Những quyết định 'vượt rào' giúp đẩy nhanh giải phóng mặt bằng ở TP HCM

12:30 08/01/2024

Đánh giá diện tích đất bị thu hồi của ông Nguyễn Văn Mân khá lớn, quận Bình Tân, đề xuất đặc cách cho ông được mua nền tái định cư dù việc này nằm ngoài quy định.

Những ngày đầu năm, công trình Trường trung học cơ sở Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, quy mô 36 phòng học đang thi công những hạng mục đầu tiên, sau hơn 15 năm được quy hoạch.

Ông Lê Văn Hồng Phương, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận, cho biết dự án khó khởi công nếu gia đình ông Nguyễn Văn Mân không bàn giao mặt bằng. Bởi hộ này có hơn 5.000 m2 đất, chiếm hơn một nửa dự án Trường Bình Trị Đông B. Trên đất có nhà ở, phòng trọ, xưởng sản xuất.

Ông Trung Hoàng Thái, người đại diện cho gia đình ông Mân làm thủ tục với chính quyền, nói thông tin quy hoạch được công bố năm 2008 khiến nhiều thành viên trong hộ bị sốc nên khiếu nại nhiều nơi. "Nhiều năm liền gia đình không đồng ý với giá bồi thường bởi cảm thấy thiệt thòi vì tiền đền bù nhận không thể mua được mảnh đất tương tự", ông Thái nói.

Mảnh đất của ông Mân có nhiều thế hệ cùng sinh sống nhưng không tách hộ. Trong khi đó, ông cũng đang đứng tên một căn nhà khác ở cùng phường. Theo quy định, người bị giải tỏa trắng sẽ được ưu tiên suất mua nền tái định cư nếu không có căn nhà nào khác. Như vậy, hộ ông Mân không thuộc diện này.

Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt cho biết nếu áp dụng đúng quy định thì "gia đình ông Mân đang bị thiệt". Do đó, sau khi thống nhất được mức bồi thường hơn 18 tỷ đồng, quận đã đề xuất thành phố đặc cách cho gia đình ông Mân được ưu tiên mua một nền tái định cư, diện tích hơn 70 m2.

Theo lãnh đạo quận Bình Tân, không chỉ trường hợp ông Mân, địa bàn có nhiều dự án mà chỉ một hộ đã chiếm từ một nửa đến 70% diện tích. Thái độ của họ sẽ quyết định tiến độ công trình, vốn giải ngân của dự án. Do đó, địa phương đã chủ động đề xuất thành phố hỗ trợ thêm để đạt đồng thuận.

Trước đề xuất của quận, ông Trung Hoàng Thái nói gia đình cảm thấy được chia sẻ bởi nền tái định cư được bán theo giá nhà nước nên thấp hơn thị trường ít nhất 50%. "Chính quyền cầu thị nên cả nhà đồng thuận bàn giao mặt bằng", ông nói.

Cách Trường Bình Trị Đông B gần 15 km, hàng trăm hộ thuộc dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp đang gấp rút bàn giao mặt bằng. Trong đó, gia đình anh Nguyễn Đức Trọng, bị thu hồi hơn 50 m2 đất mặt tiền. Mấy hôm nay, anh gọi thợ về làm lại cửa, lắp lại hệ thống điện. Cuộc sống gia đình không bị xáo trộn nhiều khi vẫn còn hơn 86 m2 đất để ở.

Anh Trọng cho biết hơn 50 m2 đất bị thu hồi nằm ngoài hoặc không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, chính quyền đã xem xét thời gian sử dụng để tính toán giá hỗ trợ. Cơ quan chức năng cũng tính thêm yếu tố mảnh đất hai mặt tiền để tăng mức hỗ trợ.

Phần gác của gia đình được quận tính tiền hỗ trợ theo dạng công trình trên đất, ngoài ra, anh cũng được hỗ trợ một khoản tiền để thuê thợ tháo dỡ. Tổng số tiền anh nhận được hơn 1,5 tỷ đồng. "Nhận thấy chính quyền vận dụng hết quy định để tính có lợi cho mình nên gia đình vui vẻ bàn giao đúng hạn", anh Trọng nói.

Ông Trần Hoàng Phương, Chủ tịch UBND phường 6, địa bàn giải tỏa 163 trường hợp cho dự án đường Dương Quảng Hàm, cho biết chính quyền tính đất không thiếu một tấc và vận dụng hết các quy định, cố gắng đáp ứng hết các yêu cầu mà người bị thu hồi đất đưa ra. Khi các tổ công tác đi vận động, tất cả ý kiến đều được ghi nhận, phân loại thành ba cấp từ dễ đến rất khó để đề xuất quận giải quyết. Người đồng thuận bàn giao mặt bằng sớm sẽ được thưởng thêm tiền mặt, tuyên dương.

Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Gò Vấp Nguyễn Văn Hùng, nói năm 2023 có 470 hộ trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi các dự án. Do quận không còn quỹ đất nên những hộ bị giải tỏa trắng chỉ được suất mua căn hộ. Tuy nhiên, nhiều người không đồng tình vì gia đình đông con, muốn có đất xây nhà. Quận đã đề xuất và được thành phố bố trí 49 nền đất ở quận 12 để đáp ứng yêu cầu của người dân.

Gia đình anh Trọng, ông Mân là một trong hơn 1.200 hộ ở quận Gò Vấp, Bình Tân bị giải tỏa trắng hoặc một phần đất để phục vụ cho các dự án đầu tư công trong năm 2023. Nhờ cách làm linh hoạt, kiên trì vận động, các hộ đã đồng ý bàn giao mặt bằng, góp phần giúp hai địa phương đứng đầu danh sách giải ngân đầu tư công với tỷ lệ 100%, trong đó Gò Vấp giải ngân hơn 1.600 tỷ đồng và Bình Tân hơn 654 tỷ đồng. Toàn thành phố, tính đến cuối tháng 12/2023 giải ngân hơn 39.100 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 57%, đứng thứ ba cả nước.

TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Kinh tế và Quản lý TP HCM, cho rằng công tác giải phóng mặt bằng luôn là thách thức đối với các dự án đầu tư công. Cách làm linh động, tận dụng hết quy định có lợi cho người dân như ở các địa phương sẽ thúc đẩy phần việc này nhanh hơn, hạn chế kéo dài, đội vốn.

Lấy kinh nghiệm giải phóng Vành đai 3, ông Thắng cho rằng thành phố đã có đột phá là điều chỉnh giá đất sát với thị trường nên người dân đồng thuận di dời. Ngoài ra, công tác điều hành, thực thi từ thành phố đến các cấp, địa phương rất mạnh mẽ nên tốc độ giải phóng mặt bằng rất nhanh. Vì vậy, thành phố cần phát huy cách làm này.

"Trong bối cảnh khó khăn chung, đầu tư công càng phát huy vai trò. Đây là giải pháp quan trọng để thúc đẩy kinh tế, xây dựng hạ tầng", ông Thắng nói, cho rằng từ sự sôi động của khu vực công, nhà đầu tư sẽ thấy tín hiệu tích cực, quay lại để kích thích thị trường.

Lê Tuyết

Có thể bạn quan tâm
Ông Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng vẫn khẳng định không lừa đảo, nói 'vì cái tình mà vi phạm pháp luật'

Ông Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng vẫn khẳng định không lừa đảo, nói 'vì cái tình mà vi phạm pháp luật'

12:50 26/06/2024

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 26-6, ông Đỗ Hữu Ca thừa nhận tòa sơ thẩm tuyên đúng tội nhưng vẫn giữ quan điểm không lừa đảo vợ chồng Trương Xuân Đước.

Cá chết hàng loạt ở hồ nước thuộc Công viên Thiên văn học Hà Nội

Cá chết hàng loạt ở hồ nước thuộc Công viên Thiên văn học Hà Nội

15:40 01/03/2024

Trong ngày 28 và 29-2, tại khu vực hồ Bách Hợp Thủy thuộc Công viên Thiên Văn học, quận Hà Đông (Hà Nội) xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt.

Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận ở Trường Sa

Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận ở Trường Sa

17:10 08/06/2023

Ngày 7/6, Đài Loan tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Đài Loan huỷ bỏ hoạt động trái phép.

Thanh niên đâm chết người vì nghi ngờ bị nói xấu

Thanh niên đâm chết người vì nghi ngờ bị nói xấu

11:10 28/05/2024

Nghi mình bị nói xấu, Dũng đã mang 2 con dao đứng trước nhà chờ người bị nghi ngờ, khi người này đi ngang đã bị đâm nhiều nhát.

Thủ tướng và các đại biểu dành phút mặc niệm các nạn nhân trong vụ cháy

Thủ tướng và các đại biểu dành phút mặc niệm các nạn nhân trong vụ cháy

11:10 14/09/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu đã dành phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân tử vong trong vụ cháy chung cư mini...

Bản tin 8H: Thủ tướng kỷ luật nguyên Chủ tịch tỉnh Phú Yên

Bản tin 8H: Thủ tướng kỷ luật nguyên Chủ tịch tỉnh Phú Yên

08:20 26/05/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 449/QĐ-TTg ngày 25/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.

Xóa 'con lươn', mở rộng đường Võ Văn Kiệt từ Tân Kiên về hầm Thủ Thiêm

Xóa 'con lươn', mở rộng đường Võ Văn Kiệt từ Tân Kiên về hầm Thủ Thiêm

16:10 11/07/2024

Các con lươn (dải phân cách) trên đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) là yếu tố gây kẹt xe, cũng như va quẹt giao thông. Do đó, việc thu gọn các con lươn không chỉ giúp đường sá rộng mở mà còn đảm bảo an toàn giao thông.

Nam thanh niên bị phạt vì 'bơi như cá' trên xe máy

Nam thanh niên bị phạt vì 'bơi như cá' trên xe máy

12:10 05/10/2023

Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với N.Q.Đ (SN 2007, ngụ xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi nằm trên yên xe điều khiển xe mô tô và không có giấy đăng ký xe.

Triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử trước kỳ thi THPT

Triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử trước kỳ thi THPT

21:20 26/06/2023

Ngày 26.6, Công an tỉnh Lâm Đồng vừa triệt phá 2 đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử siêu nhỏ trên phạm vi cả nước trước thềm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới