Nông dân Đam Rông tự bắt bệnh, sửa chữa máy nông nghiệp

11:50 10/12/2023

Lâm Đồng - Sau khi học nghề, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Đam Rông đã tự tin bắt bệnh và sửa chữa được nhiều loại phương tiện, máy móc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Đam Rông đã mua nhiều trang thiết bị máy móc để thực hiện việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp nhằm tăng giá trị sản xuất và giảm sức sức lao động của con người.

Tuy nhiên, thực tế lại có rất ít người nông dân tự sửa chữa được những hư hỏng trên các loại máy móc, phương tiện. Nhận thấy điều này, các ngành chức năng ở huyện Đam Rông đã tổ chức mở nhiều lớp dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp nhằm giúp bà con nông dân chủ được phương tiện mà bản thân và gia đình đang sử dụng.

Anh Giàng Lao Vàng một học viên tham gia học nghề cho biết, trước đây anh chỉ biết lái xe công nông ra đồng, lên nương rẫy để làm thôi chứ không biết sửa chữa hay bảo dưỡng phương tiện. Giờ có kiến thức rồi, anh đã biết cách chăm sóc cho xe công nông ít bị hư hỏng và nếu có hư hỏng cũng có thể tự sửa chữa, khắc phục.

Sau khi được học nghề sửa chữa máy nông nghiệp người nông dân có thể làm chủ được phương tiện, tạo sự chủ động trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Bảo Lâm

Theo ông Lê Hồng Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Đam Rông, hiện nay, số lượng người dân sử dụng máy móc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các xã đang tăng nhanh chóng kéo theo nhu cầu sửa chữa máy móc rất lớn.

Chính vì vậy, những lớp hướng dẫn vận hành và sửa chữa máy móc cực kì cần thiết. Việc này sẽ người nông dân phát huy công suất của máy, tăng năng suất lao động, giảm bớt lao động thủ công, góp phần phát triển ngành cơ khí và thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp địa phương.

Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Đam Rông đã tổ chức được 6 lớp sửa chữa máy nông nghiệp cho 112 học viên là lao động nông thôn trên địa bàn huyện.

Hiện nay, người dân đang cơ giới hóa máy móc vào sản xuất nông nghiệp rất nhiều. Ảnh: Bảo Lâm

Kết thúc khóa đào tạo nghề sơ cấp, các học viên có thể mô tả được nguyên lí hoạt động của động cơ xăng 2 kỳ, động cơ xăng và diesel 4 kỳ.

Các học viên cũng có thể kiểm tra, xác định được những sai hỏng thường gặp trong quá trình vận hành và biện pháp khắc phục cho máy móc.

Không dừng lại ở đó, các học viên cũng có thể kiểm tra được hoạt động của máy nông nghiệp, tự tháo lắp, sửa chữa được các chi tiết hư hỏng của máy và vận hành đúng kỹ thuật.

Ngoài ra, sau khi tham gia học nghề, các học viên sẽ có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn lao động, rèn luyện tác phong làm việc có khoa học. Đặc biệt, các học viên có thể tự tìm kiếm việc làm tại các cơ sở sửa chữa máy nông nghiệp để tạo thu nhập cho bản thân.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể bé trai 7 tuổi mất tích trên sông Lô

Tìm thấy thi thể bé trai 7 tuổi mất tích trên sông Lô

14:50 03/07/2023

Hà Giang - Sau hơn 3 ngày tổ chức tìm kiếm, thi thể bé trai 7 tuổi mất tích trên sông Lô đã được tìm thấy.

Sáu bác sĩ tự ý nghỉ việc ở Bình Dương có được đón nhận trở lại?

Sáu bác sĩ tự ý nghỉ việc ở Bình Dương có được đón nhận trở lại?

23:30 03/03/2023

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, quan điểm địa phương là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng tiếp nhận, bố trí công việc đối với sáu bác sĩ trước đó tự ý nghỉ việc. Hiện tại, đã có bốn bác sĩ chủ động liên hệ, xin trở lại đơn vị cũ sau khi Sở Y tế Bình Dương ban hành văn bản về việc đề nghị ngành y tế toàn quốc không thu nhận các bác sĩ vi phạm cam kết với địa phương.

Nghệ An triệt xóa sới bạc trong rừng do nhiều đối tượng cộm cán cầm đầu

Nghệ An triệt xóa sới bạc trong rừng do nhiều đối tượng cộm cán cầm đầu

17:30 24/06/2024

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự 18 đối tượng tham gia đánh bạc và tổ chức đánh bạc quy mô lớn do nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự cầm đầu.

Lại tai nạn xe khách ở Quảng Nam, 3 người chết, nhiều người thương nặng

Lại tai nạn xe khách ở Quảng Nam, 3 người chết, nhiều người thương nặng

10:00 21/02/2023

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 2h sáng nay 21/2, trên QL1 đoạn qua xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (Quảng Nam) khiến 3 người tử vong, 13 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Bộ Giáo dục: Còn ý kiến khác nhau về thi tốt nghiệp môn Sử

Bộ Giáo dục: Còn ý kiến khác nhau về thi tốt nghiệp môn Sử

13:30 30/03/2023

Cục trưởng Quản lý Chất lượng nói nhận được nhiều đồng thuận song cũng có một số ý kiến khác nhau khi Bộ Giáo dục dự kiến đưa Lịch sử vào thi tốt nghiệp bắt buộc từ 2025.

Đâm chết hàng xóm sau tiếng chửi

Đâm chết hàng xóm sau tiếng chửi

18:00 22/12/2023

Võ Đức Hân, 37 tuổi, khai thức giấc vì tiếng chửi của người hàng xóm ở trước nhà mình nên tức giận cầm gậy sắt đâm chết người.

Bình Định: Kẻ tâm thần dùng dao chém 3 người trong gia đình

Bình Định: Kẻ tâm thần dùng dao chém 3 người trong gia đình

17:20 30/10/2023

Vụ trọng án xảy ra tại xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, khi đối tượng Hồ Thanh Cường (34 tuổi, trú thôn Háo Đức) bất ngờ dùng dao chém vào cha, mẹ và anh ruột, làm cha và anh ruột tử vong.

'Một số ngành có nhu cầu nhân lực nhưng khó tuyển sinh'

'Một số ngành có nhu cầu nhân lực nhưng khó tuyển sinh'

20:10 16/11/2023

'Một số ngành tuy có nhu cầu nhân lực nhưng khó tuyển sinh do tên gọi như bảo tàng học, văn hóa dân tộc thiểu số nhưng trường vẫn phải đào tạo dù có 1, 2 sinh viên'

Cán bộ cấp xã gồm các chức danh nào?

Cán bộ cấp xã gồm các chức danh nào?

09:20 29/07/2023

Bạn đọc có email lienhoanxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, cán bộ cấp xã gồm các chức danh nào?

Co loi xay ra
Co loi xay ra