Đi tù oan vì bán nhầm đất

20:50 30/05/2024

Các cơ quan tố tụng tại tỉnh Đắk Nông đã đình chỉ điều tra, đình chỉ bị can để thực hiện các thủ tục bồi thường đối với một người dân bị tù oan.

Được trả tự do sau thời gian dài bị khởi tố, ở tù oan, ông Đỗ Văn Hùng đi làm bảo vệ cho một công ty để kiếm sống - Ảnh: N.T.

Ngày 30-5, luật sư Bùi Quang Tuấn (Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Nông) cho biết đã được ủy quyền và đang làm các thủ tục để yêu cầu bồi thường đối với vụ án tù oan của ông Đỗ Văn Hùng (61 tuổi, trú TP.HCM).

Trước đó, ngày 19-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Hùng. Vậy là sau 10 năm bị khởi tố, hơn 4 năm trong trại giam về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", ông được minh oan và trở lại người tự do.

Bán nhầm đất

Theo hồ sơ, tháng 8-2012, ông N.Q.H. (trú tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) "trả nợ" cho ông Đỗ Văn Hùng bằng 2 sổ đỏ đất đai có tổng diện tích 15ha tại xã Đắk Ha (Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông). Ông H. làm giấy ủy quyền cho ông Hùng toàn quyền định đoạt tài sản này.

Cuối tháng 8-2012, ông Hùng đến xã Đắk Ha, nhờ lãnh đạo địa phương, cán bộ địa chính dẫn đi thực địa để coi, bán đất. Cán bộ địa chính dùng máy đo để xác định ranh giới đất được ông Hùng đưa ra trong sổ đỏ.

Tháng 11-2012, ông Hùng cùng vợ chồng ông Nguyễn Hữu Tuấn và bà Nguyễn Thị Kiều (trú TP.HCM) đến Phòng công chứng số 1 tỉnh Đắk Nông làm hợp đồng sang nhượng đất với giá hơn 2,1 tỉ đồng. Ông Tuấn sau đó sang tên 2 sổ đỏ nêu trên sang tên mình.

Sau đó, ông Tuấn cho người đến khu vực đất được ông Hùng bán để canh tác và xây nhà. Lúc này ông Nguyễn Tấn Anh (trú TP.HCM) cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh diện tích đất lô 7, khoảnh 2, tiểu khu 1727 (thôn 7 xã Đắk Ha, Đắk Glong) mà ông Tuấn đang canh tác, xây dựng là của mình.

Quá trình kiểm tra lại hồ sơ địa chính, thì đất trong 2 sổ đỏ ông Đỗ Văn Hùng bán cho ông Tuấn thực tế là thuộc tiểu khu 1743 ở thôn 5 xã Đắk Ha.

Cho rằng ông Đỗ Văn Hùng giao đất không đúng vị trí, ông Tuấn yêu cầu trả lại tiền. Ông Hùng nêu ông cũng nhầm lẫn vì cán bộ địa chính chỉ sai. Ông đề nghị ông Tuấn sang tên lại 2 sổ đỏ cho ông, còn tiền ông chấp nhận trả, nhưng xin trả dần vì số tiền nhận của vợ chồng ông Tuấn đã sử dụng vào việc khác.

Không đồng ý, ông Tuấn làm đơn tố cáo. Ngày 29-9-2014, ông Đỗ Văn Hùng bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt 14 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị tù oan vì cơ quan chức năng hình sự hóa giao dịch dân sự

Ông Hùng kêu oan, nói mình nhầm lẫn chứ 2 sổ đỏ của ông là sổ thật, có đất thật. Việc nhầm vị trí có lỗi khách quan là cả ông và người mua đều ở TP.HCM, không rành địa bàn.

Trước khi bán, ông nhờ cán bộ địa phương chỉ đường, cán bộ địa chính đo đạc, xác định ranh giới. Các hợp đồng sang nhượng, được công chứng đàng hoàng, đúng luật.

  • Vụ kêu oan 17 năm: Luật sư đề nghị trả tự do, tòa tuyên án tù chung thânĐỌC NGAY

"Tôi bị bắt đi tù, công việc kinh doanh nhà hàng hải sản, tiệm bán ôtô của gia đình ở TP.HCM thua lỗ, phá sản. Vợ phải bán nhà để chi trả các khoản chi phí của gia đình và để theo đuổi việc minh oan cho chồng", ông Hùng chua xót.

Sau nhiều lần hủy án, điều tra lại, ngày 13-11-2018, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên ông Đỗ Văn Hùng không phạm tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tuyên bố trả tự do cho ông tại tòa.

Hội đồng xét xử nhận định việc sang nhượng đất của ông Hùng cho ông Tuấn "là giao dịch dân sự, giao dịch dân sự này có bị lừa dối và hành vi lừa dối để nhằm thực hiện một giao dịch dân sự không đủ yếu tố cấu thành tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"".

Được minh oan và trở lại làm người tự do, nhưng ông Đỗ Văn Hùng mừng ít, buồn nhiều. "Khi được minh oan, về với cuộc sống bình thường, tôi hầu như mất tất cả: mất nhà, mất công ty, vợ mắc ung thư", ông Hùng xót xa.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ - Philippines tập trận lớn nhất trong 30 năm, lần đầu bắn đạn thật ở Biển Đông

Mỹ - Philippines tập trận lớn nhất trong 30 năm, lần đầu bắn đạn thật ở Biển Đông

14:00 11/04/2023

Ngày 11-4, Philippines và Mỹ khởi động cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất chưa từng có của họ, khi hai nước tìm cách đối phó các hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Cháy nổ tại trạm nhiên liệu ở Indonesia, 17 người thiệt mạng

Cháy nổ tại trạm nhiên liệu ở Indonesia, 17 người thiệt mạng

11:30 04/03/2023

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và 50 người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại một trạm nhiên liệu của công ty năng lượng nhà nước Pertamina ở thủ đô Jakarta, Indonesia.

Mắc kẹt trên nhánh cầu vượt trăm tỉ ở Hà Nội vừa thông xe

Mắc kẹt trên nhánh cầu vượt trăm tỉ ở Hà Nội vừa thông xe

14:50 08/05/2024

Hà Nội - Hàng loạt xếp thành hàng dài, chen nhau nhích từng chút một trên cầu vượt thép Mai Dịch trong giờ cao điểm sáng 8.5.

Mổ mắt miễn phí cho 300 người dân nghèo Bình Định

Mổ mắt miễn phí cho 300 người dân nghèo Bình Định

06:00 18/06/2023

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện mắt Tây Nam và Trung tâm y tế huyện Hoài Ân (Bình Định) vừa mổ mắt đục thủy tinh thể bằng kỹ thuật cao phaco kính mềm cho 300 bệnh nhân nghèo tại huyện này.

Long An tổ chức cuộc vận động hiến kế xây dựng

Long An tổ chức cuộc vận động hiến kế xây dựng

15:50 27/06/2023

Ngày 26-6, tỉnh Long An đã tổ chức lễ công bố cuộc vận động 'Cử tri hiến kế xây dựng quê hương Long An', với giải đặc biệt có giá trị 50 triệu đồng.

Tổng kết 20 năm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Tổng kết 20 năm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

19:00 09/03/2023

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 23, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, dân chủ xã hội chủ nghĩa tiếp tục được phát huy.

Tránh gây hiểu nhầm hạn chế với thịt gà, Nha Trang kiểm tra hơn 770 cơ sở

Tránh gây hiểu nhầm hạn chế với thịt gà, Nha Trang kiểm tra hơn 770 cơ sở

18:00 26/04/2024

Sau khi xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, các cơ quan của TP Nha Trang đã kiểm tra 771 cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, xử phạt vi phạm, tạm đình chỉ các cơ sở không đảm bảo qui định để khắc phục.

Nhường đất xây khu đô thị sinh thái, dân tái định cư khốn khổ vì thiếu nước sạch

Nhường đất xây khu đô thị sinh thái, dân tái định cư khốn khổ vì thiếu nước sạch

06:30 28/12/2023

Nhường đất xây khu đô thị sinh thái nhưng trong suốt nhiều năm qua các hộ dân khu tái định cư thôn Giếng Xạ (xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, Hoà Bình) khốn khổ vì thiếu nước sạch.

'Cần xây dựng một đạo luật riêng về tư pháp đối với người chưa thành niên'

'Cần xây dựng một đạo luật riêng về tư pháp đối với người chưa thành niên'

16:00 08/06/2024

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng cần xây dựng một đạo luật riêng về tư pháp đối với người chưa thành niên với các quy định nhân văn hơn về nhóm đối tượng này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra