Nuôi bò như 'thú cưng' ngay quận trung tâm TP.HCM

18:00 28/11/2023

Ngay một quận trung tâm TP.HCM, có hộ gia đình nuôi bò trong nhà như "thú cưng", gây mùi hôi khắp khu phố nhưng nhiều năm không thể xử lý do thiếu quy định khu vực không được phép chăn nuôi.

Khu vực hộ dân nuôi bò ngay trong khu dân cư đông đúc, xung quanh là trường học, ký túc xá, quán ăn - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Câu chuyện xảy ra tại hẻm 100 Nguyễn Quý Anh, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú. Hộ dân nuôi bò nằm ngay trong khu dân cư đông đúc, xung quanh là trường học, ký túc xá, quán ăn dày đặc.

Điều đáng nói, hộ dân này nuôi 5 con bò ngay trong nhà như "thú cưng", kín cửa cao tường nhưng mùi hôi từ phân bỏ vẫn ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Từ năm 2020 đến nay, người dân liên tục phản ánh vụ việc này đến báo Tuổi Trẻ. Gần đây nhất, tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu HĐND TP với quận Tân Phú, cử tri cũng đã phản ánh tình trạng này với các đại biểu.

Bà N.N.T. cho biết dù sống giữa lòng TP nhưng nhiều năm nay, người dân sống tại khu phố 4, phường Tân Sơn Nhì phải liên tục "ngửi mùi phân bò", ám ảnh nhất là vào mùa mưa. Bà đặt vấn đề hiện nay quy định nuôi gia cầm, gia súc trong khu đô thị như thế nào mà nhiều năm lại không xử lý được hộ dân này.

Trước vụ việc, ông Nguyễn Công Chánh - phó chủ tịch UBND quận Tân Phú - nói rằng "lần đầu tiên mới nghe được chăn nuôi bò trong khu dân cư" và đề nghị phường Tân Sơn Nhì dựa vào Luật Chăn nuôi, phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý, không để "khu dân cư mà mất vệ sinh".

Tuy nhiên, về phía lãnh đạo phường Tân Sơn Nhì, thời gian qua đã phối hợp với Chi cục Thú y, Đội cảnh sát kinh tế môi trường, Phòng Kinh tế quận để xử lý nhưng gặp nhiều khó khăn vì chưa có quy định về khu vực được phép chăn nuôi.

Phường đã nhiều lần vận động hộ dân di dời đàn bò ra khỏi khu dân cư nhưng tình trạng lại tái diễn, trong khi phường chưa có biện pháp cưỡng chế căn cơ.

Lãnh đạo phường cho hay Luật chăn nuôi 2018 cấm các hành vi chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của TP. Nghị định Chính phủ cũng có quy định phạt tiền từ 2-3 triệu đồng với hành vi này.

Tuy nhiên đến nay HĐND TP lại chưa ban hành quy định khu vực không được phép chăn nuôi, nên không chỉ phường Tân Sơn Nhì mà các địa phương khác đều chưa có căn cứ để xử phạt.

Ngày 25-11 vừa qua, khi phường Tân Sơn Nhì vận động quyết liệt, chủ động liên hệ với nơi mua bò thì gia đình này mới đồng ý bán đàn bò đi, nhưng không chắc liệu tình trạng này có lại tái diễn hay không?

Hơn 30 con bò 'long nhong' giữa thị trấn

Không chỉ ở quận Tân Phú, ở huyện Nhà Bè, một đàn bò hơn 30 con được chăn thả tại một bãi đất trống cạnh chung cư Sài Gòn Mới (thị trấn Nhà Bè) cũng khiến người dân bức xúc. Đàn bò được thả đi lại tự do trên đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ông L.V.H (người dân địa phương) phản ánh việc đi lại tại khu vực này rất bất tiện vì đàn bò chắn hết đường. Chưa kể, phân thải từ đàn bò còn bốc mùi hôi, gây ỗ nhiễm môi trường, ảnh hưởng sinh hoạt chung của nhiều người dân.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Ngọc Minh - chủ tịch UBND thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè - cho biết các hộ dân nuôi bò hàng chục năm nay do trước đây khu vực này không phải khu dân cư. Tuy nhiên theo thời gian, khu vực đã hình thành các khu dân cư mới.

"Lúc đầu các hộ dân chỉ nuôi số lượng ít nhưng sau nhiều năm đàn bò sinh sản hàng chục con như hiện nay. Địa phương đang tích cực vận động người dân sớm di dời đàn bò ra khỏi khu vực trên", ông Minh cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Quân đội Pháp đến Việt Nam: Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp

Bộ trưởng Quân đội Pháp đến Việt Nam: Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp

13:30 05/05/2024

Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp”.

Phát hiện nhóm truyền đạo 'Hội thánh Đức Chúa trời' có cả cựu lãnh đạo xã, giáo viên tham gia

Phát hiện nhóm truyền đạo 'Hội thánh Đức Chúa trời' có cả cựu lãnh đạo xã, giáo viên tham gia

18:50 19/05/2024

Công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phát hiện 21 người đang sinh hoạt các nội dung và hình thức liên quan đến “Hội thánh Đức Chúa trời”, trong đó có nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, giáo viên THCS và cả trẻ em.

Khởi công sửa chữa đường trong hầm trên tuyến đường sắt Bắc Nam

Khởi công sửa chữa đường trong hầm trên tuyến đường sắt Bắc Nam

16:30 16/05/2023

Ngày 16.5, Lễ khởi công Công trình 'Sửa chữa đường trong hầm số 14 Km 774+590' tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh diễn ra tại Đà...

Học sinh lớp 10 dự thi xét tuyển vào đại học: Tốn tiền, phí thời gian ?

Học sinh lớp 10 dự thi xét tuyển vào đại học: Tốn tiền, phí thời gian ?

10:30 07/03/2023

Tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy để xét tuyển vào đại học được nhiều thí sinh lựa chọn. Thậm chí, có trường cho học sinh từ lớp 10 dự thi, kết quả được bảo lưu trong hai năm để xét tuyển đại học.

Bình Phước: Thả 2 cá thể động vật nguy cấp về môi trường tự nhiên

Bình Phước: Thả 2 cá thể động vật nguy cấp về môi trường tự nhiên

23:00 20/07/2023

Hai cá thể được về môi trường tự nhiên gồm mèo rừng và một cá thể diều hoa Miến Điện được cơ quan chức năng xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) vận động người dân trên địa bàn tự nguyện giao nộp.

Ngày Việt Nam tại Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva

Ngày Việt Nam tại Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva

08:00 25/05/2023

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Giáo sư Elena Zubsova, Bộ môn Ngôn ngữ Phương Đông, Khoa Phiên dịch MGLU cho biết trường có lịch sử quan hệ với Việt Nam đã hàng chục năm qua.

Nga: Dự luật cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ em có hiệu lực từ 1/9

Nga: Dự luật cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ em có hiệu lực từ 1/9

09:00 12/04/2023

Dự luật cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ em vừa được Hạ viện Nga thông qua, trong đó quy định cấm bán các thiết bị tương tự thuốc lá điện tử, kể cả không có chứa nicotine cho trẻ vị thành niên.

Diện mạo cây cầu hơn 900 tỉ đồng ở TPHCM sẽ thông xe vào tháng 9

Diện mạo cây cầu hơn 900 tỉ đồng ở TPHCM sẽ thông xe vào tháng 9

04:20 26/06/2024

TPHCM - Dự án cầu Nam Lý (thay thế cống đập Rạch Chiếc tại TP Thủ Đức) hiện đã hoàn thành nhịp chính và đang thi công một số hạng...

Ukraine bắn hạ hơn 20 tiêm kích Su-34 kể từ đầu chiến sự

Ukraine bắn hạ hơn 20 tiêm kích Su-34 kể từ đầu chiến sự

19:20 23/12/2023

Ukraine tuyên bố bắn hạ 3 máy bay Su-34 vào sáng 22-12, nâng tổng số tiêm kích loại này bị lực lượng Kiev bắn hạ lên hơn 20 chiếc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra