Những cái tên đáng chú ý trong đợt trao đổi tù nhân giữa Nga và phương Tây

13:40 02/08/2024

Ngày 1-8, Nga và phương Tây bắt đầu đợt trao đổi tù nhân lịch sử, với 24 người được các bên phóng thích, bao gồm những người quốc tịch Nga và Mỹ.

Chân dung tù nhân Vadim Krasikov - Ảnh: CNN

Trong số những tù nhân được trao đổi, đáng chú ý nhất là những cái tên như sát thủ người Nga Vadim Krasikov, hacker khét tiếng Roman Seleznev quốc tịch Nga hay nhà báo Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal.

Vadim Krasikov

Sát thủ người Nga Vadim Krasikov - người thường được biết đến với bí danh Vadim Sokolov - là cái tên hàng đầu trong danh sách những tù nhân mà Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn trao đổi.

Ông Krasikov là cựu đại tá cấp cao của Tổng cục an ninh liên bang Nga (FSB), hiện đang thụ án tù chung thân trong một nhà tù ở Đức.

Năm 2019, ông Krasikov bị tòa án Đức kết án với tội danh ám sát Zelimkhan “Tornike” Khangoshvili, một cựu chiến binh Chechnya tại thủ đô Berlin. Đài Fox News cho rằng ông ta có thể đã tiến hành vụ ám sát theo lệnh từ Matxcơva.

Roman Seleznev

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Roman Seleznev chụp hình tại thủ đô Matxcơva - Ảnh: FOX NEWS

Roman Seleznev là con trai của một thành viên Quốc hội Nga, nổi tiếng với biệt danh Track2 - một trong những hacker khét tiếng trong loạt vụ tấn công mạng.

Năm 2014, ông Seleznev bị các đặc vụ Mỹ bắt tại Maldives sau các cáo buộc tấn công vào hệ thống máy tính của nhiều doanh nghiệp và tổ chức để đánh cắp thông tin.

Người này bị kết tội xâm nhập vào hơn 500 doanh nghiệp tại Mỹ để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng vào tháng 4-2017, với bản án 27 năm tù. Đây là một trong những bản án nặng nhất đối với tội phạm mạng tại Mỹ.

Vadim Konoshchenok

Chân dung tù nhân Vadim Konoshchenok - Ảnh: FOX NEWS

Vadim Konoshchenok bị cáo buộc có quan hệ với FSB và vận chuyển các linh kiện điện tử công nghệ cao và đạn dược do Mỹ sản xuất cho quân đội Nga.

Ông Konoshchenok đã bị dẫn độ từ Estonia đến Mỹ vào tháng trước. Đây là một phần trong chuỗi nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn những hoạt động buôn lậu, cũng như bảo vệ an ninh quốc gia trước các mối đe dọa tiềm ẩn từ việc vận chuyển trái phép công nghệ và hàng hóa nhạy cảm.

Vladislav Klyushin

Bức ảnh chụp hộ chiếu của Vladislav Klyushin - Ảnh: FOX NEWS

Vladislav Klyushin là một doanh nhân người Nga và là người sáng lập M-13, một công ty công nghệ thông tin có trụ sở tại Matxcơva chuyên cung cấp các dịch vụ giám sát truyền thông và phân tích dữ liệu.

Năm ngoái, Klyushin bị kết án tại Boston với mức án 9 năm tù sau một âm mưu mà Chính phủ Mỹ gọi là “hack-to-trade scheme”, liên quan đến việc tấn công mạng để giao lận chứng khoán.

Kế hoạch “hack-to-trade scheme” giúp Vladislav Klyushin thu về khoảng 93 triệu USD thông qua các giao dịch chứng khoán dựa trên thông tin nội bộ bị đánh cắp từ các máy chủ ở Mỹ.

Evan Gershkovich

Chân dung tù nhân Evan Gershkovich - Ảnh: AFP

Evan Gershkovich là một trong những cái tên nổi bật trong danh sách tù nhân Mỹ được trao đổi. Ông là phóng viên của tờ Wall Street Journal, người bị kết án 16 năm với tội danh gián điệp vào tháng 7-2024.

Evan Gershkovich cũng là nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt vì tội gián điệp ở Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Paul Whelan

Chân dung tù nhân Paul Whelan - Ảnh: AFP

Paul Whelan, một cựu lính thủy đánh bộ quốc tịch Mỹ, đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế sau khi bị bắt giữ vào tháng 12-2018.

Năm 2020, ông Whelan bị Nga kết án 16 năm tù với tội danh gián điệp. Vụ án của Paul Whelan vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Mỹ, từ đó khiến quan hệ Nga - Mỹ trở nên căng thẳng hơn.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Nai: Chủ tịch huyện Trảng Bom được cho thôi việc theo nguyện vọng

Đồng Nai: Chủ tịch huyện Trảng Bom được cho thôi việc theo nguyện vọng

17:00 04/06/2024

Ngày 4/6, UBND UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ công bố các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ tại huyện Trảng Bom. Theo đó, Lãnh đạo Sở Nội vụ đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc phê chuẩn miễn nhiệm Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu và quyết định chấp thuận cho bà Châu thôi việc theo nguyện vọng. Trong buổi lễ, UBND tỉnh cũng đã công bố quyết định cử ông Lê Ngọc Tiên, Phó Chủ tịch UBND...

Ông Tập chúc năm mới Nga và Triều Tiên, gửi thông điệp về Mỹ - Trung

Ông Tập chúc năm mới Nga và Triều Tiên, gửi thông điệp về Mỹ - Trung

14:30 01/01/2024

Trong đêm giao thừa, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chúc mừng năm mới đến nhau.

Phát hiện tài xế chết trong cabin xe đầu kéo ở Hà Tĩnh

Phát hiện tài xế chết trong cabin xe đầu kéo ở Hà Tĩnh

15:40 27/05/2024

Chiều 27/5, thông tin từ UBND thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện tài xế xe container tử vong trong cabin. Theo thông tin ban đầu, khoảng 2h cùng ngày, xe đầu kéo container, biển số tỉnh Hưng Yên 89H-014.83, di chuyển trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam. Khi đến đoạn qua tổ dân phố 9 (thị trấn Nghèn), tài xế cho xe dừng đỗ ở lề đường bên phải. Đến gần 10h, người dân nghi có dấu hiệu bất thường vì thấy...

Trung tướng Tô Ân Xô tạm dừng là Người phát ngôn Bộ Công an

Trung tướng Tô Ân Xô tạm dừng là Người phát ngôn Bộ Công an

22:40 01/06/2024

Chiều 1/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, do yêu cầu nhiệm vụ mới, trước mắt Trung tướng Tô Ân Xô sẽ tạm dừng nhiệm vụ Người phát ngôn Bộ Công an. Trung tướng Tô Ân Xô sinh năm 1963, quê quán tỉnh Bắc Ninh. Ông có nhiều năm làm Cục trưởng thuộc Bộ Công an. Tháng 7/2018, ông Tô Ân Xô được điều động giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang. Đến tháng 9/2019, ông Tô Ân...

Người già hồ hởi đón tin vui về độ tuổi nhận trợ cấp xã hội

Người già hồ hởi đón tin vui về độ tuổi nhận trợ cấp xã hội

18:50 18/07/2024

Từ ngày 1.7.2025, người từ đủ 75 tuổi trở lên; không có lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hàng tháng sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Tin tức thế giới 6-6: Ông Putin nói Nga không định tấn công NATO, không có 'tham vọng đế quốc'

Tin tức thế giới 6-6: Ông Putin nói Nga không định tấn công NATO, không có 'tham vọng đế quốc'

07:50 06/06/2024

Ông Putin nói Nga không có 'tham vọng đế quốc'; WHO xác nhận ca tử vong đầu tiên ở người do cúm gia cầm H5N2; Mỹ chúc mừng ông Modi... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 6-6.

‘Bà trùm' ma túy tạo vỏ bọc kinh doanh thành đạt ở Hà Tĩnh

‘Bà trùm' ma túy tạo vỏ bọc kinh doanh thành đạt ở Hà Tĩnh

11:00 21/07/2023

Công an thành phố Hà Tĩnh vừa bắt giữ hai người phụ nữ buôn bán ma tuý liên tỉnh. Trong đó đối tượng Mỹ tạo vỏ bọc là người kinh doanh thành đạt, có cuộc sống sung túc, giàu có.

Thái Lan thu giữ hơn 317kg ma túy giấu trong mô hình robot Transformers

Thái Lan thu giữ hơn 317kg ma túy giấu trong mô hình robot Transformers

10:00 14/05/2024

Thái Lan thu giữ hơn 317kg ma túy ketamine được giấu trong các mô hình robot Transformers.

Thái Nguyên kiểm tra, xác minh kê khai tài sản thu nhập 258 đảng viên

Thái Nguyên kiểm tra, xác minh kê khai tài sản thu nhập 258 đảng viên

18:20 07/07/2024

Ủy ban Kiểm tra các cấp tỉnh Thái Nguyên đã kiểm tra, giám sát, xác minh việc kê khai tài sản thu nhập đối với 258 đảng viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới