Khu vực tiểu vùng Mê Kông đang đối diện với hiểm hoạ ma tuý

15:40 05/09/2023
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (thứ tư từ trái qua) dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Công an tham dự hội nghị. Ảnh: C04

Ngày 5.9, tại Bắc Kinh, Trung Quốc diễn ra Hội nghị Quan chức cấp cao các nước thành viên tham gia Bản Thỏa thuận về hợp tác phòng chống ma tuý tiểu vùng sông Mê Kông năm 1993.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị.

Dự Hội nghị có 70 đại biểu từ các nước tiểu vùng sông Mê Kông gồm: Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Cơ quan phòng, chống ma tuý và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC).

Hội nghị Quan chức cấp cao về phòng, chống ma túy nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác 1993 (MOU) về hợp tác phòng, chống ma túy giữa 6 nước tiểu vùng sông Mê Kông và UNODC. Hội nghị được tổ chức luân phiên 2 năm một lần cấp Bộ trưởng.

Hội nghị năm nay tập trung vào các nội dung kiểm điểm, đánh giá cơ chế hợp tác MOU; thảo luận giải pháp tăng cường hiệu quả điều phối các nỗ lực hợp tác phòng, chống ma túy của khu vực;

Rà soát, đánh giá tình hình, phương thức, thủ đoạn trong sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy; Xây dựng và thống nhất kế hoạch vận động tài trợ giai đoạn tiếp theo;

Thông qua Kế hoạch hành động tiểu vùng lần thứ 12; Tuyên bố chung Bắc Kinh về vấn đề ma tuý và Sáng kiến của Trung Quốc giải quyết vấn đề ma tuý tổng hợp ở khu vực tiểu vùng sông Mê Công tại Hội nghị cấp Bộ trưởng diễn ra vào ngày mai (6.9).

Tại lễ khai mạc, ông Jeremy Douglas - Trưởng đại diện Cơ quan phòng, chống ma tuý và tội phạm Liên Hợp Quốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: Trong năm 2022, khu vực Đông Á và Đông Nam Á đã thu giữ hơn 151 tấn ma tuý các loại, trong đó chủ yếu là ma túy tổng hợp.

Thu giữ ketamine (một loại ma túy tổng hợp nguy hiểm, phổ biến trong năm 2022) là 27,4 tấn, tăng 167% so với năm 2021.

Theo ông Jeremy Douglas, các quốc gia trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông đã và đang phải đối mặt với hiểm hoạ ma tuý đang diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội của các nước trong khu vực và trên toàn thế giới.

Khu vực Tam giác vàng, nằm sát khu vực biên giới các nước Lào, Myanmar, Thái Lan, được xác định là nguồn “cung” ma tuý lớn thứ hai trên thế giới, với trên 80 tấn heroine và hàng nghìn tấn ma túy tổng hợp các loại mỗi năm. Từ đây, ma tuý được vận chuyển đến các nước trong khu vực Tiểu vùng tiêu thụ và chuyển đi nước thứ ba với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi.

Bên cạnh đó, ghi nhận xu hướng các thị trường ma túy trên thế giới ngày càng liên kết chặt chẽ hơn, xuất hiện nhiều đường dây mua bán vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia, liên lục địa, nhiều loại ma tuý có nguồn gốc được sản xuất tại châu Âu, châu Mỹ được phát hiện tại thị trường Tiểu vùng.

Tội phạm ma túy ngày càng manh động, tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, thực tế đó đặt ra rất nhiều áp lực đối với công tác phòng, chống ma túy ở các nước Tiểu vùng sông Mê Công.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện thông tin tại hội nghị việc Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, Việt Nam duy trì, đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương với lực lượng hành pháp các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới; Nâng cao năng lực cho lực lượng hành pháp phòng, chống ma tuý của Việt Nam với sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế, đặc biệt là UNODC;

Đẩy mạnh công tác kiểm soát, phòng ngừa thất thoát tiền chất; Tích cực tham gia các diễn đàn đa phương phòng, chống ma túy trong khu vực và trên thế giới, coi đó là một trong những giải pháp phòng ngừa ma túy từ xa giúp giảm áp lực cho công tác phòng, chống ma tuý trong nước...

Có thể bạn quan tâm
Trao 100 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở Hưng Nguyên, Nghệ An

Trao 100 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở Hưng Nguyên, Nghệ An

18:30 12/05/2023

Ngày 12.5, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ trao 100 triệu đồng hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia...

Cháy công viên giải trí ở Ấn Độ, nhiều trẻ em thiệt mạng

Cháy công viên giải trí ở Ấn Độ, nhiều trẻ em thiệt mạng

15:40 26/05/2024

Tính đến chiều 26-5 (theo giờ Việt Nam), Hãng tin Press Trust (Ấn Độ) đưa tin trong số 27 người thiệt mạng có bốn trẻ em dưới 12 tuổi, khác với thông tin ban đầu là có hàng chục trẻ em tử vong.

Cảnh báo thủ đoạn giả danh sỹ quan quân đội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn giả danh sỹ quan quân đội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

14:30 04/12/2023

Lực lượng chức năng phát hiện 64 vụ việc giả danh, mạo danh cán bộ, nhân viên trong quân đội để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

[Infographics] Tuyên án các bị cáo trong vụ 'chuyến bay giải cứu'

[Infographics] Tuyên án các bị cáo trong vụ 'chuyến bay giải cứu'

08:00 29/07/2023

54 bị cáo bị truy tố về các tội: “Đưa hối lộ,” “Nhận hối lộ,” “Môi giới hối lộ,” “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

NATO và thông điệp mạnh mẽ

NATO và thông điệp mạnh mẽ

17:40 12/07/2024

Lần đầu tiên các nhà lãnh đạo NATO nhất trí cáo buộc Trung Quốc tạo điều kiện cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Thủ tướng Kuwait thành lập chính phủ mới gồm 15 bộ trưởng

Thủ tướng Kuwait thành lập chính phủ mới gồm 15 bộ trưởng

08:30 19/06/2023

Trong một sắc lệnh được hãng thông tấn quốc gia KUNA đăng tải, Thủ tướng Kuwait Al-Ahmad Al-Sabah, người vừa được bổ nhiệm lại vào tuần trước, đã thành lập nội các mới gồm 15 bộ trưởng.

Cụ bà 98 tuổi vượt 10km dưới làn đạn pháo ở Ukraine

Cụ bà 98 tuổi vượt 10km dưới làn đạn pháo ở Ukraine

22:00 30/04/2024

Cụ bà Ukraine tên Lidia Stepanivna buộc phải rời bỏ nhà cửa của mình sau khi ngôi nhà bị san phẳng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Cha tổng thống Hàn Quốc, người từng giúp sinh viên Việt Nam, qua đời ở tuổi 92

Cha tổng thống Hàn Quốc, người từng giúp sinh viên Việt Nam, qua đời ở tuổi 92

06:50 16/08/2023

Cha của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, ông Yoong Ki Jong, qua đời ngày 15-8 ở tuổi 92. Sinh thời, là một giáo sư đại học, ông đã giúp đỡ nhiều sinh viên Việt Nam sang Hàn Quốc học tập.

Hà Nội yêu cầu không tổ chức học thêm, dạy thêm trong dịp hè

Hà Nội yêu cầu không tổ chức học thêm, dạy thêm trong dịp hè

12:00 31/05/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Các trường cũng không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023 – 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới