Tin tức thế giới 6-6: Ông Putin nói Nga không định tấn công NATO, không có 'tham vọng đế quốc'

07:50 06/06/2024

Ông Putin nói Nga không có "tham vọng đế quốc"; WHO xác nhận ca tử vong đầu tiên ở người do cúm gia cầm H5N2; Mỹ chúc mừng ông Modi... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 6-6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc gặp người đứng đầu các hãng tin quốc tế tại Saint Petersburg, Nga vào ngày 5-6 - Ảnh: AFP

Nổi bật: Ông Putin nói Nga không có "tham vọng đế quốc", không có ý định tấn công NATO

Trong cuộc gặp báo chí nước ngoài ngày 5-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Matxcơva không nuôi dưỡng "tham vọng đế quốc" và cho rằng ý tưởng Nga lên kế hoạch tấn công Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là "vớ vẩn", theo Hãng tin AFP.

"Không cần phải đi tìm kiếm một số tham vọng đế quốc của chúng tôi. Không có tham vọng nào cả" - ông Putin nói.

Theo Hãng tin Tass, ông Putin đã trả lời như vậy trong cuộc gặp với người đứng đầu các hãng tin quốc tế, khi nhà lãnh đạo Nga nhận được câu hỏi tại sao 3 lá cờ - của Nga, Liên Xô và Đế quốc Nga - lại được kéo lên tại tòa nhà chọc trời Lakhta Cennter ở TP St. Petersburg, nơi diễn ra cuộc gặp.

"Không cần phải tìm kiếm thứ gì đó không có ở đó. Đừng tạo ra hình ảnh về Nga là một kẻ thù. Các bạn sẽ chỉ tự làm hại mình mà thôi" - ông Putin nói thêm.

Các tin tức thế giới khác

WHO xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên ở người do cúm gia cầm H5N2

Ngày 5-6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận trường hợp tử vong ở Mexico là trường hợp đầu tiên được xác nhận trong phòng thí nghiệm về nhiễm cúm gia cầm A (H5N2) được báo cáo trên toàn cầu và là trường hợp đầu tiên ở người nhiễm chủng H5 của loại virus này tại Mexico, theo Hãng tin Reuters.

Cư dân 59 tuổi ở Bang México - người đã được đưa vào bệnh viện tại Thành phố Mexico - đã tử vong vào ngày 24-4 sau khi bị sốt, khó thở, tiêu chảy, buồn nôn và khó chịu nói chung.

Mỹ chúc mừng ông Modi, hy vọng sẽ hợp tác vì một châu Á "tự do và rộng mở"

Ngày 5-6, Mỹ đã chúc mừng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về chiến thắng của liên minh của ông trong cuộc bầu cử tại đất nước tỉ dân, nói rằng Washington hy vọng sẽ hợp tác với ông Modi vì một châu Á "tự do và rộng mở", theo Hãng tin AFP.

  • Nhiệm kỳ thứ 3 cho Thủ tướng ModiĐỌC NGAY

"Tình hữu nghị giữa hai quốc gia của chúng ta chỉ ngày càng phát triển khi chúng ta mở ra một tương lai chung có tiềm năng vô hạn" - Tổng thống Joe Biden viết trên mạng xã hội X.

Trong diễn biến liên quan, ngày 5-6, lãnh đạo các đảng trong Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu đã thông qua nghị quyết chọn Thủ tướng Narendra Modi làm lãnh đạo liên minh này.

Mỹ cho rằng Nga tập trận hải quân ở vùng Caribe

Ngày 5-6, Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho rằng Nga có kế hoạch đưa tàu chiến vào vùng Caribe vào mùa hè năm nay. Đây là một phần của cuộc tập trận hải quân, có thể bao gồm các chuyến ghé cảng ở Cuba và các điểm dừng ở Venezuela.

Quan chức trên nói Mỹ không coi động thái này của Nga - trong đó có triển khai số lượng tương đối nhỏ tàu và máy bay - là mối đe dọa, nhưng Hải quân Mỹ sẽ theo dõi cuộc tập trận.

Giấy phép mang súng của ông Trump dự kiến bị thu hồi

Ngày 5-6, Đài CNN và NBC News đưa tin cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ bị Sở cảnh sát thành phố New York thu hồi giấy phép mang súng sau khi ông bị kết tội hình sự trong vụ làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản thanh toán nhằm "bịt miệng" ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels.

Tai nạn đường sắt ở Cộng hòa Czech

Theo Hãng tin AFP, 2 người chết và hàng chục người bị thương khi một đoàn tàu chở khách đâm vào một đoàn tàu chở hàng ở thành phố Pardubice của Cộng hòa Czech vào cuối ngày 5-6.

"Tôi có thể xác nhận có 2 người chết. Con số này có thể tăng lên" - ông Martin Kavka, người phát ngôn công ty đường sắt Sprava zeleznic, nói và cho biết thêm nhân viên cứu hộ đang giải cứu các nạn nhân.

Mất nhà vì nước biển dâng

Khoảng 300 hộ gia đình trên hòn đảo Carti Sugtupu này của Panama buộc phải rời bỏ nhà cửa để tới nơi khác sống do ảnh hưởng của nước biển dâng. Họ là những cư dân đầu tiên ở Panama buộc phải tái định cư vì biến đổi khí hậu. (AFP)
Có thể bạn quan tâm
Quốc hội Campuchia bầu Tiến sỹ Hun Manet làm Thủ tướng mới

Quốc hội Campuchia bầu Tiến sỹ Hun Manet làm Thủ tướng mới

10:10 22/08/2023

Quốc hội Campuchia ngày 22/8 đã bầu ông Hun Manet - con trai cả của nhà lãnh đạo Hun Sen - làm Thủ tướng mới của nước này với sự nhất trí của toàn bộ các nghị sỹ.

Xung đột Nga - Ukraina đẩy Nhật Bản đến gần NATO

Xung đột Nga - Ukraina đẩy Nhật Bản đến gần NATO

07:00 11/05/2023

Nhật Bản đang đàm phán để mở một văn phòng liên lạc NATO , văn phòng đầu tiên thuộc loại này ở châu Á, trong bối cảnh xung đột Nga...

Libya: Điều tra sự cố vỡ đập dẫn tới lũ lụt kinh hoàng tại Derna

Libya: Điều tra sự cố vỡ đập dẫn tới lũ lụt kinh hoàng tại Derna

17:50 16/09/2023

Theo báo cáo của tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Libya, nước lũ đã cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người ở thành phố duyên hải Derna, miền Đông Libya, ngoài ra vẫn còn hơn 10.000 người mất tích.

Huế phê duyệt 800 ha mặt biển để nhận chìm gần 8 triệu khối chất nạo vét

Huế phê duyệt 800 ha mặt biển để nhận chìm gần 8 triệu khối chất nạo vét

20:30 10/04/2023

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có quyết định phê duyệt 2 khu vực để nhận chìm chất nạo vét ngoài biển nằm tại vùng biển xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc. Theo đó, khu vực một có diện tích 400 ha, độ sâu 29-34 m tính từ mức '0' hệ cao độ quốc gia. Khu vực 2 có diện tích 400 ha, độ sâu 30-35 m tính từ mức '0' hệ cao độ quốc gia. Về quy mô, mỗi khu vực có sức chứa 3,4 triệu m3. Theo kết quả đánh giá, với khối lượng nhận chìm 3,4 triệu m3/khu vực thì sẽ...

Trung Quốc âm mưu gì ở Biển Đông?

Trung Quốc âm mưu gì ở Biển Đông?

14:30 27/05/2023

Hôm 25-5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản đối mạnh mẽ tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc cùng một số tàu hải cảnh, tàu cá bảo vệ đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam được xác lập phù hợp với UNCLOS năm 1982.

'Gương sáng phố phường' 2023: Vinh danh người hút đinh, dân phòng dũng cảm bắt cướp

'Gương sáng phố phường' 2023: Vinh danh người hút đinh, dân phòng dũng cảm bắt cướp

16:00 19/08/2023

Chương trình 'Gương sáng phố phường' năm 2023 đã biểu dương 20 tấm gương có nhiều đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

EU lên án hành động gây mất ổn định nền dân chủ ở Niger

EU lên án hành động gây mất ổn định nền dân chủ ở Niger

07:30 27/07/2023

Các thành viên bất mãn của lực lượng cận vệ Tổng thống Niger Mohamed Bazoum đã chặn lối vào Phủ Tổng thống và giữ Tổng thống Bazoum ở bên trong, đồng thời phong tỏa mọi lối ra vào.

Các nước lên án vụ đánh bom liều chết gây thương vong lớn ở Pakistan

Các nước lên án vụ đánh bom liều chết gây thương vong lớn ở Pakistan

22:00 31/07/2023

Bộ Ngoại giao Ai Cập, UAE và Trung Quốc đã lên án vụ đánh bom liều chết đẫm máu tại Pakistan, đồng thời bày tỏ đoàn kết với Pakistan trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

Lãnh đạo Tổng liên đoàn lao động nói về các hoạt động để công nhân có tết an vui

Lãnh đạo Tổng liên đoàn lao động nói về các hoạt động để công nhân có tết an vui

10:30 04/02/2024

Nguồn lực chăm lo Tết năm nay cho đoàn viên, người lao động sẽ cao hơn mức trên 6.100 tỉ đồng của Tết Nguyên đán 2023. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã có điều chỉnh sau khi có những phản ánh về hỗ trợ qua thẻ HD SAISON.

Co loi xay ra
Co loi xay ra