Những người mẹ Gen Z ngược dòng

08:00 06/10/2024

Kế hoạch trở thành luật sư, định cư ở Australia và leo lên những nấc thang của sự nghiệp của Louisa Iswahyudi Yeo đột ngột chấm dứt khi cô mang thai ở tuổi 19.

Khi ấy, Louisa là sinh viên của Đại học Melbourne (Australia), hẹn hò với bạn trai Justin Yeo, người Singapore, được một năm. "Tôi rất lo lắng về định kiến mang thai khi còn trẻ", cô gái Indonesia 22 tuổi, nói. "Nhưng đứa trẻ là một món quà, chúng tôi nghĩ mình không việc gì phải xấu hổ".

Họ cùng nhau trở về TP Yogyakarta (Indonesia) để thông báo cho gia đình Yeo. Bố cô đã ôm Justin nói "con rể như con trai" và dặn dò anh hãy trở thành người cha tốt. Ông không quan tâm đến việc họ hàng dị nghị.

Yeo kết hôn vào cuối 2022 và tháng 4 năm ngoái, con trai cô chào đời. Justin đang làm việc trong công ty tài chính trong khi Yeo ở nhà làm mẹ toàn thời gian.

Cô không lấy được bằng luật nhưng không hối tiếc. "Tôi nghĩ công việc đó khá căng thẳng", Yeo nói. "Tôi từng không chắc chắn về tương lai nhưng giờ tôi tin mình chỉ muốn làm mẹ".

Bạn bè Yeo đã ngạc nhiên trước quyết định của cô. Bởi lẽ, nó đi ngược với xu hướng chung của Gen Z. Nhưng bà mẹ Gen Z như Yeo được xem là của hiếm trong thời đại tỷ lệ kết hôn sụt giảm.

Ở Singapore, làm mẹ từng được xem là cột mốc quan trọng trong quá trình trưởng thành của người phụ nữ. Nhưng nó đang trở thành con đường ít người lựa chọn, đặc biệt là người dưới 25 tuổi.

Năm 1980, tỷ lệ sinh của phụ nữ độ tuổi 20-24 là 84,9% nhưng dữ liệu năm ngoái cho thấy con số chỉ còn 10,6%.

Trong khi đó, tuổi trung bình lần đầu làm mẹ đã liên tục tăng đạt mốc 30,3 vào năm 2013 và 31,6 tuổi vào năm ngoái, theo Báo cáo xu hướng gia đình của Bộ Phát triển xã hội và gia đình Singapore.

Khairun Nisa, 24 tuổi, là giáo viên mầm non đã kết hôn ba năm. Cô được bạn bè giới thiệu chàng trai cùng tuổi Chin Ze Xiang, đang làm đầu bếp. Họ hẹn hò 8 tháng và quyết định kết hôn.

Bạn bè của Nisa đã sốc, họ không ngừng hỏi "tại sao" thay vì chúc mừng đám cưới. Nhưng Nisa tin mình đã sẵn sàng cho hôn nhân.

"Tôi khao khát tự do bởi tôi lớn lên trong gia đình nghiêm khắc", cô kể. Bố mẹ Nisa nói cô chỉ có thể độc lập khi lập gia đình riêng.

Hơn hết, cô tin mình đã gặp đúng người và tài chính ổn định. Vợ chồng trẻ chuyển vào căn hộ ở Bukit Panjang cuối năm 2022. Tháng 9/2023, con gái đầu lòng Inaya ra đời. Tuy nhiên, Nisa thừa nhận mình đơn độc và tách biệt với bạn bè. Khi bạn cô theo đuổi sự nghiệp hoặc đi hẹn hò, cô chỉ ở nhà với con.

Ở tuổi 28, Mavis Huang đã mẹ ba con. Cô nói mình muốn làm mẹ từ năm 16 tuổi. "Kết hôn sớm giúp tôi đạt được điều đó", cô kể. Huang gặp chồng là Joel Peh, lớn hơn cô 8 tuổi trong một lớp học ở nhà thờ.

Họ trở thành một đôi năm cô 18 tuổi, khi Huang đang là sinh viên Đại học Singapore Polytechnic còn chồng tốt nghiệp Đại học Công nghệ Nanyang với bằng kỹ sư.

Cô không mấy bận tâm đến khoảng cách tuổi tác. Cô kết hôn ở tuổi 22 và liên tiếp sinh ba con vào năm 2019, 2021 và 2023. Họ mua được căn hộ 5 phòng ở khu Bedok bằng tiền tiết kiệm.

Huang nói việc làm mẹ giúp cô sống có chủ đích hơn nhưng không có nghĩa phải hy sinh mọi thứ. Cô chỉ xem giấc ngủ là sự hy sinh duy nhất, Huang thức dậy ba giờ một lần để cho con bú nhưng nay rút gọn còn một lần một đêm.

Cô không hối hận bởi chọn làm mẹ. "Tôi có thể bỏ lỡ những chuyến đi nhưng bạn bè tôi đang bỏ lỡ việc chứng kiến một đứa trẻ lớn lên", cô nói. "Mọi người đều bỏ lỡ một điều gì đó, chỉ là bạn có chấp nhận điều đó hay không".

Các chuyên gia xã hội học lý giải về hiện tượng Gen Z "ngược dòng" này bởi trong cuộc chiến gia đình và sự nghiệp, phụ nữ thường phải chọn một bên. Những người mẹ Gen Z này thường tập trung vào trải nghiệm làm mẹ và sắp xếp lại thứ tự cột mốc trong hành trình của mình.

"Tôi nghĩ không nhất định phải có sự nghiệp rồi có con", Nisa kể. Cô tin vẫn có thể làm điều mình thích theo cách của riêng mình.

Tiến sĩ Mathew ở Viện nghiên cứu chính sách (IPS) cho rằng mọi người thường chờ đến khi họ ổn định trong sự nghiệp để có con. Gen Z thường xuyên lo lắng về khả năng thăng tiến và muốn chứng minh năng lực.

"Mọi người thường tin vừa làm mẹ, vừa theo đuổi sự nghiệp là điều có thể làm được", bà cho biết. "Nhưng trên thực tế, nó vô cùng khó khăn". Ở tuổi dưới 30, họ phải nỗ lực để có chỗ đứng trong công ty.

Chính phủ Singapore đã đề xuất nhiều chính sách khuyến sinh, trong đó bao gồm việc cộng thêm 10 tuần nghỉ phép chăm con.

Nisa nắm bắt thông tin này và dự định sinh thêm vào tháng 4/2026, khi chính sách được áp dụng. Nhưng các chuyên gia cho rằng điều này chưa đủ thuyết phục người Singapore lập gia đình sớm hơn.

Tiến sĩ Mathews của IPS cũng không tin rằng việc nghỉ phép chăm con thêm có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể. Thay vào đó, nó phải được kết hợp với các thay đổi chính sách khác như nhà ở nhiều hơn, sắp xếp công việc linh hoạt và các động thái khác để làm cho chi phí nuôi con trở nên hợp lý hơn.

Chuyên gia cũng cho rằng xã hội và gia đình cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là sự hỗ trợ từ bố mẹ hai bên, anh chị em và bạn bè.

Ngọc Ngân (Theo Straitstimes)

Có thể bạn quan tâm
Lời kể của bà ngoại bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình

Lời kể của bà ngoại bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình

14:30 30/05/2024

Khi lên xe đưa đón 29 chỗ, Trần Gia Huy ngồi ở ghế ngay sau tài xế và nói 'con chào bà' trước khi chiếc xe lao đi. 11 tiếng sau, bé trai được phát hiện bất tỉnh, cơ thể tím tái cũng ở vị trí đầu xe.

Đạo diễn Tôn Thất Cần làm giám khảo liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền

Đạo diễn Tôn Thất Cần làm giám khảo liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền

07:10 13/10/2023

Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng gia đình hạnh phúc được Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM khai mạc tại Nhà hát thành phố (TP.HCM) tối 12-10.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài muốn về nhà

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài muốn về nhà

09:10 08/09/2023

Gần 500 người lao động Việt Nam hiện đang làm việc tại các nước khu vực Đông Nam Á, có đến 71% người khi được hỏi cho biết đang tích cực xem xét khả năng quay trở lại quê hương sinh sống và làm việc trong vòng năm năm tới.

Đặc sắc phiên chợ vùng cao trong ngày Tết Độc lập

Đặc sắc phiên chợ vùng cao trong ngày Tết Độc lập

17:50 02/09/2023

Vào dịp Quốc Khánh 2.9 hàng năm, hàng nghìn đồng bào dân tộc ở Sơn La gác lại công việc nương rẫy để háo hức đến với phiên chợ vùng...

Lời cam kết của Bí thư Thành ủy Hải Phòng với thế hệ trẻ

Lời cam kết của Bí thư Thành ủy Hải Phòng với thế hệ trẻ

08:00 31/03/2023

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng hứa cùng Thường trực Thành ủy sẽ chủ động quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để những cam kết với đoàn viên thanh niên sớm có kết quả, phúc đáp phần nào tâm tư, nguyện vọng của các bạn trẻ.

Chữa bệnh cho thú cưng, hoang mang trong ma trận

Chữa bệnh cho thú cưng, hoang mang trong ma trận

06:30 01/06/2024

'Trận đồ' chẩn bệnh và rừng giá khác nhau, có nơi lên đến trăm triệu, nhiều người khi cần chữa bệnh thú cưng không biết đâu mà lần. Họ càng hoang mang khi lạc vào các hội nhóm thú cưng với những lời khen nức nở dạng quảng cáo hoặc tố nhau chan chát.

Quyết định cưới sau khi anh góp sức sửa căn hộ giúp tôi

Quyết định cưới sau khi anh góp sức sửa căn hộ giúp tôi

11:00 01/07/2024

Bạn trai có thể tỉ mỉ sửa sang căn hộ, lo từ những thứ nhỏ nhất như hộp tăm, tấm thảm.

Nhiều hoạt động cho người dân, du khách tại Lễ hội Áo dài

Nhiều hoạt động cho người dân, du khách tại Lễ hội Áo dài

17:20 01/03/2024

Trong lần thứ 10 tổ chức Lễ hội Áo dài TP HCM, có 14 hoạt động chính, hứa hẹn thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.

Trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác văn học về công nhân, công đoàn

Trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác văn học về công nhân, công đoàn

17:30 26/11/2023

Lễ trao giải cuộc thi sáng tác văn học về công nhân công đoàn do Báo Lao Động tổ chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam sẽ diễn ra tối nay, 26.11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới