Nhóm nhà khoa học 'sống thử ở sao Hỏa' 378 ngày

14:50 07/07/2024
Ngày 6/7 (giờ địa phương), nhóm 4 nhà khoa học tình nguyện "sống thử" trong boongke mô phỏng điều kiện trên sao Hỏa ở Houston (bang Texas, Mỹ) được đưa ra ngoài sau 378 ngày.

"Các bạn đã sẵn sàng ra ngoài chưa?", chuyên gia của NASA gõ mạnh ba tiếng vào cánh cửa phòng thí nghiệm và hỏi nhóm các nhà khoa học bên trong.

Anca Selariu, Ross Brockwell, Nathan Jones và trưởng nhóm Kelly Haston bước ra trong tiếng hò reo của mọi người. Họ đã dành 378 ngày bị nhốt bên trong môi trường sống "sao Hỏa" nhằm phục vụ cho nghiên cứu của NASA về những điều cần thiết để đưa con người lên hành tinh đỏ.

Họ đã trồng rau, thực hiện "chuyến đi bộ trên sao Hỏa" và hoạt động trong điều kiện mà NASA gọi là "những tác nhân gây căng thẳng bổ sung" - chẳng hạn như sự chậm trễ trong giao tiếp với Trái đất, sự cô lập và mất tự do.

Đây là loại trải nghiệm có thể khiến bất kỳ ai phải rùng mình, nhưng cả bốn người đều rạng rỡ khi xuất hiện trở lại vào ngày 6/7. “Xin chào. Thật tuyệt vời khi được chào bạn”, trưởng nhóm Haston, một nhà sinh vật học nói và cười.

Môi trường sống mô phỏng sao Hỏa này được gọi là Mars Dune Alpha, là cơ sở in 3D rộng 160 m2, đầy đủ phòng ngủ, phòng tập thể dục, khu vực chung và trang trại thẳng đứng để trồng thực phẩm.

Một khu vực ngoài trời (nơi này vẫn được che kín, tách biệt với thế giới bên ngoài), được trải đầy cát đỏ và là nơi nhóm mặc đồ bảo hộ để thực hiện "đi bộ trên sao Hỏa".

"Họ đã dành hơn một năm trong môi trường sống này để thực hiện các nghiên cứu khoa học quan trọng, phần lớn là về dinh dưỡng và tác động đến cơ thể… khi chúng tôi chuẩn bị cho kế hoạch đưa con người lên hành tinh đỏ", ông Steve Koerner, Phó giám đốc Trung tâm không gian Johnson thuộc NASA, phát biểu trước đám đông.

"Tôi thực sự rất cảm kích", ông Steve Koerner bày tỏ.

Đây là phần đầu tiên trong chuỗi ba nhiệm vụ do NASA lên kế hoạch, được đặt tên là CHAPEA.

Trước đó, một sứ mệnh khác kéo dài một năm mô phỏng sự sống trên sao Hỏa cũng được thực hiện vào năm 2015 - 2016 tại một môi trường sống ở Hawaii. Khi đó NASA có tham gia vào sứ mệnh này, nhưng họ không phải là người chỉ đạo.

Theo chương trình Artemis, Mỹ thực hiện kế hoạch đưa con người trở lại Mặt Trăng để tìm hiểu cách sống lâu dài ở đó nhằm chuẩn bị cho chuyến đi tới sao Hỏa, vào khoảng cuối năm 2030.

Có thể bạn quan tâm
Thả về tự nhiên con khỉ từng cắn người và con trăn bò lên giường nhà dân

Thả về tự nhiên con khỉ từng cắn người và con trăn bò lên giường nhà dân

14:00 13/06/2024

29 động vật hoang dã, trong đó có con khỉ đuôi lợn từng cắn nữ nhân viên quán cà phê và con trăn đất bò lên giường nhà người dân, vừa được thả.

Số phận điện thoại cục gạch giá tiền tỉ khi tắt sóng 2G

Số phận điện thoại cục gạch giá tiền tỉ khi tắt sóng 2G

17:10 24/07/2024

Sau thông tin về tắt sóng 2G, nhiều người đặt câu hỏi về số phận những chiếc Vertu 2G - điện thoại cục gạch có giá tiền tỉ đang lưu...

Cuộc di cư của 60.000 con cá voi trắng

Cuộc di cư của 60.000 con cá voi trắng

00:40 17/07/2024

Gần 60.000 con cá voi trắng đang di chuyển trong cuộc di cư hàng năm để chuẩn bị cho mùa sinh sản.

Để các nhà khoa học yên tâm cống hiến

Để các nhà khoa học yên tâm cống hiến

07:00 20/11/2023

TP - TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, các nhà khoa học ở cơ sở nghiên cứu công lập có mức lương thấp, không có phụ cấp, bị hạn chế thu nhập tăng thêm, hoạt động chuyển giao công nghệ vướng mắc về cơ chế… Vì thế đời sống của nhà khoa học rất khó khăn và không sống được bằng nghề.

Nguyên nhân gây ra động đất ở Hà Nội sáng 25-3

Nguyên nhân gây ra động đất ở Hà Nội sáng 25-3

05:50 26/03/2024

Trận động đất ở Mỹ Đức gây rung lắc ở trung tâm Hà Nội sáng nay là do nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng - sông Lô - sông Chảy.

Boeing phóng thành công tàu chở người đầu tiên lên vũ trụ

Boeing phóng thành công tàu chở người đầu tiên lên vũ trụ

06:40 06/06/2024

Tàu Starliner của Boeing cất cánh thành công nhờ tên lửa Atlas V từ Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral, Florida, lúc 21h52 ngày 5/6 (giờ Hà Nội).

Quả trứng gà La Mã nguyên vẹn sau 1.700 năm

Quả trứng gà La Mã nguyên vẹn sau 1.700 năm

06:20 14/02/2024

Các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khi phát hiện quả trứng gà độc đáo được bảo quản hoàn hảo sau hơn 1.700 năm vẫn chứa chất lỏng.

Gà Lạc Sơn, lợn Khùa được bảo tồn nguồn gen

Gà Lạc Sơn, lợn Khùa được bảo tồn nguồn gen

04:30 25/08/2024

Với lợi thế chống chịu thời tiết khắc nghiệt, bệnh tật, thịt thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng… gà Lạc Sơn và lợn Khùa của Quảng Bình đang được nghiên cứu, bảo tồn và phát triển nguồn gen trước thực trạng suy thoái, thậm chí có nguy cơ biến mất…

Ba 'thống nhất' làm gốc bền, rễ chắc cho các hành động của ASEAN

Ba 'thống nhất' làm gốc bền, rễ chắc cho các hành động của ASEAN

19:50 05/08/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh ASEAN cần định vị lại mình, khởi tạo ý tưởng, khơi dậy tự cường, khơi thông nguồn lực cho phát triển cộng đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới