Nghi thức cúng ông Táo

03:10 01/02/2024

Cúng ông Công ông Táo hay còn gọi là Tết ông Táo, Tết Táo quân được tiến hành vào ngày 23 tháng Chạp (tháng 12 âm lịch) hàng năm.

Dân gian cho rằng sau lễ này Táo quân sẽ về trời chầu Ngọc hoàng, báo cáo tình hình gia đình trong năm.

Lễ cúng Táo quân gắn với nhiều tập quán thờ tự khác nhau như: thần cổng, thần cửa, thần bếp và thần đường đi, thần giếng, thần nhà, thần đất, tổ nghề, thần bảo hộ sức khỏe con người và vật nuôi, thần giọt gianh. Do đó nghi thức thờ cúng và quan niệm về Táo quân ở các địa phương, khu vực có những điểm khác nhau.

Trong số các vị thần nói trên, Táo quân, Thổ địa và Môn thần được thờ cúng phổ biến nhất. Táo quân được coi là vị thần chủ về phúc đức trong gia đình, là tai mắt của Ngọc hoàng về những chuyện tốt - xấu, thiện - ác của gia chủ.

Hàng năm về chầu, Táo quân tâu báo với Ngọc hoàng vào ngày 23 tháng Chạp để quyết định phúc - họa đối với gia đình đó. Vì vậy vào dịp 23 tháng Chạp các gia đình cúng lễ tiễn Táo quân về trời.

Lễ vật cúng Táo quân không cầu kỳ, ngoài xôi, cơm canh, rượu nước, vàng mã, cau trầu, thịt gà, thịt lợn và hoa quả nhưng quan trọng nhất là có bánh kẹo, ba bộ mũ áo, hài; 1 hoặc 3 con cá chép (cá sống hoặc bằng giấy mã) để làm "ngựa" đưa Táo quân về trời. Dân gian cho rằng Táo quân về chầu Ngọc hoàng cần "ngọt miệng" tấu báo những điều tốt đẹp về gia đình mình, cầu mong Ngọc hoàng ban phúc lành cho gia đình trong năm mới.

Lễ cúng Táo quân đã được ấn định vào ngày 23 tháng Chạp, không cần chọn giờ, cúng xong trước 23h là được.

Cúng Táo quân không cần mời thầy cúng, chủ nhà tự khấn Nôm vì Táo quân là thần trong nhà, không cần sớ tấu. Văn khấn là lời tiễn biệt, cầu mong của chủ nhà với Táo quân trước khi ngài về trời chầu Ngọc hoàng.

Khi cúng Táo quân, chủ nhà phải trang phục chỉnh tề, thành tâm kiểm điểm, sám hối, hứa quyết tâm khắc phục những sai lầm (nếu có) trong gia đình và cầu xin Táo quân tấu báo những điều tốt đẹp, mong Ngọc hoàng ban phúc cho gia đình.

Trước đây nhiều gia đình khi cúng Táo quân sẽ gọi hết con cháu đến nghe lời khấn, để con cháu cùng kiểm điểm với bố mẹ, cùng sám hối và biết phấn đấu, tu dưỡng trong năm mới. Đây là điểm quan trọng nhất trong lễ cúng Táo quân vì nó mang tính giáo dục, tinh thần hướng thiện sâu sắc; đồng thời là lý do người ta không mời thầy cúng lễ Táo quân.

Văn khấn Nôm lễ Táo quân hàng năm (tham khảo)

Kính lạy ngài bản gia Đông Trù tư mệnh Táo phủ thần quân!

Kính lạy các ngài bản gia thần linh, thần hoàng bản thổ, ngũ phương ngũ lộ long mạch tài thần, ngũ phương ngũ thổ phúc đức chính thần, bản gia chấp sự chư tôn thần!

Tiến chủ con là: (tên ông bà cha mẹ, con cháu...) đồng gia đẳng.

Hôm nay là ngày ngài Đông Trù tư mệnh Táo phủ thần quân về trời phụng mệnh Ngọc đế. Tiến chủ chúng con thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến tôn thần, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời:

Ngài Đông Trù tư mệnh Táo phủ thần quân giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Kính mời các ngài bản gia thần linh, thần hoàng bản thổ, ngũ phương ngũ lộ long mạch tài thần, ngũ phương ngũ thổ phúc đức chính thần, bản gia chấp sự chư tôn thần đồng tọa, thụ hưởng lễ vật.

Tuân theo lệ cũ, ngài Đông Trù tư mệnh Táo phủ thần quân là chủ Ngũ Tự. Cúi xin ngài soi xét lòng trần, gia ban phúc lộc. Trong năm gia đình chúng con có những sai phạm, lỗi lầm gì xin tôn thần gia ân châm chước (đến đây gia chủ có thể bộc bạch những điều tốt – xấu của gia đình, nhận lỗi, sám hối, hứa sửa đổi). Ngài về trời chầu Ngọc đế, tấu xin Ngọc đế gia ân ban phước, phù hộ toàn gia chúng con trai gái trẻ già được an ninh khang thái!

Chúng con xin giải bày tấm lòng thành thực. Cúi xin các vị thần minh chứng giám!

Cẩn cáo, thượng hưởng!

Nhà nghiên cứu văn hóa Phạm Đình Hải

Có thể bạn quan tâm
Có thêm vắc xin 5 trong 1 nguồn viện trợ, đủ tiêm trong hơn 2 tháng

Có thêm vắc xin 5 trong 1 nguồn viện trợ, đủ tiêm trong hơn 2 tháng

14:00 14/12/2023

Sáng 14-12, tại Bộ Y tế, Chính phủ Úc bàn giao 490.600 liều vắc xin DPT-VGB-Hib (vắc xin 5 trong 1) viện trợ cho Chương trình tiêm chủng mở rộng thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc.

Trạng nguyên nào được gọi là 'Thất tuế thần đồng'?

Trạng nguyên nào được gọi là 'Thất tuế thần đồng'?

05:30 20/05/2024

Ông nổi tiếng thời nhà Lê, danh tiếng vượt ra ngoài biên giới nước Việt và rất được nhà Thanh coi trọng.

Nhà văn Lê Hoài Lương nhận giải từ Quỹ nhà văn Lê Lựu

Nhà văn Lê Hoài Lương nhận giải từ Quỹ nhà văn Lê Lựu

15:20 13/04/2024

Mắc trọng bệnh, nhà văn Lê Hoài Lương không thể đến nhận giải nhất cuộc thi văn học về đề tài Nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, về đời sống, sự nghiệp của các doanh nhân lần thứ 4 do Quỹ nhà văn Lê Lựu trao giải sáng 13-4 tại Hà Nội.

Những món quà nghĩa tình đất liền gửi Trường Sa thân yêu

Những món quà nghĩa tình đất liền gửi Trường Sa thân yêu

07:00 12/05/2024

Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 đã gửi đến tận tay cán bộ, chiến sĩ các điểm đảo và nhà giàn những món quà ý nghĩa, góp phần tiếp thêm động lực, niềm tin cho các anh trong quá trình công tác gìn giữ vùng chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Gót chân màu đen cảnh báo ung thư

Gót chân màu đen cảnh báo ung thư

08:10 11/07/2024

Người phụ nữ 70 tuổi có gót chân màu đen và tổn thương vùng gan bàn chân, được chẩn đoán ung thư tế bào hắc tố da.

Cầu đi bộ vượt Kinh thành Huế không phải là phương án duy nhất

Cầu đi bộ vượt Kinh thành Huế không phải là phương án duy nhất

10:50 11/06/2023

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết ý tưởng xây dựng cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành chưa phải là phương án...

Xem thanh niên tranh tài hùng biện, phản biện, kỹ năng sinh tồn...

Xem thanh niên tranh tài hùng biện, phản biện, kỹ năng sinh tồn...

12:00 07/09/2024

Hơn 130 cán bộ Hội, thanh niên tranh tài các kỹ năng thanh niên, kỹ năng sống... để trở thành huấn luyện viên cấp I thành phố Đà Nẵng.

Cô gái khởi nghiệp bằng tiệm bánh ngọt cho thú cưng

Cô gái khởi nghiệp bằng tiệm bánh ngọt cho thú cưng

09:00 06/09/2024

Trong ngôi nhà ở phường An Phú, TP Thủ Đức, Mai Lý miệt mài nhào bột, làm nhân rồi ép khuôn để cho ra những chiếc bánh trung thu hình cá, thỏ, gấu, bông hoa.

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương thăm, động viên thanh niên triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương thăm, động viên thanh niên triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3

19:00 07/06/2024

Ngày 7/6, đoàn công tác Trung ương Đoàn do anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn dẫn đầu đến kiểm tra, thăm đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3; thăm, tặng quà thanh niên công nhân thi công công trình tại tỉnh Hưng Yên và Hải Dương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới