Nông dân miền Tây giờ 'lái' drone mần ruộng phà phà

10:10 04/09/2024

Máy bay không người lái (drone) giờ có thể rải phân, xịt thuốc, sạ lúa nhanh gấp nhiều lần công làm của nông dân.

Anh Nguyễn Trường Minh điều khiển drone rải phân cho nông dân ở Kiên Giang - Ảnh: CHÍ CÔNG

"Nghe hơi thiếu thực tế nhưng đó là sự thật về chuyện làm nông của người dân miền Tây hôm nay" - ông Nguyễn Văn Dũng, nông dân xã Tân Hội (huyện Tân Hiệp, Kiên Giang), kể mình đã thuê drone bón phân và viễn cảnh những cánh đồng lúa không còn dấu chân người...

Gỡ rối thiếu hụt lao động nghề nông

Con đường đất dẫn vào ruộng ông Dũng và nhiều người dân ở xã Tân Hội khi xưa giờ được thay bằng lộ bê tông sạch đẹp. Bờ đê cao ráo, kiên cố cùng hệ thống kênh thủy lợi nội đồng xẻ ngang xẻ dọc đổ ra sông Rạch Giá - Hà Tiên càng lộ rõ hình ảnh làm nông đã trở nên hiện đại.

  • Nông dân miền Tây phun thuốc bảo vệ thực vật nhanh gấp 10 lần nhờ drone

  • Triển lãm nông nghiệp công nghệ cao giới thiệu giải pháp drone, AI

Sự thay đổi này ông Dũng cũng không ngờ và chẳng nghĩ làm nông thời nay lại khỏe như vậy. "Mới hơn 10 năm trước, mần ruộng hao công tổn sức và lệ thuộc quá nhiều vào sức người từ be bờ, làm cỏ, quăng phân, xịt thuốc, gieo sạ..." - ông nhớ lại cái thời chân lấm tay bùn, mồ hôi đẫm áo.

Nhưng hiện nay 3,3ha ruộng của ông Dũng được làm rất nhàn vì tất cả công việc giờ được thay bằng máy móc như máy xới, máy cày, máy sạ lúa và máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa trên đồng.

Đặc biệt trong quá trình chăm sóc như xịt thuốc, bón phân, sạ lúa, ông chỉ cần gọi điện mướn đội drone đến mần là xong.

"Có máy bay xịt thuốc tiện lắm. Hồi đó để xịt thuốc 30 công đất, tôi phải mướn ít nhất ba người mất mấy ngày mới xịt thuốc xong, mưa xuống phải bỏ dở nửa chừng. Giờ có máy bay ù ù trên cao phun thuốc rất nhanh. Lúa vẫn nở bụi tốt, bông to, năng suất vụ lúa thu đông 2024 này tôi ước được khoảng 900kg lúa tươi mỗi công", ông Dũng vui vẻ khẳng định.

Kể cụ thể chuyện chi phí làm nông thời hiện đại, người nông dân Hồ Văn Hướng cũng ở đất lúa Tân Hội nói: "Bà con giờ mướn máy bay quăng phân, xịt thuốc nhiều lắm. Mướn máy bay rải phân chỉ mất 15.000 - 17.000 đồng mỗi công thôi, còn thuê người làm thì 25.000 đồng một công.

Tính toán lại, bà con giảm chi phí 8.000-10.000 đồng mỗi công". Ông Hướng và ông Dũng còn nói nhờ drone đã góp phần gỡ rối thiếu hụt lao động nông thôn khi nhiều người trẻ rời quê đi thành phố làm ăn.

Drone rải phân, xịt thuốc, sạ lúa giúp nông dân làm nhanh, bớt nhân công, giảm chi phí sản xuất - Ảnh: CHÍ CÔNG

Xịt thuốc, rải phân thần tốc, thu tiền triệu

Những cánh đồng lúa vàng bát ngát ở Hậu Giang, An Giang và Kiên Giang các ngày này đang nhộn nhịp cảnh thu hoạch lúa hè thu muộn. Có vùng thì người dân đang bón phân vụ lúa thu đông nên rất vui mắt cảnh drone ù ù trên cao rải phân xuống đồng.

Anh Nguyễn Trường Minh, người đã đầu tư drone làm nông ở Vị Thanh (Hậu Giang), kể mình đến với nghề này cũng là cái duyên và xuất phát từ đam mê làm nông nghiệp. Anh đã mạnh dạn chi hơn 400 triệu đồng để mua drone về xịt thuốc, bón phân trên ruộng gia đình và làm dịch vụ kiếm thêm.

Hiện nay drone phục vụ sản xuất nông nghiệp có nhiều dòng khác nhau, nhưng với người thạo nghề như anh Minh thì sử dụng loại nào cũng dễ dàng.

"Rải phân hay xịt thuốc cho chủ ruộng, tôi chỉ cần chuẩn bị pin, thùng đựng phân thuốc và các vật dụng cần thiết. Khi làm thì tôi và người nữa phụ việc là được", anh Minh chia sẻ.

Ở bất kỳ ruộng nào anh bước đầu sẽ cho drone bay lập trình đường bay, sau đó mới điều khiển bay rải phân hay xịt thuốc theo yêu cầu. Ở đồng trống nhiều gió, anh phải kinh nghiệm lái máy bay lấn sang hướng gió để đảm bảo lượng phân, thuốc đúng vào vị trí mong muốn.

Anh Minh cũng như các "phi công" khác có thể điều khiển drone rải phân với tốc độ bay 8 - 10m/giây tùy vào sức gió trên đồng.

"Xịt thuốc tôi cũng điều khiển máy bay làm sao đảm bảo lượng thuốc khi phun ra sẽ dính lên lúa. Gió bình thường tôi cho máy bay giữ độ cao khoảng 3 - 4m là được. Gió mạnh tôi sẽ hạ thấp máy bay xuống để đảm bảo hiệu quả xịt thuốc cho lúa", anh Minh chia sẻ kỹ thuật bay của mình.

Là người có kinh nghiệm, anh nhìn ruộng biết lúa chỗ nào cần phân nhiều sẽ điều chỉnh drone rải nhiều hoặc rải dặm lại phân lần hai cho chủ ruộng để lúa phát triển đều, năng suất cao. Làm kỹ, anh được nhiều người dân thuê phun xịt thuốc trên đồng.

Với một chiếc drone, anh có thể bay khoảng 30 - 50ha mỗi ngày, nên vào thời điểm bón phân, xịt thuốc lúa anh cũng có thể kiếm thu nhập khá. Và anh đang dự định sẽ mua thêm một drone nữa.

Trong khi đó, ở huyện An Biên (Kiên Giang), anh Cái Văn Khương cũng mạnh dạn đầu tư hai chiếc drone để chuyên đi bay dịch vụ làm nông.

Người đàn ông nhiều đời làm nông này kể lúc mới đầu tư, anh được công ty bán cử người về huấn luyện điều khiển bay. Bây giờ thì anh tiếp tục đào tạo đội "phi công" trẻ hơn để bay mướn cho mình, trong khi tay nghề của anh đã lên đến mức có thể sửa chữa máy bay bị hư hỏng.

"Tôi thấy nông dân mình tiếp cận sự hiện đại nhanh lắm. Nhiều bà con mướn drone về làm ruộng cho mình nên cũng có nhiều người dám bỏ hàng trăm triệu đồng, thậm chí tiền tỉ, đầu tư drone để đi mần mướn" - anh Khương vui vẻ kể sự cạnh tranh càng giúp nông dân có lợi, trước đây bay xịt thuốc lúa có giá 20.000 đồng mỗi công ruộng giờ chỉ còn 15.000 đồng.

Chi hàng trăm triệu mua drone mần ruộng

Anh Phan Văn Sĩ ở huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) cho biết với mong muốn bớt đi nhân công và chi phí sản xuất, anh đã đầu tư một drone với giá 400 triệu đồng về làm nông.

"Có máy bay tôi chủ động nhiều trong quăng phân, xịt thuốc cho lúa. Tôi cũng chủ yếu sử dụng cho gia đình thôi, đầu tư hơi nhiều tiền nhưng mình xài lâu dài, giúp nhẹ công và làm ruộng hiện đại hơn", anh Sĩ cho biết.

Xịt thuốc đảm bảo sức khỏe cho nông dân

Ông Lâm Quốc Toàn, phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang, cho biết đưa cơ giới hóa và khoa học công nghệ, đặc biệt là drone xịt thuốc rải phân, đã được người dân Kiên Giang áp dụng nhiều.

Máy bay xịt thuốc có mặt lợi là tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất, nhân công lao động và đặc biệt là đảm bảo sức khỏe của mình. "Kiên Giang có diện tích lúa lớn và dân cũng có nhu cầu nhiều máy bay xịt thuốc, rải phân, sạ lúa. Chúng tôi đang kết nối với các đơn vị làm dịch vụ này để giúp người trồng lúa tốt hơn, khỏe hơn", ông Toàn nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Phiến quân Houthi đánh trả Israel bằng loạt tên lửa đạn đạo

Phiến quân Houthi đánh trả Israel bằng loạt tên lửa đạn đạo

15:50 21/07/2024

Ngày 21-7, phiến quân Houthi ở Yemen đã không kích vào thành phố Eilat của Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel ngày 20-7.

Nga rút bớt quân từ Ukraine về tăng viện cho vùng Kursk

Nga rút bớt quân từ Ukraine về tăng viện cho vùng Kursk

10:30 14/08/2024

Người phát ngôn quân đội Ukraine nói Nga đã rút một lượng nhỏ quân chiến đấu ở Ukraine về hỗ trợ ngăn cuộc thâm nhập của Kiev vào vùng Kursk.

Khai mạc phiên thứ nhất, Đại hội XI Công đoàn tỉnh Bến Tre

Khai mạc phiên thứ nhất, Đại hội XI Công đoàn tỉnh Bến Tre

11:10 03/10/2023

Sáng ngày 3.10, tại TP Bến Tre , Đại hội Công đoàn tỉnh Bến Tre lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 đã khai mạc phiên làm việc thứ nhất.

Chủ tịch Cần Thơ đứng đầu tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Chủ tịch Cần Thơ đứng đầu tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

08:40 20/07/2023

Cần Thơ – Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo xúc tiến đầu tư, thành lập tổ công tác...

Giúp nạn nhân vượt qua sang chấn tâm lý sau vụ cháy

Giúp nạn nhân vượt qua sang chấn tâm lý sau vụ cháy

09:50 19/09/2023

Một tuần sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại chung cư mini ở Hà Nội khiến 56 người chết, thông tin từ các bệnh viện ở Hà Nội cho hay trong số những nạn nhân may mắn sống sót còn nhiều người bị sốc, hoảng loạn, sợ hãi...

Vấn nạn lao động sang Hàn bỏ trốn: Vì sao vẫn dai dẳng?

Vấn nạn lao động sang Hàn bỏ trốn: Vì sao vẫn dai dẳng?

09:00 07/04/2023

TP - Nhiều năm qua, tình trạng lao động Việt sang Hàn Quốc làm việc sau đó bỏ trốn đã trở thành vấn nạn. Đến nay tỉ lệ lao động bỏ trốn vẫn ở mức cao, khiến hình ảnh lao động Việt trở nên xấu xí trong mắt doanh nghiệp nước bạn.

Israel cảnh báo du lịch đến Nga, chuẩn bị cho mọi kịch bản

Israel cảnh báo du lịch đến Nga, chuẩn bị cho mọi kịch bản

21:10 25/06/2023

Với 70.000 công dân sinh sống tại Nga, Chính phủ Israel đang theo dõi sát tình hình ở Nga và đưa ra cảnh báo với người dân.

Bản tin Hình sự: Chém chết người vì mâu thuẫn chơi bida

Bản tin Hình sự: Chém chết người vì mâu thuẫn chơi bida

18:10 11/08/2023

TIN NÓNG ngày 11/8: Khởi tố nữ vụ trưởng thuộc Văn phòng Chính phủ; Án mạng kinh hoàng tại Hải Dương: Anh rể sát hại gia đình em vợ; Khởi tố cặp nam nữ dàn cảnh 'mỹ nhân kế' để giết người, cướp tài sản ở Bình Dương; Chém chết người vì mâu thuẫn chơi bida...

Cháy nhà dân cạnh bệnh viện, hàng chục chiến sĩ dập lửa

Cháy nhà dân cạnh bệnh viện, hàng chục chiến sĩ dập lửa

09:20 10/07/2023

Ngọn lửa bùng cháy trong nhà dân ở TP Vinh, Nghệ An đã thiêu rụi ô tô, xe máy và làm một người bị bỏng nặng phải đưa đi cấp cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới