Nhiều vụ cá heo tấn công người tắm biển: Do chúng quá cô đơn?

09:50 28/08/2024

Cá heo vốn nổi tiếng thân thiện, vì vậy những vụ tấn công con người gần đây gây nhiều lo ngại.

Vốn là động vật thân thiện nhưng số vụ cá heo tấn công con người gần đây có xu hướng tăng - Ảnh: GETTY IMAGES

BBC ghi nhận một con cá heo cô đơn và có khả năng bị ức chế tình dục đã gây ra nhiều vụ tấn công những người tắm biển.

Nhiều vụ cá heo tấn công người

Tại Nhật Bản, một con cá heo mũi chai bị nghi đã thực hiện 18 vụ tấn công gần thị trấn Mihama trong năm 2024. Một học sinh tiểu học đã phải khâu ngón tay ít nhất 20 mũi.

Cũng tại địa phương này trong năm 2023, ít nhất 6 người bị thương trong các vụ tấn công, trong đó một vận động viên bơi bị gãy xương sườn. Năm 2022 cũng ghi nhận một vụ tấn công.

Số vụ việc tương tự gia tăng khiến các quan chức phải phát cảnh báo rằng cá heo không chỉ có thể "cắn bạn bằng hàm răng sắc nhọn và khiến bạn chảy máu" mà còn có thể "kéo bạn xuống biển, gây nguy hiểm đến tính mạng".

  • Cá heo cười khoái chí khi được 2 người đẹp hôn

  • Cá heo nâng người huấn luyện đi trên mặt nước như lướt ván

Mặc dù nổi tiếng là loài động vật thân thiện nhưng các vụ tấn công của cá heo có thể gây chết người.

Năm 1994, một con cá heo ở Brazil đã tấn công hai vận động viên bơi lội nam đang cố gắng cưỡi nó. Một người thiệt mạng và người kia bị thương. Trước đó, nó cũng làm bị thương ít nhất 22 người.

Tadamichi Morisaka, giáo sư sinh vật học tại Đại học Mie của Nhật Bản, cho biết vây lưng của con cá heo cắn ngón tay một người đàn ông tại bãi biển ở Tsuruga trùng khớp với vây lưng của con cá heo dài 2,5m được quan sát ngoài khơi bờ biển Fukui năm ngoái.

Vây lưng giống như "dấu vân tay" của cá heo vì mỗi vây có các vết khía, đường gờ và sắc tố riêng biệt. Do vậy, giáo sư Morisaka nói với đài NHK rằng "thủ phạm" các vụ tấn công năm ngoái và năm nay có thể là một.

Claire Bye từng bị cá heo cắn vào chân ở Bolivia - Ảnh: INDEPENDENT

Vì quá cô đơn?

Theo giáo sư Morisaka, trong các vụ việc trên, có thể cá heo không phải cố ý tấn công con người. "Cá heo mũi chai đực giao tiếp bằng cách chơi đùa cắn nhau. Chúng không cố ý làm bị thương con người mà đang sử dụng cách giao tiếp của cá heo với con người", ông giải thích.

Một giả thuyết khác là do cá heo bị ức chế tình dục. Tiến sĩ Simon Allen - nhà sinh vật học và nhà điều tra chính của dự án Nghiên cứu cá heo Vịnh Shark - cho rằng cá heo mũi chai là loài động vật có tính xã hội cao và tính xã hội này có thể được thể hiện theo những cách rất "vật lý".

"Sự thay đổi nội tiết tố, sự thất vọng về tình dục hoặc ham muốn thống trị có thể khiến cá heo làm bị thương đối phương mà chúng tương tác. Vì cá heo là loài động vật mạnh mẽ nên điều này có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng ở con người", ông Allen nói.

Một giả thuyết nữa là chú cá heo này có thể đã "bị tẩy chay khỏi cộng đồng của mình và đang tìm kiếm bạn đồng hành thay thế".

Trong khi đó, tiến sĩ Matthias Hoffmann-Kuhnt, chuyên gia về động vật có vú ở biển tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết cá heo cũng có thể hành động tự vệ.

Chẳng hạn, nếu con người đến gần cá heo và đưa ngón tay vào lỗ phun nước của nó, chắc chắn nó sẽ phản vệ. Vì vậy theo Hoffmann-Kuhnt, không có gì ngạc nhiên khi các loài động vật sau đó trở nên hung dữ hoặc ít nhất là bảo vệ con người dưới nước.

Tiến sĩ Hoffmann-Kuhnt suy luận thêm cũng có thể con cá heo từng bị con người dùng bạo lực, sau đó nó tái hiện lại sự hung hãn đó với một số người.

"Chúng có trí nhớ tốt, giống như những con voi sẽ nhớ những người đã ngược đãi chúng trước đó", ông nói.

Có thể bạn quan tâm
Làm gì khi bị lộ số điện thoại?

Làm gì khi bị lộ số điện thoại?

20:10 30/05/2024

Trước khi biết được bạn nên làm gì khi bị lộ số điện thoại, trước tiên bạn cần phải dựa vào một số dấu hiệu nhận biết sau đây để xác định một cách chính xác xem có phải mình đang gặp phải vấn đề này hay không? Điện thoại của bạn liên tục nhận được các cuộc gọi cũng như tin nhắn từ các số điện thoại lạ với các nội dung như hỗ trợ vay tiền, tư vấn bất động sản, khóa học hoặc quảng cáo sản phẩm. Bạn thường xuyên gặp phải số điện lạ nháy máy hoặc...

Trung Quốc Hằng Nga 6 khám phá 'vùng tối Mặt trăng'

Trung Quốc Hằng Nga 6 khám phá 'vùng tối Mặt trăng'

06:10 04/05/2024

Ngày 3/5, Trung Quốc sẽ thực hiện một bước tiến lớn ra không gian nhằm hiện thực hóa giấc mơ siêu cường vũ trụ của nước này. Cụ thể, tàu thăm dò Hằng Nga 6 sẽ được phóng tới 'vùng tối' của Mặt trăng nhằm thu thập mẫu vật - nếu thành công, đây sẽ là sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử đạt được dấu mốc này. Tàu thăm dò dự kiến ​​sẽ hạ cánh ở phía đông bắc của bồn địa Aitken-Nam Cực khổng lồ, miệng hố va chạm lâu đời nhất trong Hệ Mặt trời. Sau khi hạ...

Thợ lặn dọn rác dưới đáy biển tình cờ thấy kho báu khổng lồ

Thợ lặn dọn rác dưới đáy biển tình cờ thấy kho báu khổng lồ

16:50 02/10/2023

Một nhóm thợ lặn không chuyên tại cầu tàu ở hải cảng Wellington, New Zealand cùng nhau thành lập đội “giải cứu” môi trường quanh khu vực này. Hằng tuần, họ sẽ dọn rác và đưa những đồ phế thải từ đáy biển lên khỏi mặt nước để làm sạch đáy cảng. Trong một lần lặn dọn rác, nhóm thợ lặn tình nguyện tình cờ tìm thấy “kho báu” khổng lồ. Khác với thường ngày họ chỉ tìm thấy những chai lọ, sắt vụn, giẻ vụn…, hôm nay nhóm thợ lặn đã tìm thấy 868 đồng xu...

'25 tỉ quả bom nguyên tử' bị giấu kín ở nơi không ngờ trên Trái Đất

'25 tỉ quả bom nguyên tử' bị giấu kín ở nơi không ngờ trên Trái Đất

10:30 08/05/2023

Nghiên cứu mới chỉ ra chỉ trong vòng nửa thế kỷ - từ năm 1971 đến 2020 - nhân loại đã gây ra một mối đe dọa khủng khiếp bằng cách giữ lại năng lượng gấp 25 tỉ lần quả bom nguyên tử Little Boy gây ám ảnh của Mỹ ngay trên và trong Trái Đất.

Hai nhân viên Samsung bị phơi nhiễm phóng xạ

Hai nhân viên Samsung bị phơi nhiễm phóng xạ

14:30 31/05/2024

Chính quyền Hàn Quốc đang điều tra Samsung sau khi hai công nhân tại nhà máy bán dẫn của công ty bị phơi nhiễm phóng xạ.

Giả thuyết mới về lý do cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

Giả thuyết mới về lý do cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

14:40 30/08/2024

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đưa giả thuyết cá voi sát thủ có thể luyện tập săn con mồi lớn như cá ngừ vây xanh thông qua tấn công tàu thuyền.

Cử tri kiến nghị bỏ tước giấy phép lái xe khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Cử tri kiến nghị bỏ tước giấy phép lái xe khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn

15:30 18/03/2024

Cử tri Đồng Nai cho rằng tước giấy phép lái xe đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn ảnh hưởng đến nhu cầu đời sống của người dân. Do...

Loài khủng long tuyệt chủng đã sản sinh ra cây nho cổ đại

Loài khủng long tuyệt chủng đã sản sinh ra cây nho cổ đại

06:50 07/07/2024

Nho đã gắn liền với lịch sử nhân loại trong hàng thiên niên kỷ, tạo nền tảng cho các loại rượu vang do tổ tiên chúng ta sản xuất từ hàng nghìn năm trước. Nhưng theo nghiên cứu mới, điều đó có thể không xảy ra nếu khủng long không biến mất khỏi hành tinh này.

Phát hiện rùa quý hiếm khi đi làm rẫy

Phát hiện rùa quý hiếm khi đi làm rẫy

17:00 11/08/2024

Một người dân ở Hà Tĩnh trong lúc đi làm rẫy đã phát hiện cá thể rùa núi vàng quý hiếm và bàn giao cho ngành chức năng, thả về môi trường tự nhiên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới