Những gò chôn cất bí ẩn ở Kazakhstan có niên đại từ thời Trung cổ

12:10 05/09/2024

TPO - Các nhà khảo cổ học ở Kazakhstan đã phát hiện ra 10 kurgan, hay gò chôn cất, có niên đại từ thời Trung cổ, và một số có gờ đá chạy ngang qua.

Phần còn lại của một kurgan, hay gò chôn cất và những gờ đá chạy ngang qua (Ảnh: Viện Khảo cổ học Margulan)

Được tìm thấy ở vùng Ulytau thuộc miền trung Kazakhstan, ba trong số các kurgan được các nhà khảo cổ học gọi là "kurgan”. Zhanbolat Utubaev , nhà khảo cổ học tại Viện Khảo cổ học Margulan, người dẫn đầu nhóm phát hiện ra kurgan, cho biết đây là những gò chôn cất có các gờ đá chạy ngang qua.

Utubaev cho biết, "Mái vòm" kurgan từ thời Trung cổ (khoảng từ năm 600 - 1500) rất phổ biến ở Kazakhstan; hơn 400 trong số chúng đã được phát hiện chỉ riêng ở miền trung Kazakhstan. Ông cho biết những gò đất này có đường kính từ khoảng 3-15 m.

Nhóm nghiên cứu cũng đã khai quật một kurgan không có gờ đá và tìm thấy hài cốt của một người đàn ông được chôn cùng với một mũi tên hình tam giác, Utubaev cho biết. Không rõ ông là ai hoặc ông đã chết như thế nào, nhưng các nghiên cứu sau này có thể làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết của ông.

Có vẻ như kurgan có niên đại từ thời Trung cổ, theo một tuyên bố từ Viện Khảo cổ học Margulan. Trong thời gian đó, một số người ở Kazakhstan sống theo lối sống du mục, trong khi những người khác sống định cư.

Chẳng hạn, nhiều người định cư sống ở thành phố Taraz, nơi thịnh vượng ở đông nam Kazakhstan và là điểm dừng chân chính trên Con đường tơ lụa giữa Trung Quốc và châu Âu. Nhưng những người khác ở Kazakhstan lại thích sống theo lối sống du mục hơn. Nhóm nổi tiếng nhất có thể kể đến người Mông Cổ , những người đã chinh phục khu vực này vào thế kỷ 13. Những kurgan mới tìm thấy có thể có từ trước cuộc chinh phục của người Mông Cổ, nhưng chúng dường như thuộc về một nhóm du mục.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát giao thông lý giải ngưỡng nồng độ cồn trong luật

Cảnh sát giao thông lý giải ngưỡng nồng độ cồn trong luật

07:00 15/11/2023

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định ngưỡng nồng độ cồn vi phạm. Trong khi đó, Nghị định 100 vẫn xử phạt trường hợp dưới ngưỡng. Vậy điều...

Động đất 4,1 độ ở Thanh Hóa

Động đất 4,1 độ ở Thanh Hóa

09:30 21/07/2024

Sáng sớm nay 21-7, tại khu vực huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa xảy ra một trận động đất mạnh 4,1 độ.

Nhờ khoa học minh oan, người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn

Nhờ khoa học minh oan, người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn

16:00 02/03/2024

Khi ăn pizza hay uống nước ngọt quá trớn, bệnh cũ tái phát, nồng độ cồn trong cơ thể ông lại tăng vọt như vừa nhậu xong.

Giải mã tấm bia cổ 4.000 năm tuổi báo hiệu một vị vua sắp băng hà

Giải mã tấm bia cổ 4.000 năm tuổi báo hiệu một vị vua sắp băng hà

08:50 11/08/2024

Các học giả cuối cùng đã giải mã được những tấm bia chữ tượng hình 4.000 năm tuổi được tìm thấy cách đây hơn 100 năm tại nơi hiện là Iraq. Những tấm bia mô tả một số hiện tượng nguyệt thực là điềm báo của cái chết, sự hủy diệt và bệnh dịch.

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc

12:30 24/06/2024

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc. Vụ việc được cho là xảy ra hôm 23/6 trong quá trình phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 2C của Trung Quốc, mang vệ tinh Trung - Pháp từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương. Địa điểm phóng, chỉ dành riêng cho việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo, nằm trong một thung lũng cách thành phố Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc khoảng 85 km về phía tây bắc. Đoạn clip ghi lại hình ảnh trông giống như một tên lửa đẩy đang lao nhanh...

Trung Quốc vận hành trạm vũ trụ trên mặt đất đầu tiên

Trung Quốc vận hành trạm vũ trụ trên mặt đất đầu tiên

07:50 01/03/2024

Chinadaily ngày 29/2 đưa tin, Cơ sở hạ tầng nghiên cứu và mô phỏng môi trường không gian (SESRI) đầu tiên của Trung Quốc, còn được gọi là 'trạm vũ trụ mặt đất', đã vượt qua đánh giá nghiệm thu cấp quốc gia và chính thức bắt đầu hoạt động từ ngày 27/2 tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc nước này. Được phát triển bởi Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân và Tập đoàn Khoa học công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, SESRI là cơ sở hạ...

Bình Dương vận hành trung tâm điều hành thông minh cấp huyện đầu tiên

Bình Dương vận hành trung tâm điều hành thông minh cấp huyện đầu tiên

16:10 01/12/2023

Ngày 1-12, UBND thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chính thức đưa Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) vào vận hành.

Ai sẽ là bá chủ khi 'cuộc đua khai thác mặt trăng' nóng chưa từng thấy?

Ai sẽ là bá chủ khi 'cuộc đua khai thác mặt trăng' nóng chưa từng thấy?

09:40 01/06/2024

Một cuộc chạy đua không gian mới đang nóng lên sau nửa thế kỷ, Nga , Trung Quốc và Mỹ đua nhau đưa robot, phi hành gia và thậm chí cả tàu vũ trụ lên mặt trăng.

Cá voi con cố thủ ở nơi mẹ chết vì mắc cạn

Cá voi con cố thủ ở nơi mẹ chết vì mắc cạn

12:00 29/03/2024

Con cá voi sát thủ nhỏ mồ côi có thể đau buồn và không chịu quay trở lại đại dương sau cái chết của mẹ nó ở phá nước nông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới