Những ý kiến tâm huyết của một lão cử tri

09:50 02/09/2024

TP - Nhiều năm qua, dù đã qua tuổi “thất thập cổ lai hy” khá lâu nhưng cử tri già Nguyễn Văn Thái vẫn miệt mài dõi theo tình hình đất nước và có những ý kiến đóng góp rất kịp thời với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương cũng như chính quyền địa phương.

Trăn trở với thời cuộc

Cụ Nguyễn Văn Thái quê tỉnh Thừa Thiên - Huế, năm nay đã 96 tuổi, sinh sống cùng gia đình người con trai ở quận Tân Bình, TPHCM. Đi qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc rồi tham gia phục vụ trong quân đội, cụ Thái về hưu năm 1989 khi đã ngoài tuổi 60 với quân hàm Đại tá.

Từ ngày hưu trí, cụ tham gia sôi nổi khắp các hoạt động của chi bộ, các hội truyền thống, đoàn thể. Thực hiện lời dặn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp “đảng viên không có tuổi hưu”, “cựu nhưng không cũ”, cụ Nguyễn Văn Thái luôn cầu thị học hỏi, thu nạp kiến thức để sẵn sàng đóng góp cho đất nước, cho thành phố bằng cả lòng nhiệt huyết, trách nhiệm của một công dân luôn đau đáu với thời cuộc. Hầu hết các buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cụ đều có mặt và gửi những ý kiến tâm huyết, xác đáng, được các ĐBQH trân trọng tiếp thu. Những buổi họp chi bộ cụ vẫn đều đặn tham dự và nêu lên nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng thẳng thắn, trách nhiệm.

Tiền Phong Cụ Thái cùng phóng viên Tiền Phong Ảnh: NGÔ TÙNG 1

Cụ Thái cùng phóng viên Tiền Phong Ảnh: NGÔ TÙNG

Thời gian qua, chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng, cụ Nguyễn Văn Thái đã gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tiểu ban Văn kiện nhiều bài viết đóng góp ý kiến, xây dựng từ chính những trải nghiệm hoạt động cách mạng và trước thực tiễn đời sống xã hội. Cụ cho biết, đến nay cụ đã gửi cho Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV tổng cộng 6 bài viết và vẫn đang viết bài thứ 7.

Những điều gửi gắm, kiến nghị được cụ Thái đúc kết, chiêm nghiệm từ chính việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đồng thời xoay quanh 3 vấn đề trụ cột mà cụ luôn mong muốn đất nước thực hiện có kết quả: xây dựng chủ nghĩa xã hội, chống giặc nội xâm (tham nhũng, lãng phí), tuân thủ và xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật.

Trong những bức thư, bài viết gần đây, cụ Nguyễn Văn Thái cho biết có gửi gắm với các đồng chí lãnh đạo cấp cao: “Thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phải biến đau thương thành hành động, biến những hoài bão của cố Tổng Bí thư thành hiện thực”. Lúc sinh thời, có lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cử Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng phụ trách phía Nam thay mình đến tiếp nhận góp ý của cụ Thái.

Cũng với sự quý trọng bầu nhiệt huyết, hết lòng với đất nước của cụ Thái, cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và nhiều lãnh đạo TPHCM từng dành những cuộc tiếp chuyện thân tình để lắng nghe những “lời ruột gan” của người cựu chiến binh luôn tâm huyết với tình hình đất nước.

Khắc ghi lời dặn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Năm 2009, nhân kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn, cụ Nguyễn Văn Thái cùng hai đồng đội đã vinh dự được vào gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi đang ở A11 (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108). Cụ Thái còn nhớ lúc ấy không ai được vào nhưng khi nghe thư ký báo cáo có cựu bộ đội Trường Sơn đến thăm thì Đại tướng cho vào. Cụ Thái còn nhớ lúc ấy Đại tướng gượng dậy trò chuyện với ba cựu chiến binh. “Các chú về hưu nhưng cựu chứ không cũ. Nhớ giáo dục vợ con, gia đình tham gia các việc”, cụ Thái bồi hồi nhớ lại lời dặn dò của Đại tướng để rồi xem đó như kim chỉ nam cho hành động của mình.

“77 năm rồi tính từ ngày vào bộ đội, tôi vẫn chiến đấu đến cùng. Cho nên bây giờ tôi vẫn làm việc đến khi nào không thể thì thôi. Còn suy nghĩ, còn phải làm việc”.

Cụ Nguyễn Văn Thái

Trong thư phúc đáp cụ Nguyễn Văn Thái hồi tháng 7/2023 về những nội dung cụ gửi trước đó, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết đã nhận và đọc các tài liệu. Ông Nghĩa ghi nhận sự nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết của “bác Thái”, một đảng viên trưởng thành qua hai cuộc kháng chiến. “Những tài liệu là bài viết và những nội dung bác nêu trong thư là những nội dung có ý nghĩa quan trọng, trong đó, có những vấn đề liên quan đến công tác nghiên cứu, bổ sung lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, con đường mà Bác Hồ, Đảng và Nhân dân đã lựa chọn”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận đồng thời cũng bày tỏ trân trọng những ý kiến đóng góp của cụ Thái đối với nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tuyên giáo.

Có thể bạn quan tâm
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc song phương nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc song phương nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết

19:00 21/01/2024

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết lần thứ 19 tại Kampala (Uganda), ngày 20/1, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tổng thống nước chủ nhà Uganda Yoweri Museveni và có các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Phó Tổng thống thứ nhất nước CH Hồi giáo Iran Mohammad Mokhber.

Tập trung giải phóng mặt bằng Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

Tập trung giải phóng mặt bằng Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

12:10 10/07/2023

Những tháng tới, Hậu Giang tập trung thực hiện dứt điểm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công Dự án thành phần 3, thuộc Dự án Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Y án tử hình người đàn bà phóng hỏa đốt nhà trọ khiến một thai phụ tử vong

Y án tử hình người đàn bà phóng hỏa đốt nhà trọ khiến một thai phụ tử vong

15:10 11/03/2024

Bực tức do bị tình nhân chia tay, cô gái trẻ Trần Thị Thanh Hải (SN 1993, trú ở xã Tân Thịnh, Nam Trực, Nam Định) mua xăng đến phóng hỏa nhà trọ khiến một thai phụ trọ trong ngôi nhà tử vong.

Lắng nghe kiến nghị của người lao động

Lắng nghe kiến nghị của người lao động

09:30 10/05/2023

Tại các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội (ĐBQH) mới đây, cử tri Quảng Nam đã kiến nghị nhiều vấn đề bức thiết liên quan đến đời sống...

Hỗ trợ, thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị thương vong trong vụ cây rừng ngã đổ

Hỗ trợ, thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị thương vong trong vụ cây rừng ngã đổ

13:30 16/11/2023

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ việc cây to trong rừng ngã đổ đè thương vong nhiều người tại địa bàn huyện Krông Bông, cơ quan chức năng của...

Phú Yên: Nhóm ‘nam thanh nữ tú’ mở tiệc ma túy tại nhà

Phú Yên: Nhóm ‘nam thanh nữ tú’ mở tiệc ma túy tại nhà

12:30 27/06/2024

Ngày 27/6, Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Ngọc Thơ (SN 2007, trú xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) về hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Huỳnh Tấn Thành (SN 2001, trú phường 9, TP Tuy Hòa) về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước đó, lúc 12h45 ngày 22/6, Công an thành phố Tuy Hòa tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của ông Huỳnh Tấn T. (trú khu phố Phước Hậu 2,...

Bộ Nội Vụ kiểm tra về việc công chức bỏ việc tại Bình Dương

Bộ Nội Vụ kiểm tra về việc công chức bỏ việc tại Bình Dương

10:30 21/11/2023

Trong thời gian từ nay đến ngày 25/11, Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ sẽ tiến hành kiểm tra tại các đơn vị thuộc tỉnh Bình Dương về tình hình công chức, viên chức thôi việc, bỏ việc. Kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thi hành công vụ liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Đại biểu APCCA 41 xem Cảnh sát Việt Nam trình diễn võ thuật, khí công

Đại biểu APCCA 41 xem Cảnh sát Việt Nam trình diễn võ thuật, khí công

19:30 16/11/2023

Ngày 16/11, tiếp tục chương trình Hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 41 (APCCA 41), các đại biểu đã tham quan thực tế, làm việc tại Trại giam Thanh Xuân. Cũng tại trại giam này, các đại biểu đã xem chương trình biểu diễn võ thuật do cán bộ, chiến sĩ Trại giam Thanh Xuân và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động thực hiện; tham quan khu giam giữ, khu lao động, thư viện, bếp ăn, trạm y tế…và các cơ sở vật chất phục vụ...

Bản tin 8H: Bàn giao chức danh Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1

Bản tin 8H: Bàn giao chức danh Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1

08:20 28/06/2024

Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 1 đã tổ chức Hội nghị bàn giao chức danh Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới