Nơi những người thầy mang màu áo công đoàn

03:40 23/06/2024

Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh tiền thân là Trung tâm xúc tiến việc làm thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh, được thành lập năm 1995, có nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Trong quá trình xây dựng và phát triển, để phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo của nhà trường trong từng giai đoạn, đến nay trường đã qua 6 lần đổi tên và bổ sung chức năng, nhiệm vụ. Những người thầy mang màu áo công đoàn đã và đang khẳng định giá trị trong việc đào tạo nghề, mở hướng đi cho lớp trẻ lập nghiệp.

Đi lên từ những thăng trầm

Ngày 12.6.1998, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có Quyết định số 915/QĐ-TLĐ về việc thành lập Trung tâm Dịch vụ việc làm Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh.

Đến nay, trường đã 5 lần đổi tên, gần nhất là ngày 14.7.2009, trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh theo quyết định số 899/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ngày 17.8.2017, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có quyết định số 1295/QĐ-LĐTBXH về việc đổi tên Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh thành Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh.

Giai đoạn này, trường hoạt động trong điều kiện có nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, thiết bị thiếu thốn; thông tin, kinh nghiệm về thị trường lao động còn hạn chế, nhất là đối với công tác xuất khẩu lao động; đặc biệt từ năm 2001 Trường không được giao chỉ tiêu biên chế hưởng lương ngân sách nhà nước, phải tự cân đối kinh phí hoạt động; cán bộ, giáo viên nhà trường phải vào nam, ra bắc tìm kiếm đối tác, vừa làm, vừa dạy và học, tích lũy kinh nghiệm, vượt qua khó khăn, thách thức, củng cố và xây dựng Trường từng bước phát triển, khẳng định được thương hiệu, uy tín.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh là nơi đào tạo, bồi dưỡng và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các khu công nghiệp, khu chế xuất và các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ký kết hợp tác đào tạo với ETEK 2, năm 2024. Ảnh: T.L

Thế mạnh của nhà trường hiện nay là mô hình phối hợp với doanh nghiệp gắn kết với các địa phương trong đào tạo nghề nghiệp, theo nhu cầu đặt hàng. Mô hình này giúp người học bớt gánh nặng học phí, tốt nghiệp đảm bảo sau khi ra trường các em đều có việc làm.

Trường đã hợp tác với học viện Chisholm – Úc đào tạo lớp Cao đẳng nghề Cơ điện tử, hợp tác với Tập đoàn AVESTOS của Cộng hòa Liên bang Đức đào tạo lớp Cao đẳng Điện công nghiệp; hợp tác với Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Vinfast đào tạo các lớp cao đẳng nghề Công nghệ ô tô, Cao đẳng nghề Cơ điện tử theo hợp đồng đặt hàng và bố trí việc làm cho 45 sinh viên sau khi hoàn thành khóa học. ...

Bằng nhiều giải pháp trong công tác tuyển sinh, đào tạo và giới thiệu việc làm cho học sinh sinh viên, quy mô đào tạo của nhà trường tăng từ 5.785 người/năm (giai đoạn 1995-2017) lên 10.026 người/năm (giai đoạn 2018-2024).

Thầy giáo Nguyễn Đình Đại – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, tiêu chí nhà trường hiện nay là đào tạo những gì doanh nghiệp cần chứ không phải như trước kia, đào tạo những gì mình có.

Chìa khóa lập nghiệp

Học nghề vốn dĩ là một lựa chọn tốt bởi tại trường nghề, sinh viên sẽ được làm việc, thực hành nhiều, sau khi ra trường không phải mất thời gian làm quen với nghề. Trong bối cảnh hiện nay có rất nhiều ngành nghề “hot” đang được doanh nghiệp đặt hàng, sinh viên ra trường đi làm ngay, có thu nhập tốt.

Em Chu Văn Tiến - cựu sinh viên K18B3 ngành Cơ khí chế tạo, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh sau kỳ thi khi tốt nghiệp, đã được Công ty lắp máy Lilama – Xí nghiệp 18.3 tiếp nhận đến làm việc cho biết, với mức thu nhập mỗi tháng dao động từ 20 - 30 triệu đồng. Nhớ lại thời điểm học hết lớp 12, Tiến quyết định theo học cao đẳng tại Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh thay vì học đại học, Tiến chia sẻ, em muốn có một công việc ổn định, đem lại thu nhập cao ngay sau khi hoàn thành khóa học.

Bạn trẻ này quan niệm, mức lương hiện tại không cao so với mặt bằng chung của những sinh viên mới ra trường, nhưng với cương vị là con trai trụ cột gia đình, Tiến sẽ phải cố gắng hơn rất nhiều để hỗ trợ gia đình về kinh tế.

Cũng giống như Chu Văn Tiến, Trần Văn Hạnh cũng đã từng đắn đo và đưa ra quyết định theo học cao đẳng thay vì học đại học. Hạnh đã tốt nghiệp ngành Công nghệ Ôtô, và hiện đang làm việc tại Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải THACO với mức lương 17-18 triệu/tháng. "Mức lương này của sinh viên mới ra trường mình nghĩ là phù hợp. Nhưng thời gian dài nếu không phát triển và giữ mức lương như vậy thì rất khó để lo cho cuộc sống. Định hướng của mình là muốn học thêm chuyên ngành quản lý để có thể kinh doanh độc lập" - Hạnh chia sẻ.

Những năm gần đây, vì cho rằng học đại học xong rất khó để có việc làm phù hợp nên nhiều học sinh đăng kí vào các trường nghề để chắc chắn cơ hội có việc làm sau khi ra trường.

Từ những trải nghiệm thực tế của bản thân, các sinh viên sau khi ra trường như Tiến và Hạnh cho rằng, cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp trường nghề là có. Tuy vậy, nếu muốn có một công việc thu nhập cao thì ngoài việc hoàn thành xong chương trình học nghề vẫn phải bổ sung thêm kỹ năng, kiến thức và trình độ ngoại ngữ.

Lựa chọn theo học Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh, nhiều học sinh, sinh viên đang học tập tại trường đã dành thời gian trò chuyện, lắng nghe những chia sẻ của các anh chị đi trước để có những định hướng nghề nghiệp tương lai. Nhờ vậy, dù mới chỉ là sinh viên năm 2, nhưng nhiều sinh viên đã ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân.

Giáo viên hội thảo nâng cao chất lượng. Ảnh: Q.C

Thầy Trần Sỹ Toàn – Giáo viên khoa Cơ khí chế tạo chia sẻ: Điều quan trọng nhất dẫn tới thành công chính là sự cầu tiến, tự học, nỗ lực của các bạn sinh viên. Để có việc làm ngay với mức thu nhập ổn định sau khi ra trường phải học tập đi đôi với thực hành, từ đó mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc đưa ra. Đặc biệt, sinh viên phải không ngừng trau dồi kỹ năng chuyên môn; kỹ năng mềm như sự tự tin, khả năng giao tiếp, khả năng về ngoại ngữ...

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Trọng Tấn – Hiệu trưởng nhà trường cho biết trong thời gian tới, Nhà trường xác định nâng cao chất lượng đào tạo nghề là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình tổ chức hoạt động.

Qua quá trình xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh sinh viên nhà trường luôn đoàn kết, không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, tiếp cận nhanh với yêu cầu thực tế, phát triển đúng hướng, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt hoạt động và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động. Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương đất nước; tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả bão lụt; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Với sứ mệnh là nơi đào tạo nghề uy tín và chuyên nghiệp cho học sinh, sinh viên và cũng là đơn vị đã và đang cung ứng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cho các doanh nghiệp. Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh sẽ luôn là địa chỉ tin cậy để các em học tập và lựa chọn công việc trong thời đại mới, với tiêu chí: Học tập gắn với thực hành – Chuyên môn tốt, Kỹ năng cao – 100% các em tốt nghiệp có ngay việc làm phù hợp.

Qua quá trình tổ chức hoạt động, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ LĐTBXH, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen, tặng cờ thi đua xuất sắc; 3 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo.

Có thể bạn quan tâm
Kiến nghị lắp camera, số điện thoại nóng xử lý nạn biến hầm đi bộ thành nơi ăn ở, hút chích

Kiến nghị lắp camera, số điện thoại nóng xử lý nạn biến hầm đi bộ thành nơi ăn ở, hút chích

18:20 04/01/2024

Một số cầu và hầm đi bộ ở TP.HCM bị nhiều người đến ngủ, phóng uế, tụ tập hút chích. Có người đem theo hung khí uy hiếp nhân viên trực gác hầm… là những nguyên nhân khiến người dân không muốn đi trên những công trình này.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo bảo quản bài thi Tốt nghiệp THPT trước bão số 1

Bộ GD-ĐT chỉ đạo bảo quản bài thi Tốt nghiệp THPT trước bão số 1

08:30 18/07/2023

Bộ trưởng yêu cầu các sở lên phương án bảo quản bài thi và các hồ sơ, tài tiệu của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023, đảm bảo an toàn cho cán bộ làm công tác thi.

Thăng hàm trung tá cho cảnh sát giao thông hy sinh khi chặn xe nghi can ma túy

Thăng hàm trung tá cho cảnh sát giao thông hy sinh khi chặn xe nghi can ma túy

06:30 24/04/2023

Bộ trưởng Bộ Công an có quyết định thăng cấp bậc hàm từ thiếu tá lên trung tá đối với cảnh sát giao thông hy sinh khi ngăn chặn nghi can ma túy tại Long An.

Mất an toàn tại bến phà An Bình

Mất an toàn tại bến phà An Bình

11:00 13/08/2023

Những vi phạm quy định trên các chuyến phà ở bến đò ngang nối TP Vĩnh Long với các xã cù lao An Bình (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long...

Danh sách độc giả ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn từ ngày 22/7 đến 28/7

Danh sách độc giả ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn từ ngày 22/7 đến 28/7

09:40 30/07/2023

Từ ngày 22/7 đến 28/7, Báo điện tử VTC News nhận được hơn 130 triệu đồng từ bạn đọc ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ như chị Nguyễn Thị Thảo trong bài viết “Chồng con bị container tông, bé 7 tuổi nguy kịch, người phụ nữ khóc xin giúp đỡ”; bé Lưu Xuân Giang trong bài viết “Bà ngoại 76 tuổi ngược xuôi khắp các bệnh viện điều trị ung thư xương cho cháu”, hay bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh Dịu trong bài “Người phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo nuôi...

Vụ giám đốc sở nhậu xỉn lái xe: Kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Vụ giám đốc sở nhậu xỉn lái xe: Kiểm điểm, rút kinh nghiệm

13:00 19/05/2023

UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định việc họp xử lý trách nhiệm diễn ra khách quan và quyết định chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm giám đốc sở nhậu xỉn lái xe.

Mắc loạt sai phạm, một số phòng khám TP.HCM bị phạt hàng trăm triệu

Mắc loạt sai phạm, một số phòng khám TP.HCM bị phạt hàng trăm triệu

21:00 24/05/2023

Mắc loạt sai phạm, trong đó hoạt động nhưng không có giấy phép, nhiều phòng khám TP.HCM bị xử phạt lên đến hàng trăm triệu đồng, cùng với nhiều mức phạt bổ sung.

Công an bắt nữ hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh điều tra nhận hối lộ

Công an bắt nữ hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh điều tra nhận hối lộ

17:20 31/05/2024

Khánh Hòa - Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Thị Nhung - công chức thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu...

Xuất bản sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh

Xuất bản sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh

05:40 09/03/2024

Cuốn sách kịp thời đáp ứng nhu cầu nghiên cứu của cán bộ, đảng viên, bạn đọc, phục vụ các tổ chức Đảng, đoàn thể.

Co loi xay ra
Co loi xay ra