Quá tải bệnh nhân, y bác sĩ Cần Thơ chia nhau gồng gánh

08:00 21/11/2023
Bệnh nhi, người nhà trải chiếu, giăng võng nằm ngoài hành lang Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ. Ảnh: Mỹ Ly

Tình trạng quá tải bệnh nhân hay vấn đề người dân có tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng phải bỏ tiền túi ra ngoài mua thuốc đang là áp lực của ngành Y tế TP Cần Thơ. Sau từng bước gỡ khó, từ giải pháp tạm thời đến lâu dài, bài toán này vẫn đang cần một lời giải xác đáng, căn cơ hơn.

Bệnh nhân, bác sĩ khổ vì quá tải

Theo thống kê của phòng Kế toán tổng hợp - Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, 10 tháng của năm 2023, bệnh viện này tiếp nhận hơn 14.790 ca khám ngoại trú; hơn 3.580 ca điều trị nội trú mắc tay chân miệng, trong đó hơn 430 ca mắc tay chân miệng nặng.

Tại khoa Nhiễm, có 140 giường bệnh cố định, vì vậy khi tiếp nhận quá nhiều bệnh nhi, Ban giám đốc bệnh viện buộc phải chi viện thêm bác sĩ, kê thêm 70 giường để đảm bảo công tác điều trị.

Từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm nay, lượng bệnh nhân tăng lên gấp 3 lần so với tháng 5, đỉnh điểm có ngày khoa Nhiễm phải điều trị cho hơn 300 bệnh nhi. Biên chế ở mức cho phép nên đội ngũ y bác sĩ chia nhau ra gồng gánh và thậm chí 1-2 tháng nay các bác sĩ, điều dưỡng không nghỉ phép để túc trực và kiểm soát bệnh nhân có dấu hiệu chuyển độ.

Tương tự, tại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, do chỉ có 1 máy xạ trị Cobalt 60 nên trung bình mỗi ngày chỉ có thể xạ trị được từ 90 - 100 bệnh nhân. Trong khi số lượng bệnh nhân chờ được xạ trị khoảng 200 người bệnh, thậm chí có khi lên đến 300 - 400 người.

Do đó, khoảng 2 năm nay, các y bác sĩ, nhân viên y tế, kỹ thuật viên tại khoa Điều trị tia xạ phải tăng cường làm việc 4 ca, kể cả ca đêm từ 23h đến 5h sáng, đồng thời làm thêm ngày thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết tình trạng quá tải.

Thuốc BHYT hết thầu

Trong khi đó, tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, thực trạng khám bệnh, cấp phát thuốc và kê đơn thuốc BHYT vẫn là nỗi trăn trở của bệnh nhân, bác sĩ. Ở thời điểm danh mục thuốc BHYT hết thầu, không đủ cung ứng cho các chuyên khoa, lãnh đạo bệnh viện gỡ khó bằng cách chuyển tuyến hoặc kê đơn toa thuốc ngoài BHYT nếu bệnh nhân đồng ý.

Bà Kim Phượng (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) than thở: “Tôi lâm bệnh, nhà gom góp mua BHYT nhưng mấy tháng nay cứ mỗi đợt lấy thuốc tôi phải mất thêm hơn 500.000 đồng”.

Vẫn chờ một giải pháp căn cơ

Về tình trạng quá tải bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang lấy ví dụ: Hiện tại, về cơ cấu giường bệnh, tại Khoa sốt xuất huyết của Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ là 60-80 giường, trong khi đỉnh điểm dịch, con số tiếp nhận điều trị lên đến gần 400 bệnh nhi. Chính điều này buộc bệnh viện phải linh động, chuyển sang các khoa phòng khác để mở rộng điều trị, đến khi bệnh dịch lui thì bệnh viện sẽ trả về hiện trạng ban đầu để duy trì.

Ngoài ra, Bệnh viện còn tiếp nhận bệnh nhân từ các tỉnh lân cận. Hiện tại, Cần Thơ bị quá tải một phần là do tuyến trên quá tải, không phải chỉ bệnh nhân ở Cần Thơ tăng cao.

“Nếu cơ chế điều tiết thuốc từ các bệnh viện linh hoạt, tức bệnh viện thừa thuốc sẽ chuyển sang cho bệnh viện thiếu thuốc, sẽ phần nào giảm áp lực trong điều trị” - ông Giang đề xuất.

Liên quan đến tình trạng nhiều bệnh nhân trên địa bàn thành phố có tham gia BHYT nhưng phải mua thuốc ngoài, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Việt Nga cho biết, nhiều bất cập trong quy định đấu thầu dẫn đến một số bệnh viện không cung cấp đủ thuốc cho người bệnh, phần nào ảnh hưởng việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

“Do người bệnh hoặc bác sĩ chỉ chọn lựa một loại thuốc do một công ty nào đó sản xuất nhưng mặt hàng này lại không trúng thầu. Trong khi cũng loại thuốc đó, công ty khác sản xuất trúng thầu thì bác sĩ hoặc người bệnh không dùng. Đối với vấn đề này, ngành y tế tăng cường nhắc nhở các bác sĩ phải tư vấn cho người bệnh đầy đủ hơn" - bà Nga chia sẻ.

Hiện nay, việc mua thuốc phục vụ điều trị tại các bệnh viện công lập được thực hiện bằng hình thức đấu thầu. Hầu hết các thuốc điều trị các bệnh lý phổ biến khác đều đáp ứng được nhu cầu điều trị bệnh nhân. Ngoại trừ một số ít trường hợp các bệnh lý chuyên sâu (thuốc đặc trị sốt xuất huyết, tay chân miệng, ung thư...) sẽ rất khó tìm nhà cung cấp trong công tác mua sắm.

Có thể bạn quan tâm
Máy móc 'trùm mền', bệnh nhân Đà Nẵng phải ra tỉnh khác làm xét nghiệm ung thư

Máy móc 'trùm mền', bệnh nhân Đà Nẵng phải ra tỉnh khác làm xét nghiệm ung thư

16:40 16/08/2023

Tình trạng máy móc hư hỏng nhưng không được sửa chữa, một số khoa phòng quá tải khiến bệnh nhân điều trị ung thư tại Đà Nẵng phải bốc số đợi hàng tuần hoặc đi tỉnh khác xét nghiệm.

UNESCO-Italy phục chế di sản công nghiệp bị hư hại do vụ nổ tại Beirut

UNESCO-Italy phục chế di sản công nghiệp bị hư hại do vụ nổ tại Beirut

14:20 25/07/2023

Việc phục chế nhà ga tại khu vực Mar Mikhael gồm 2 dự án kết nối với nhau, trong đó có một không gian xanh công cộng do UN-Habitat xây dựng bên trong khuôn viên rộng 10.000m2 của nhà ga.

Tỉnh Đoàn Khánh Hòa tổ chức giải Marathon và leo núi 'Vì một môi trường xanh'

Tỉnh Đoàn Khánh Hòa tổ chức giải Marathon và leo núi 'Vì một môi trường xanh'

13:10 09/09/2023

Giải Marathon & leo núi với chủ đề “Vì một môi trường xanh” là sự kiện thể thao lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Khánh Hòa tổ chức trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh.

Thêm hai vụ ngộ độc sau khi ăn cá muối ủ chua, 3 người nhập viện

Thêm hai vụ ngộ độc sau khi ăn cá muối ủ chua, 3 người nhập viện

11:20 26/07/2023

Thêm hai vụ ngộ độc sau khi người dân huyện Phước Sơn, Quảng Nam ăn cá muối ủ chua khiến 3 người nhập viện.

Đồng loạt ra quân tình nguyện xây dựng nông thôn mới

Đồng loạt ra quân tình nguyện xây dựng nông thôn mới

14:30 17/03/2024

Tại lễ ra quân ở Phú Thọ, đoàn viên, thanh niên đã tham gia vào các công trình, phần việc hưởng ứng ngày cao điểm 'Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới' và ngày Chủ nhật xanh cấp Trung ương.

Tấm biển đá 'Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa' đã bị di dời

Tấm biển đá 'Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa' đã bị di dời

15:20 11/04/2024

UBND huyện Vĩnh Lộc nói tấm biển đá do ông N.H.Đ - nhà thầu thi công tu bổ, tôn tạo di tích, cung tiến. Nhưng ông N.H.Đ nói: 'Mình có phải là người cung tiến đâu, huyện nói như thế là nói sai!'

Tuổi trẻ cả nước hội quân tại Điện Biên Phủ

Tuổi trẻ cả nước hội quân tại Điện Biên Phủ

19:00 26/04/2024

Các bạn trẻ trong Hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông đã hội quân, dâng hương tưởng niệm những anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ.

Nữ thanh niên xung phong tuổi trăng tròn trốn nhà đi chiến đấu

Nữ thanh niên xung phong tuổi trăng tròn trốn nhà đi chiến đấu

10:50 23/03/2024

Cuộc hội ngộ những nữ thanh niên xung phong năm xưa tại TP mang tên Bác, cùng bao ký ức về một thời hoa lửa như được tiếp nối bằng câu chuyện tinh thần trách nhiệm mà những người trẻ hôm nay từ quê hương Đồng Khởi Bến Tre cùng suy ngẫm.

Tỉnh Đoàn Long An khởi công xây dựng cầu Kênh 30/4

Tỉnh Đoàn Long An khởi công xây dựng cầu Kênh 30/4

23:30 14/05/2023

Lễ khởi công cầu Kênh 30/4 và chương trình khám bệnh, trao tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo hiếu học đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Long An triển khai sáng 14/5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra