Núi lửa phun sau trận động đất mạnh 7 độ ở Nga

11:50 18/08/2024

Một trận động đất mạnh 7 độ ngoài khơi bờ biển phía đông của Nga đã khiến núi lửa Shiveluch phun trào hôm 17-8.

Hình ảnh núi lửa Shiveluch phun trào hôm 17-8 - Ảnh: KOREA TIMES

Theo Hãng tin TASS, ngày 17-8, núi lửa Shiveluch ở Nga đã phun trào sau trận động đất mạnh 7 độ xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Theo đánh giá trực tiếp tại hiện tượng, cột tro từ vụ phun trào đã bốc cao tới 8km so với mực nước biển. Tuy nhiên Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết vụ phun trào không gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương.

Một số thiết bị quan sát đã ghi nhận hình ảnh các dòng dung nham phun từ núi lửa. Hiện cơ quan chức năng chưa ghi nhận báo cáo thương vong.

Núi lửa Shiveluch nằm cách thành phố ven biển Petropavlovsk-Kamchatsky (vùng Kamchatka, Nga) khoảng 450km.

  • Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên cùng cảnh báo sóng thần sau động đất ở Nhật Bản

  • Núi lửa ở Nga phun trào, tạo đám mây tro bụi khổng lồ

Theo báo cáo của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn động đất cách thành phố Petropavlovsk-Kamchatsky khoảng 88km và ở độ sâu khoảng 48km.

Sau động đất, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ đã đo được các dư chấn có cường độ từ 3,9 đến 5,0 độ.

Ngoài ra, chi nhánh Kamchatka của Cục Địa vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga ghi nhận một dư chấn tiếp tục xảy ra lúc 2h21 sáng 18-8 (theo giờ Việt Nam), với cường độ 4,7.

Bộ tình trạng khẩn cấp của Nga không đưa ra bất kỳ cảnh báo sóng thần nào sau trận động đất này. Tuy nhiên, theo hệ thống cảnh báo sóng thần của Mỹ, “những đợt sóng thần nguy hiểm do trận động đất gây ra có thể xảy ra trong phạm vi khoảng 300km kể từ tâm chấn dọc theo các bờ biển của Nga”.

Theo thông báo trên kênh Telegram của Viện Núi lửa và Địa chấn học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, mức cảnh báo đỏ đã được ban hành cho các chuyến bay địa phương và quốc tế trong khu vực.

Người dân địa phương đã được sơ tán khỏi nhà do các cơn rung chuyển nhỏ. Đồ đạc và bát đĩa trong nhà cũng bị vỡ do trận động đất, hãng tin TASS cho biết.

May mắn là trận động đất không gây ra thiệt hại nào đáng kể. Hiện các tòa nhà xung quanh đang được kiểm tra để dự phòng bất kỳ hư hại tiềm ẩn nào, đặc biệt là ở các cơ sở xã hội.

Bão Ernesto gây mất điện diện rộng tại Bermuda

Ngày 17-8, bão Ernesto đã đổ vào Bermuda - vùng lãnh thổ của Anh trên Đại Tây Dương, kèm mưa to và gió lớn, gây mất điện trên diện rộng.

Công ty điện lực Belco của Bermuda cho biết bão Ernesto đã khiến gần 26.000 khách hàng rơi vào cảnh mất điện, chiếm hơn 70% số khách hàng của công ty.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều cây cối bị đổ, chắn ngang đường, đường dây điện bị đứt, hỏng và các tuyến đường bị ngập. Sân bay quốc tế L.F. Wade của Bermuda tiếp tục đóng cửa trong ngày 18-8.

Hiện bão đang di chuyển hướng về miền Đông Canada, dự kiến đổ vào tỉnh Newfoundland, miền Đông Nam vào tối 19-8.

Có thể bạn quan tâm
Bò rớt xuống cao tốc, xe phải xếp hàng dài nhường khách không mời

Bò rớt xuống cao tốc, xe phải xếp hàng dài nhường khách không mời

11:10 20/06/2024

Sự cố hy hữu vừa xảy ra trên đường cao tốc khi một con bò bất ngờ thoát khỏi xe tải chở gia súc và “dạo chơi” giữa đường.

Loài chim trở về từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

Loài chim trở về từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

08:50 06/02/2024

Loài chim Aldabra ( Dryolimnas cuvieri aldabranus) không bay được đã tuyệt chủng cách đây 136.000 năm khi đảo san hô của nó chìm dưới sóng biển, nhưng loài này sau đó đã xuất hiện trở lại thông qua quá trình tiến hóa lặp đi lặp lại.

Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

10:40 13/02/2024

Cây gạo 'đại thụ' ước chừng hơn 500 tuổi được người dân xem là báu vật thiêng liêng, vô giá, gắn bó biết bao thăng trầm của lịch sử vừa được công nhận là cây di sản đầu tiên của tỉnh Quảng Bình.

'Hang Tử thần' giết chết mọi sinh vật bước vào

'Hang Tử thần' giết chết mọi sinh vật bước vào

09:50 13/05/2024

Hang Tử thần có nồng độ carbon dioxide cao đến mức khiến hầu hết động vật tiến vào hang chết ngạt.

Tham vọng dẫn đầu về 6G của Trung Quốc

Tham vọng dẫn đầu về 6G của Trung Quốc

09:50 11/12/2023

Trong khi 5G còn chưa được triển khai ở nhiều nước, Trung Quốc đã đặt mục tiêu thương mại hóa công nghệ 6G vào năm 2030.

Triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Thủ đô

Triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Thủ đô

22:30 08/04/2023

Trong bối cảnh công nghệ số ngày nay, chữ ký số cá nhân dành cho mỗi công dân chính là mảnh ghép còn thiếu để mỗi người dân có thể thực hiện mọi hoạt động trên môi trường số.

Trung Quốc công bố máy bay không người lái giống chim

Trung Quốc công bố máy bay không người lái giống chim

18:20 06/03/2024

Trung Quốc công bố máy bay không người lái giống chim nhất thế giới. Nguồn video: Đại học Bách khoa Tây Bắc, Trung Quốc Mới đây, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã công bố đoạn phim về chiếc máy bay không người lái mới cực kỳ đặc biệt, nó được cho là giống sát thực tế với loài chim trong môi trường tự nhiên. Các chuyên gia khẳng định, phương tiện này có cơ chế vận hành bằng cách vỗ cánh giống như con chim đời thực. Ở đây, đôi cánh...

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing lên tới ISS

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing lên tới ISS

13:00 07/06/2024

Sáng nay 7-6 (giờ Việt Nam), tàu vũ trụ Starliner chở theo hai phi hành gia đã kết nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Phát minh xe hơi đầu tiên trên thế giới

Phát minh xe hơi đầu tiên trên thế giới

10:20 25/06/2024

Cỗ xe sử dụng động cơ đẩy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới được chế tạo bởi một nhà phát minh người Pháp ít tiếng tăm tên Nicolas-Joseph Cugnot.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới