọng cắt Dải Gaza làm đôi để 'ngăn chặn Hamas', song yêu cầu này đang vấp phải phản ứng dữ dội.

Nhà Trắng cảnh báo Tổng thống Putin 'tránh xa bầu cử Mỹ'

Nhà Trắng cảnh báo Tổng thống Putin 'tránh xa bầu cử Mỹ'

14:50 20/02/2024

Nhà Trắng cảnh báo Tổng thống Putin tránh xa bầu cử Mỹ, sau khi ông bày tỏ muốn Tổng thống Biden giành chiến thắng do 'dễ đoán' hơn ông Trump.

Lợi bất cập hại khi ông Zelensky chỉ trích Trung Quốc tại Shangri-La

Lợi bất cập hại khi ông Zelensky chỉ trích Trung Quốc tại Shangri-La

06:50 08/06/2024

Chỉ trích gay gắt Trung Quốc, Tổng thống Zelensky có thể đẩy Bắc Kinh lại gần Moskva hơn nữa, điều sẽ gây nhiều bất lợi cho Kiev trong tương lai.

Quân đội Thái Lan đấu súng, tiêu diệt 15 nghi phạm buôn ma túy

Quân đội Thái Lan đấu súng, tiêu diệt 15 nghi phạm buôn ma túy

15:10 18/12/2023

Binh sĩ Thái Lan tiêu diệt 15 nghi phạm buôn lậu ma túy trong cuộc đấu súng ở huyện miền núi phía bắc, gần biên giới với Myanmar.

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev dùng đòn tập kích mới, kho dầu của Moscow ở Rostov bốc cháy sau cuộc tấn công bằng UAV

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev dùng đòn tập kích mới, kho dầu của Moscow ở Rostov bốc cháy sau cuộc tấn công bằng UAV

18:20 13/07/2024

Thống đốc khu vực Rostov của Nga, ông Vasily Golubev, cho biết một kho chứa dầu đã bốc cháy ngày 13/7 ở khu vực này sau khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Thứ trưởng Mỹ: Quân đội Nga phục hồi gần như hoàn toàn sức mạnh

Thứ trưởng Mỹ: Quân đội Nga phục hồi gần như hoàn toàn sức mạnh

12:30 05/04/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Campbell nói Nga đã phục hồi gần 100% năng lực quân sự, dù từng hứng chịu tổn thất nặng tại chiến trường Ukraine.

Niger chấp nhận sáng kiến của Algeria để giải quyết khủng hoảng chính

Niger chấp nhận sáng kiến của Algeria để giải quyết khủng hoảng chính

22:50 02/10/2023

Bộ Ngoại giao Algeria cho biết đã nhận được thông báo chính thức của Niger về chấp nhận sáng kiến của Tổng thống Abdelmadjid Tebboune nhằm thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Niger.

Cận cảnh tàu ngầm tấn công hạt nhân Triều Tiên mới hạ thủy

Cận cảnh tàu ngầm tấn công hạt nhân Triều Tiên mới hạ thủy

17:20 08/09/2023

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết, lễ hạ thuỷ tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên của nước này diễn ra hôm 6/9, có sự tham dự của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) dự lễ hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật mới của nước này, ngày 6/9. Phát biểu tại buổi lễ, ông Kim Jong-un nói việc trang bị vũ khí hạt nhân cho hải quân Triều Tiên là nhiệm vụ cấp bách, cam kết sẽ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới